Morgunblaðið - 10.12.1986, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 10.12.1986, Qupperneq 20
20 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 10. DESEMBER 1986 Vandi Útvegsbankans og bankaskipulagið eftirJón Sigurðsson Áfallið, sem Útvegsbankinn hef- ur orðið fyrir, gerir það afar brýnt, að heildarskipulag bankanna verði endurskoðað um leið og fjárhags- vandi Útvegsbankans er leystur. Vandi Útvegsbankans er ekki ein- göngu fjárhagslegs eðlis. Hann er líka vísbending um veilur í banka- kerfinu, sem ráða þarf bót á. Skipulag bankamála má skoða frá fjórum hliðum. í fyrsta lagi þarf að haga rekstri bankanna sem fyrirtækja á hagkvæman hátt, en það þýðir án efa, að rekstrareining- ar í bankakerfinu þurfi að stækka frá því sem nú er. Reynsla annarra þjóða sýnir glöggt, að stærðarhag- kvæmni er mikil í bankarekstri. Stórir bankar geta betur veitt al- hliða þjónustu og hafa meira bolmagn til að tryggja öryggi inn- stæðna en smáir. I öðru lagi er mikilvægt, að ekki myndist einok- unaraðstaða á fjármagnsmarkaðn- um. Þetta sjónarmið togar auðvitað í gagnstæða átt við það fyrsta. í þriðja lagi er mikilvægt, að unnt sé að beita almenningi peninga- stjóm af opinberri hálfu til að auka stöðugleika í hagkerfínu, en til þess þarf að vera nokkurt jafnræði með bönkunum og samkeppni þeirra í milli. í fjórða lagi þarf bankakerfíð að miðla fé til arðvænlegustu verk- efna, sem völ er á hveiju sinni, ef það á að þjóna því mikilvæga hlut- verki að beina fárfestingu í þann farveg, að hagvöxtur verði sem mestur, þegar til langs tíma er litið. Núverandi bankakerfi hér á landi er í ýmsu áfátt, þegar það er skoð- að á þennan hátt, og getur því ekki gegnt hlutverki sínu sem skyldi. Tvær mikilvægustu ástæðumar fyrir þessu eru reyndar nátengdar: Annars vegar langvarandi verð- bólga — með neikvæðum raun- vöxtum — og hins vegar víðtæk pólitísk afskipti af bankamálum. Þrír stærstu bankar landsins, Landsbankinn, Útvegsbankinn og Búnaðarbankinn, eru í eigu ríkisins og lúta þingkjömum bankaráðum og flokkspólitískt völdum banka- stjómm. Þegar raunvextir eru neikvæðir, er óhjákvæmilegt að eft- irspum eftir lánsfé verði meiri en framboð á sparifé. Þá er jafnframt hætt við, að önnur sjónarmið en viðskiptaleg ráði því, hver fær fé að láni og hver ekki. Þar sem ítök ríkisins í bankakerfínu eru jafn- mikil og raun ber vitni og aðhald frá öðmm bönkum lítið, er efa- laust, að stjómmálalegir hagsmunir hafa ekki síður en viðskiptaleg sjón- armið, leynt og ljóst, ráðið miklu um dreifingu lánsíjár á undanfom- um ámm. Sú nauðsynlega breyting, sem orðið hefur í vaxtamálum hér á landi á síðutu ámm, þannig að raunvextir em nú yfírleitt jákvæðir, hefur reynt mörgum fyrirtækjum erfið, sem ekki vom undir hana búin. Þessi breyting hefur auðvitað einnig valdið vanda hjá lánardrottn- um fyrirtækjanna, sem að stærstum hluta em ríkisbankamir þrír. Nú er brýnt að efla hér á landi bankakerfí, þar sem efnahagsleg og viðskiptaleg sjónarmið ráða ferð- inni. Til þess að þjóna öllum þeim markmiðum, sem lýst var hér að ofan, virðist hyggilegast, að hið opinbera stuðli nú að því fyrir sitt leyti, að hér starfí fáir, allstórir við- skiptabankar, sem geti veitt við- skiptalífinu alhliða þjónustu. Ríkisbankar verði ekki einráðir, heldur verði meira jafnræði með þeim og hlutafjárbönkum — hugs- anlega með erlendri þátttöku — sem gætu veitt ríkisbankakerfínu sam- keppni og aðhald. Erfítt er við núverandi aðstæður að sjá gildar ástæður fyi-ir því, að ríkið reki marga viðskiptabanka. Kreppan, sem Útvegsbankinn hefur lent í, gerir það að verkum, að ákvarðanir um umbætur í banka- málum þola ekki bið. En þær ákvarðanir, sem teknar verða af þessu tilefni, munu jafnframt hafa varanleg áhrif á skipulag banka- mála hér á landi. Það er því afar mikilvægt, að þetta tilefni til breyt- inga verði notað vel til þess að bæta skipulag og stjóm bankamála á íslandi til fi-ambúðar. Markmið í ljósi þessa ætti markmiðið með endurskipulagningu bankanna nú að vera þríþætt: • Að eyða óvissu um framtíð þeirrar bankastarfsemi, sem nú fer fram innan Útvegsbankans. • Að bæta skipulag og rekstur bankakerfisins frá sjónarmið rekstrarhagkvæmni, sam- keppni, þjónustugetu og stjóm- ar peningamála. • Að draga úr ábyrgð og af- skiptum ríkisins af rekstri viðskiptabanka, fækka ríkis- bönkum og draga skýrari línur hvað varðar stjómar- ábyrgð í bönkunum. Tillaga Seðlabankans í skýrslu bankastiómar Seðla- bankans til viðskiptaráðherra frá því í nóvember sl. var lýst fjórum hugmyndum um endurskipulagn- ingu bankakerfísins og lausn á fjárhagsvanda Útvegsbankans og jafnframt tekin afstaða til þeirra. Þessar fjórar hugmyndir eru: • Samruni Útvegsbanka, Iðnað- arbanka og Verslunarbanka í nýjum hlutafjárbanka, sem stofnaður yrði samkvæmt ákvæðum viðskiptabankalaga, með væntanlegri aðild spari- sjóða, fyrirtækja og einstakl- inga. Seðlabankinn fyrir hönd ríkissjóðs ábyrgist 850 milljón króna hlutafé í hinu nýja félagi auk eftirstöðva lána og annarra skuldbindinga Útvegsbankans, eins og þær standa þegar sam- runinn fer fram. • Sameining Búnaðarbanka og Útvegsbanka í einn ríkisbanka. • Skipting og samruni Útvegs- banka við Landsbanka og Búnaðarbanka, sem starfí áfram sem ríkisbankar. 0 Endurreisn Útvegsbankans sem ríkisbanka. í öllum ríkisbankaleiðunum þremur er reiknað með því, að ríkið leggi fram nýtt eigið fé til þess að bæta upp tap Útvegsbankans. Bankastjóm Seðlabankans mælti eindregið með fyrstu leiðinni. Hún taldi aðra og þriðju leiðina lakari kosti, en hafnaði algjörlega síðustu leiðinni. Sú leið, sem Seðlabankinn mælir með, hefur þann kost, að myndaður yrði nokkuð öflugur hlutafjárbanki, sem veitt gæti ríkis- bönkunum samkeppni og aðhald. Sá galli er hins vegar á tillögunni, að hún byggist á því að ganga til samninga við fyrirfram ákveðna einkabanka um samruna áður en vitað er, hvort hluthafar þeirra vilja raunverulega gera slíka samninga á viðunandi kjörum frá sjónarmiði ríkisins, og þá um leið almennings. Þá virðist bankinn, sem þannig yrði stofnaður, naumast verða svo sterk- ur, að hann hafí í fullu tré við ríkisbankana tvo, sem eftir stæðu. Auk þess er í tillögunni hvorki tek- „Ráðagóði róbotinn“ BÍÓHÖLLIN og Lionsklúbburinn Ægir halda sérstaka frumsýn- ingu á myndinni „Ráðagóði róbotinn" fimmtudaginn 11. des- ember kl. 18.00 í Bíóhöllinni. Forsala aðgöngumiða verður í dag í tuminum á Lækjartorgi. Allur ágóði af frumsýningunni rennur til líknarmála. í fréttatilkynningu segir m.a.: „Ómar Ragnarsson skemmtir og gildir hver miði sem happdrættis- miði. Heiðursgestur sýningarinnar verður frændi Nr. 5, en Nr. 5 er furðuveran sem myndin fjallar um. Myndin ijallar um róbotinn Nr. 5, sem er framleiddur sem óstöðvandi tölvustýrður hermaður, en menn verða ekki þess varir, þegar eldingu slær niður í hann og verður þess valdandi að hann gerist sjálfstæður í athöfnum og hugsun. Nr. 5 slepp- ur frá framleiðendum sínum, Nova Robotics, og lendir í hinum stór- kostlegustu ævintýrum, eltur af hermönnum gráum fyrir jámum sem vilja koma honum fyrir kattar- nef. Lionsklúbburinn Ægir verður 30 ára þann 6. mars á næsta ári og hefur ætíð starfað að líknarmálum af miklum krafti t.d. hefur Lions- klúbburinn Ægir styrkt Sólheima í formaður ^Ægis er Halldór Stein- Grímsnesi frá upphafí. Núverandi grímsson.“ Jón Sigurðsson „Þeirri bankastarf- semi, sem þannig er skilgreind, verði þegar skipt í tvo ámóta stóra og fjárhagslega sterka banka, þar sem Lands- bankinn yrði uppistað- an í öðrum, en Utvegsbankinn og Bún- aðarbankinn í hinum. •• Oðrum þessara banka verði breytt í hluta- fjárbanka og allt hlut- aféð boðið til sölu. Hinn bankinn starfi áfram sem ríkisbanki.“ ið á skipulagsmálum ríkisbankanna í heild, eins og ástæða virðist þó til, né leystur sá vandi, sem í því felst, að einkabankamir, sem ekki taka þátt í þessum samruna, yrðu smáir og máttlitlir. En koma aðrar leiðir til greina? Áður en að því er vikið er gagnlegt að nefna nokkur sjónarmið, sem taka ætti tillit til í þessu erfiða máli. Onnur sjónarmið Auk þeirra meginmarkmiða, sem að ofan var getið, þarf að hafa eftir- farandi atriði í huga, þegar lausna er leitað í bankamálinu: # Samningsstaða eiganda Út- vegsbankans (þ.e. ríkisins) verði tryggð sem best og samn- ingar um hugsanlegan samruna ekki bundnir fyrirfram við ákveðna aðila utan ríkisbanka. 0 Sérstök athugun fari fram á raunvirði útlána allra við- skiptabanka i landinu og mat lagt á hugsanlegt útlánatap umfram afskriftir útlána. Tryggingar fyrir lánum verði einnig kannaðar á sambærileg- an hátt fyrir alla bankana. 0 Sérstök athugun verði gerð á lífeyrisskuldbindingum allra viðskiptabanka og það mat verði tekið með í reikninginn, ef og þegar til samruna kemur. 0 Litið verði sérstaklega á það, ' hvernig viðskiptasambönd og þekking starfsfólks Útvegs- bankans nýtist sem best í nýju skipulagi. 0 Seðlabankinn fyrir hönd ríkissjóðs leggi fram sama eiginfjárstuðning til annarra lausna við endurskipulagningu bankanna og hann hefur lagt til að veittur verði til samruna Útvegsbanka, Iðnaðarbanka og Verslunarbanka (þ.e. 850 m. kr. að viðbættri ábyrgð á lánum og skuldbindingum Útvegsbank- ans, þegar skipulagsbreyting verður). Nýjar leiðir f tillögum Seðlabankans var stofnun nýs hlutaíjárbanka ein- göngu rædd sem hluti af fyrstu hugmyndinni, en gæti þó tengst hinum þremur, ef menn vildu. Þótt það sé ekki beinlínis sagt, virðist reiknað með því í hugmyndum Seðlabankans, að ekki yrðu breyt-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.