Morgunblaðið - 15.07.1987, Page 33

Morgunblaðið - 15.07.1987, Page 33
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 15. JÚLÍ 1987 «33 Sr. Kjartan Jónsson skrifar frá Kenýu Margt er öðru- vísi í Afríku Ég var niðri í miðbæ Nairóbí, er ég heyrði skyndilega mikla háreysti og trumbuslátt. Er ég svipaðist um, sá ég stóran hóp af fólki, sem hljóp við fót eftir einni götunni. Mér kom fyrst í hug, að þetta væri mótmæla- ganga einhverra verkamanna. Er ég spurðist fyrir um hvað hér væri á seyði, var mér tjáð, að þetta væri fólk, sem hefði unnið mál fyr- ir rétti og væri að fagna sigrinum. Deilur út af jarðarf ör Þetta var mál varðandi jarðarför þekkts lögfræðings í Nairóbí. Hann var af lúó-þjóðflokknum, næst stærsta þjóðflokki landsins. Konan hans var hins vegar af þeim stærsta, kikuyu. Þegar hann dó um miðjan desember, hugðist hún, og uppkomnir synir þeirra, jarða hann eins og lög gera ráð fyrir. En ekk- ert varð af jarðarförinni, því að bróðir mannsins kom með fjölda ættmenna og hugðist flytja líkið heim á land ættarinnar, um 400 km frá Nairóbí, og jarða hann þar samkvæmt sið þjóðflokksins. Upp- hófst nú mikið reiptog á milli ekkjunnar og ættar mannsins, sem endaði í réttarsalnum. Eftir marga daga réttarhöld fyrir jólin fór bróð- irinn með sigur af hólmi. En ekkjan gaf sig ekki og áfrýjaði dómnum til hærri dómstiga, en bróðirinn fór ávallt með sigur af hólmi. Niður- stöður voru jafnan birtar í fjölmiðl- um. Öll þjóðin beið spennt eftir úrslitunum, þegar málið fór fyrir hæstarétt. Bróðirinn varð þar enn hlutskarpari, enda lagði hann allt í sölurnar til að vinna málið. Honum var afar mikið niðri fyrir þegar hann sagði, að hann yrði að flytja lík bróður síns heim og grafleggja það þar, vegna þess að það væri skylda sín sem bróður. Gerði hann það ekki, myndi andi hins dauða snúa til ættarinnar og hefna sín, vegna þess að það væri vansæmd gagnvart hinum dauða að láta hann liggja utan lands þjóðflokksins, þar sem hann tilheyrði þeim. Þess má geta, að til eru fyrirtæki, sem gera ekkert annað en að flytja lík frá ýmsum hlutum landsins til heima- héraðs lúó-manna. Miklar eignir í húf i Án efa skipa miklar eignir lög- fræðingsins miklu máli í þessu reiptogi. Menn álykta sem svo, að þeir sem hafi yfirráðarétt yfir jarð- neskum leifum lögfræðingsins eigi einnig tilkall til eigna hans. Ekkjan varð að vonum fyrir mikl- um vonbrigðum með niðurstöðu hæstaréttar, enda hafði hún fengið til liðs við sig einn færasta lögfræð- ing landsins, sem gat ekki verið viðstaddur dómsuppkvaðninguna vegna þess að hann var staddur í Bandaríkjunum til að taka á móti heiðursdoktorsnafnbót í lögfræði. Nú er búið að jarða eiginmanninn á landi ættar hans að ekkjunni fjar- staddri. En hún hefur ekki sagt sitt síðasta orð að eigin sögn. Nú hefur hún lýst yfir stofnun nýrrar ættar, kennda við mann hennar, augljóslega í von um að geta haldið eignum hans. Hún kvað þetta vera ósk hins látna. Árekstur þjóðflokkahefða og nútíma löggjafar Allt þetta mál kemur fólki frá íslandi mjög spánskt fyrir sjónir og er dæmi um vandamál, sem við ís- lendingar erum lausir við, vegna þess að við erum bara einn þjóð- flokkur. Hér á sér stað harkalegur árekstur á milli nútímalöggjafar mótaðri af breskri/vestrænni laga- hefð, og hefða þjóðflokkanna, sem eiga sér margar mjög djúpar og sterkar rætur. Hjá lúó-mönnum, eins og flestum, ef ekki öllum, þjóð- flokkanna, giftist konan inn í ætt eiginmanns síns og gengst undir siði og venjur, sem þar viðgangast Sé hún af öðrum þjóðflokki, gerist hún í rauninni lúó-kona. Deyi mað- urinn ber bróður hans, sem er næstur honum í aldursröð, að taka hana að sér og sjá fyrir henni og börnum hennar, því að þau eru á vissan hátt eign ættarinnar. Geti hann börn með henni er litið á þau sem börn hins látna. Ekkjan og maður hennar bjuggu allt sitt hjúskaparlíf í Nairóbí og lifðu „nútímalífi“, þ.e. „sekúlaríser- uðu“ borgarlífi að vestrænum hætti og létu því lítið stjórnast af gömlum hefðum þjóðflokka sinna. Löggjöf Kenýa samanstendur af rituðum (nútíma-)lögum og hefðum þjóðflokkanna. Þegar ósamræmi verður þar á milli, kveður stjórnar- skráin á um, að rituðu lögin vegi þyngra. Vandamál ekkjunnar er það, að engin rituð lög fjalla af nákvæmni um greftrun innfæddra manna, sem þýðir, að hver þjóð- Afbrotamenn fá pólitískt hæli á Norðurlöndum Undanfarnar vikur hafa mál tveggja Kenýamanna, sem fengið hafa hæli á Norðurlöndum sem pólitískir flóttamenn, verið áberandi í fjölmiðlum. Þeir hafa ásakað ríkis- stjórn heimalandsins um ofsóknir og talað hátt um að mannréttinda- brot séu þar mikil. Þetta hefur komið af stað miklum umræðum í fjölmiðlum á Norðurlöndum og blaðamenn hafa setið um kený- anska ráðamenn til að spyija þá út úr um þessi mál. Mikið hefur verið hneykslast yfír stjómvöldum Kenýa, sem sögð eru fela mennrétt- indabrot sín undir fögru yfírborði. Kærleikur yfirvalda hér gagnvart Norðurlandaþjóðum hefur kólnað til muna vegna þessara mála. En hvernig lítur málið út frá sjón- arhóli yfirvalda Kenýa, og hvaða menn er hér um að ræða? Yfirvöld Kenýa krefjast þess, að þessir menn verði framseldir sem glæpamenn, enda hafi þeir gerst Hrörlegur moldarkofinn með stráþakinu frá útkjálka i Pókothéraði stingur mjög í stúf við háhýsin í Nairóbi. L<jósm./V aldís Magnúsdóttir Frá Viktoríuvatni. Land Lúómanna liggur að því. Þeir hafa stundað akuryrkju frá ómunatið. Á seinni árum hefur vatnið verið nytjað í síauknum mæli. Ljósm./Kjartan Jónsson Andstæður eru viða miklar í Kenýu, enda búa landið margir þjóðflokkar. Það er þvi ekki undarlegt þótt stundum verði árekstrar á milli ólikra menningararfleifða. — Hér sjást glæsibyggingar frá mið- borg Nairóbí. flokkur hefur getað haldið sínum greftrunarsiðum. Þetta er því í fyrsta sinn frá því landið fékk sjálf- stæði fyrir 24 árum, sem kona rís upp gegn hefð þjóðflokks eigin- mannsins á jafnafgerandi og áberandi hátt. Þetta er án efa tákn um vestræn áhrif og aukið sjálf- stæði kvenna. Niðurstaða hæstaréttar í þessu máli verður án efa notað sem for- dæmi fyrir hliðstæð mál, sem kunna að koma upp í framtíðinni. brotlegir við kenýönsk lög. Annar mannanna, Andrew Ngumbu, var aðstoðarráðherra og áhrifamaður í innlendri bankakeðju. Hann er sak- aður um að hafa lánað sjálfum sér og skyldmennum sínum tæplega 400 milljónir króna, áður en hann stakk af úr landi. Þessi fjárdráttur olli svo miklum vandræðum, að við lá að bankakeðjan yrði gjaldþrota og fjöldi einstaklinga, sem höfðu falið fjármuni í hennar vörslu. Það var ekki fyrr en ríkisstjómin hljóp Ljósm./Kjartan Jónsson Gleði: Frá kristnu brúðkaupi. Hér er nýtt og gamalt sameinað, nútímaföt og skraut frá fyrri tíð. Það er ótrúlegt hve þessi samein- ing gengur oft átakalítið i Kenýu nútímans. lýðræðið á sér langa sögu. Þegar t.d. forseti deyr, er það alltaf stóra spurningin, hvort stjómarskráin verði virt (og stjórnarskiptin gangi friðsamlega fyrir sig) eða borgara- styijöld bijótist út frá neinu sem sjálfsögðum hlut í þessum efnum. Þegar þetta er haft í huga og sú staðreynd, að það er ekki neinn ' barnaleikur að halda 42 þjóðum (þjóðflokkum) saman sem einni þjóð, þá er það kannski skiljanlegt, að yfirvöld Kenýa telji sig eiga ýmislegt vantalað við manninn og fari fram á að fá hann framseldan sem afbrotamann. Sænsk yfirvöld hafa lýst því yfir að það komi ekki til greina. Hinn maðurinn heitir Wamwere og hefur fengið pólitískt hæli í Noregi. Hann kemur mjög vel fyrir í fjölmiðlum og hefur unnið hug og hjörtu Norðmanna. Yfirvöld Kenýu saka hann um að hafa stjómað eið- tökum þeirra, sem gengið hafa inn í hina bönnuðu neðanjarðarhreyf- ingu. Hann hefur neitað öllum ásökunum. Við eiðtöku inn í leynisamtökin ákalla mann æðri máttarvöld til vitnis um að þeir vilji beijast fyrir málstað hreyfingarinnar. Þau em beðin um að valda ógæfu og jafn- vel dauða ef eiðurinn er rofinn, en það kemur varla fyrir. Ef ásakanir yfirvalda hér eru á rökum reistar, þá er það kannski ekki svo undarlegt, að þau líti á manninn sem ógnun við frið og jafn- vægi landsins. Önnur lögmál í Afríku en á Vesturlöndum Lesandi góður. Ætlun mín með þessum dæmum er að reyna að sýna fram á, að þau lögmál og for- sendur, sem gengið er út frá í stjórnmálum og annars í þjóðfélag- inu á íslandi og hinum vestræna heimi, gilda ekki alltaf óbreyttar í Afríku. Mörgum, sem ekki þekkja til, yfirsést þetta og skilja t.d. ekki, að forsendumar fyrir íslensku eða norrænu lýðræði eru ekki fyrir hendi þar. Því verða skrif vest- rænna blaðamanna oft ósanngjöm og dæmandi, vegna þess að þeir ganga út frá röngum forsendum. undir bagga með bönkunum að þeir réttu úr kútnum. Eftir að Ngumba fékk hæli í Svíþjóð, hefur hann lýst því yfir, að hann sé reiðu- búinn til að gerast leiðtogi fyrir bönnuð leynisamtök, sem hafa það að markmiði að steypa stjóm Kenýu með öllum tiltækum ráðum, vopna- valdi ef annað dugar ekki. í þessu sambandi verður að hafa það í huga, að stjómarskipti ganga ekki eins átakalaust fyrir sig í þessum heimshluta og í löndum, þar sem Höfundur er kristniboði íKenýu oghefur um lengri tíma sent Morgunblaðinu pistla um land og þjóð.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.