Morgunblaðið - 13.12.1987, Síða 38

Morgunblaðið - 13.12.1987, Síða 38
38 C MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 13. DESEMBER 1987 Norrænir kvenprestar héldu þing að Löngumýri í sumar og ræddu hvemig konur gætu bætt kirkjuna. Við birtum ykkur í dag erindi séra Döllu Þórðardóttur í Miklabæ og viðtöl við séra Inger Lykkebo Petersen og Unu Jart, sem hélt fyrirlestur um hinar kaþólsku systur okkar. Og enn óskum við ykkur góðra aðventu- daga, kæru lesendúr. Konur vilja prédika um móðurumhyggju Guðs munstur. Við verðum að hafa eitthvað að segja í staðinn fyrir það, sem við viljum losna frá. Við viljum margar draga fram umhyggju og kærleika Guðs, móðurumhyggju Guðs. Guð um- vefur sköpun sína. Jesús lýsti þessu með því að segja að hann vildi safna okkur til sín eins og hæna safnar ungunum sínum undir vængi sér. Eg held að það sé þessi boðskapur, sem margir kvenprestar vilja koma til skila, vegna þess að djúpt í hjarta sínu þrá allir þennan boðskap og þarfnast hans ákaflega í hvers- dagslegu lífí. Séra Inger Lykkebo Petersen frá Danmörku. Inger Lykkebo Petersen er prestur í Höjslev á Jótlandi. Hún var kennari áður en hún nam guðfræði og varð prestur. Ég spurði hana hvort hún teldi að konur prédikuðu á einhvem máta öðm vísi en karlar. Prédikanir kvenna em oft per- sónulegri en prédikanir karla. Til þess að konur geti varðveitt hlýju og móðummhyggju í préd- ikunum sínum verðum við að rækja þessa eiginleika með sjálf- um okkur. Annars verða prédik- anir okkar bara guðfræðilegar ræður, sem verða oft heldur kuldalegar. Við viljum margar komast út úr því munstri sem karlar hafa ofíð prédikanimar í. Þá þurfum við að fínna nýtt Miklir erfið- leikar kaþ- ólskra kvenna Una Jart er prestur í Kaup- mannahöfn. Hún er lögfræðingur að mennt en tók síðar próf í guð- fræði og vígðist prestur. Una hélt fyrirlestur á mótinu um „Kaþól- skar systur okkar" og ég bað hana að segja okkur frá þeim. — Við höfum mikla samúð með hinum kaþólsku systram okkar, sem búa við erfiðar aðstæður eft- ir ný kirkjulög frá 1983, Codex Juris Canonici. Þar er því slegið föstu að konur skuli ekki gera sér neinar vonir um jafíirétti í kirkj- unni á næstu 40 ámm. Eftir annað vatíkanþingið höfðu konur miklar vonir um breytingar og bætta stöðu í kirkjunni. Það hvet- ur því fólk til mótmæla þegar þær vonir verða að engu. Þau mót- mæli komu fram frá mörgu kaþólsku fólki á þingi kaþólsku kirkjunnar f Róm í október sl., t.d. konum og prestum sem höfðu gift sig. Kaþólskar konur vita margar hveijar ekki hvað þær eiga til bragðs að taka. Þær gætu valið einhvem þessara kosta: 1. Haldið áfram að vera í kirkj- unni eins og hún er og reyna að breyta henni innan frá. 2. Hætt klausturlífí en verið áfram í kirkjunni. 3. Stofnað „neðanjarðarkirkjur" sem þær skipuleggja sjálfar og stjóma. 4. Gengið úr kaþólsku kirkjunni og leitað til annarra trúar- bragða. 5. Yfírgefíð kirkjuna og trúna. Séra Una Jart frá Danmörku. 6. Gengið til liðs við aðrar kirkj- ur, t.d. anglíkönsku kirkj- una. Konur velja sér ýmsar af þess- um leiðum. Þær hittast til að ræða mál sín og styrkja hver aðra. í október var haldið þing margs- konar kaþólskra kvennasamtaka í Ameríku. Það var haldið í Cinc- innati í Ohio. Við sendum þeim kveðjur frá móti norrænna kven- presta á Löngumýri. Þær þarfnast vissulega samstöðu annarra kvenna. Megi Guð brosa til þín Ég þekki konu, meira að segja lúterska prestsfrú, sem býr í Ameríku. Hún segist næstum aldrei koma í lúterskrar guðsþjónustur og hafi látið ferma bömin sín í annarri kirkjudeild. Hvers vegna? Vegna þess að það er svo leiðin- legt í lútersku kirkjunni, segir hún. Þar er engin gleði, enginn ákafi. Samt elskar hún kirkjuna sína og hinn lúterska arf, sálma, bænir og það, sem hún lærði við kné sinnar sænsku móður. En hún kemur ekki. Hún er ekki ein um það. Þau em mörg á báti, þau, sem koma ekki. Ég veit að sóknarböm mín elska kirkjuna sína og em hreykin af henni, eins og þau sýna á hátíð- um. En þess utan hefur hún engan mátt til að laða þau tii sín. Hvað skortir? Eitthvað manneskjulegt Við lesum og sjáum í sjónvarp- inu hvemig aðrar kirkjur, karis- matískar fríkirlq'ur, fyllast af fólki, sem dansar, syngur nýja söngva, talar í andanum, reynir að breyta Kfi sínu, segir frá trú sinni, græt- ur. Þetta er greinilega eitthvað, sem fólk þarfnast og leitar að. Ég hef ekki verið þar og dæmi ekki um hvað er þar gott eða sam- kvæmt reglunum. En ég held að þar sé eitthvað sem við ættum að hafa. Kannski eitthvað manneskju- leg^t, eitthvað kvenlegt, eins og við segum í ákafa okkar. Þetta, að sýna tilfínningar sínar, koma ná- lægt hvert öðm. Ég efast ekki um það. f vantar í guðsþjónustuna Við vitum mæta vel að lífinu er ekki lifað eftir ströngum, ósveigj- anlegum reglum. Heldur ekki kristnilífi okkar og trú. Þá kem ég að forminu í kirkjunni, guðs- þjónustunni og lítúrgíunni. Guðs- þjónustuform okkar er afskaplega fast fyrir. Og það er sagt að svona eigi það einmitt að vera. í minni kirkju og þinni, kirkjunni í Sviss og Svíþjóð fínnum við þetta sama form. Það er vissulega þægilegt og huggulegt að lofsyngja á sama hátt í öðm landi eins og gert er heima. En hefur það borið þá ávöxtu, sem við væntum? Ég held ekki. Eitthvað er í ólagi. En leitum nýrra leiða Við verðum að fínna nýjar leiðir fyrir fagnaðarerindið. Konur hafa stungið upp á mörgum breytingum í guðsþjónstunni. Þær hafa samið nýjar bænir, sálma, hugvekjur. Ég nefni aðeins eina bók: No Longer Strangers, sem ér safn af slíkum verkum kvenna frá víðri veröld. Kannski ættum við að hittast í litlum hópum og tala um Biblíu- texta sunnudaganna. Tala um lífið. Kannski ættu bænimar að vera tengdari daglegu lífí en ekki bom- ar fram á uppskrúfuðu tæknilegu máli. Ég tek dæmi um bæn frá Þýzkalandi: Megi hlý golan stijúka þér um kinnina, megi Guð brosa til þín, megi hún blessa þig. Það er hægt að syngja hefð- bundna og nýja sálma í sömu guðsþjónustunni. Og við verðum alltaf að gæta að því, sem á ensku heitir „inclusive language", því að málið höfði jafnt til kvenna og karla. Við vitum að orð Biblíunnar og sálmanna í sálmabókinni em mestmegnis karlkynsmyndir. Ég bendi á ákvörðun Lúterska heims- sambandsins um það að á næsta heimsþingi skuli allt opinbert efni vera á „inclusive language". Líka í prédikuninni Og að lokum er það orðið, préd- ikunin. Ég, sem er lútersk, gæti ekki verið þekkt fyrir að sleppa því að tala um hana. Orðið er aðal- þáttur guðsþjónustunnar. Orðið er sterkasta tækið til að kenna, upp- örva og segja frá vilja Guðs og mætti. En orðið er líka veikasta tækið, það sem við notum ekki eins og okkur ber. Það getum við konur reynt að bæta. Tölum um umhyggju Guðs Myndin, sem vi drögum upp af Séra Dalla Þórðardóttir Guði í prédikuninni, er af hinum sterka, almáttka. Hann sér allt, veit allt, er fullkominn, býr hátt uppi. Manneskjumar em veikburða, auðmúkar, eiga að reyna að vera góðar, sýna ekki valdagræðgi. Prédikun um auðmýkt og magn- leysi, traust og trú hefur haft mikil áhrif á konur. Karlar hlusta ekki á þennan boðskap á sama hátt. Vegna þess að þeir em sjálfír eins og hinn sterki og almáttugi Guð. Það er nú það. Þessu verðum við að breyta. Tala um Guð eins og þann, sem sýnir umhyggju, leitar, sýnir til- fínningar. Þá sýnum við mynd af Guði, sem sjaldan er sýnd, en breytir hugmyndum trúaðra um sambandið 'ið Guð, um þau sjálf og lífið. Biblíulestur vikunnar Sunnudagur: Orðskv. 1.7 Upphaf þekkingar Mánudagun Orðskv. 2.1-5 Fólgnir flársjóðir Þriðjudagur; Orðskv. 2.10-12 Spekin vemdar Miðvikudagur: Orðskv. 3.5 Treystu Drotini Fimratudagiir: Orðskv. 3.13—15 Speki betri en silfur Jföstudagur: Orðskv. 3.25-26 Spekin varðveitir Tjaugardagur: Orðskv. 3.35 Spekin heiðrar ogfetumí fótspor hennar Einmitt núna er ég að lesa stór- kostlega bók eftir Bárbel von Wartenberg-Potten Wir werden unsere Harfen nichht an die Weid- en hángen. Heitið er úr 137. Davíðssálmi: Við munum ekki hengja gígjur okkar á pílviðina. Hún talar í bókinni um konur sem útlendinga í kirkjunni. Þær til- heyra ekki bræðralandinu, bræðra- laginu. Þær em eins og ísraelslýð- ur í Babýlon. Hvemig ættu þær að syngja í öðm landi? En nú verðum við áð vita að í þessu landi, kirkjunni, eigum við heima. Það er ekki bræðraland heldur systraland. Hún segir: Hingað til höfum við gengið í litl- um, kínverskum skóm, varlega, og gætt þess að stíga ekki á tæmar á körlunum. Nú verðum við að sparka þessum litlu skóm af okk- ur, stíga stór skref, mörg skref, tala, beijast, skapa. svo að kirkjan verði land systra og bræðra Sumar gamlar geymdir tala nið- urlægjandi um kirkjuna vegna þess að hún var full af konum og þræl- um. Konur vom oft fyrstar, stundum einar, til að fylgja Jesú og orðum hans. Konur vom postu- lar, vitni, stólpar, sem bám hinn kristna arf. Við þekkjum Maríu, Salóme, Jóhönnu, Dorkas, Prisku, Lýdíu, Lóis og Évníku. Hugsaðu þér hvað hefði gerzt ef þær hefðu þagað og ekki þorað að tala vega þess að þær vom konur. Það er ekki alltaf einfalt að beijast, taka þátt í kirkju okkar með ákafa. Stundum vildum við vera áfram í kínversku skónum. En við skulum hafa áhrif í kirkj- unni, lækna hana, umskapa hana, ekki til þess að gera hana að systrasamfélagi, heldur að sam- félagi kvenna og karla.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.