Morgunblaðið - 22.03.1991, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 22.03.1991, Qupperneq 12
12 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 22. MARZ 1991 Jöfnun atkvæðisréttar eftir Þorkel Helgason í fyrri grein var lýst þríþættum rétti kjósenda: í fyrsta lagi sæmi- lega jöfnum atkvæðisrétti óháð því hvar þeir búa, í öðru lagi að þeim sé ekki mismunað eftir því hvaða flokk þeir kjósa að styðja, og í þriðja lagi rétti þeirra til að hafa áhrif á það hvaða einstaklingar veljast til þingsetu. Rætt var um það hvernig kosningalögin frá 1987, sem nú verður brátt beitt í annað sinn, virða þennan rétt. Bent var á, að þau tryggja einvörð- ungu þann réttinn sem lýtur að jöfnuði milli flokka. Að vísu drógu þau nokkuð úr misvægi atkvæðis- réttar eftir búsetu, en skertur var réttur kjósenda til að hafa áhrif á það, hvaða frambjóðendur ná kjöri. SERTILBOÐ Á STÖLUM MODEL DISKO Sterkurog þægilegurstóll fyrir kaffistofur, eldhús, o.fl. Grind hvíteða svört Kr. 4.000,- stgr. MODEL 100 Þægilegur og vandaður stóll. Grind hvít eða grá Leðurhvitt eða grátt Kr. 6.000,- stgr. MÓDELADA Hvítlakkaður Kr. 4.000,-stgr. Valhnsgiigh Armúla 8, símar: 8*22-75 og 68*53*75 Nú verður vikið að þremur hug- myndum um gjörbreytt fyrirkomu- lag á kosningum til Alþingis, en þær hefur allar borið á góma í þjóðmálaumræðunni. Hugmynd- irnar verða vegnar á þeirri mæli- stiku hvemig þær stuðla að hinum þríþætta rétti kjósenda. Allsherj arkj ördæmi Við íslendingar viljum sýna samstöðu og höfnum hrepparíg. Og þar sem við teljum aðeins fjórð- ung milljónar, sem er algengur íbúafjöldi í kjördæmum erlendis, liggur beint við að hafa landið eitt allsheijarkjördæmi. Nokkur riki, fjölmennari en við, hafa þennan háttinn á. Þar má nefna Holland og ísrael. Þess má geta að Alþýðuflokkur- inn hefur slíka skipan á stefnuskrá sinni. Augljóst er, að tvennt af hinum þríþætta rétti kjósenda nær fram að ganga með allsheijarkjördæmi: Fullur jöfnuður verður eftir búsetu og jafnframt jafnræði með flokk- um. Að vísu kynni að vera talið æskilegt að sporna við smáflokk- um og sérframboðum með því að setja ákvæði um lámarksfylgi til að framboð fái mann kjörinn. Mið- að við 63 þingsæti þyrfti listi vart meira en 1,5% fylgi til að fá mann á þing nema skorður væru settar. Slíkar hindranir eru reyndar al- gengar meðal grannþjóða okkar, og við síðustu endurskoðun kosn- ingaákvæðanna kom það mjög til álita að krefjast 4% lágmarksfylg- is til þingsetu. En auðvitað skerða slík ákvæði atkvæðisrétt þeirra sem kjósa smáflokka. Þriðji rétturinn, sá að geta valið úr hópi frambjóðenda, kynni á hinn bóginn að fara forgörðum, yrði landið gert að einu kjördæmi. Með slíkri skipan fjölgar að öðru óbreyttu þeim sætum á framboðs- listum sem yrðu öruggir vegvísir að þingsæti. Því er óhjákvæmilegt að setja skýr og skilvirk ákvæði sem tryggja eðlileg áhrif kjósenda á það hveijir frambjóðenda ná kjöri. í þessu sambandi má benda á frumvarp sem Vilmundur Gylfa- son flutti á þingi haustið 1982. Samkvæmt því geta kjósendur skipt atkvæði sínu. Þeir mega krossa á hefðbundinn hátt við Úr flokki greina háskólamanna þar sem reifuð eru þjóðmál nú þegar kosningar fara í hönd. flokkslista og deila þá atkvæðinu jafnt milli manna listans. En kjós- endur geta líka merkt við einstakl- inga, einn eða fleiri, og ekki nauð- synlega af sama lista. Heildarfylgi lista mælist sem samtala þeirra atkvæðisbrota sem menn hans fá. Frambjóðendur hljóta kosningu af listunum eftir atkvæðamagni hvers og eins. Með þessari hugmynd er leitast við að sameina kosti persónukjörs og listakjörs. Margir hafa horft hýru auga til kosningakerfís á ír- landi. Þar er reynt að ná sömu markmiðum, en með mun flóknari aðferðum. Einmenningskjördæmi Sumir halda fram kostum ein- menningskjördæma. Með slíku fyrirkomulagi er formlega full- nægt kröfunni um valfrelsi kjós- enda um frambjóðendur. Kjós- andinn velur milli manna og getur valið hvern sem er á kjörseðlinum. í reynd er þó valið þröngt og stend- ur í flestum tilvikum aðeins milli tveggja manna. Veldur því miklu hvernig þeir eru komnir í fram- boð. Opinberar forkosningar um val frambjóðenda gætu tryggt eðlilegt valfrelsi. Reyndar mætti sameina forkosningarnar sjálfum aðalkosningunum, með því að heimila flokkum að bera fram lista með fleiri nöfnum en einu. Öll atkvæði greidd listanum yrðu þá að nýtast þeim manni hans sem fengi flest persónuleg atkvæði. Alveg er undir hælinn lagt hvað yrði um jafnan atkvæðisrétt eftir búsetu við einmenningskjör. Jöfn- uður í þeim efnum krefst þess að kjördæmin séu öll álíka fjölmenn. Jafnvel þótt um það næðist sam- staða í upphafi — sem mjög verð- ur að draga í efa — myndu búferla- flutningar fljótlega valda röskun. Því yrðu að vera skýr ákvæði um tíða endurskoðun kjördæma- marka. Og endurskoðunin yrði að vera í höndum dómsvaldsins en hvorki löggjafans né fram- kvæmdavaldsins, nema reglurnar séu þeim mun afdráttarlausari. Þriðji mælikvarðinn á fyrirkom- ulag kosninga er jöfnuður milli flokka. Með einmenningskjör- dæmum er því stefnt í voða. Al- kunna er, að í Bretlandi, þar sem allir þingmenn eru kosnir ein- menningskjöri, er lítið samræmi milli heildarfylgis flokkanna og þingsætatölu þeirra. Ríkisstjórnir þar hafa mun oftar en ekki stuðst við minnihluta kjósenda, enda þótt meirihluti þingsins stæði að baki þeim. Meðal þjóða sem hafa alfar- ið einmenningskjördæmi þrífast vart fleiri en tveir flokkar. At- kvæðisréttur þeirra kjósenda sem hvorugan flokkinn aðhyllast er því í reynd skertur, enda þótt form- lega sé ekki svo. Einmenningskjör- dæmin leiða til fækkunar flokka, en þeir sem eftir lifa verða þá gjarnan vettvangur allólíkra skoð- ana. Allt þetta verða menn að hafa í huga, aðhyllist þeir slíkt fyrirkomulag. Þýska kosningaskipanin í Þýskalandi eru öfgarnir, ein- menningskjördæmi og allsheijar- kjördæmi, sameinaðar. Helmingur þingmanna er kosinn einmenn- ingskjöri en hinn helmingurinn valinn af landslistum. Hveiju landa eða fylkja Þýskalands er skipt í einmenningskjördæmi þar sem flokkamir bjóða fram ein- staklinga, en einnig eru boðnir fram landslistar. Kjósendur hafa tvö atkvæði, annars vegar til að velja milli frambjóðenda í ein- menningskjördæmum og hins veg- ar til að merkja við landslista. í reynd eru tveir flokkar allsráðandi í einmenningskjörinu, Kristilegir demókratar og Jafnaðarmenn. Þeir sem kjósa aðra flokka í lands- listakjörinu — svo sem Fijálsa demókrata — nota einatt hitt at- kvæði sitt til að velja á milli fram- bjóðenda stóru flokkanna 5 ein- menningskjörinu. Heildarþingsætatala flokkanna ræðst einvörðungu af landslista- fylgi þeirra, en til að hafa hemil á smáflokkum er krafist 5% lág- marksfylgis. (Við kosningamar á síðasta ári giltu þó sérákvæði með tilliti til nýafstaðinnar sameining- ar landsins.) Þorkell Helgason. Nefna má að Þorsteinn Pálsson, fyrrv. formaður Sjálfstæðisflokks- ins, hefur lýst áhuga á því að inn- leiða þýska fyrirkomulagið hér á landi. Með þessum þýska hætti fæst fullt jafnræði með flokkum en búsetujöfnuðurinn er álitamál. Séu einmenningskjördæmin misstór hafa kjósendur mismikil áhrif eftir búsetu, enda þótt hið víðfeðma landskjör dragi aftur nokkuð úr þeirri mismunun. En hvað varðar frelsi kjósenda til að velja milli frambjóðenda verður að huga bæði að kjördæmakjörinu og landskjörinu. Fyrr í þessari grein hefur verið bent á hvernig tryggja mætti slíkt valfrelsi við hvort tveggja kjörið. Niðurlag Að mörgu er að hyggja ef breyta skal og bæta fyrirkomulag við kosningar til Alþingis. Gildandi ákvæði em um margt meingölluð enda málamiðlun milli ósamrý- manlegra markmiða og hags- muna. Ákvæðin mætti vissulega betrumbæta án þess að kollvarpa stjómarskránni. Hér hafa á hinn bóginn verið reifaðar róttækar breytingar í þessum efnum, sem gætu hver um sig leitt til jöfnunar á atkvæðisrétti manna. Jafn réttur til að hafa áhrif á skipan Alþingis er forsenda lýðræðisins. Endur- bætur í þá átt hljóta að koma til kasta næstu þinga. Kjósendur eiga því kröfu á að vita skoðanir fram- bjóðenda á jöfnun atkvæðisréttar. Höfundur er prófessor í rnun- vísindadeild Haskóla íslands og var reikniráðgjafi við endurskoðun kosningalaga á árunum 1982-87. Hafnargerð í Þorlákshöfn Ríkisstjórnin og lánsfjárlög eftir Eggert Haukdal Síðustu daga hefur allt verið í uppnámi á Alþingi vegna innbyrð- is átaka í stjómarliði. Þessi leik- sýning hefur ekki farið fram hjá neinum og skerpt línur í íslenskum stjómmálum. í þessum darraðar- dans stjómarliðsins hefur ýmislegt fallið fyrir borð sem þörf var að sinna og skal hér minnst á eitt mál. Sveitarstjóm Ölfushrepps hefur í vetur beitt sér fyrir að tekin yrði inn á lánsfjárlög heimild til lántöku vegna hafnarframkvæmda í Þor- Iákshöfn. Hér er um að ræða bráð- nauðsynlega framkvæmd vegna fyrirhugaðrar þilplötuverksmiðju. Forsenda þess að hægt sé að stað- setja verksmiðjuna í Þorlákshöfn er að hafnaraðstaða sé bætt. Meg- in hráefnið til verksmiðjunnar er í Suðurlandskjördæmi og ekki að finna annars staðar hér á landi. Það þarf að sýna hinum erlenda aðila að ekki standi á hafnarað- stöðu ef til kæmi. Því reið á að lausn þessa máls tækist með láns- fjárlögum. Vel leit út um fram- gang málsins af hálfu ríkisstjórn- ar. Fjármálaráðherra skýrði m.a. frá því í blöðum að fjármagn þyrfti til þessa verkefnis. Allir þingmenn Suðurlands stóðu að sjálfsögðu að málinu. En skjótt skipast veður í lofti. Allt í einu er ákveðið af hálfu stjómarliða að leysa þetta mál með þeim hætti að forsætisráð- herra segi fram örfá orð um nauð- syn málsins í þingræðu en engin tala sé sett á lánsfjárlög. Gagn- vart þessu eina máli varðandi láns- fjárlög er tekin upp þessi nýja regla. Er nema von að maður spyiji? Hefði ekki verið hægt að afgreiða allar breytingar á láns- fjárlögum að þessu sinni með þess- ari aðferð, þ.e. að forsætisráðherra hefði í þingræðu sagt fram nokkur orð um nauðsyn hvers máls og látið það nægja! Þar á meðal um lántökuheimild til virkjana og und- irbúning álvers. Hefði það ekki verið góð lausn á þeim málum eftir að Hjörleifur var búinn að drepa fjögurra lína tillögu Jóns Sigurðssonar um álver? Þessi nýja aðferð sem notuð er við að leysa Suðurlandsmál hefði sparað mik- „Hefði ekki verið hæg(t að afgreiða allar breyt- ingar á lánsfjárlögum að þessu sinni með þess- ari aðferð, þ.e. að for- sætisráðherra hefði í þingræðu sagt fram nokkur orð um nauðsyn hvers máls og látið það nægja! Eggert Haukdal inn tíma undanfarna daga, þegar stjórnarflokkamir voru í verkfalli til skiptis, m.a. gagnvart atkvæða- greiðslum. Sannarlega hefur framkoma stjórnarliða á Alþingi ekki verið til fyrirmyndar þessa daga. En úr því að stjómarliðar vom að nota verkföll sem þrýsting til að koma fram málum, þá má sjtyija, hverg. vegna fóru þingmenn Suðurlands í stjómarliði ekki í verkfall til að koma fram lántöku fyrir hafnar- gerð í Þorlákshöfn? Hvað kom upp í stjómarliði gagnvart þessu máli að hafa það svo laust í reipunum? Hvaða hald er í ræðu forsætisráðherra, sem er að fara frá? Á ekki Suðurland ráðherra í þessari ríkisstjórn? Vonandi leysist hafnarfram- kvæmdin í Þorlákshöfn og að við fáum þilplötuverksmiðju þrátt fyr- _ ir þessi vinnubrögð stjórnarliðsins.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.