Morgunblaðið - 04.11.1992, Síða 32

Morgunblaðið - 04.11.1992, Síða 32
32 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 4. NÓVEMBER 1992 Umhverfismálin í EES og- EB eftirAuði Sveinsdóttur Andstætt sjálfbærri þróun Þannig er nú komið í heiminum í dag að við blasir hraðfara vist- ^fræðileg kreppa. Um það eru flest- ir sammála og auðvitað vilja allir forðast þannig hörmungar og stuðla að betra umhverfi. A heimsvísu stendur baráttan milli aukins hagvaxtar, aukinnar neyslu, og samkeppni ríku þjóð- anna hins vegar og annars vegar tillit til fátækari þjóða (þriðja heimsins), umhverfísins og sjálf- bærrar þróunar. Sá samningur sem Alþingi íslendinga hefur til um- fjöllunar á þessum haustdögum, varðandi aðild að Evrópska efna- hagssvæðinu og sem jafnframt er fordyrið að Efnahagsbandalaginu, samræmist á engan hátt þeim hug- myndum sem settar eru fram um -^sjálfbæra þróun, alþjóða samvinnu um umhverfismál, aðstoð við þriðja heiminn skynsama nýtingu auð- linda né þátttöku almennings í vemdun síns umhverfís. Þessi samningur um Evrópska efnahagssvæðið sem byggir á grundvallarhugmyndum Efna- hagsbandalagsins eykur enn á muninn milli ríkra og fátækra, hann er gerður til að einangra nokkur ríki í bandalagi þar sem þau gæta aðeins sinna sérhags- ^muna. Þetta er fyrst og fremst verslun- arbandalag þar sem markmiðið er að búa svo um hnútana efnahags- lega að ekki komi til stríðsátaka milli stórþjóða Evrópu og til þess eru þau verkfæri notuð m.a. að auka hagvöxtinn, auka fram- leiðslu, neyslu og samkeppni svo hægt sé að keppa við risaveldin Japan og Norður-Ameríku. Þannig vöxtur getur aldrei orðið öðravísi en með rányrkju á auðlind- ir jarðar þar sem enn frekar er gengið á umhverfið og rétt hinna fátækari þjóða. Þannig vinnubrögð auka heldur ekki á samvinnu ríkra vþjóða og fátækra, sem er eitt af meginskilyrðum þess að þessi jörð verði íbúðarhæf í framtíðinni. eftir Jóhannes R. ^Snorrason Dr. Björn S. Stefánsson íjallar um stöðu íslands skv. samnings- uppkastinu um EES í nýútkominni bók, sem ber heitið Hjáríki. Efninu er skipt í átta kafla, sem era hver öðram fróðlegri og gefa lesandan- um góða innsýn í upphaf umræð- unnar um þessi mál á íslandi, og hve langt aftur í tímann má rekja áhuga ákveðinna pólitískra afla í þjóðfélaginu á því, að ísland teng- ist Evrópubandalaginu, jafnvel þó að í skiptum fyrir lækkun innflutn- ingstolla á markaði þess, þurfí ís- lendingar að fóma rétti sínum til þess að takmarka aðgang og eign- arhald erlendra einstalinga og fyr- irtækja að auðlindum þjóðarinnar. Dr. Bjöm S. Stefánsson hefir margt ritað um þjóðmál á undan- ' 'rornum áratugum og er flestum Áframhaldandi hagvöxtur er fjandsamlegur lífríki jarðar Svo vitnað sé í orð nóbelsverð- launahafans í hagfræði Trygvi Haavelmo, þar sem segir „áfram- haldandi hagvöxtur meðal ríku þjóðanna er skelfíleg hugsun, því ef fylgja á EB-sinnum um hagvöxt sem talin er þurfa að vera 4% á ári þá munum við á 100 áram margfalda neyslu okkar 50 sinn- um!!“ Svo mörg vora þau orð. Markaðsöflin eiga að ráða, önn- ur markmið koma langt neðar á listann svo sem staða og réttindi kvenna, félagsleg réttindi ýmis- konar, ásamt umhverfísvernd. Stöðugt fleiri gera sér nefnilega grein fyrir því að aukinn hagvöxt- ur er bijálæði fyrir áframhaldandi vera manna hér á jörðinni. Og þá er ég ekki að tala um að ástandið versni á einu, eða næsta kjörtíma- bili eins og allt of mörgum er tamt að hugsa, heldur næstu áratugi eða fram á næstu öld. í náttúranni er þannig vaxtar- lína sem nú blasir við skilgreind sem hættumerki sem bendir á hraðfara vöxt illkynjaðs æxlis. Tvískinnungur EB í umhverfismálum Samningurinn um EES getur aldrei samræmst þeirri umhverfís- vemd sem er raunhæf. Mörg dæmi væri hægt að taka og e.t.v. er nærtækasta dæmið flutningar í Evrópu. Samkvæmt lögum EB og þar með EES má ekki hefta flutninga né verslun milli landa, og þá er reiknað með aukningu í vöraflutn- ingum á þjóðvegum um 42% að árinu 2010, fjöldi einkabifreiða mun aukast um 45%, allt til að styrkja innri markað bandalagsins (en bifreiðar eiga einn stærsta þátt í aukningu C02 í andrúmsloft- inu). Á sama tíma stendur baráttan um að draga úr C02 í andrúmsloft- inu sem talið er að þurfí að minnka um 80% frá þvi sem er í dag ef vel á að vera. Nefnd á vegum Samein- uðu þjóðanna ráðleggur lækkun um 60% — það hlýtur hver og einn að sjá þverstæðumar í þessu! fróðari á þeim vettvangi. Hann var m.a. í nefnd á vegum atvinnuveg- anna, sem ríkisstjómin stóð að árið 1962, sem kanna skyldi, ásamt fulltrúum stjómvalda, áhrif vænt- anlegrar aðildar íslands að Efna- hagsbandalagi Evrópu, EBE, en hart var þá barist fyrir því máli, m.a af viðskiptaráðherranum dr. Gylfa Þ. Gíslasyni. Minnisstæð mun flestum ræðan, sem ráðherr- ann flutti á 100 ára afmæli Þjóð- minjasafnsins árið 1963. Þar fór ekki milli mála hvert hugur hans stefndi, og stóð mörgum stuggur af: „Að teysta sjálfstæði þjóðarinn- ar með því að fóma því. Þess vegna ætlum við að binda kænu smáríkis aftaní hafskip stórveldis". Mér fínnst ekki óeðlilegt að rifja þessi orð ráðherrans upp hér, enda sýn- ist vilji til þess að fóma sjálfstæði íslensku þjóðarinnar felast í þess- um orðum. Þótt einhver áherslu- munur sé á málflutningi talsmanna Fleiri dæmi er hægt að taka eða hvemig verður samkeppnisstaða okkar hér með okkar hreinu nátt- úruafurðir grænmeti, kjöt og aðrar landbúnaðarafurðir þegar kröfur um eiturefni og rotvamarefni í matvælum verða þannig að okkar vörar era á engan hátt samkeppn- ishæfar eins og við sjáum glöggt m.a. af hollenskum tómötum sem koma í verslanir í maí og eru ekki enn farnir að rotna seinni part sumars þegar íslenska framleiðsl- an kemur á markað! Ég vil ennfremur benda á að frjáls verslun eða réttara sagt óheft verslun gildir einnig um flutning á eitraðum úrgangi. Sam- kvæmt núgildandi reglum er visst eftirlit með hvers konar flutningi milli landa og veitir það ákveðna tryggingu, en með reglum EES og EB er frjáls verslun leyfð og því er hægt að versla óheft með eitrað- an úrgang — sem e.t.v. kemur skýrt í ljós, þegar verið er að tala um að stórfyrirtæki Evrópu væra að notfæra sér eymdina í Sómalíu til að greiða þeim þar fé gegn geymslu á hættulegum úrgangi frá okkur, neyslurílqunum. Aukinn, óþarfa kostnaður Með EES-samningnum þurfum við að taka yfír lög og reglugerðir sem verða okkar lögum rétthærri. Mörg hver era ekki miðuð við okk- ar aðstæður eða sérstöðu, en tíð- rætt hefur verið um þann kostnað sem samningurinn hefur í för með sér og fyrir liggja beinar tölur varðandi samningsgerðina sjálfa. Hver raunveralegur kostnaður er liggur ekki fyrir og ég leyfi mér að efast um að þar séu öll kurl komin til grafar, því í marga kima er að líta. Hver verður til dæmis kostnaður sveitarfélaga í sambandi við förg- un eiturefna, sorphirðu, frárennsl- ismál, skipulagsmál svo eitthvað sé nefnt. Auðvitað þarf að koma mörgum málum í lag, því víða er pottur brotinn. Við þurfum ekki á EES-samningum að halda til þess! Þau lög og reglugerðir sem til þarf er Alþingi íslands fullfært um að setja og þá miðað við hérlendar EES-samningsins nú, 30 áram síð- ar, þá var og er megin áherslan lögð á, að múlbinda þjóðina aftaní „hafskipið", sem upp frá þvf réði ferðinni. Keimlíkar hrakspár í fyrsta kafla bókarinnar Hjárík- is greinir höfundurinn frá ræðu sem einn talsmanna EBE-aðilar flutti á lokaðri ráðstefnu um málið árið 1962. Þar komu m.a. fram eftirfarandi fullyrðingar: „Utan Efnhagsbandalagsins yrði hlut- skipti okkar það sama og hins stjómlausa fleys.“ „Vörar okkar þyrftu að klífa tollmúra, við yrðum utan almennrar verkaskiptingar og framfara í Evrópu, lífskjörin myndu standa í stað“, o.s.frv. Um þessar fullyrðingar og aðrar af svipuðum toga spyr dr. Björn: „Höfum við ekki lesið þetta ný- lega?“ Hann hrekur þessar fullyrð- ingar lið fyrir lið og til hvers það aðstæður. Þetta á ekki eingöngu við um umhverfísmálin, heldur enn fremur um neytendamál og ótal- mörg önnur mál. Samkvæmt einni af tilskipun með EES samningnum er varðar loftmengun, er okkur gert að setja upp og reka mæli- stöðvar vegna bindandi ákvæða um loftgæðarannsóknir og upplýs- ingaskyldu. Okkur íslendingum er því gert að mæla mengun í and- rúmsloftinu og ber að setja upp mælistöðvar til þess að kanna þetta, (og það er af hinu góða) — en þá kemur upp í hugann að erfíð- leikar virðast í áframhaldandi rekstri þeirra einu mælistöðvar sem til er á landinu á vegum Holl- ustuverndar ríkisins og staðsett er á Miklatorgi. Ef ekki er hægt að halda þeim rekstri áfram, hvað þá með þessa tilskipun samkvæmt EES-samningnum um mælingar á loftmengun. Þetta var eingöngu eitt lítið, einfalt dæmi, en þannig eru þau mörg. Ég leyfí mér að álíta að þau hafa ekki verið reikn- uð út til hlítar. Hér á Norðurlöndum búum við við sterkari umhverfisvernd en víð- ast hvar í Evrópu, en með EES- samningnum munum við fá veikari stöðu og minni möguleika á að sinna umhverfisvernd miðað við okkar sérstöku aðstæður. Þátttaka almennings Samningurinn mun einnig hafa það í för með sér að þátttaka al- mennings og frjálsra samtaka í ákvarðanatöku á sviði umhverfis- mála verður ákaflega takmörkuð. Ákvarðanir verða teknar langt fjarri hinum einstöku byggðarlög- um og þjóna ekki á nokkum hátt hagsmunum íbúanna. E.t.v. er höfnun ríkisstjómarinnar á beiðn- inni um þjóðaratkvæðagreiðslu vís- bending um það sem koma skal þar sem fólkinu er hvorki ætlað að hafa vit né skoðun á um hvað málin snúast. Jón Baldvin utanrík- isráðherra hefur gert lítið úr þekk- ingu landsmanna á EES-samn- ingnum. Auðvitað er ekki hægt að ætlast til þess að þorri fólks hafi lesið sig í gegnum öll þau skjöl sem fylgja málinu en rökin gegn samn- ingnum varðandi skerðingu á sjálf- stæði okkar fámennu þjóðar og freisi til að fara með eigin mál era það sterk að mikil og öflug and- staða er gegn samningnum um allt land. Þessi andstaða fer ekki hátt en hún er þar. Fólkið á rétt á að fá að segja skoðun sína í þjóð- aratkvæðagreiðslu. Ekki eymd og volæði Það er nefnilega ekki þannig að ef við höfnum EES-samningnum eða Evrópu-bandalaginu verðum hefði leitt hefðu kappsfullir stuðn- ingsmenn EBE-aðildar 1962 náð fram vilja sínum. Hann bendir á, að nú flytjum við tollfijálst til allra EFTA- og EB-landa allan iðnvam- ing og hraðfrystan fisk og fullunn- inn. Varðandi þá fullyrðingu að lífs- kjör á íslandi myndu standa í stað, gerðumst við ekki aðilar, er það að segja, að viðskipti okkar við Evrópulönd jukust hröðum skref- um eftir að ræða aðildartalsmanns- ins var flutt, og hafa alla tíð síðan staðið með miklum blóma. At- hafnafrelsi landsmanna til verslun- ar og hverskonar viðskipta við umheiminn, ásamt góðri menntun og dugnaði íslensku þjóðarinnar, að ógleymdum gæðum landsins og hafsvæðanna umhverfís það, hefír skilað okkur betri lífskjöram en víðast hvar annars staðar í Evr- ópu, og gert ísland eitt ákjósanleg- asta landið á Norðurhvelinu til búsetu. Einmitt sú staðreynd gæti reynst þjóðinni hættuleg, með hlið- sjón af gagnkvæmu frelsi 380 milljóna Évrópubúa, til frjálsrar atvinnu og búsetu í landi okkar, skv. EES-samningi. Það er ærin ástæða til þess að spyija nú, hvort það sé nokkuð sem bendi til þess, að þeir stjórnmálamenn sem koma viija íslandi undir vestur-evrópska stjóm árið 1993, hafí gleggri inn- sýn í framtíðina en skoðanabræður „Samningurinn um EES þjónar á engan hátt hagsmunum um- hverfisverndar, með öðrum orðum framtíð- arhagsmunum íbúa jarðarinnar til lífvæn- legra umhverfis.“ við útskúfuð og einangrað frá Evrópu. Það er hægt að gera samninga í viðbót við þá sem þeg- ar hafa verið gerðir og þjóna hags- munum okkar vel. í grein sem hinn þekkti norski prófessor Torsten Eckhoff hefur ritað, afneitar hann algjörlega þeirri skoðun að höfnun á þátttöku í EES leiði til einangrunar, eymdar og volæðis, heldur að margir aðrir góðir möguleika séu til staðar og ekki sé verið að loka neinum gátt- um. Andstaða náttúru- verndarsamtaka Það er ekki að ástæðulausu að náttúraverndarsamtök Norður- landa era andvíg aðild að Evrópska efnahagssvæðinu og Evrópu- bandalaginu og hafa lýst því opin- berlega yfír. Ástæðan er einföld. Samningurinn um EES þjónar á engan hátt hagsmunum umhverf- isverndar, með öðram orðum fram- tíðarhagsmunum íbúa jarðarinnar til lífvænlegra umhverfís. Af þeirri einföldu ástæðu er ég algjörlega andvíg aðild að EES eða Evrópubandalaginu og veit að þeim sem annt er um að lífríki jarðar og auðlindum verði ekki spillt era sama sinnis. Höfundur er landslagsarkitekt og varaþingmaður Alþýðubanda- lagsins i Reykja vík. Jóhannes R. Snorrason „Er vonandi að þjóðin átti sig í tíma, ella mun- um við glata því, sem okkur ætti að vera dýr- mætast, þ.e. sjálfsfor- ræðið, fullveldi íslensku þjóðarinnar.“ þeirra árið 1962? Um framtíðarsýn hinna fyrrnefndu er vonandi að þjóðin átti sig í tíma, ella munum ísland undir vestur- evrópskri stjóm

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.