Morgunblaðið - 07.02.1996, Síða 24

Morgunblaðið - 07.02.1996, Síða 24
24 MIÐVIKUDAGUR 7. FEBRÚAR 1996 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 7. FEBRÚAR 1996 25 STOFNAÐ 1913 UTGEFANDI FRAMKVÆMDASTJÓRI RITSTJÓRAR Árvakur hf., Reykjavík. Hallgrímur B. Geirsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. RIKISREKIN APÓTEK INNAN tíðar verður frjálsræði aukið í lyfjasölu. Það mun leiða til aukinnar samkeppni á milli lyfjabúða og von- andi lægra lyfjaverðs. Núverandi fyrirkomulag á Jyfjasölu hefur fyrir löngu gengið sér til húðar. í stórum dráttum byggist það á því, að tiltölulega fámennur hópur sérmennt- aðra manna hefur leyfi til að reka apótek. Nýir aðilar kom- ast inn í þetta kerfi, þegar þeir sem fyrir eru hætta sökum aldurs. Að sumu leyti má segja, að leyfi til þess að reka lyfjabúð á íslandi hafi áratugum saman verið takmörkuð auðlind og að selja hefði átt aðgang að henni háu verði alveg með sama hætti og það er fáránlegt að úthiuta tak- mörkuðum fjölda sjónvarpsrása fyrir ekki neitt. Á þessu er að verða breyting að því er lyfjabúðir varðar. Þótt ákveðnir fyrirvarar séu í nýjum lögum er ljóst, að frelsi og samkeppni er að hefja innreið sína í rekstur lyfjabúða og er það vel. Það var hins vegar áreiðanlega ekki tilgang- ur og markmið löggjafans með þessum breytingum, að umfangsmikill ríkisrekstur yrði tekinn upp á apótekum. Það sýnist þó vera að gerast. í Morgunblaðinu sl. sunnudag kom fram, að Sjúkrahús Reykjavíkur ætli að auka sértekjur sínar með sölu á lyfjum. Þessi starfsemi hafi hafizt um áramót. Fyrir einu og hálfu ári var heimild til sölu á lyfjum rýmkuð á Landspítala sem og öðrum sjúkrahúsum. Þessi heimild er takmörkuð við sölu á lyfjum til sjúklinga og göngudeildarsjúklinga. Ekki er hægt að horfa fram hjá því, að rekstur lyfjabúða á spítölum er til hagræðis fyrir sjúklinga. Hins vegar getur það tæpast hafa verið markmið löggjafans, að sjúkrahúsin tækju upp beina samkeppni við lyfsala, sem þau óneitanlega gera með þessari starfsemi. Þessi samkeppni af hálfu opin- berra aðila kemur til á sama tíma og ný og aukin sam- keppni kemur til sögunnar af öðrum ástæðum. Vel má vera, að það sé æskilegt að reka lyfjabúðir innan sjúkrahúsanna. En er þá ekki eðlilegast að gefa þeim apótek- urum, sem nú þegar stunda lyfsölu, eða þeim, sem hyggj- ast hefja lyfsölu á grundvelli nýrra laga, tækifæri til að bjóða í aðstöðuna innan sjúkrahúsanna? Með þeim hætti væri tryggt, að sjúklingar fengju þá þjónustu, sem talið er æskilegt, að þeir njóti en jafnframt komast opinberir aðilar hjá því að hefja lyfsölu, sem tæpast er þeirra verkefni. SPARNAÐUR EÐA TIL- FÆRSLA ÚTGJALDA? STJÓRN Ríkisspítala hefur lagt fram tillögur uin sparnað í rekstri á þessu ári og er gert ráð fyrir að ná fram 400 milljóna króna sparnaði. Þetta á að gerast að hluta til með lokun deilda, að hluta með fækkun starfsmanna svo og öðrum aðgerðum. Því ber að fagna, ef Ríkisspítölum tekst að ná fram svo miklum sparnaði í rekstri á þessu ári. Vegna fenginnar reynslu er hins vegar nauðsynlegt, að nánari skýringar komi fram á þessum tillögum og þá fyrst og fremst, hvort í þeim felst raunverulegur sparnaður eða einungis tilfærsla útgjalda. Fyrir skömmu benti Morgunblaðið á, að þær hugmyndir, sem þá voru uppi um að loka Bjargi, sem er samastaður fyrir geðsjúkt fólk, þýddu ekki raunverulegan sparnað held- ur tilfærslu útgjalda innan opinbera kerfisins. Ein tillaga stjórnar Ríkisspítala er sú, að loka öldrunardeild frá 1. apríl nk. til áramóta. Ástæða er til að spyrja, hvað verði um það fólk, sem þar hefur dvalizt um lengri eða skemmri tíma. Er niðurstaðan sú, að það þurfi ekki að vera á öldrun- ardeild? Ef svo er fer ekki á milli mála, að lokunin leiðir til sparnaðar. En verður fólkinu komið fyrir annars staðar og munu útgjöld aukast þar? Það eru spurningar af þessu tagi, sem kalla á svör eftir þá reynslu, sem við höfum haft af sparnaðaraðgerðum í heilbrigðiskerfinu á undanförnum árum. Ætlunin er einnig að fækka starfsmönnum með því að ráða ekki í þau störf, sem losna. Þetta er aðferð, sem gefst oft vel. Ef þetta er hægt er það vísbending um að annað- hvort hafi verið um yfirmönnun að ræða eða þá að tekizt hafi að ná fram umtalsverðri hagræðingu. Ef niðurstaðan verður hins vegar sú, að kostnaður eykst vegna aukinnar yfirvinnu þeirra, sem eftir eru, hefur tilætlaður árangur ekki náðst. Það er nauðsynlegt að stjórn Ríkisspítala geri grein fyrir því, hvernig þessi mál horfa við henni. Afstaðan til þessara aðgerða hlýtur að byggjast á því, hversu raunhæfar þær eru. UPPSAGNIR HEILSUGÆSLULÆKNA ÞAÐ kom mörgum á óvart þegar 127 heilsugæslu- læknar sögðu upp störfum um síðustu mánaðamót, en þetta eru um 90% allra heilsugæslu- lækna á landinu. Ástæður uppsagn- anna má rekja til óánægju heilsu- gæslulækna með skipulag læknisþjón- ustu utan sjúkrahúsa og einnig kjara- mál. Viðræður um lausn eru hafnar, en óljóst er á hvaða grunni sú lausn verður. Umræða um verkaskiptingu í heii- brigðiskerfinu er ekki einangruð,við ísland. Þetta er alþjóðleg umræða og í mörgum löndum hefur hart verið tekist á um þessi mál. í mörg ár hafa læknar tekist á um hver á að vera forgangur heilsugæslunnar fram yfir sérfræðiþjónustu lækna. Heilsugæslulæknar hafa haldið því fram að af hálfu stjórnvalda hafi til margra ára ríkt stefnuleysi í skipulagi læknisþjónustu utan sjúkrahúsa. Sé litið á lög og reglugerðir virðist þessi fullyrðing ekki fá staðist og stefnan sé tiltölulega skýr. í reglugerð um hlutdeild sjúkratryggðra í kostnaði vegna heilbrigðisþjónustu segir í fyrstu grein: „I samræmi við markmið um að tryggja fagleg samskipti milli heilsugæslulækna, heimiiislækna og sérfræðinga er gert ráð fyrir því sem meginreglu í reglugerð þessari að samskipti sjúklings og læknis hefjist hjá heilsugæslu- og heimilislæknb" í samningi Tryggingastofnunar rík- isins og sérfræðinga sem gerður var á síðasta ári segir: „... skal samningur þessi á engan hátt koma í veg fyrir að því markmiði heilbrigðisyfirvalda verði náð að frumlækningar og heilsu- vernd séu unnin af heimilislæknum og heilsugæslustöðvum." Katrín Fjeldsted, formaður Félags íslénskra heimilislækna, sagði að stjórnvöld fylgdu ekki þessari stefnu í reynd á höfuðborgarsvæðinu. Hlut- verk heilsugæslunnar væri óljóst og ómarkvisst. Með stefnuleysi sínu væru stjórnvöld að grafa undan heislugæsl- unni og nú væri svo komið að hætta væri á að skipulag heilsugæslunnar bókstaflega hryndi. Hún sagði að í sínum huga væri þetta hrun þegar hafíð á höfuðborgarsvæðinu og ef ekki yrði snúið við á þessari braut myndi hrunið einnig ná til landsbyggð- arinnar. „Núverandi kerfi hefur sína kosti og galla, en það er veruleg hætta á að það hafi mikla kostnaðaraukningu í för með sér ef þetta kerfi hrynur," sagði Katrín. Heimilislæknar eru 19,6% lækna á íslandi Katrín sagði að mjög víða erlendis þætti eðlilegt að um 40-60% lækna sinntu grunnþjónustunni, þ.e. heimil- islækningum. Hinn hluti lækna sinnir sérfræðiþjónustu og sjúkrahúsþjón- ustu. Hér eru aðeins rúmlega 19,6% allra lækna á Islandi heimilislæknar. Þetta hlutfall hefur farið Iækkandi síðustu ár, en það var 23% árið 1990. Katrín sagði að lausn þessa máls hlyti að felast í því að fjölga heimilis- læknum og halda áfram uppbyggingu heilsugæslustöðva á höfuðborg- arsvæðinu. Til greina kæmi að end- urskoða rekstrarfyrirkomulag heil- sugæslunnar. Stjórnvöld hafa á síðustu árum unnið markvisst að því að byggja upp heilsugæslustöðvar út um allt land. Segja má að þeirri uppbyggingu sé nú lokið. Á seinustu árum hafa stjórn- völd einbeitt sér að uppbyggingu heilugæslustöðva á höfuðborgarsvæð- inu. Þar er enn talsvert ógert. Næsta verkefni er bygging heilsugæslustöðv- ar 1 Fossvogi. Vegna fjárskorts hefur núverandi heilbrigðisráðherra gripið til þess ráðs að hægja á uppbyggingu heilsugæslustöðva í _________ Reykjavík. Engar fjárveit- ingar eru t.d. til byggingar heilsugæslustöðva í Reykjavík á þessu ári. Að sögn Þóris Haraldssonar, aðstoðarmanns heilbrigðis- “ ráðherra, hefur ekki verið tekin ákvörðun um hvenær framkvæmdir við heilsugæslustöðina i Fossvogi hefj- ast. Katrín sagði að einnig þyrfti að auðvelda sjálfstætt starfandi heimil- islæknum að opna stofur. í dag eru 19 sjálfstætt starfandi heimilislæknar hér á landi og hefur þeim fækkað um fimm síðan árið 1990. Katrín sagði Fjöldi starfandi lækna á Islandi 1976-95 900 Q O 800 K - I mÆ IB “ ' " " aðrir læknar ■ sjálfstætt starfandi heimilis- læknar 1990-94 heilsugæslu- læknar 1990-94 1976 77 78 79 ’80 ’81 ’82 ’83 ’84 ’85 '86 '87 ’88 ’89 '90 ’91 ’92 '93 ’94 ’95 þaraf fjöldi starfandi sérfræðinga með samning við Tryggingastofnun ríkisins Föst laun ýmissa ríkisstarfsmanna í mars 1982 og í janúar 1996 Mars 1982 Janúar 1996 D) .c I 05 sóknarprestur, lægsti kr. 10.766 kr. 157.989 x 14,7 sóknarprestur, hæsti 12.972 178.266 x 13,7 Verkfræðingar almennur, lægsti 12.919 125.815 x 9,7 almennur, háesti 15.586 161.540 x 10,4 Hjúkrunarfræðingar almennur, hæsti 10.401 125.399 x 12,1 deildarstjóri, hæsti 11.175 157.959 x 14,1 Heilsugæslulæknar H2-stöð, lægsti 11.089 69.874 x6,3 H2-stöð, hæsti 13.361 86.721 x6,5 Norðmenn afla sér óvina á öllum vígstöðvum Gagrirýni á stjórn- völd fer vaxandi Gagnrýni á sjávarút- vegsstefnu norskra stjórnvalda fer vaxandi heima fyrir, en málsvar- ar hagsmuna í sjávarút- vegi skora á stjórnina að hvika hvergi. T o miiF ■j'Aiimo cT I XJ U Uodi' IllX tcilj' I do L ö W í gær birtist leiðari í Stavanger Aften- ^ | bladet þar sem norsk stjórnvöld vorú gagnrýnd harkalega vegna framgöngu sinnar I sjávarútvegsmálum og sagt að það sé „sérstaklega skammarlegt að við skulum vera svo nánasarlegir gagnvart Færeyingum og Islending- um“. Aftenposten gerði afstöðu Norð- manna einnig að umfjöllunarefni í leið- ara undir fyrirsögninni „Erfíður ná- granni“ „Gleymt að velja sér bandamenn“ kjarabaráttu lækna Á bak við uppsagnir 127 heilsugæslulækna liggur margra ára uppsöfnuð óánægja þeirra með skipulag læknisþjónustu utan sjúkra- ------------------------?------------------ húsa. I umigöllun Egils Olafssonar kemur fram að harðvítug átök um tilvísanakerfið á seinasta ári eiga vissan þátt í uppsögnunum, en innan Læknafélagsins eru mörg sár ógró- in vegna deilunnar. Við bætist svo óánægja lækna með kjör sín. Katrín Fjeldsted Sverrir Bergmann Sigurður Björnsson Ólafur F. Magnússon Grunnlaun heilsugæslu- lækna 86 þús- und á mánuði að meginástæðan fyrir þessari fækkun væri að þorri sjálfstætt starfandi heimilislækna væri ekki með hjúkrun- arfræðinga í vinnu og hefði ekki að- stöðu til að sinna ungbarnaeftirliti, mæðravernd og heimahjúkrun. Fólk sem þyrfti á þessari þjónustu að halda leitaði eftir henni hjá heilsugæslu- læknum sem starfa á heilsugæslu- stöðvum. Katrín lagði áherslu á að það væri stjórnvalda að setja fram skýra stefnu í skipulagi læknisþjónustu utan sjúkrahúsa og fylgja henni eftir en ekki heimilislækna. Það væri hægt að hugsa sér ýmsar lausnir, t.d. leið verð- stýringar, mismunandi fyrirkomulag í sjúkratryggingum eins og í Danmörku _________ og fijálsa samkeppni. Ólafur F. Magnússon, formaður Félags sjálfstætt starfandi heimilislækna, sagði að félagið styddi heilsugæslulækna í þessu máli þó að það hefði ekki átt samleið með þeim í deilunni um tilvísanakerfið. Hann sagðist vera sannfærður um að besta leiðin til að leysa þessa deilu væri að auka sam- keppni í heilbrigðiskerfinu og leyfa fleiri sjálfstætt starfandi heimilis- læknum að opna læknastofur. Sjálf- stætt starfandi læknar væru betur fallnir til að leita hagkvæmustu lausna í rekstri heilsugæslunnar en ríkið. „Við teljum best og æskilegast að fólk bytji á að leita til síns heimilis- læknis, en við viljum ekki að það sé gert með einhveijum þvingunarað- gerðum. Við viljum auka frelsi í skipu- lagi heilbrigðismála og teljum að heimilislæknar geti mjög vel keppt við sérfræðinga um þjónustuna,” sagði Ólafur. Katrín Fjeldsted sagðist vera alger- lega ósammála þessu mati. Hún sagði að erlendir sérfræðingar vöruðu ein- dregið við því að tekið væri upp skipu- lag þar sem læknar kepptu innbyrðis um sjúklingana. „Ef á að taka upp slíka stefnu verða stjórnvöld að lýsa því skilmerkilega yfir að það sé stefna þeirra að frelsi skuli ríkja og læknar skuli keppa innbyrðis. Þá munum við líka krefjast þess að allir vinni á sama taxla.“ Sérfræðingar undrandi á uppsögnunum Sigurður Björnsson, formaður Sér- fræðingafélags íslenskra lækna, sagði að sér hefði komið mjög á óvart að heyra um uppsagnir heilsugæslu- lækna. Hann sagði að heilsugæslu- iæknar hefðu ekki svarað þeirri spurn- ingu hvað þyrfti að koma til, til þess að uppsagnirnar yrðu dregnar til baka. Sigurður sagðist hins vegar kahn- ast við óánægju heilsugæslulækna með verkaskiptingu milli lækna. Hann sagði það sína skoðun að uppsagnir væru nokkuð harkaleg viðbrögð til að koma óánægjunni til skila. Réttara hefði verið að kanna hvort hægt væri með umræðum innan Læknafélagsins að finna leiðir til að leysa þennan ágreining. Hann sagði að mjög lítil umræða hefði farið fram um þetta innan félagsins. Málið hefði borið á góma í hreinskilnislegum umræðum á síðasta aðalfundi Læknafélagsins og í framhaldi af því hefði verið skipuð nefnd til að ræða skipulagsmál lækna. Sú nefnd hefði verið að koma til síns fyrsta fundar nánast á sama tíma og heilsugæslulæknar hefðu tilkynnt uppsagnir sínar. Sigurður sagðist telja eins og Ólaf- ur að besta lausnin í málinu væri að auka frelsi og innleiða samkeppni milli lækna. Sverrir Bergmann, formaður Læknafélags íslands, sagði að ein- stakir hópar innan Læknafélagsins væru sjálfstæðir og þess vegna myndu heilsugæslulæknar hafa alla forystu um að leita lausna í þessu máli. Ef viðræður við stjórnvöld myndu hins vegar þróast á þann veg að til alvar- legs ágreinings kæmi um verkaskipt- inguna yrði Læknafélagið og einstakir hópar innan þess, að koma að málinu. Sverrir sagði að Læknafélagið styddi heilugæslulækna í baráttu þeirra. „Það hlýtur að koma inn í þessa umræðu hvernig uppbyggingu heilsugæslunnar verður háttað þannig að hún verði hugsanlega hagkvæmari en hún er í dag, en skili þó sama ár- angri. Þá á ég við hvort rétt sé að hafa fijálsara kerfi með aðgengi fyrir sérfræðinga í heimilislækningum þó að þeir væru ekki í föstum störfum hjá ríkinu." Sverrir sagði að stefna Læknafé- lagsins væri sú að sjúklingur ætti að hafa heimild til að leita til þess lækn- is sem hann kysi helst. Ályktun þessa efnis hefði verið samþykkt á síðasta aðalfundi félagsins. Tilvísanadeilan skildi eftir sár Eins og flestum er í fersku minni gerði fyrrverandi heilbrigð- -------- isráðherra, Sighvatur Björgvinsson, tilraun til að koma á tilvísanakerfi. Um þetta mál urðu gífurlega hörð átök, ekki aðeins í sölum Alþingis heldur ekki Lítið rætt um verkaskipt- ingu í Lækna- félaginu síður innan Læknafélagsins. Öllum sem Morgunblaðið hefur rætt við um þetta mál ber saman um að sár sem orsökuðust vegna tilvísanadeilunnar séu hvergi nærri gróin og sumir telja að deilan eigi þátt í uppsögnum heilsu- gæslulækna. Einn heimildarmaður úr læknastétt orðaði þetta svona: „Þessi harðvítuga tilvísanadeila á sinn þátt í uppsögnunum. Mörgum heilsugæslu- læknum finnst að þeir hafi beðið ósig- ur í málinu og eigi því harma að hefna.“ Sigurður Halldórsson, heilsugæslu- læknir á Kópaskeri, sagði að tilvísana- deilan hefði leitt til þess að heimilis- læknar fóru að íhuga hvert stefndi varðandi þjónustu heimilislækninga á íslandi. Hún hefði þannig flýtt því að heimilislæknar hefðu ákveðið að spyrna við fótum. Ákvörðun barnalækna um að setja upp sérstaka vaktþjónuStu í barna- lækningum í Domus Medica hleypti einnig illu blóði í marga heimilis- lækna, en þeir reka Læknavaktina. Heilsugæslulæknar telja að barna- læknar hafi með þessu verið að færa sig inn á þeirra verksvið. Sverrir sagði ljóst að veik börn væru mjög stór hluti þeirra sjúklinga sem komið hafa á Læknavaktina. Með því að setja á fót vakt barnalækna væri því verið að bregðast við ákveð- inni þörf. „Ég held að það geti verið erfitt að stöðva ákveðna þróun sem á sér stað í þéttbýlinu og getur orkað tvímælis hvort það er rétt.“ Heilsugæslulæknar óánægðir með kjörin Óánægja heilsugæslulækna með skipulag læknisþjónustu utan sjúkra- húsa er ekki eina ástæða uppsagn- anna. Kjaramálin eiga þarna einnig stóran þátt, en heilsugæslulæknar hafa verið án kjarasamnings í rúmlega eitt ár. Samkvæmt heimildum Morg- unblaðsins er kjaraþáttur málsins einn helsti hvatinn að uppsögnum heilsu- gæslulækna á landsbyggðinni. Þar brennur spurningin um verkaskipt- ingu ekki á læknum, enda eiga íbúar á landsbyggðinni ekki kost á að leita til sérfræðinga nema að ferðast um langan veg. Samkvæmt athugun sem BHMR hefur gert fyrir Félag íslenskra heimil- islækna þurfa grunnlaun heilsugæslu- lækna næstum að tvöfaldast til þess að þau verði í samræmi við laun hjúkr- unarfræðinga og presta eins og þau voru fyrir 14 árum. Grunnlaun heilsu- gæslulækna eru um 86 þús- und krónur á mánuði. Til viðbótar fá þeir greitt fyrir vaktir og unnin læknisverk. Vaktirnar og læknisverkin leiða til þess að heildarlaun lækna eru víðast hvar þokkaleg. Katrín sagði að grunnlaun lækna væru hlægilega lág. Heilsugæslu- læknar væru hins vegar ekki tilbúnir að fara út í kjaraviðræður við ríkið fyrr en stefna stjórnvalda í skipulagi læknisþjónustu utan sjúkrahúsa lægi fyrir og læknar sæju að við þá stefnu yrði staðið. DAGBLAÐIÐ Aftenposten birti þetta kort af Noregi og nágranna- löndunum um helgina. Kortið sýnir ágreining Norðmanna við ná- granna sína, en er úrelt að því leyti að í gær sömdu Norðmenn og Rússar um síldarkvóta. Dagblaðið Nordlys í Tromso gagn- rýndi norsku stjómina fyrir að hafa komið sér í „óþægilegan ágreining" við íslendinga, Svía, Dani og físk- veiðiþjóðir Evrópusambandsins og sagði að Norðmenn hefðu gleymt að velja sér bandamenn. I leiðara Aftenposten í gær segir að Norðmenn sýni ekki mikla stjóm- kænsku um þessar mundir: „Á nokkr- um köldum vetrarvikum hafa Norð- menn unnið það afrek að efna til il- linda við öll sín nágrannaríki.“ í leiðaranum em deilur Norð- manna við Svía og önnur nágranna- ríki rakin, þar á meðál við íslend- inga. „íslendingar eru að venju ós- ammála og norsk viðvörunarskot duga ekki einu sinni til að fá íslend- inga til að gera sér að góðu að Norð- menn ráði í Smugunni og Síldar- smugunni," segir í leiðaranum. Norska stjórnin er gagnrýnd fyrir að þar sé hver höndin upp á móti annarri. Hún hafi enga samhæfða stefnu til að meta og tryggja norska hagsmuni til lengri tíma. Náttúruvemdarsamtök hafa einnig gengið í gagnrýnendakórinn. Nátt- úruverndarsamtök Noregs hafa skor- að á norsk stjórnvöld að gefa eftir í fiskveiðideilum við nágranna sína og lýst yfir áhyggjum vegna síldar- og þorskstofna í Barentshafi. I frétt í dagblaðinu Aftenposten á laugardag sagði að baráttan um fisk- inn hefði stefnt samskiptum Norð- manna við sína helstu granna í hættu: „Aleinir og án vonar um stuðning eiga Norðmenn á hættu að ágreining- urinn verði að opnu fiskistríði á mörg- um vígstöðvum." Leiðari Stavanger Aftenbladet í gær ber fyrirsögnina „Akkeri okkar í vestri" og segir að burtséð frá því hvernig sjávarútvegsráðuneytið hyggist haga samningum sínum við umheiminn sé „sérstaklega skamm- arlegt að við skulum vera svo nánas- arlegir gagnvart Færeyingum og ls- lendingum". „Nirfill Norðursjávarins" Sérstaklega er til þess tekið að hafi það verið kappsmál Norðmanna að vernda auðlindir hafsins „hefðum við átt að reyna að fá fram annan tón, byggðan á sáttfýsi og trúnaði við nágranna okkar, en hefur ein- kennt þrætur undanfarinna ára“. Norðmenn séu að taka á sig mynd „nirfils Norðursjávarins": „Okkur tókst með örlítilli frekju og mikilli heppni að skilgreina stóran hluta Norðursjávarolíunnar sem norskan, þótt sögulega sé hún evrópsk auð- lind, að ekki sé talað um alls heims- ins. Og við birgjum okkur rækilega af fiskinum. Norðmenn eiga sér sjálfir langa sjávarútvegssögu. Við höfum sótt síld til íslands, þorsk til Grænlands, hörpudisk frá Ámeríku og hval til Suðurheimskautsins. Þetta ætti að skuldbinda okkur til að sýna ofurlítið örlæti í garð nágranna, sem nú er verr fyrir komið en okkur.“ Menningarleg rök í leiðaranum er einnig gripið til menningarlegra raka þegar stefna norskra stjórnvalda er gagnrýnd. Norðmönnum sé ofarlega í huga að vernda menningu sína og tungu og sætti sig við það að þeir þurfi að vera reiðubúnir til að greiða fyrir „menningarlegar varnir" rétt eins og hernaðarlegar. „í þeirri baráttu eigum við ekki betri samheija en Færeyinga og ís- lendinga," segir leiðarahöfundur Sta- vanger Aftenbladet. „Þeir eru með- vitaðri um menningarstöðu sína og þjóðarvitund, en nokkrar aðrar evr- ópskar þjóðir.“ Segir að menningarstarfsemi á íslandi stuðli að varðveislu sögu Norðvestur-Noregs og fyrir það ættu Norðmenn að vera afar þakklátir: „Það væri vanhugsað af okkur að kippa fótunum undan Færeyingum og Islendingum, okkar haldgóðu ak- kerum í hafinu í vestri.“ Ábyrgðarleysi íslendinga í leiðara norska sjávarútvegsblaðs- ins Fískeribladet í síðustu viku kveður við annan tón. Þar er fjallað um síldar- viðræðumar í Moskvu og komist að þeirri niðurstöðu, að Norðmenn hafí haft rétt fyrir sér í öllum atriðum en Færeyingar, Rússar og sérstaklega íslendingar sýnt mikið ábyrgðarleysi. „Ekkert samkomulag náðist í Moskvu um síldina eða þorskinn í Smugunni og það ber að harma. Án skynsamlegrar nýtingar munu stofn- arnir hrynja fyrr eða síðar. Það er þess vegna óskiljanlegt, að íslending- ar, Færeyingar og Rússar skuli taka skammtíina hagsmuni fram yfír langtíma afrakstur. Ætla mætti, að þjóðir, sem eiga allt sitt undir fisk- veiðum, bæru virðingu fyrir skyn- samlegri nýtingu en því er ekki að heilsa. Þær koma með þær óskamm- feilnu kröfur, að Norðmenn, sem hafa byggt upp síldarstofninn í 30 ár, afsali sér stórum hluta hans,“ sagði meðal annars í leiðaranum. „Norðmenn hafa allan rétt sín megin“ Leiðarahöfundur segir, að Norð- menn hafi lítinn skilning á framferði af þessu tagi. Þegar Þorsteinn Páls- son, sjávarútvegsráðherra Islands, saki Norðmenn um þvergirðingshátt, þá sé það aðeins til marks um græðgi Islendinga og fyrirlitningu á skynsam- legri veiðistjóm. „Norðmenn hafa allan rétt sín meg- in með 725.000 tonna síldarkvóta enda er hann ákveðinn með tilliti til þess hvar sfldin heldur sig. ísland, Færeyjar og Rússland eiga hér engan rétt og þegar íslenska sjávarútvegsráðherrann skortir röksemdir grípur hann til yfir- lýsinga, sem eiga betur heima manna í milli á sjónum eða á bryggjunni en í alþjóðlegum samskiptum.“ í leiðaranum segir, að íslendingar séu nú í fararbroddi á alþjóðavett- vangi í ábyrgðarlausri nýtingu fisk- stofna eins og komið hafi í ljós í við- ræðum um Smuguna og sfldina. Þeir séu nú orðnir ágætir fulltrúar fyrir stefnu Evrópusambandsríkjanna, sem hingað til hafi verið talin sú alversta. „Sú afstaða Norðmanna í viðræð- unum i Moskvu að gefa ekkert eftir af 725.000 tonna kvótanum var ekki bara rétt. Hún var einnig skynsamleg og sýnir, að Norðmenn virða og fara ávallt eftir vísindalegu mati á stofnun- um,“ sagði í leiðaranum í Fiskeribladet Audun Marák, framkvæmdastjóri sambands norskra bátaútgerðar- manna, lýsti yfír því á þriðjudag að Þorsteinn Pálsson, sjávarútvegsráð- herra íslands, færi með „innantómar hótanir" þegar hann segði að íslensk- um höfnum yrði lokað fyrir norskum bátum á grálúðuveiðum. „í fyrsta lagi landa norsk skip ekki grálúðu á Islandi og í öðru lagi heQast grálúðuveiðar ekki fyrr en í maí,“ sagði Marák í samtali við norsku fréttastofuna NTB. „Hótunin um að loka okkur úti á íslandi ei innantóm með öllu. Ummæli [Þor- steins] sýna að hann veit ekki un hvað hann er að tala.“ Ummæli Þorsteins Pálssonar í sjónvarpsviðtali um að hafnbann yrði sett á norska báta á grálúðuveiðum undan austurströnd Grænlands hafa vakið athygli í Noregi. Einnig var tekið eftir þvi að hann sakaði Norð- menn um að hafa reynt að koma uppl á milli íslendinga og Færeyinga meci því að bjóða Færeyingum að veið: i úr norsk-íslenska síldarstofninum a | vild í norskri lögsögu ef þeir lokuði » færeyskri lögsögu fyrir íslendingum Í-

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.