Morgunblaðið - 07.03.1996, Page 26

Morgunblaðið - 07.03.1996, Page 26
26 FIMMTUÐAGUR 7. MARZ 1996 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 7. MARZ 1996 27 STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf., Reykjavík. FRAMKVÆMDASTJÓRI: Hallgrímur B. Geirsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. SPARNAÐURI TRY GGIN GAKERFI UM SÍÐUSTU mánaðamót kom til framkvæmda hjá Tryggingastofnun ríkisins skerðing á ákveðinni uppbót á lífeyri. Þessa skerðingu hefur tryggingaráð- herra, Ingibjörg Pálmadóttir, ákveðið til að spara ríkis- sjóði útgjöld. En sparnaðurinn er óverulegur, eða 24 milljónir króna á ári, en hins vegar kemur hann hart niður á 1.800 manns, sem hvað sízt mega verða fyrir tekjumissi. Málið kom til umræðu á Alþingi i fyrradag og þar kom fram, að skerðingin nær til viðbótar á grunnlíf- eyri og tekjutryggingu, sem Tryggingastofnun greiðir, þyki sýnt, að lífeyrisþegi geti ekki framfleytt sér án hennar. Uppbót er greidd samkvæmt læknisvottorði um mikla ummönnunarþörf á heimili, lyfjakostnað, sjú- krakostnað og fleira. Hámarksuppbótin er 19 þúsund krónur og er hún nú skert um 2.700 krónur. Heilbrigðisráðherra svaraði gagnrýninni með því að skýra frá, að undirbúnar séu aðgerðir til að lækka lyfja- og lækniskostnað lífeyrisþega og barnmargra fjöl- skyldna, sem muni meira en vega upp þá skerðingu sem komin er til framkvæmda. Jafnframt verði endur- greiðslum vegna þessara útgjalda fjölgað. Breytingarn- ar muni taka gildi um næstu mánaðamót. Ráðherrann gat þess einnig, að umrædd skerðing næði til bóta, sem væru þáttur í félagsmálahlutverki Tryggingastofnunar, en slík framfærsla væri skilgreind sem verkefni sveitar- félaga. Þessar skýringar ráðherrans duga ekki. Nægileg rök hafa ekki komið fram fyrir nauðsyn eða ástæðum bóta- skerðingarinnar og ekki er hægt að vísa til sparnaðar verði lífeyrisþegum greitt með öðrum hætti. Deilur á milli ríkis og sveitarfélaga um kostnaðargreiðslur verð- ur að leysa á annan veg en þann, að sú lausn verði á kostnað þeirra, sem minnst mega sín. Að vísu er óhjá- kvæmilegt að ná fram sparnaði í heilbrigðis- og trygg- ingakerfinu. En það er ekki er sama hvernig það er gert og á hveijum sparnaðurinn bitnar. FYRIKBY GGJANDI ÞJÓNUSTA SKERT? FRÁ ÞVÍ var greint í fréttum Morgunblaðsins í vik- unni að krabbameinsleit á vegum Heilsugæzlu- stöðvarinnar á Akureyri verði hætt frá og með 1. júní nk. og að þrengt yrði að fleiri þjónustuþáttum. Ástæð- an er sú að stöðinni er gert að spara 5,5 milljónir króna á þessu ári, til viðbótar sparnaði fyrri ára. Ekkert er við það að athuga, síður en svo, að að- hald, hagræðing og sparnaður setji svip á framkvæmd heilbrigðisþjónustunnar, sem, ásamt almannatrygging- um, er langstærsti útgjaldaþáttur ríkisins. Það er á hinn bóginn meira en vafasamt, að það leiði til sparnað- ar í heilbrigðisþjónustunni, til lengri tíma litið, að fella niður fyrirbyggjandi þjónustu sem þessa. Og ekki eyk- ur það á heilsufarslegt öryggi fólks. Hagræðing í heilbrigðiskerfinu hefur ekki verið fram- kvæmd með þeim samræmda og markvissa hætti, sem æskilegt hefði verið. Vissulega hefur allnokkuð áunnizt á þessum vettvangi, sem markar spor til réttrar áttar, en á stundum hefur niðurstaðan verið tilfærslur á kostn- aði fremur en sparnaður. Enginn vafi er á því að fyrirbyggjandi aðgerðir, eins og krabbameinsleit, gegna mikilvægu hlutverki í heil- brigðisþjónustu okkar. Þær leiða oftlega til þess að sjúkdómar finnast meðan þeir eru enn á viðráðanlegu byijunarstigi. Ekki þarf að eyða orðum að því, hvaða þýðingu það hefur fyrir viðkomandi einstaklinga. Fyrir- byggjandi aðgerðir draga og verulega úr aðstreymi að dýrum meðferðardeildum í heilbrigðiskerfinu. Það kann að vera réttlætanlegt að koma krabba- meinsleit nyrðra fyrir með öðrum hætti en verið hefur. Það er á hinn bóginn ekki verjandi að leggja hana fyr- ir róða. Vantraust gæti ógnað velfer ðarkerfinu Danir hljóta hveija fyrstu einkunnina á fæt- ur annarri í efnahagslegu tilliti og þeir líta á kerfi sitt sem fyrirmynd annarra. En kerf- ið byggist á að fólk hafi trú á því og sé fúst til að gjalda meirihluta tekna sinna til við- halds þess. Sigrún Davíðsdóttir ræddi dönsk og evrópsk mál við Mogens Lykketoft fj ármálaráðherra, sem ekki hefur aðeins töl- ur á takteinum, heldur hugsar einnig til fram- tíðarinnar. MOGENS Lykketoft þykir maður rólegur og hófstilltur í hvívetna. Hér líður hann á hjólhesti sínum um götur Kaupmannahafnar, á heimleið, með fjárlagafrumvarpið í körfunni. Um 100 tilfelli salmon- ellusýkinga greind á ári MEÐAN fjármálaráðherrar Evrópusambandsríkjanna ræða áhyggjufullir hvern- ig lönd þeirra geti mætt skilyrðum Maastricht-sáttmálans get- ur Mogens Lykketoft, fjármálaráð- herra Dana, hallað sér aftur í stólnum, rólegur í bragði. Efnahagslíf Dana stendur svo traustum fótum að fátt bendir til annars en að hinar eftirsóttu tölur náist strax á næsta ári. Reyndar virðist fátt raska ró Lykketoft, sem kemur alltaf fram af yfirvegun og umhugsun, þótt nákunnugir segi að hann sé öldungis ekki skaplaus. Innan Jafnaðarmannaflokksins ræðir hann ekki aðeins efnahagsmálin, heldur tek- ur virkan þátt í umræðum um framtíð- arstefnu. Hann þykir bæði afburða vel að sér um tækni- og tölulegar hliðar efnahagsmála, en er einnig hugsandi maður og gefinn fyrir að velta vöng- um, þegar það á við. I fyrra gaf hann út bók, Sans og samling, þar sem hann rekur helstu hugðarefni sín í stjómmálum. Hann tekur undir að það geti verið gott fyrir stjórnmálamenn að setja hugmyndir sínar á blað, en bætir við að ráðherrastörfin hafi gert það að verkum að skrifin hafi verið mikið átak og tekið sinn skerf af nætursvefninum. Efnahagsvelgengni: Olían, gasið og samstarf við verkalýðshreyfinguna Hökutoppurinn, dökkt yfirbragð, frá augu og skarpt nef ljá fjármálaráð- herranum yfirbragð galdramanns og þótt hann hafi verið fjármálaráðherra undanfarin þtjú ár er fjarri því að hann eigni sér einum heiðurinn af styrkum efnahag Dana. En hvernig skýrir hann þá trausta efnahagsstöðu landsins, ekki síst þegar Svíar beijast í bökkum og Finnar eru fyrst nú að vinna sig út úr efnahagsörðugleikum undanfarinna ára? „Ef tekið er mið af þessum tveimur Iöndum, er atvinnuuppbygging land- anna ólík. Þó Finnar hafi stýrt efna- hagsmálum sínum vel undanfarin ár, fóru efnahagslegar kolldýf- ur Austur-Evrópu illa með þá vegna mikilla viðskipta þeirra þar. Atvinnuleysið í Finnlandi má að miklu leyti skýra með þessu. í Svíþjóð er atvinnulífið markað af fáum og stórum iðnfyrirtækjum og allt atvinnumynstrið er gamaldags. Sænskt atvinnulíf er því viðkvæmt. Kostnaðarþróunin hefur hvorki verið samstiga uppbyggingunni í iðnaði né í opinbera geiranum og það hafði mik- ið að segja um það gífurlegaefnahags- lega bakslag, sem Svíar hafa átt við að glíma undanfarið. í Ðanmörku eru mörg, smá og sveigjanleg fyrirtæki. Hægri stjórn Poul Schlúters á síðasta áratug tók líka skynsamlega á fjármálunum, sér- staklega framanaf, með því að skera niður í opinbera geiranum og styðjast við fastgengisstefnu. Síðast en ekki síst má ekki gleyma því að Danmörk hefur verið sjálfri sér nóg hvað orku- framleiðslu varðar undanfarin fimm ár. Meðan svo er getur viðskiptajöfn- uðurinn vart orðið okkur fjötur um fót. Það má segja að olían og gasið úr Norðursjónum hafi hnikað til jafn- vægispunktinum í efnahagslífinu svo viðskiptajöfnuðurinn varð hagstæður. Það hefur einnig tekist að ná góðri samstöðu með verkalýðshreyfingunni í launasamningum undanfarin ár. For- stöðumönnum hennar hefur skilist að litlar Iaunahækkanir geta skilað hærri launum, þegar til lengdar lætur, skap- að fleiri atvinnutækifæri og eflt sam- keppnisstöðuna. Þessi afstaða verka- lýðshreyfingarinnar er firna mikilvæg- ur þáttui' í stöðugum og sterkum efna- hag Dana. I samanburði við Evrópulöndin yfir- leitt stendur Danmörk einnig vel. í engu öðru Evrópulandi hefur tekist að skapa sextíu þúsund atvinnutæki- færi í einkageiranum á undanförnum árum, eins og okkur hefur tekist. Það er einstakt að það skuli takast, um ieið og verðbólgunni er haldið niðri, vextir lækka og viðskiptajöfnuðurinn er hagstæður. Með þetta í vegarnesti og aðhaldssama efnahagsstefnu sjáum við fram á hallalaus ijárlög á næsta eða þarnæsta ári og komum því næst á eftir Lúxemborg hvað þetta varðar." Lág laun með félagslegum uppbótum Atvinnuleysi hefur veríð viðloðandi vandi í Danmörku undanfarinn áratug. Það hefur verið stefnan hér undanfar- ið að vinna bug á því með því að mennta fólk meir. Ef litið er á banda- rískt atvinnulíf hefur tekist þar að skapa fleiri atvinnutækifæri en til dæmis í Þýskalandi, þrátt fyrir lægri menntunarstöðu í Bandaríkjunum. Er aukin menntun vænleg leið til að sigr- ast á atvinnuleysi? „Eg er ekki viss um að Bandaríkin séu til fyrirmyndar í þessum efnum. Atvinnuleysisbætur þar eru bæði iægri og veittar í skamman tíma og að hon- um liðnum fæst ekkert. Eg er því ekki viss um að atvinnuleysistölur þaðan gefi rétta mynd af atvinnu- leysi, því það hefur einfaldiega ekkert upp á sig að skrá sig at- vinnulausan, þegar ekkert er að fá. Og svo má ekki gleyma að hluti af velgengni Bandaríkjamanna við að skapa atvinnutækifæri ligg- ur í að þar eru engin lág- markslaun. Evrópulönd eins og Dan- mörk, SvRjjóð og Þýskaland gætu vissulega skapað fleiri störf, ef .launin væru lækkuð, en við álítum það ekki lausn að bjóða fullorðnu fólki 30-40 krónur danskar (330-440 íslenskar krónur) á tímann.“ En væri það ekki lausn að bæta láglaunafólki upp þessi lágu laun með félagslegum greiðslum, þanhig að það sé þó í vinnu og ekki á atvinnuleysis- bótum á framfæri hins opinbera? „Sú leið hefur reyndar verið farin hér hvað snertir einstaka hópa, en ekki sem almennt tilboð. Um fimmtíu þúsund Danir eru í vinnu á þessum forsendum, mest fóik sem hefur verið atvinnulaust lengi. Venjulega greiðir þá atvinnurekandinn helming launa, venjulega 40 danskar krónur, og hið opinbera hinn helminginn. Tilgangur- inn með þessu fyrirkomulagi er að nota það handa litlum hópum og þá í þeirri von að verndaða starfið, sem skapað er með þessum hætti, skili við- komandi inn í venjulegt starf í atvinnu- llfinu. Þegar fram í sækir er viðbúið að veita þurfi viðbótargreiðslur til hópa eldri borgara, sem geta ekki keppt í atvinnulífinu við yngra fólk, en sem betra er að hafa í vinnu en á framfærslu hins opinbera. Þriðja dæmið um vernduð störf hef- ur verið tilraun til að skapa störf fyr- ir lítið menntað eða ómenntað fólk á sviði heimilisþjónustu, sem eru þá dæmigerð láglaunastörf. Þá greiðir sá sem ræður fólk ti! þessara þjónustu- starfa helming launanna og hið opin- bera hinn heiminginn. Hér er um vernduð störf að ræða, en einnig verið að keppa við skattsvikna vinnu. Þetta fyrirkomulag hefur skilað um 3-4 þús- und störfum, en ekki þeim tíu þúsund sem þeir bjartsýnustu vonuðust eftir.“ Togstreitan í velferðarkerfinu Það er stundum bent á að helstu veikleikaf velferðarkerfisins séu að það megni ekki að draga úr vaxandi bili milli ríkra og fátækra og að það geri fólk háð keríinu. Hvernig bregð- ast Danir við þessum vanda? „Tekjurnar eru jafnaðar í gegnum skattakerfið. En neyslumöguleikarnir eru líka jafnaðir með sköttum og gjöld- um og svo er peningunum deilt út í gegnum félagslega kerfið. Það er því ekki mikill munur á neyslumöguleikum hér. En það verður alltaf einhver lítill hluti fólks, sem er annaðhvort ógnar- lega ríkur eða bláfátækur. Fátæktinni er ekki hægt að útrýma, því jafnvel þó kerfið bjóði upp á hjálp eru alltaf einhveijir sem af völdum andlegra eða líkamlegra sjúkdóma bera sig ekki eftir henni. En þessir tveir jaðrar þjóð- félagsins eru miklu minna áberandi hér en víðast annars staðar. Hvað varðar það að fólk verði háð velferðarkerfinu, hefur ekki farið hjá að í takt við aukna atvinnuþátttöku kvenna, hafa ýmis verkefni, sem áður voru leyst af fjölskyldunni eða öðrum hópum, færst yfir á þjóðfélagsheildina. Þar eru þau leyst á skipu- lagðan en um leið ópersónu- legan hátt. Oft heyrast raddir um að þetta hafi ver- ið betra áður, en það er í sjálfu sér óáhugaverð um- ræða, því það var sannar- lega ekki betra fyrir þá, sem voru ein- ir á báti, án fjölskyldu eða náinna tengsla. Þar að auki er tómt mál að tala um að skrúfa tímann tii baka. Konur og karlar óska eftir að vinna, en tilboð þjóðfélagsins getur aldrei komið í staðinn fyrir framlag fjöl- skyldnanna. Samfélagið verður kulda- legt, ef fjölskyldan hleypst undan ábyrgðinni. En það verður ekki framhjá því lit- ið að það er ákveðin togstreita innifal- in í velferðarkerfinu. Annars vegar er hugsunin sú að fólk eigi ekki að eiga verra líf þótt það missi vinnuna og fari á atvinnuleysisbætur. Hins vegar að það geri ekki út á kerfið. Viðbrögð okkar eru ekki að lækka bæturnar, fyrir þá sem þurfa á þeim að halda, heldur að setja kröfur um að fólk fari sem fyrst í nám eða taki á móti þeirri vinnu, sem býðst. Við leitumst eftir því að bjóða upp á bætur, sem svara nokkurn veginn til tekna, en um leið höfum við hert mjög reglur um að viðkomandi verði að taka á móti þeirri vinnu, sem fæst. Nú hefur vindurinn snúist á vinnu- markaðnum, það vantar fólk í vinnu og um leið verðum við að herða regl- urnar þannig að þeir sem hafa misst vinnuna verði að taka það sem býðst. Við búum við bótakerfi, ekki borgara- laun og um árabil hefur reglum um að atvinnulausir leiti vinnu ekki verið fylgt eftir.“ Jafnaðarstefnan á því herrans ári 1996 Það veitist oft erfitt að heyra ein- hvern mun á sjónarmiðum jafnaðar- manna og hægríflokkanna, utan hvað jafnaðarmenn hnýta gjarnan við auka- setningu um að aðgerðir eigi að styrkja stöðu litla mannsins. Hver er kjarninn í stefnu jafnaðarmanna á því herrans ári 1996? „Stefnan gengur út á að fá sem flesta til að styðja við velferðarkerfið, sem býður upp á ókeypis eða ódýra þjónustu til allra og veitir öllum jafna efnahagslega undirstöðu til að nýta hæfileika sína. En jöfnuður felst ekki í jafnmörgum krónum á hvert manns- barn, heldur að allir hafi jafna mögu- leika til að nýta hæfíleika sína. í dag- legri stjórnmálaumræðu er kannski ekki auðvelt að koma auga á skoðana- mun, því hér í Danmörku er stjóm- málaandrúmsloftið mótað af minni- hlutastjómum og þörfinni á að ná málamiðlunum. Stefna hægri flokk- anna gengur út á að hvetja þá ríku til að vinna með því að lækka skatt- ana þeirra og fá þá fátæku til að vinna með því að Iækka félagslegar bætur.“ Það vekur víða áhyggjur að sam- staða stórra þjóðfélagshópa með vel- ferðarkerfinu sé að minnka, þar sem þessir hópar líta fyrst og fremst á sig sem veitendur, meðan aðrír séu þiggj- endur. Er þetta áhyggjuefni hér? „Fjöldinn allur af skoðanakönnun- um sýnir að Jafnaðarmannaflokkurinn hefur ekki starfað hér til einskis, því þær sýna sterkan og almennan stuðn- ing við grundvallarhugmyndir velferð- arkerfisins. Það eina sem getur dregið úr þessum stuðningi er ef stórir hópar fólks álíta að þeir borgi ekki aðeins eigin skatta, heldur líka skatta ná- grannans, eða álíta að aðrir svíki sér opinbert fé. Þess vegna ber stjórnvöld- um skylda til að halda aftur af allri misnotkun kerfisins. Ef okkur tekst að halda kerfinu við og aðlaga það, tekst okkur líka að varðveita stuðning fólks við það. Það hafa legið sterkir straumar ungs fólks til hægri, en ég hef á tilfinningunni að straumurinn liggi núna frekar til okkar." ESB: Óhægt í notkun en ómögulegt að vera án þess Svo vikið sé að Evrópumálunum þá heyrast þær raddir gjarnan að Evrópu- sambandið standi fyrst og fremst vörð um efnahagsleg veikleikamerki land- anna eins og ríkisstyrki. Hefur Evrópa styrkst í efnahagslegu tilliti fyrir tilst- uðlan Evrópusamrunans undanfarna áratugi? „Það er enginn vafi á að Evrópa stendur mun betur í efnahagslegu til- liti í krafti samvinnunnar, en hún stæði án hennar. Heimskreppan í kjölfar olíukreppunnar deyfir hins vegar myndina. Danmörk gekk í Efnahags- bandalagið 1972 í von um að atvinnuleysið hyrfi og lífshagir bættust, en það gagnstæða gerðist vegna rangrar stefnu stóru land- anna. Ef Evrópusamvinnan hefði ekki komið til hefði hættan verið sú að löndin hefðu keppst við að flytja út atvinnuleysið til ná- grannalandanna, eins og gerðist á fjórða áratugnum, í stað þess að reyna að versla með vörur og þjónustu. Hins vegar er ekki hægt að neita því að Evrópusambandið er þungt í vöfum og við1 vitum öii að margir al- þýðufordómar gegn þvi eiga við rök að styðjast. Skrifræðið er of mikið, ESB skiptir sér af of mörgu og ýmis verk- efni þess eru vafasöm. En þrátt fyrir hinar neikvæðu hliðar þess, hefur það leitt til veigamikiila bóta á sviði stjórn- mála og efnahagsmála. Vinnumarkað- ur og verslun í Evrópu hafa runnið saman og það er engin leið til að vinda ofan af því. Það gildir um ESB eins og margt annað að það er óhægt í notkun, en ómögulegt að vera án þess.“ FRANKLIN segir að nokkuð jöfn tíðni salmonellusýk- inga á ári hverju eins og er hérlendis eigi sér tæpast hliðstæðu erlendis, þar sem fjöldi tilfella hafi aukist á seinustu árum. Þó megi ekki gleymast að salmon- eliusýkingar séu eflaust fleiri en koma fram í dagsljósið, þar sem sjúkdómseinkenni séu oft ekki svo alvarleg að viðkomandi leiti til lækn- is eða Heilbrigðiseftirlitsins. Þetta sé í samræmi við þróunina ytra þar sem kannanir bendi til að aðeins nokkur prósent sýktra komi upp á yfirborðið. Strangri stefnu framfylgt Franklín segir helstu skýringu á að ekki hafi orðið aukning í þessum efnum hérlendis þá að heilbrigðisyf- irvöld hafi mótað stranga stefnu gagnvart salmonellusýkingum, á þann hátt að þau vilji ekki sætta sig við að salmonella leynist í mat- vælum eða öðru hráefni og treysta alfarið á fræðslu fyrir neytendur. Þannig sé málum hins vegar háttað víða erlendis, fyrir utan t.a.m. Noreg og Svíþjóð. „í Bretlandi og Bandaríkjunum hef ég jafnvel séð skýrslur um yfir 50% mengun í kjúklingum og þeir gera ekkert í þessum efnum, heldur leiðbeina fólki um að þíða kjötið vel, steikja það í gegn og varast krossmengun frá hrámeti yfir í soðin mat- væii. Við leiðbeinum fólki á sama hátt en líðum ekki mengunina samt sem áður,“ segir hann. Karl G. Kristinsson, sér- fræðingur í sýklafræði á Landspítala, segir að miðað við þá reynslu sem hann hafi af erlendum sjúkrahúsum, sé innra eftirlit þeirra ekki virk- ara en á Ríkisspítölum. „Ég held að við stöndumst fylli- lega þær kröfur sem gerðar eru í nágrannalöndum okkar til hreinlætis eldhúss og gæða hráefnis, og gott betur en t.d. í Bret- landi,“ segir hann. Tvö skæð salmonellutilfelli komu upp árið 1987, þegar hópsýkingar komu fram á Vesturlandi vegna neyslu kjúklinga annars vegar og reykts svínakjöts hins vegar. Það ár var fjöldi greindra sýkingatilfella um 278 talsins. Árið 1993 voru til- fellin 83 talsins, árið 1992 voru þau 112 talsins, árið 1991 voru þau 106 talsins, 130 árið 1990, 103 árið 1989 og 130 árið 1988. 74 sýktust í Búðardal Stærsta hópsýking af völdum salmonellu hérlendis i seinni tíð kom fram á höfuðborgarsvæðinu árið 1962, þegar 185 greindust sýktir og voru 30 þeirra lagðir á sjúkra- hús. Þeir höfðu neytt olíusósu eða mæjones sem innihélt sýkt andar- egg. Faraldurinn stóð í tvo mánuði því langan tíma tók að finna orsak- ir sýkingarinnar og meðan hélt fólk áfram að sýkjast. Árlega er talið að um 3 milljónir tilfella af salmonellu-sýk- ingu komi upp í Banda- ríkjunum og rekja megi um 2.000 dauðsföll til þeirra. Alvarleg eftirköst vegna þessara sýkjnga eru m.a. liðagigt, bólgur í hjartavöðva, sjúkdómar í tauga- kerfi og beinhimnubólga. Heildarút- gjöld vegna þessara sýkinga eru talin nema um 1 milljarði dollara. Aðspurður um dauðsföll hérlendis af völdum salmonellusýkingar í gegnum tíðina, kveðst Karl telja að beint eða óbeint megi rekja einhver dauðsföll til þeirra orsaka. Yfirleitt sé þá um að ræða aldurhnigið eða veikburða fólk. Onnur umfangmesta hópsýking vegna salmonellu sem um getur hérlendis, kom upp í Búðardal árið Um 100 tilfelli af salm- onellasýkingu greinast árlega hérlendis að jafn- aði og eru yfir 80% þeirra rakin til orsaka erlendis frá, að sögn Franklíns Georgssonar, forstöðu- manns rannsóknarstofu Hollustuverndar ríkisins. Miðað við fjölda tilfella að undanförnu má reikna með að fjöldinn verði verulega hærri í ár. Á Bretlandseyjum svo dæmi séu tekin, er talið að allt að 90% tilfella megi rekja til smits inn- anlands. 1987. Alls greindust 74 einstakling- ar með sjúkdóminn, en salmonellan átti rætur að rekja til sýktra mat- væla sem dreift var frá veitingasöl- unni í Dalabúð frá 19. apríl til 27. apríl. Sýkillinn leyndist í kjúklingum og dreifðist fyrst og fremst í þremur fermingarveislum sem haldnar voru 19. apríl, en einnig smituðust kost- gangarar í Dalabúð, gestir þar og einstaklingar sem smituðust af þeim sem hlutu matarsýkingu í upphafi. í fermingarveislunum voru 122 einstaklingar að meðtöldum heim- ilismönnum og var þeim öllum sent spurningablað í lok júní sama árs. Svör bárust frá 100 einstaklingum, eða 82% gesta og töldu 59 þeirra sig hafa veikst. Lengstu veikindi voru talin nema 56 dögum og lengstu fjarvistir frá vinnu 70 dag- ar, en þar var um að ræða mann sem vann við matvælavinnslu. Veik- indi hófust eftir minnst einn dag frá neyslu kjúklinganna og mest eftir átta daga. Að sögn Sigurbjörns Sveinssonar læknis bendir lýsingin á sýkingunni nú og í Búðardal til að eldri hópsýk- ingin hafi verið illvígari, enda fólk orðið hættu- lega veikt og nokkrir veikir lengi, jafnvel vikum saman. Sumir telji jafnvel að þeir hafi aldrei náð sér að fullu eftir sýk- inguna og er bent á liðbólgu- og verki í því sambandi. 17% án einkenna Um 17% þeirra sem sendu sýni reyndust vera einkennalausir smit- berar, eða fólk sem hefði aldrei vitað af sýkingunni án hvatningar um að skila sýni. Sigurbjörn segir þetta í samræmi við niðurstöður sænskra rannsókna á sama sviði. Lýsing á veikindum var m.a. á þá leið að fólk hafði kennt slapp- leika, niðurgangs, kviðverkja, hita, höfuðverks, velgju, köldu, slíms í hægðum, uppkasta og blóðs í hægð- um. Veikindi allflestra stóðu að með- altali í um vikutíma. Fimm lögðust á sjúkrahús, þar af ljórir sem teknir voru að reskjast og fundu fyrir þurrki og salttapi. Einn var lagður inn vegna fylgikvilla. Sigurbjörn Sveinsson, sem var héraðslæknir í Búðardal þegar sýk- ingarinnar varð vart, tók saman skýrslu um málið fyrir svokallaða salmonellunefnd heilbrigðis- og tryggingaráðherra, en hún var kölluð saman af þessu tilefni. Þar kemur m.a. fram að Sigurbjörn telur lækna almennt seina að grípa til saurrækt- ana í rannsóknarskyni þegar sýking kemur upp og matarsýkingar geti farið dult þar sem margir læknar sjá um sama sjúklingahópinn. Til eru yfir tvö þúsund tegundaafbrigði af salmonellu og valda þau öll sjúkdóm- um hjá mönnum. Sigurbjörn kveðst þeirrar skoðun- ar að fyrsta greining á faraldri verði að byggjast á einkennum sjúklinga fremur en ræktun vegna þess tíma sem hún tekur. Talið er að alvarleiki sýkingarinn- ar í fólki sé í réttu hlutfalli við Tjölda bakteríanna í matvælun- um, þ.e. því meira magn sem neytt er, því meiri líkur á alvar- legum veikindum. Nær fullör- uggt þykir að salmonellusýk- ing geti smitast manna á milli. Innra eftirlit brýnt „Almenningur hefur gleymt ástæðum fyrir einföldustu hreinlætisháttum og góðum siðum við matargerð, meðferð hrárra matvæla og áhalda, sem komast í snertingu við þau. Á þessu þarf að ráða bót, bæði með kennslu í heimilisfræðum í skólum og á almennum vett- vangi. Einnig þarf að upplýsa almenning um að sérstakrar varúðar skal gæta við meðhöndlun afurða dýra, sem alin eru í þröng- býli,“ segir hann í skýrslu sinni. Hann ítrekar sérstaklega að mat- vælaiðnaðurinn verði að sýna fullan metnað til að framleiða ómengaða vöru. „Nota verður þetta tækifæri til að benda á það hirðuleysi sem víða tíðkast við meðferð á úrgangi frá sláturhúsum, vinnslustöðvum og fiskvinnslustöðvum. Er ljóst að þetta ráðslag dregur meindýrin að þessum framleiðslustöðum og stóreykur hættu á smiti í fullunninni vöru. Framfarir á þessum vettvangi verða engar ef ábyrgðarmenn þess- arar starfsgreinar reyna að gera lít- ið úr möguleikum til smitvarna í opinberri umræðu. Vænlegast til árangurs tel ég vera aukið innra eftirlit þessara fyrirtækja með fram- leiðslu sinni og skilyrðislaust fjár- hagstjón ef upp kemst um gallaða vöru,“ segir Sigurbjörn. Hann kveðst telja að þessar at- hugasemdir hafi mætt mikilli and- stöðu í kerfinu, þar sem menn hafi óttast kostnað samfara innra eftirliti, einkum í kjúklingaiðnaði. „Síðar sama ár gerði Guð- mundur Magnússon úttekt á kostnaði við þessa sýk- ingu fyrir ráðuneytið, þar sem kom fram það mat að eingöngu tap vegna minnkandi eftirspurnar á kjúkling- um næmi 120 milljónir og þá var ekki horft til meðferðarkostnaðar, vinnutaps o.fl.,“ segir Sigurbjörn. Hann segir sér ekki vera kunnugt um að breytingar hafi verið gerðar í matvælaiðnaði í kjölfar sýkingar- innar í Búðardal. Fyrirmynd slíkra breytinga hefði að hans mati átt að vera mjólkuriðnaðurinn, sem hafi fyrir löngu gert sér grein fyrir mikil- vægi innra eftirlits. Ákveðin tog- streita innifal- in í velferð- arkerfinu Litlar launa- hækkanir geta skilað hærri launum Morgunblaðið/Þorkell TALIÐ er afar líklegt að salmonellusýkingin á Ríkisspítölum og utan þeirra að undanförnu stafi af neyslu rjómabolla en ekki er ljóst hvernig sýkillinn barst í þær. 2.000 dauðs föll árlega í Banda- ríkjunum Frá vinnu í um 70 daga vegna sýkingar

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.