Morgunblaðið - 08.05.1996, Blaðsíða 27

Morgunblaðið - 08.05.1996, Blaðsíða 27
26 MIÐVIKUDAGUR 8. MAÍ1996 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 8. MAÍ 1996 27 STOFNAÐ 1913 UTGEFANDI FRAMKVÆMDASTJÓRI RITSTJÓRAR Árvakur hf., Reykjavík. Hallgrímur B. Geirsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. SKATTAR EÐA ÞJÓNUSTUGJÖLD? UMBOÐSMAÐUR Alþingis hefur komizt að þeirri niður- stöðu að svokallað umsýslugjald, sem Fasteignamat ríkisins byijaði að innheimta haustið 1994 af fasteignaeig- endum, sé skattur en ekki þjónustugjald og eigi sér því ótrausta lagastoð. Gjald þetta var á sínum tíma lagt á með ráðherrareglugerð og var það sagt eiga að standa undir kostnaði við eftirlit. Umboðsmaður bendir hins vegar á að ekki sé haldið sérstaklega utan um þann kostnað, sem gjald- inu sé ætlað að standa undir, og tekjum af gjaldinu sé ekki eingöngu ráðstafað til greiðslu hans. Þá sé um lögmælta skyldutryggingu húseigna að ræða og húseigendur eigi ekkert val um það hvort þeir greiði gjaldið eða ekki. Umboðsmaður segir að ekki verði betur séð en að gjaldið sé innheimt samkvæmt einhliða ákvörðun ríkisvaldsins, án þess að gjaldandinn fái á móti tiltekna og sérgreinda þjón- ustu, sem gjaldinu sé ætlað að standa undir kostnaði við. Samkvæmt þessu sé gjaldið skattur í skilningi stjórnarskrár- innar, en stjórnarskráin bannar að skattur sé lagður á án samþykkis Alþingis. Þetta er alls ekki eina málið af þessu tagi. Undanfarin misseri hefur umboðsmaður gert svipaðar athugasemdir við ýmsa gjaldtöku ríkis og sveitarfélaga, til dæmis innritunar- gjöld í Háskóla íslands, gjald fyrir einangrun húsdýra í Hrísey, leyfisgjald vegna hundahalds í Reykjavík og vatns- og holræsagjöld í Hafnarfirði. Greinilegt er að pottur er víða brotinn og gjöld, sem inn- heimt eru af neytendum opinberrar þjónustu undir því yfir- skini að þau eigi að standa undir kostnaði við hana, renna í raun í ríkishítina og eru því skattar sem eru ekki sam- þykktir af Alþingi og þess vegna ólöglegir. Er ekki kominn tími til að stjórnsýsla ríkis og sveitarfé- laga leggi þessi vinnubrögð af og að heildstæð könnun verði gerð á því hvar þessi lögleysa viðgengst, þannig að síðan sé hægt að gera átak í að útrýma henni? Sumar stjórnsýslu- stofnanir, til dæmis samgönguráðuneytið, hafa sýnt það fordæmi að endurskoða öll lagaákvæði um gjaldtökuheimild- ir, sem falla undir ráðuneytið og stofnanir þess. Heildarátak af þessu tagi myndi væntanlega hafa það í för með sér að gjöld yrðu felld niður, lækkuð eða tekin til umræðu á Alþingi, þar sem þau teldust í raun skattheimta. Um leið yrði áralöngum feluleik hætt og ýmis dulin skatt- heimta kæmi fram í dagsljósið. Það er hreinlegra að kalla hlutina sínum réttu nöfnum og að stjórnmálamenn hækki skatta, telji þeir ríkið hafa þörf fyrir þessar tekjur, og verji síðan skattheimtuna fyrir umbjóðendum sínum 4 réttum forsendum. RÁÐSTÖFUN RÉTTINDA SAMKEPPNISRÁÐ kvað fyrir nokkru upp úrskurð, sem varðaði réttindi til efnistöku. í úrskurði samkeppnis- ráðs er þeirri skoðun lýst að stjórnvöldum beri að gæta ákveðins jafnræðis milli aðila við úthlutun á réttindum og líta sérstaklega til þess, að aðgerðir þeirra takmarki ekki samkeppni. Morgunblaðið beindi þeirri spurningu í gær til Guðmund- ar Sigurðssonar, deildarstjóra hjá Samkeppnisstofnun, hvort þessi niðurstaða þýddi, að stofnunin teldi, að stjórnvöld ættu að beita öðrum aðferðum en gert væri við úthlutun réttinda á borð við veiðiheimildir, sjónvarpsrásir eða önnur takmörkuð réttindi. Guðmundur Sigurðsson sagði að varasamt væri að draga of víðtækar ályktanir af þessu eina máli. Hins vegar mætti segja, að þessi niðurstaða gæfi vísbendingu um, hvernig Samkeppnisráð mundi úrskurða um mál af slíku tagi. Þessi ummæli deildarstjóra Samkeppnisstofnunar ættu að verða til þess, að einhverjir þeir, sem hagsmuna eiga að gæta varðandi úthlutun veiðiheimilda eða t.d. sjónvarps- rása láti á það reyna, hvert mat Samkeppnisráðs er á þeim aðferðum, sem notaðar eru til þess að úthluta ofangreindum réttindum. Það er t.d. augljóst, að útgerðarfyrirtæki, sem verður að kaupa megnið af sínum veiðiheimildum á fijálsum markaði er í mjög ójafnri samkeppnisstöðu gagnvart útgerðarfyrir- tæki, sem fengið hefur megnið af sínum veiðiheimildum fyrir ekki neitt. Um þetta eru mörg dæmi. Það væri afar gagnlegt, í ljósi þeirra umræðna, sem fram fara um þessi mál, að fram kæmi mat Samkeppnisráðs á þessari stöðu. Ljósmynd: Finnska varnarmálaráðuneytið FINNAR telja sig geta varið allt landið fyrir árás óvinahers. Hér eru stórskotaliðar á æfingu í finnskum skógi að vetri til. Fínnland er ekki lengnr hlutlaust Finnland hefur sagt skilið við hlutleysisstefnuna og sú stefna að standa utan hem- aðarbandalaga er ekki heilög kýr. Ólafur Þ. Stephensen ræddi finnsk öryggismál m.a. við Anneli Taina, varnarmála- ráðherra Finnlands. ANNELI Taina, varnarmálaráð- herra Finnlands F-18 HORNET-orrustuþota finnska flughersins. Finnar hafa keypt 60 slíkar af Bandaríkjamönnum. AÐ ER sláandi að heim- sækja Finnland með nokk- urra ára millibili og fylgjast með þeim breytingum, sem verða á umræðum um öryggis- og varnarmál þar í landi. Hinn hárná- kvæmi hlutleysis-línudans kalda stríðsins er úr sögunni og Finnar vilja nú taka virkan þátt í mótun öryggis- málastefnu Vestur-Evrópuríkja. Enn einkennist stefna þeirra þó af köldu raunsæi og yfirveguðu mati á aðstæð- um. Aðild Finnlands að Evrópusam- bandinu hefur haft mikil áhrif á stefnumótun stjórnvalda í varnar- og öryggismálum. Finnland á nú aðild að mótun sameiginlegrar stefnu Evr- ópusambandsríkjanna á sviði utanrík- is- og öryggismála og á þannig nána samvinnu um þau mál við ellefu aðild- arríki Atlantshafsbandalagsins. Það hefur hins vegar tekið tíma, jafnvel fyrir Finna sjálfa, að átta sig á því að ESB-aðildin hafi haft í för með sér að ekki sé lengur hægt að tala um hlutleysi eins og fyrr á árum. Viðmæl- endur Morgunblaðsins í Finnlandi höfðu á orði að sumir stjórnmálamenn töluðu ennþá um hlutleysisstefnuna eins og hún væri í fullu gildi. Anneli Taina, varnarmálaráðherra Finnlands, sem kemur úr röðum hins íhaldssama Sameiningarflokks, er hins vegar ófeimin að vitna um andiát hlutleysisstefnunnar. „Við tölum ekki lengur um hlutleysi, þótt við séum utan hernaðarbandalaga. Finnland vildi vera hlutlaust þegar Evrópa skiptist í tvær hernaðarblokkir. Við vildum halda okkur utan þessara blokka og hlutleysi var þá rökrétt stefna. En núna, þegar markalínur af þessu tagi eru ekki lengur fyrir hendi í Evrópu, erum við ekki lengur hlutlaus, heldur utan hernaðarbanda- laga.“ Heraflinn lagaður að því sem gerist á Vesturlöndum Taina segist þeirrar skoðunar að ESB-aðildin hafi styrkt stöðu Finn- lands í öryggismálum. Finnsk stjórn- völd líta svo á að pólitísk áhrif þess að vera hluti af Evrópusambandinu séu ákveðin öryggistrygging. Finn- land stendur ekki eitt, heldur er það hluti af samheldnu bandalagi. Hin hliðin á málinu, og sú sem ekki fer jafnhátt, er viðleitni Finna til að laga herafla sinn og herstjórnarkerfi að því, sem gerist meðal annarra Vestur- Evrópuríkja og hjá Atlantshafsbanda- laginu. Á tímum kalda stríðsins forð- uðust Finnar að aðlaga skipulag her- afla síns með þessum hætti, til þess að forðast annars vegar ásakanir Rússa um að hægt yrði að nota her- afla Finnlands gegn Sovétríkjunum og hins vegar til þess að koma í veg fyrir að Sovétmenn gætu náð tangar- haldi á finnska hernum. Nú hafa Finnar hins vegar til dæm- is fest kaup á 60 bandarískum F-18 Hornet orrustuþotum, sem verða að notast við fjarskiptabúnað, sem ein- göngu er að finna í bandarískum gervihnöttum, eigi þær að nýtast að fullu. Þátttöku Finna í friðargæzluað- gerðum IFOR í Bosníu, þar sem finnskir hermenn eru undir stjórn NATO, ber sömuleiðis að skoða í þessu ljósi. Sem aðildarríki Norður-Atlants- hafssamvinnuráðsins (NACC) og Friðarsamstarfs (PFP) tekur Finnland einnig þátt í heræfingum með NATO- ríkjunum og skiptist á upplýsingum við þau um öryggis- og varnarmál. Markalína VES-aðildar þurrkuð út? Af sama meiði eru tillögur Finna og Svía á ríkjaráðstefnu Evrópusam- bandsins um að ESB geti tekið ákvarðanir um hern- aðaraðgerðir í þágu frið- argæzlu eða til að lægja öldurnar í óvissuástandi í evrópskum öryggismálum og að Vestur-Evrópusambandinu verði síðan falið að hrinda slíkum aðgerðum í framkvæmd. Hvorki Finnland né Svíþjóð eiga fulla aðild að Vestur-Evrópusamband: inu, enda telst það varnarbandalag. í V. grein stofnsáttmála þess segir að sé ráðizt á landsvæði eins aðildarríkis í Evrópu, beri hinum að veita því alla þá aðstoð, hernaðarlega og aðra, sem í þeirra valdi standi. Þannig leggur stofnsáttmáli VES aðildarríkjunum raunar enn ríkari skyldur á herðar en Atlantshafssáttmálinn, stofnsátt- máli NATO. Þetta hefur þó ekki skipt miklu máli til þessa, því að öll fullgild aðildarríki VES hafa um leið verið NATO-ríki. Finnar og Svíar hyggjast komast framhjá þessum vanda. „Við [Finnland og Svíþjóð] viljum líka eiga þess kost að taka þátt í slíkum friðargæzluað- gerðum. Sérhvert aðildarríki Evrópu- sambandsins á að geta ákveðið hvort það tekur þátt eða ekki,“ segir Anneli Taina. Með þessu væri í raun búið að eyða markalínunni á milli fullgildra aðildar- ríkja VES og ríkjanna, sem eiga áheyrnaraðild, hvað varðar frið- argæzluaðgerðir — enda flokkast þær ekki undir varnir landsvæðis aðildar- ríkjanna, heldur snúast þær um „tryggingu stöðugleika í Evrópu." Bæði ríkin geta aukinheldur vísað til langrar reynslu sinnar af friðargæzlu á vegum Sameinuðu þjóðanna, sem þau geti miðlað öðrum ESB-ríkjum af. Fái Finnar og Svíar sitt fram gerir það Finnum kleift að sýna frumkvæði að því að styrkja ESB-samstarfið í öryggis- og varnarmálum og um leið myndi það auka og styrkja samstarf finnska heraflans við heri annarra Vestur-Evrópuríkja. „Við viljum leggja mikið af mörkum til kreppustjórnunar og friðargæzlu,“ segir Taina og bend- ir á að ríkisstjórnin hafi nú lagt fyrir finnska þingið tillögur um að setja á stofn sérstakar hraðsveitir, sem nota megi til friðargæzlu. „Þetta er framlag okkar til öryggismála í Evrópu. Við styðjum að sjálfsögðu það markmið ESB að styrkja samstarfið í öryggis- málum og að sambandið geti tekið fleiri sameiginlegar ákvarðanir þannig að það geti leikið stærra hlutverk á alþjóðavettvangi. Það er ástæða til að ræða hvort það geti styrkt ESB að taka upp atkvæðagreiðslur um utan- ríkis- og öryggismál. Það er auðvitað eitt mikilvægasta umræðuefnið á ríkjaráðstefn En af hveiju ganga Finnar ekki bara í Atlants- hafsbandalagið fyrst sam- starfið við NATO-ríkin er orðið jafnnáið og raun ber vitni? Svarið er auðvitað það sama og við flestum öðrum spurning- um um það hvers vegna Finnar geri það, sem þeir gera í öryggis- og varn- armálum: Rússland. Rússar mega ekki líta á stækkun NATO sem ógnun „Sérhvert riki á rétt á að sækjast eftir aðild að NATO og við skiljum þau ríki, sem gera það. En við leggjum áherzlu á að stækkun NATO megi ekki valda nýjum klofningi í Evrópu,“ segir Taina. „Það er mjög mikilvægt að fjöigun aðildarríkja eigi sér ein- göngu stað við þær kringumstæður, að það dragi ekki nýjar markalínur i álfunni. Eg hef tekið eftir því að aðild- arríki NATO gera sér einnig grein fyrir því að það er til dæmis mikil- vægt að vita hvað Rússlandi finnist um stækkun bandalagsins. Það er mjög mikilvægt fyrir stöðugleikann í Evrópu að Rússland líti ekki á stækk- un NATO sem ógnun við sig.“ Sú skoðun hefur reyndar verið sett fram, að verði NATO á annað borð stækkað, hafi Finnland ekki neinu að tapa. Rússar verði hvort sem er búnir að kyngja stækkun eða þá að NATO hafi einfaldlega hunzað andstöðu þeirra. Sérfræðingar, sem Morgun- blaðið ræddi við, benda hins vegar á að NATO verði ekki stækkað að landamærum Rússlands í fyrsta áfanga, þar sem NATO-aðild Eystra- saltsríkjanna sé ekki á næsta leiti. Með NÁTO-aðild Finnlands væru hin 1.300 kílómetra löngu landamæri Finnlands og Rússlands aftur á móti orðin landamæri Rússlands og NATO. Finnskir varnarmálasérfræðingar benda á að slíkt væri í fyrsta lagi ónauðsynieg ógnun við Rússa og í öðru lagi myndi NATO-aðild hafa í för með sér að Rússar myndu loka landamærunum — sem hafa opnazt í æ ríkari mæli undanfarin ár — með slæmum afleiðingum fyrir viðskipti ríkjanna. Jafnvel þeir Finnar, sem hafa litið NATO-aðild hvað jákvæð- ustum augum, telja að núverandi ástand sé skynsamlejjt. Undir þetta tekur til dæmis Risto Penttila, doktor í alþjóðastjórnmálum og formaður flokks Ungfinna á finnska þinginu. Hann segir að hefði Finnland viljað ganga í NATO hefðu menn átt að nota tækifærið árið 1992, þegar stjórnvöld í Rússlandi höfðu í raun ekki mótað afstöðu um stækkun NATO. Nú sé ástandið þannig að gervallt rússneska þingið sé andsnúið því að NATO verði stækkað að landa- mærum Rússlands. Skiptum um skoðun ef aðstæður breytast I þessu sem öðru einkennist stefna Finnlands af köldu raunsæi, eins og heyra má á Taina varnarmálaráð- herra: „Sem stendur, teljum við að staða okkar sé bezt eins og við höfum nú ákveðið hana. En ríkisstjórnin hefur jafnframt sagt að ef þær breyt- ingar verði á alþjóðlegu umhverfi okkar að við ættum að skipta um skoðun, þá gerum við það. En núna sjáum við ekki ástæðu til þess.“ Finnskir stjórnmálamenn tjá sig lítt um það hvað gæti fengið Finna til að skipta um skoðun og breyta núverandi stefnu. Óttinn við Rúss- land er hins vegar augljós hjá mörg- um Finnum, sem rætt er við. Margir segja sem svo að Rússland sé enn hættulegra nú en á tímum kalda stríðsins — þá hafi Finnar að minnsta kosti vitað hvar þeir höfðu Rúss- ana og kunnað að fást við þá. Nú sé Rússland púðurt- unna, sem geti sprungið hvenær sem er. Finnar taka enga áhættu — á meðan mörg önnur vestræn ríki hafa skorið niður útgjöld sín til varnar- mála, heldur Finnland sínu striki. Heraflinn hefur verið endurnýjaður og enn telja varnarmálayfirvöld að hægt sé að kalla út hálfa milljón vopnfærra manna með skömmum fyrirvara. Embættismenn segjast ekki í vafa um að Finnar geti varið allt landið fyrir óvinaárás af nægi- legu afii til þess að hugsanlegur óvin- ur hugsi sig tvisvar um. Anneli Taina svarar auðvitað af varfærni þegar hún er spurð hvort hún hafi ekki áhyggjur af ástandinu í Rússlandi. „Við höfum að sjálfsögðu áhuga á þróun mála í Rússlandi. Það er stórt og fjölmennt nágrannaríki. Það þjónar okkar hagsmunum að hagsæld aukist í Rússlandi og að lýðræðið festi rætur. Fram til þessa hefur þróunin verið jákvæð. Það verða lýðræðisiegar forsetakosningar og ég vona að nýr, lýðræðislega kjör- inn forseti, hver sem hann verður, muni halda áfram á braut lýðræðis- þróunar." Áhyggjur af Eystrasaltsríkjunum Staða EystrasaltsrSkjanna gagn- vart Rússlandi veldur Finnum nokkr- um áhyggjum. Eystrasaltsríkin eru ekki í stakk búin til að verjast árás og þau skortir enn þær vestrænu öryggistryggingar, sem þau sækjast eftir. Jyrki Iivoinen, doktor í alþjóða- stjórnmálum og ráðgjafi í finnska varnarmálaráðuneytinu, bendir hins vegar á að afstaða Rússa sé skýr; þeir geti ekki liðið að neitt af hinum fimmtán fyrrverandi lýðveldum Sov- étríkjanna gangi í Atlantshafsbanda- lagið. „Hvernig á þá að skipa örygg- ismálum Eystrasaltsríkjanna? Vandamálið er að ríkin sjálf telja enn — skiljanlega — að einungis NATO geti veitt þeim áþreifanlega öryggis- tryggingu. En um leið vita þau með vissu að þetta mun ekki gerast, og að NATO mun ekki taka þau inn gegn vilja Rússlands," segir Iivoinen. Hann segir að þetta sé ástæða þess hversu miklar umræður hafi farið fram að undanförnu um örygg- ismál Eystrasaltsríkjanna í stærri ríkjum NATO. Hann vitnar til hug- mynda Douglas Hurd, fyrrverandi utanríkisráðherra Bretlands, um að Finnland og Svíþjóð myndi einhvers konar öryggisbandalag með Eystra- saltsríkjunum, sem bæði NATO og Rússland myndu viðurkenna. „Þetta gengi beint gegn stefnu Finnlands og Svíþjóðar um að standa utan hern- aðarbandalaga. Við viljum engar ör- yggistryggingar frá Rússlandi eða frá NATO. Við teljum ennþá að við getum varið okkur sjáifir. Og ef menn tengja saman Eystrasaltsríkin, Finnland og Svíþjóð, þá hvað? Ef það kemur til átaka til dæmis milli Rúss- lands og eins eða fleiri Eystrasalts- ríkja, hvað geta Finnland og Svíþjóð gert? Þetta myndi í raun alls ekki auka öryggi Eystrasaltsríkjanna," segir Iivoinen. Veita Eystrasalts- ríkjunum aðstoð Þetta þýðir þó ekki að Finnland axli ekki „svæðisbundna ábyrgð í öryggismálum" hvað það varðar að styrkja öryggi Eystrasaltsríkjanna. Finnar gera sitt bezta til þess að hjálpa ríkjunum þremur að komast að minnsta kosti í svipaða stöðu og þeir hafa sjálfir, þ.e. að komast und- ir pólitískan verndarvæng Evrópu- sambandsins og að geta varið sig sjálf. Þetta virðist um þessar mundir vera raunsæjasta leiðin tii að efla öryggi ríkjanna. Finnar hafa einkum stutt við bakið á frændum sínum í Eistlandi. Finnskir herforingjar á eft- iriaunum hafa veitt aðstoð við þjálfun eistneska hersins og Finnar hafa jafnframt gefið Eistum ýmsan búnað. Noregur, Danmörk og Svíþjóð hafa jafnframt veitt Eystrasaltsríkjunum aðstoð í varnar- og öryggismálum. „Við styðjum aðild Eystrasaltsríkj- anna að Evrópusambandinu og von- um að þau komist inn,“ segir Taina varnarmálaráðherra. „Við höfum átt samstarf við Eystrasalts- ríkin og viljum veita Eist- landi sérfræðiaðstoð til þess að auðvelda uppbygg- ingu herafla og mótun varnarstefnu. Ég er viss um að Eystrasaltsríkin átta sig á því að þau verða að hafa eigin her, hvern- ig sem fer. Hvort sem þau verða aðildarríki NATO í framtíðinni eða standa utan hernaðarbandalaga eins og Finnland, verða þau að hafa eigin varnarlið. Uppbygging herjanna er ekki nema nýbyijuð og það er mikil- vægt að ríkin fái stuðning frá Norð- urlöndunum. Finnland einbeitir sér að Eistlandi og við höfum nýlega ákveðið að senda starfandi herfor- ingja til Eistlands, ekki til að þjálfa hermenn, heldur til að miðla þekk- ingu, sem Eistar þurfa á að halda.“ ESB-aðildin styrkti öryggi Finnlands Sýna frum- kvæði í frið- argæziu RADOVAN Karadzic, leiðtogi Bosníu-Serba (t.h), ásamt hersljóran- um i Bosníu, Ratko Mladic. Þeir hafa báðir verið ákærðir fyrir stríðsglæpi en litlar líkur eru taldar á að þeir fáist framseldir. Stríðsglæparéttarhöld í Hollandi Glæpaverk í „dauðabúðum“ Alþjóðleg stríðsglæparéttarhöld hófust í Haag í gær í fyrsta skipti frá lokum síðari heimsstyrjald- ar. Alls hafa 57 menn verið ákærðir fyrir glæpi í stríðinu í fyrrum Júgóslavíu, en bæði Serbar og Króatar þráast við að framselja þá. Haag. The Daily Telegraph. LÞJÓÐLEG stríðsglæpa- réttarhöld hófust í Haag í Hollandi í gær, þau fyrstu frá því að ráða- menn í Þýskalandi og Japan voru leiddir fyrir dómstóla við lok síðari heimsstyijaldarinnar. Vitnaleiðslur hófust í gær í máli Bosníu-Serb- ans Dusko Tadic en alls er gert ráð fyrir að um 100 manns muni bera vitni í málinu. Mál Tadic er hið fyrsta sem Stríðsglæpadóm- stóll Sameinuðu þjóð- anna vegna fyrrum Júgóslavíu tekur til meðferðar frá því hann var stofnaður fyrir þremur árum. Tadic sagði í sjónvarpsviðtali á mánudag að hann hygðist hefja hungurverkfali til þess að krefjast réttlátrar dómsmeðferðar og lýsti yfir því að hann væri saklaus af öllum ákæruatriðum. Glæpir gegn mannkyni Hann er sakaður um að hafa ban- að fjórum múslimum með barsmíðum í Omarska-fangabúðunum í norð- austurhluta Bosníu þar sem skipu- lagðar pyntingar og aftökur á stríðs- föngum fóru fram. Þá er Tadic ákærður fyrir að hafa myrt níu flótta- menn, fram hafa verið bornar 44 nauðgunarákærur á hendur honum auk þess sem hann er sakaður um að hafa pyntað fanga. Tadic er vænd- ur um glæpi gegn mann- kyninu með því að hafa stjórnað og tekið þátt í stórfelldum mannréttinda- brotum í Omarska sem og í Keraterm- og Trnoplje- fangabúðunum sem ákæruvaldið hef- ur skilgreint sem „dauðabúðir“. Þjóðernishreinsanir Omarska-búðirnar þóttu verstar allra. Breskir blaðamenn sögðu fyrst- ir frá þeim og þá fyrst frétti heims- byggðin af hryllingi þeim sem nú er alþekktur undir heitinu „þjóðernis- hreinsanir". Um 3.000 körlum og 40 konum var smalað inn í búðirnar, sem voru í járnnámu einni. Þar fóru fram linnulitlar pyntingar og hópnauðgan- ir og var öllum vopnum og bareflum af öllum fáanlegum tegundum beitt í því skyni. Eitt vitnið heldur því fram að Tadic hafi ekki að- eins verið fangavörður heldur hafi hann farið fyrir hópi manna sem nefndust „Bláu ernirn- ir“ sem fóru í búðirnar í þeim tilgangi einum að „drepa sér til skemmtunar“. Réttur maður? Þýsk stjórnvöld handtóku Tadic í Miinchen árið 1994 og er honum lýst sem öfgafullum fylgismanni við kenninguna um myndun Stór-Serbíu. Veijendur hans munu hins vegar leggja áherslu á að um rangan mann sé að ræða og hyggjast leggja fram gögn sem sanni að hann var fjarri Omarska-búðunum á tilteknum dög- um þegar ódæðisverkin voru framin. Halda þeir því fram að annar maður sem ber sama ættarnafn, Tadic, hafi verið ábyrgur fyrir níðingsverk- unum. Nokkrir blaðamenn eru hins vegar tilbúnir til að vitna um að þeir hafi séð Dusco Tadic, sem starf- aði áður sem karatekennari, í búðun- um. Þessu hyggjast veijendurnir svara með því að halda því fram að fjöldi vitna hafi ekki komist frá Bosníu og geti því ekki staðfest sak- leysi mannsins. Dauðadómar útilokaðir Olíkt því sem við átti um Núrn- bergréttarhöldin í Þýskalandi eftir stríð munu dómararnir í Haag ekki geta kveðið upp dauðadóma. Þrír menn sem vændir hafa verið um stríðsglæpi bíða nú réttar- halda í Haag og sá fjórði, Bosníu-múslimi, verður brátt fram- seldur frá Þýskalandi ásamt fimmta manninum, sem er Serbi. Alls hafa verið gefnar út ákærur á hendur 57 mönnum fyrir stríðs- glæpi í fyrrum Júgóslavíu. Flestir þeirra eru fijálsir menn á svæðum í Bosníu sem tilheyra Serbum. Af þessum 57 eru 46 Serbar, átta Kró- atar og þrír múslimar. Bosníu-Ser- bar neita að framselja mennina þar eð þeir viðurkenna ekki lögmæti dómstólsins og Króatar hafa sömu- leiðis þráast við að verða við kröfum um að glæpamenn í röðum þeirra verði látnir svara til saka. DUSAN Tadic í réttarsalnum í Haag í gær. Vændur um glæpi gegn mannkyninu

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.