Morgunblaðið - 22.06.1996, Qupperneq 23

Morgunblaðið - 22.06.1996, Qupperneq 23
Upphafsmynd með fnrmála UPPHAFSMYNDIN er nánast sjónarhorn „guðs“ af himni, tekið úr krana eða þyrlu ofar skýjum, af skýjaflákum sem girða fyrir jörðu. Hvell kirkjuklukka rýfur þögnina og myndin tekur við sér og skimar eftir glymjandanum í gegnum skýin og til jarðar. Smám saman kemur í Ijós að lengst þar á jörðu niðri klúkir lítil sveit, af- girt skriðjöklum og brunasöndum. Myndin þrengist eins og aug- anu sé sérstaklega beint að stað sem hér eftir er nefndur Kirkjustaður við sjó. Þaðan berst hringingin hvella. Formáli sem kemur yfir myndina: „Séra Jón Magnússon lauk Skálholtsskóla með láði og vígðist anno 1643 að afskekktri sóknar- kirkju á Vestfjörðum. Hann gekk að eiga ekkju fyrirrennara síns sem fylgdi brauðinu. Ekkjan var nær þrjátíu árum eldri. Séra Jón veiktist er frá leið af ókennilegum sjúkdómi og er það uppliaf kunnustu galdramála íslenskrar sögu.“ síðan íslendingar uppgötvuðu að hægt er að borða rækjur og humar. Öldum saman flaut síld upp í fjör- urnar hringinn í kringum landið, en fáum datt til hugar að leggja sér hana til munns. íslendingar eru trúlega hirðingj- ar sem koma af steppum Asíu og hafa aldrei verið sjómenn í eðli sínu eða kunnað að meðhöndla sjávaraf- urðir. Árið 1264, þegar við töpum sjálfstæðinu, er ekki eitt einasta skip til í landinu. Þau höfðu öll fúnað undan landsmönnum. Þegar við töp- uðum sjálfstæðinu vorum við að gera eins konar EES-samning þeirra tíma. Konungur tryggði sigl- ingar hingað. Ef við hefðum ekki haft vit á að tapa sjálfstæðinu 1264 hefðum við líklega dáið út.“ Hrafn segir að ýmislegt fleira varðandi íslenska sögu megi skoða í nýju Ijósi: „Islendingar lögðu niður þræla- hald vegna þess að það var of dýrt fyrir þá. Menn báru ábyrgð á þræl- um sínum og það var of kostnaðar- samt. Þess í stað var tekið upp vista- band með hjúum, vegna þess að menn báru enga ábyrgð á hjúunum og gátu hent þeim út á gaddinn þegar þeim sýndist. Is- lendingar hafa lengst af átt erfitt með að stjórna eigin málum. Flestar réttarfars- bætur íslenskar hafa komið utan að og yfirleitt verið þröngvað upp á Is- lendinga. Það mætti umskrifa Is- landssöguna á mörgum sviðum. Baldur Her- mannsson gerði merkilega tilraun til þess í sjón- varpsþáttunum Þjóð í hlekkjum hugarfarsins. Ég held að þegar fram líða stundir muni íslenska þjóðin kunna Baldri þakkir fyrir að ryðja brautina í hinni nýju sögu- skoðun.“ Makt myrkranna Við víkjum nú talinu að Myrkra- höfðingjanum, kvikmyndahandriti eftir Hrafn og Þórarin Eldjárn, en þetta er fyrsta verkið sem þeir vinna saman síðan á árum Utvarps Matthildar: „Eg fékk hugmyndina að verkinu í menntaskóla, þegar við vorum lát- in lesa brot úr texta Píslarsögu Jóns Magnússonar. Það var eitthvað í þessum texta sem orkaði mjög sterkt og „göldrótt“ á mig, eitthvað sem ég hafði aldrei lesið í öðrum texta og ég var að velta þeim hugar- heimi, sem textinn var sprottinn úr, fyrir mér allan menntaskólann. Þeg- ar ég var kominn í háskóla í Stokk- hólmi gerði ég tilraun til að skrifa leikrit upp úr þessum texta. En það varð svo reimt í íbúðinni minni á meðan á þessum skrifum stóð að ég varð hreinlega að gefast upp. Ég veit ekki hvort það var andi Jóns eða eitthvað sem kom innan úr sjálf- um mér. Ég lagði verkið á hilluna. Svo liðu nokkur ár og ég reyndi aftur að skrifa skáldsögu upp úr Píslarsögunni og gerði margar at- rennur en var aldrei sáttur við út- komuna. Það var ekki fyrr en ég fór að hugsa verkið sem kvikmynd að hugmyndin gekk upp. En þetta hef- ur verið lengi á leiðinni og í rauninni hef ég verið að skrifa þetta verk í aldarfjórðung og hef líklega aldrei gjörunnið verk eins nákvæmlega og þetta. Ég fékk svo Þórarin Eldjárn til liðs við mig, sem er manna hagastur á íslensku og þekkir vel til tungutaksins á þessum tíma og handritið liggur nú fyrir.“ / viðjum hugmynda gg hræáslu „Draumurinn er að hefja tökur í febrúar, þegar veðravítin eru hvað mest á Islandi, til að ná upp þeim aðstæðum sem menn bjuggu við á þessum tíma. En það var ekki bara veðurfarið sem setti mönnum skorður og rak þá á vonarvöl heldur einnig hugar- farið og sú hug- myndafræði, sem heltók: þetta þjóðfé- lag. Á þeim tíma var það hið mesta guð- last að efast um til- vist djöfulsins. Guð var dómarinn en Djöfullinn var í raun böðullinn, sem fram- kvæmdi refsidóma og hafði völdin. Guð almáttugur lét sig litlu skipta örlög mannanna, nema stöku sinnum til að skakka leikinn og þá var það kallað kraftaverk. Það sem dregur mig að Píslarsög- unni er að í þessari litlu kirkjusókn á Vestfjörðum birtist í hnotskurn það sem hefur verið að gerast í heiminum á öllum tímum og er að gerast enn í dag, þar sem hug- myndafræði verður svo sterk að hún tekur yfir alla mannlega skynsemi og étur upp það góða í fólki. Hug- myndin verður í sjálfu sér eins kon- ar lífvera sem tekur völdin. Og inn 1 þennan heim fléttast saga Þuríðar, 18 ára stúlku, sem upplifír það að horfa á föður sinn og bróður brennda á báli fyrir galdra og má ekki undan líta. Síðan beinist grun- urinn að henni sjálfri og verkið fjall- ar um baráttu hennar við áburðinn. Þuríður þurfti að sanna að hún væri ekki norn. Sönnunarbyrðinni var snúið við eins og gerist stundum í fjölmiðlum í dag. Fjölmiðlar bera gjarnan eitthvað á menn og ef þeir standa ekki upp reglulega til að af- sanna áburðinn teljast þeir sekir.“ Það var ekki bara veðurfarið sem setti mönn- um skorður og rak þá á vonar- völ heldur einnig hugarfar- ið og sú hug- myndafræði, sem heltók þetta þjóðfélag MYNDHEIMUR Odd Nerdrum hefur verið kveikjan að umbúðum myndarinnar. Áferðin er hugsuð i llkum stíl og þetta málverk hans. Stúr ug fíókin framk væmd Hrafn segir að þótt hugur sinn standi til að hefja tökur á myndinni í febrúar, sé með öllu óvíst hvort myndin verði nokkru sinni gerð. Til þess skorti lágmarks fjárframlag frá íslandi. „Menn átta sig yfirleitt ekki á því hversu gríðarlegt fyrirtæki það er að gera eina kvikmynd. Ef við tök- um sem dæmi upphafsatriði þessar- ar myndar, tekið úr þyrlu skýjum ofar. Hugsunin er sú að Guð er ofar skýjum og heyrir klukknahringingu úr þessari afskekktu sveit og hið al- sjáandi auga kvikmyndarinnar bregst við uppi á himnum og kíkir í gegnum skýjaflákana. Við sjáum lít- inn söfnuð tínast til kirkju og síðan ungt fólk sem er að slíta upp kjarr í auðninni og þarf síðan að komast yfir íshrönglað jökulfljót, fleytandi sér á hrísknippum. Þetta eru Þuríð- ur og unnusti hennar og í sama mund ríður sýslumaður framhjá með alla fylgdarmenn sína og sund- ríður ána. Þú getur rétt ímyndað þér hvað þessi litla sena, með hest- um, fólki, búningum og að láta þetta gerast þannig að áhorfandinn trúi því, er í raun og veru stór og flókin framkvæmd. Og þetta skot tekur kannski ekki nema tvær til þrjár mínútur í byrjun myndarinnar. Það er lágmark að gera svona mynd fyrir 150 milljónir. Ég hef fengið vilyrði frá kvikmyndasjóði upp á '20 milljónir, og þá era 130 milljónir eftir sem mér er ætlað að sækja til útlanda. Vandinn er sá, að þessar erlendu stofnanir, sem gætu fjármagnað þetta, taka ekki mark á umsóknum nema að lágmarks fram- lag frá heimalandinu sé um 25 pró- sent af heildarapphæðinni og trú- lega verður gerð krafa um 50 pró- sent þegar frá líður. Það verður sífellt erfiðara fyrir okkur Islendinga að sækja til þess- ara stofnana því þær eru farnar að líta svo á að við Islendingar höfum gengið á lagið með að stilla upp verkefnum með nánast engu fjár- magni að heiman. Aukinn stuðning- ur hér heima er því nauðsynlegur, en til þess þarf auðvitað að koma tií ný pólitísk hugsun gagnvart kvik- myndalistinni. Ef ég næ ekki auknu framlagi héðan að heiman til þessar- ar myndar er ekki um annað að ræða en að leggja árar í bát, þrátt fyrir að ég hafi fengið í lið með mér frábært listafólk frá ýmsum löndum Evrópu, þar á meðal norska málar- ann Odd Nerdrum og spænsku leikkonuna Rosana Pastor." Hrafn hefur á orði að úthafsrækj- an bragðist vel, en öndin hefði mátt vera stökkari. Yfirþjónninn heldur því hins vegar fram að þessi ákveðni andaréttur, sem við pöntuðum, geri ekki ráð fyrir stökkri önd. Um þetta eiga þeir Hrafn í orðaskiptum um stund þar sem „monsúmdíum glúda- ment“ ber á góma og lætur undirrit- aður lítið fyrir sér fara á meðan, enda gjörsneyddur þekkingu á um- ræðuefninu. í eftirrétt pantar Hrafn djúp- steikta banana með hunangi og ís, sem hann segir „eins kínverskt og það geti orðið". Og við vendum okk- ar kvæði í kross og fórum að tala um Listahátíð og rifjum upp þegar Le- onard Choen og Bob Dylan komu til landsins. En það er auðvitað allt önnur saga. Verslunin Veiðimaðurinn er nú full af glæsilegum veiðivörum úr nýrri vörulínu Abu Garcia. Þessar nýju vörur gefa góða von um veiði; nýjar tegundir af veiði- i hjólum, veiðistöngum og spúnum. Komdu við og skoðaðu úrvalið og fáðu þér eintak af Napp & Nytt, nýjurn vörulista Abu Garcia. 1* OPII) LAUGARDAG TIL KI.. 17:00 OG SUNNliDAG TIL KI.. 16:00 FLEYTI- FUIA VEKSLUN - af veiðivörum VERSLUNIN VEIÐIMAÐURINN HAFNARSTRÆ TI 5 SÍMAR 551 676Q & 551 4BDO

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.