Morgunblaðið - 01.12.1996, Qupperneq 2

Morgunblaðið - 01.12.1996, Qupperneq 2
2 B SUNNUDAGUR 1. DESEMBER 1996 MORGUNBLAÐIÐ ur í 30 daga fangelsi og 1,2 milljóna króna sekt. Hann áfrýjaði tii Hæstaréttar. „Eftir réttarhöldin Brezkur togaraskipstjóri kærður fyrir likamsárásJ sagði fyrsti stýrimaður varðskipsins við mig: Við vissum að þú varst ekki í brúnni. Við sigldum alveg upp að ykkur og tókum ljósmynd af stýrimanninum steinsofandi í brúarglugganum! Ég spurði hvort dómarinn hefði vitað af þessu. Já, hann vissi það, var svarið. Þeir voru mjög hreinskiinir og heiðarlegir (varðskipsmenn). Þessi stýrimaður gaf mér nafn sitt og heimilisfang og bað mig um að útgerðarinnar (Hellyers Brothers) sem hét Othello. Ég fór tvo túra á honum og þá byijuðu ævintýrin! Ég var tekinn í landhelgi og færður til Reykjavíkur." Togarinn Othello var kolakyntur og ekki nema tveir slíkir eftir í Hull í mars 1961 þegar Richard Taylor kastaði trollinu sunnan við Eldey. „Ég vissi hvar landhelgis- línan var, en siglingatækin voru ekki mjög góð, ratsjáin alltaf að bila, og ég hafði á tilfinningunni gagni,“ segir Ta- ylor og flettir bókunum. Hann sló upp á árinu 1961 og las um á Loch Melfort og í kasti við íslensk þegar hann var lenti öðru sinni lög á því ári. 20. nóvember 1961. Hóf veiðar NNA af Kögri, togaði í átt að sex íslenskum togurum sem voru þar að veiðum. Við fengum 350 kitt (tæp 22 tonn) á 38 tímum, mest þorak. Höfðum legið fyrir akkeri í fjóra sólarhringa vegna brælu þegar talstöðin sprakk. Skruppum til Isa- fjarðar að láta gera við. Meðan við lágum þar voru ég og tveir aðrir um i Morgunblaðið/Ól.K.M/Guðni RICHARD Taylor, eða Dick Taylor eins og hann var nefndur, geymir enn gömlu dagbækurnar frá skipstjórnarár- unum við ísland. Þar færði hann upplýsingar um veiðislóðir, festur, veður og aflabrögð. A veggnum eru myndir af skipum sem hann stýrði. Minni myndin er af Taylor frá því hann kom hingað til lands í janúar 1966 til þess að afplána fangelsisdóm vegna landhelgisbrots á togaranum Peter Scott við Grímsey. VIÐ VORUM að físka út af suðausturlandinu og skipið næstum orðið fullt. Við vorum fyrir utan landhelgismörkin og þar var nógur fiskur," segir Richard Taylor og rifj- ar upp þegar hann var tekinn á togaranum C.S. Forester 19. júlí 1974. Það voru ein síðustu viðskipti Taylors við íslensku Landhelgis- gæsluna og þurfti átta föst fall- byssuskot til að stöðva hann í það skiptið. „Ég var búinn að standa í 36 tíma og orðinn mjög þreyttur þarna milli klukkan 3 og 4 um nóttina. Ég kallaði stýrimanninn upp í brú og sýndi honum á kortinu hvernig við toguðum. Ég sagði honum að toga þar til dýptarmælirinn sýndi ákveðið dýpi og þá skyidi hann beygja í stjór frá línunni og fara aftur á stefn- una. Ég bað hann að vekja mig klukkan 7 um morguninn, þá ætluðum við að hífa og fara heim. Það var ekki pláss fyrir meiri fisk. Stýrimaðurinn var líka þreyttur. í staðinn fyrir að beygja í stjór frá línunni beygði hann mjög hægt í öfuga stefnu. Varðskipið var þarna. Ég hafði séð það dag- inn áður. Það hefði verið al- gjört bijálæði að fara inn fyr- ir,“ segir Taylor og hristir höfuðið. Stýrimaðurinn vakti Taylor af værum svefni um klukkan 6 og Taylor leit á úrið. „Hún er ekki orðin sjö, sagði ég, hvað er að? Landhelgisgæslan er að kalla á okkur, þeir eru að kalla, sagði stýrimaðurinn. Líttu á radarinn, hvað ertu langt frá Kambanesi? spurði ég. Við erum 33 mílur frá, sagði hann. Þijátíu og þijár, við eigum að vera þijátíu og fimm, sagði ég.“ Taylor segir að lítið hafi verið hægt að gera - með varðskipið næstum á síð- unnni. Hann hugsaði með sér að það væri búið að taka hann fjórum eða fimm sinnum í landhelgi við ísland. „Ég var alveg viss um að nú fengi ég fimm ára fangelsi. Til reyna að bjarga mér lét ég höggva á vírana og setti á fulla ferð. Ég ætlaði að reyna að komast inn í færeysku lögsöguna, þar gætu þeir ekki tekið mig,“ segir Taylor. „Auðvitað eltu þeir mig og fóru að slq'óta púðurskotum. Ég reyndi að stíma fyrir þá og þeir fyrir mig.“ Eltingaleikurinn stóð lengi dags. Samkvæmt fregnum Morgunblaðsins af þessum atburði var allt reynt til að stöðva togarann með góðu. Talað var við útgerð skipsins í Hull sem reyndi árangurs- laust að hafa samband við togarann til að tala um fyrir skipstjóranum. Eins talaði skipstjóri breska eftirlits- skipsins Hausa fyrir daufum eyrum. „Síðdegis kallaði skipherrann í mig og sagði mér að Iáta alla áhöfn- ina fara fram á skipið," segir Tayl- or. „Ég vil ekki gera það, Taylor, en nú verð ég að skjóta föstum skot- um,“ sagði skipherrann. Hann hafði fengið fyrirmæli frá Reykjavík um að stöðva mig, hvað sem það kost- aði.“ Eftir að íjögur laus skot höfðu engu breytt var hlaðið með föstum skotum. Attunda fallbyssukúlan lenti í vélarrúmi togarans kl. 16.40 og stöðvaðist þá skipið eftir tíu tíma eftirför um 120 sjómílur frá landi. „Þeir stoppuðu mig áður en ég komst yfir í færeysku lögsöguna og færðu skipið til Seyðisfjarðar," segir Taylor. „Við vorum fundnir sekir og dæmdir. Ég var viss um að mín biði fimm ára fangelsi, en lögmaður minn sagði að svo langt væri liðið frá síðasta dómi yfir mér að þetta yrðj meðhöndlað sem fyrsta brot. Ég varð feginn og hugsaði að þótt ég fengi fjögurra mánaða fangelsisdóm, þá væri það ekki svo slæmt.“ Taylor var dæmd- skrifa sér. Hann sagðist ekki bera neinn kala til okkar,“ segir Taylor og dregur upp miða með nafni Frið- geirs heitins Olgeirssonar. „Ég hafði haft mikið álit á varðskipsmönnum fram að þessu en þetta jók álit mitt á þeim,“ bætir Taylor við. Sextán ára til sjós „Ég var sextán ára þegar ég byijaði til sjós,“ segir Taylor. „Pabbi var togarasjómaður alla sína ævi. Við erum átta bræðumir, þrír fóm á kaupskipaflotann og enduðu allir sem skipstjórar. Sá elsti er kominn á eftirlaun, hinir eru enn á sjó. Við hinir urðum allir fiskimenn. Við eig- um eina systur og hún fór líka á sjóinn, hún var þema á úthafstogur- um og giftist síðar togaraskipstjóra. Af ellefu í fjölskyldunni vorum við tíu á sjó, mamma ein heima. Við erum öll á lífí systkinin,“ segir Tayl- or. Sjálfur á Taylor tvo syni og dótt- ur. Annar sonur hans var liðlétting- ur á dekki á C.S Forester þegar skotið var á togarann eins og fyrr greinir. Taylor segir að stráknum hafi þótt eltingaleikurinn spennandi. Tekinn fyrst á Othello „Ég var 26 ára gamall þegar ég varð fyrst skipstjóri á togaranum Brutusi og leysti af tvo túra. Þá fékk ég mitt eigið skip, elsta skip að ég væri kominn býsna nálægt línunni," segir Taylor. „Það er best að ég fari utar hugsaði ég með mér þegar varðskipið kom. Þeir fóru með okkur til Reykjavíkur og vegna þess að við vorum rétt fyrir innan fengum við litla sekt. Skip- herrann tók mig um borð í varð- skipið og sýndi mér á kortinu hvemig þeir höfðu fylgst með okk- ur. Hann sagði: Við förum með þig inn, kannski lætur dómarinn þig sleppa. Jæja, hann sagði að ég væri sekur og sektaði mig. Skip- herrarnir hjá Landhelgisgæslunni voru alltaf mjög sanngjamir við mig. Ef þeir sögðu: Þú ert fyrir innan, þá var það nokkuð öruggt." Dæmdur fyrir árás Taylor stendur upp og sækir tvær af dagbókunum sem hann færði á sjómannsárunum. Bækurnar em í stóm broti, orðnar snjáðar og límt yfir kjölinn. Rithöndin er falleg og auðlæsileg. Mest er skrifað um veð- urfar og aflabrögð, fyrst rúmuðust tvær til þijár veiðiferðir á síðu. Seinna fékk hver veiðiferð heila síðu. Innan um textann em dregin upp kort. Þekkja má íslensk örnefni á annesjum og fjöllum, dregnar lín- ur úr þeim og merktar inn fjarlægð- ir. Þar sem línurnar skerast var góð bleyða eða festa sem þurfti að var- ast. „Þetta kemur engum lengur að úr áhöfninni handteknir fyrir meinta árás á lögreglumann. Við vorum dæmdir til tveggja mánaða fangels- isvistar og annar skipstjóri sendur eftir skipinu... Taylor segist aldrei hafa getað sætt sig við niðurstöðu þessa máls. Félagar hans tveir, Robert Celay og Raymond Manning, hafi verið dæmdir saklausir. „Við vorum bún- ir að liggja inni í sólarhring og skipið var ferðbúið. Ég var í brúnni ásamt stýrimanninum og við sáum upp eftir götunni þar sem var lítið kaffihús. Nokkrir úr áhöfninni höfðu farið þangað að að fá sér .þennan íslenska bjór (pilsner), sem við vorum vanir að kalla „lauk- vatn“. Ég hringdi í Einar Jóhannsson lóðs og lét hann vita að við væram tilbúnir að fara. Ég sagði að það væm strákar frá okkur á kaffihús- inu og bað hann að láta þá vita. Þar sem ég er að tala við Einar horfi ég upp að kaffihúsinu og sé að íslenskur unglingur kemur fljúgandi út um gluggann. Nú er eitthvað á seyði, hugsaði ég. Ég hljóp frá skipinu, nokkur hundruð metra að kaffihúsinu. Bátsmaður- inn minn var þar og afturgálga- maðurinn, þeir voru víst alls fjórir talsins. Hvað er á seyði? spurði ég. Eig- andi kaffihússins talaði ágætis ensku og hann sagði: Þetta er ekki þeim að kenna, skipper. Þessi ung- lingar voru að abbast upp á þá og þessi stóri þarna, - hann benti á bátsmanninn - bara henti honum út! Unglingurinn hafði ekkert meitt sig. Eg sagði við eigandann: Hringdu í hr. Karlsson, umboðs- mann okkar, hann mun borga fyrir skemmdirnar. Við siglum núna! Þeir Celay og Manning urðu eft- ir til að hreinsa upp glerbrotin. Eigandinn sagði að þetta væri óþarfi, þeir skyldu bara fara. Þá kemur allt í einu stórvaxinn lög- regluþjónn og spyr hvað sé á seyði. Ég sagði að það hefði verið þarna smábrok. Þá talaði hann á íslensku við eiganda kaffihússins. Ég fann viskílykt af lögreglu- þjóninum þegar hann stóð nálægt mér og hugsaði með mér að þetta gæti orðið vandamál. Nú förum við til skips, við erum að fara, sagði ég. Nei, þið farið ekki neitt, sagði lögregluþjónninn og mundaði kylfuna. Þessir tveir geta þó farið, sagði ég, þeir hafa ekki gert neitt. Láttu mig um að ákveða það, sagði lögreglumaðurinn og potaði kylfunni í rifin á mér. Ég hugsaði með mér að það væri eins gott að fara varlega, því þótt maðurinn væri ekki fullur var hann und- ir áhrifum. Má ég nota símann og hringja í hr. Karlsson, um- boðsmann okkar? spurði ég. Þá rak hann kylfuna í eyrað á mér og sagði, ég ræð því hvað þú gerir. Nú missti ég stjóm á skapi mínu, gaf honum einn vel úti- látinn og hann datt i snjóinn. Þá hlupum við um borð og ég sagði við vélstjórann: Við bíð- um ekki eftir lóðsinum. Ég rata út! Því miður, sagði vélstjórinn, það tekur 10 mínútur að setja i gang. Gömul kona hafði fylgst með þessu og hringt í lögregl- una. Aður en við vissum var lögreglan komin um borð. Hún fór með okkur þijá - og ég vorkenndi félögum mín- um,“ segir Taylor. Dómur var kveðinn upp 3. desember, á afmælisdegi Ta- ylors. Þeir félagar voru dæmdir í tveggja mánaða fangelsi hver og til að greiða lögreglumanninum 5 þúsund króna skaðabætur. Að dóm- inum uppkveðnum voru skipsfélagarnir þrír sendir suður til að taka út refsingu sína. Háskaflug og náðun Taylor er ferðalagið í fangelsið minnisstætt. Hann segir að tveir lögreglumenn hafi fylgt föngunum suður. „Veðrið var mjög slæmt og flug- brautin á Isafirði hál. Mér var alveg sama en ég sá að báðir rannsóknar- lögreglumennimir fölnuðu, þeir vom mjög órólegir. Flugmaður tal- aði mjög góða ensku, eftir þriðju flugtakstilraunina sagði hann: Við verðum að reyna aftur á morgun. Þetta er ekki nógu gott. Fer ég þá á hótel með þessum tveimur herramönnum? spurði ég. Nei, þú ferð aftur í steininn! Daginn eftir var veðrið svolítið betra og við komumst á loft. Þegar vélin hækkaði flugið yfír ísafjörð og flaug yfir Dýrafjörð, Patreksfjörð og þessa staði var mikil ókyrrð. Vélin datt niður og lögreglumönn- unum stóð ekki á sama. Þeir settu mig í handjárn og ég sagði, ef vélin hrapar þá tek ég ykkur með mér. Þá tóku þeir járnin af,“ sagði Tayl- or og dæsti: „Þessir gömlu góðu dagar.“ Félagarnir voru síðan náðaðir af Ásgeiri Ásgeirssyni, forseta íslands, hálfum mánuði síðar og látnir laus- ir af Litla-Hrauni þann 15. desem- ber. Þeir komust heim í tíma til að

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.