Morgunblaðið - 25.02.1997, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 25.02.1997, Qupperneq 29
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR ÞRIÐJUDAGUR 25. FEBRÚAR 1997 29 Á heim- spekinótum Morgunblaðið/Jón Svavarsson ZBIGNIEW Dubik, Gréta Guðnadóttir, fíðlur; Guðmundur Kristmundsson, víóla og Guðrún Th. Sigurðardóttir, selló. TONLIST Bústaðakirkja KAMMERTÓNLEIKAR Strengjakvartettar eftir Haydn, Jón Nordal og Beethoven. Bemadel- kvartettinn (Zbigniew Dubik, Gréta Guðnadóttir, fíðlur; Guðmundur Kristmundsson, víóla & Guðrún Th. Sigurðardóttir, selló.) Kammermús- íkklúbburinn, Bústaðakirkju, sunnu- daginn 23. febrúar kl. 20:30. KAMMERMÚ SÍKKLÚBBURINN hélt upp á fertugsafmæli sitt með mjög vel sóttum tónleikum Bemadel- kvartettsins á sunnudagskvöldið var. Tónleikarnir áttu upphaflega að vera fyrir hálfum mánuði, en frestuðust vegna veikinda. Að þessu sinni fluttu þeir fjórmenningar Op. 77 nr. 1 í G-dúr eftir Joseph Haydn, nýjan kvartett eftir Jón Nordal, saminn að ósk Kammermúsíkklúbbsins, og loks Op. 130 í B-dúr eftir Ludwig van Beethoven. Strengjakvartettstóngreinin er sjálft inntak kammertónlistar, og síð- ustu fimm kvartettar Beethovens - Op. 127, 130, 131, 132 og 135 auk Grosse Fuge (133) gnæfa enn þann dag í dag yfir öðrum tindum kam- mertónsögunnar. Þessi meistaraverk þóttu í upphafi vandskiljanleg og á mörkum hins spilanlega. Þó að skiln- ingur manna hafi síðan glæðzt og almenn tæknigeta hljóðfæraleikara sömuleiðis, halda kvartettarnir áfram að vera með því mest krefj- andi sem kammertónlistarmenn geta ráðizt til atlögu gegn, því þó að tækniþröskuldar lækki með vaxandi getu, eykst að sama skapi krafan um túlkunardýpt í þessum nafntog- uðu snilldarverkum. Eins og formað- ur Kammermúsíkklúbbsins kom inn á í tónleikaskrá, er það vissulega áfangi í menningarlegri sjálfstæðis- baráttu íslendinga, þegar innlendir tónlistarmenn taka fyrir slík verk, sem hafa hingað til aðeins heyrzt í meðförum erlendra tónsnillinga. Mætti e.t.v. á sinn hátt kalla áfanga þann sambærilegan við að eignast heildarþýðingar á Shakespeare og forngrísku bókmenntajöfrunum á þjóðtungunni, sem manni skilst að jafnvel stærri Evrópuþjóðir en okkar hafi sumar ekki afrekað enn. Þegar þar við bætist, að hér mátti í fyrsta sinn heyra nýjan strengjakvartett eftir Jón Nordal, er ekki hægt að segja annað, en að Kammermúsík- klúbburinn hafi markað fertugsaf- mæli sitt með miklum glæsibrag, enda er þetta kreíjandi tónlistarform ekki meðal algengustu viðfangsefna íslenzkra tónskálda. Næstsíðasta framlag meistara Haydns á langri starfsævi til þeirrar tóngreinar sem kallað er að hann hafí „feðrað" - raunar með enn meiri rétti en hvað sinfóníuna varðar - var Op. 77,1 frá árinu 1799. Þrátt fyrir fullyrðingar Beethovens um að hann hafí ekkert getað lært af Ha- ydn - en eins og kunnugt er fór hinn ungi Ludwig til Vínar gagngert til að „nema anda Mozarts úr hönd- um Haydns" - má samt finna hér og þar keim af tónhugsun Haydns í fyrri verkum hans, jafnvel allt fram í miðskeiðskvartettana Op. 59 (Raz- umowsky), ekki sízt þegar bryddað er upp á húmor og í hrynrænum til- þrifum. Vakti Haydnkvartettinn upp ýmsan ávæning um það, ekki sízt í Menúettinum, sem minnti fremur á kergjótt „Beethovenskt" scherzó en hofferðugan hirðdans. Bernadel lék verkið af öryggi, en kannski er það fyrir upphafshyggjupraxís síðustu ára að maður hefði sums staðar vilj- að heyra ögn sléttari, víbratólausari, tónbeitingu. í gegnfærslu Adagiosins mátti hins vegar heyra ofurfallega útfærslu á tilteknum pianissimo- stað, og kom þar fram sem víðar ein sterkasta hlið hópsins, gott jafnvægi milli radda, sem gerði leik þeirra í heild mjög sannfærandi, jafnvel þótt prímasinn geystist stöku sinni ögn framúr samstarfsmönnum á hrað- skreiðari stöðum, eins og í fyrsta þætti. í lokaprestóinu var djarft teflt, tempóið nánast á útopnu, en gekk að mestu óstraffað upp. Á lausblaði með tónleikaskrá kom fram, að eftirfarandi tilvitnanir, er undirr. hleraði að væru úr Söknuði, ljóði eftir Jóhann Jónsson frá um 1930, tengdust hveijum þætti hins nýsamda strengjakvartetts Jóns Nor- dal á eftirfarandi hátt: I (Andante): „Gildir ei einu um hið liðna?“, II (Allegretto): „Spunahljóð tómleik- ans“ og III (Adagio): „Því líkt sem komið sé hausthljóð í vindinn." Yfir fyrsta þætti verksins sveif heimspekilegur andi, að maður segi ekki angurvær og dulúðlegur. Hlust- andinn minntist orða Churchills um ákveðna ráðgátu, „an Enigma shro- uded in Mystery," og líkt og heim- vanur efahyggjumaður héldi utan um vangaveltur spekingahóps um til- gang lífsins, hófst og lauk þættinum með stuttum einræðum sellósins. Hið fágaða hljómaskyn höfundar birtist í þéttriðnu og afar áferðarfallegu hljómaferli, sem gældi við hlustir líkt og eðalvín við bragðlauka fagurkera. Allegretto-þátturinn var sennilega með því næsta sem tónskáldið hefur komizt inntaki „alvöru“-scherzós á seinni árum. Taktskipti og/eða ójafn- ar takttegundir voru tíð og ljáðu ásamt hvössu bogamartellatói þættin- um ágenga snerpu með gróteskum undirtónum, enda þótt ógnvænlegar generalpásur settu hér og þar spum- ingamerki við tilraunir yfirborðsafla til _að brydda upp á iéttúð. í lokaþættinum tók aftur við heim- spekileg dulúðarkennd upphafsins og náði hámarki á örstuttum en afar hrífandi flaututónastað. Þættinum lauk með hægferðugu hljómaferli við síendurtekinn pizzicatotónn 2. fiðlu, er verkaði líkt og sambland af tif- andi heimsklukku, dropateljara í tímahafi og líkaböng um fánýti mannlegs hégóma í sérlega áhrifa- miklu, kyrrlátu niðurlagi. Burtséð frá síðasta kvartett Beet- hovens, Op. 135 („Es muss sein!“) er e.t.v. tiltölulega léttast yfir Op. 130 í B-dúr, þó að annað hafi verið uppi á teningnum i upphaflegu gerð- inni, þar sem Grosse Fuge myndaði lokaþáttinn. Fyrir átölur útgefenda og annarra féllst Beethoven á að semja nýjan finaleþátt og láta gefa fúguna út sér, enda hefur hann eflaust innst inni skynjað, að risalöng og tyrfín fúgan hefði að öðrum kosti valtað yfir allt jafnvægi verksins. Kvartettinn er sexþættur, og væri of langt mál að tíunda hvem einstak- an þátt, enda tónsmíðin alþekkt. Sem fyrr var að ýjað, er síður en svo hlaup- ið að því að flytja þetta verk vel, þó að innan um séu kliðmjúkir þættir eins og Þýzki dansinn (IV), en Bemadel-kvartettinn stóðst próf- raunina með bravúr, jafnvel þótt ekki sé haft í huga, að mannskapurinn stundar ekki kammersamleik óskipt, heldur kalla einnig skyldustörf í Sin- fóníuhljómsveitinni og við kennslu. Helzt saknaði maður kannski aðeins meiri hrynþunga þar sem rytmíski þátturinn er fyrirferðarmestur, og endram og eins meiri krafts, jafnvel á kostnað fágunar, en að öðru leyti var samstilling þeirra félaga víðast hvar mjög góð. Þó að upphafíð hafi verið svolítið feimið, og vottaði ögn af losarabrag í Andante con moto, var spilamennska þeirra fjórmenninga af karat sem fer að verða aðkallandi að fá að heyra á hljómdiski. Og mið- að við auðheyrð gæði og aðgengileika Nordalsverksins nýja, þá þætti manni liggja beinast við að setja það efst á óskalistann. Ríkarður Ö. Pálsson Úr djúpi hugans BOKMENNTIR Skáldsaga EMERALDA Höf. Blaka Jónsdóttír. 133 bls. Prent- un: Grafík hf. Reykjavík, 1996. HÖFUNDUR bókar þessarar hefur dvalist lengi erlendis og ber sagan öll merki þess; efnið er framandlegt, og skrifuð er hún á ensku. Þetta er frásögn með ævintýrablæ þar sem hið dulda og ósýnilega ljær ímyndun- inni vængi og hugurinn ber mann hálfa leið yfír víðáttur rúms og tíma. Persónurnar geta skoðast sem tákn- myndir þeirra eiginleika sem skipta sköpum í sögunni. Ef til vill hefur höfundur valið söguformið til að koma á framfæri reynslu sinni af þjóðum og einstaklingum og viðhorfum sínum andspænis lífínu og tilverunni. Trúin og trúarheimspekin kemur þar við sögu. Einnig það sem höfundur kallar ytri og innri heim og orðar svo (laus- lega þýtt): »Auðveldara er að nálgast ytri fegurð fyrir kraft hins innra en kafa ofan í hugardjúp með hið ytra að leiðarljósi.« Textinn er tær og einfaldur; og auðskilinn jafnvel þótt maður sé ekki mjög sterkur í ensku. Þar að auki er Blaka myndlistar- maður og prýða bókina myndir af nokkrum málverkum hennar þar sem litagleðin er áberandi. í raun lýsa myndir Blöku hvora tveggja, draum- lyndi og tilfinningahita, og minna um sumt á andstæðurnar í íslenskri nátt- úra enda þótt áhrif frá heimslistinni séu þar einnig áberandi. Hvort svo beri að skilja að myndirnar skuli tengjast efni sögunnar - það skal ósagt látið. Alltént gleðja þær augað og sóma sér vel við hliðina á textan- um. ÖRUGGUR • LIPUR • TRAUSTUR • FRÁBÆR I AKSTRI BALENO HANN HUG ÞINN VINNUR OG HJARTA Og líttu á verðið: BALENO WAGON 4WD 1.580.000,-kr. BALENO WAGON 2WD 1.450.000,- kr. 3-dyra BALENO: 1.140.000,-kr. \4-dyra BALENO: 1.265.000,- kr. iBALEN O Prufukeyrðu Suzuki í dag. Taktu nokkrar beygjur, finndu þœgilegan gír. Mjúkur og léttur - eins og akstur á ao vera. SUZOKi ATtOG úu-- ,ci SUZUKI BILAR HF SUZUKI SÖLUUMBOÐ: Akranes: Ólafur G. Ólafsson, Garðabraut 2, simi 431 28 OO.Akureyri: BSA hf. Laufásqötu 9, sími 462 63 00. Skeifunni f 7 108 Reykjavik. Egilsstaðir: Bíla og búvélasalan hf. Miðási 19, sími 471 20 11. Keflavik: BG bílakringlan, Grófinni 8, sími 421 12 00. Hafnarfjörður: Guðvarður Elíasson, Grænukinn 20, sími 555 15 50. ^imi 1 Erlendur Jónsson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.