Morgunblaðið - 25.02.1997, Qupperneq 39

Morgunblaðið - 25.02.1997, Qupperneq 39
MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 25. FEBRÚAR 1997 39 AÐSENDAR GREINAR Gleymdu böm- in í kerfinu Ásta Ragnheiður Jóhannesdóttir MÁLEFNI einhverfra barna hafa verið nokkuð til umræðu á Alþingi frá því að þjónusta við einhverf börn sem veitt var á barna- og unglingageðdeild Landspítalans var lögð niður í mars sl. Heilbrigðisþjónustan sinnti þeim áður Þjónusta við þennan hóp hefur verið í þá veru, að eftir að foreldr- ar hafa fengið úrskurð um það hjá barnalækni að eitthvað sé að barninu þeirra og jafnvel sé um einhverfu að ræða, þá er barninu vísað á Greiningar- og ráðgjafarstöð ríkisins. Ef barnið greindist þar einhverft eða sterkur grunur lék á því að það væri ein- hverft þá var því vísað inn á barna- og ungl- ingageðdeild Land- spítalans. Þar fór fram nánari greining og einnig var útbúin einstaklingsbundin meðferðaráætlun fyr- ir hvert barn. Barninu var síðan fylgt eftir reglulega, foreldrar og stuðningsaðilar á leikskóla héldu fundi reglulega með aðilum á barna- og unglingageðdeild. Þar var fagfólk með sérþekkingu og reynslu í vinnu með einhverfa. Eftirmeðferð lögð af í fyrra Markviss uppbygging á þjón- ustu við einhverfa hafði átt sér stað á deildinni og börnum sem Grípa þarf snemma til úrræða, segir Asta R. Jóhannesdóttir, og því krafa að börnin fái þjónustu strax. voru búsett á landsbyggðinni, jafnt sem börnum á Reykjavíkursvæð- inu, var sinnt þaðan með reglu- legri ráðgjöf og eftirfylgd. Þannig var starfandi sérfræðihópur, svo- kallað fagteymi fyrir einhverfa, á barna- og unglingageðdeildinni, þó að hann væri ekki formlegur, þ.e. með föst stöðugildi. Því var þessi þjónusta ótrygg, eins og kom á daginn fyrir tæpu ári. Þann 1. mars sl. hætti Barna- og unglingageðdeild Landspítal- ans að sinna þessari þjónustu því deildin treysti sér ekki til þess að sinna hópnum vegna niðurskurðar fjár til deildarinnar. Hún taldi sig ekki hafa fjármagn til þess lengur. Á annan tug einhverfra barna án þjónustu Frá þessum tíma hafa að minnsta kosti 11 börn greinst með einhverfu eða ódæmigerða ein- hverfu, en inni í þessari tölu eru ekki þeir einstaklingar með As- berger-heilkenni en það er fötlun sem er nátengd einhverfu og krefst svipaðra úrræða. Fengu þeir einstaklingar einnig þjónustu hjá Barna- og unglingageðdeild- inni áður. Þessi börn og aðstand- endur þeirra hafa ekki fengið neina þjónustu frá hinu opinbera frá því að börnin voru greind með þennan sjúkdóm, eða í tæpt ár. Eftir að Barna- og unglinga- geðdeildin lagði niður þessa þjón- ustu var sett á laggirnar nefnd til þess að undirbúa og meta þá þjónustu sem þessi hópur þyrfti, en ákveðið var að sú þjónusta yrði á Greiningarstöð ríkisins, þ. e. færðist til félagslega kerfisins. Formaður nefndarinnar var Stef- án Hreiðarsson læknir, sem er forstöðumaður Greiningarstöðv- arinnar. Niðurstöður nefndarinn- ar urðu þær, að nauðsynlegt væri að skipa faghóp eða fagteymi svokallað til þess að sinna hópn- um. Nefndin gerði ráð fyrir að til þess að sinna þessu þyrfti þijú til fimm stöðugildi. Orð og athafnir ráðherra verða að fara saman Félagsmálaráðherra sagði í umræðum um málið við ijár- lagaumræðuna á Al- þingi í desember, að á döfinni væri að setja í gang fagteymi fyrir einhverfa nú á næst- unni. Nú hefur komið í ljós að fjárveiting til fagteymisins, sem ætluð er til þess að sinna þessum hópi er mjög af skornum skammti og lítur út fyrir að hún dugi naumlega fyrir einu stöðugildi og þá er ekki talinn með kostnaður fyrir ferðir út á land og aðrir kostnaðarliðir. Það er því ljóst að ekki er hægt að standa við þau loforð sem gefin hafa verið ef þetta á að vera sú fjárveiting sem kemur frá félagsmálaráðuneyt- inu. Það þýðir ekki fyrir ráðherra að lofa ákveðinni þjónustu en standa síðan alls ekki við loforðin þegar kemur að fjárveitingunum. Orðum verða að fylgja athafnir. Börnin fórnarlömb breyttrar verkaskiptingar Sérstakur sérfræðihópur, fag- teymi sinnti þessum málaflokki meðan hann heyrði undir heil- brigðisráðuneytið og var hjá barna- og unglingageðdeild Landspítalans. En nú, þegar verkaskiptingu milli ráðuneyta hefur verið breytt og fagteymið heyrir undir félagsmálaráðuneyt- ið, virðist ekki vera nægur vilji til þess að koma þessari þjónustu aftur á laggirnar þó svo að menn hafi haft uppi stór orð um slíkt. Það er ekkert nýtt að setja svona fagteymi á laggirnar vegna þess að þjónustan var fyrir hendi áður en niðurskurðurinn varð á Barna- og unglingageðdeildinni. Börn sem greinst hafa með ein- hverfu eru því í miklum vanda, einnig foreldrar þeirra og að- standendur, því að enn hefur ekki verið leyst úr þeirri brýnu þörf sem þau búa við vegna skorts á þjónustu. Meðferð hefjist snemma Þegar fengist er við fötlunina einhverfu er afar mikilvægt að gripið sé til úrræða snemma, þar munar um hveija vikuna svo að árangur náist, þannig að þessi börn eru í enn meiri vanda þegar litið er til þess. Það hlýtur því að vera krafa til stjórnvalda um að þessi gleymdu börn í kerfinu fái þá þjónustu sem þeim ber nú þeg- ar. Það getur orðið dýrt samfélag- inu síðar ef ekki er brugðist við þegar þessi hópur er annars vegar því ef þessi börn fá ekki þjónustu við hæfi geta mörg þeirra leiðst út í alls kyns óreglu og vanda síð- ar í lífinu, sem gæti valdið miklum útgjöldum fyrir samfélagið. Höfundur er nlþingismaður. Eíning safnaðar - eining kirkiu í MORGUNBLAÐ- INU þriðjudaginn 18. febrúar birtist grein eftir séra Vigfús Ing- var Ingvarsson um óstaðbundna söfnuði. Grein þessi er skrifuð af þeirri varfærni og háttvísi, sem við var að búast af hendi höf- undar. Hins vegar tel ég, að í henni séu sett- ar fram hugmyndir, sem rétt sé að taka af allri varúð, og vil því svara nokkrum orðum, enda lýsir höfundur eftir umræðum um efnið. Sigurður Sigurðarson Séra Vigfús dvelur nokkuð við málefni fríkirkjusafnaðanna í máli sínu og telur að tímabært sé að sameina þá Þjóðkirkjunni. Um það get ég auðvitað verið honum sam- mála. Forsendur þess að svo megi verða eru hins vegar þær, að safn- aðarfólk fríkirkjusafnaðanna hafí gleymt þeim sögulegu rökum sem lágu til stofnunar þeirra eða telji þær ekki lengur skipta máli. Frí- kirkjan í Reykjavík var t.d. stofnuð vegna vanþóknunar nokkurra borg- ara á meintu dáðleysi stjórnvalda í að bregðast við aukinni þjónustu- þörf í Reykjavík. Þar blönduðust svo einnig í ný sjónarmið varðandi samband ríkis og kirkju yfirleitt. Ekki urðu þessir söfnuðir til vegna þarfa fólks fyrir einhveijar nýjung- ar í helgihaldi eða kenningu. Kjör- söfnuðirnir í dönsku kirkjunni, sem séra Vigfús minnist á, urðu til í miklu stjórnmálalegu umróti um miðja síðustu öld. Sá fyrsti varð til í kringum prestinn Birkedal sem jafnframt var stjórnmálamaður og Grundtvigssinni að verulegu leyti. Tildrög þess að lög voru sett um kjörsöfnuði í Danmörku eru flókin átakasaga, sem á sér enga hlið- stæðu í okkar kirkju. Vert er að hafa í huga að þó að kjörsöfnuðirn- ir væru stofnaðir til að viðhalda einingu kirkjunnar í orði, voru átök- in sem til þess leiddu ekki alveg kirkjuleg, heldur einnig almenn stjórnmálaátök og átök um stefnur og strauma í menningarlífi þess tíma. Aðrir óstaðbundnir söfnuðir sem séra Vigfús minnist á eru kirkjur mótmælenda í Norður-Ameríku. Það mun hafa verið í kringum síð- ustu aldamót sem þessar kirkjur tóku ákvörðun um að söfnuðir þeirra skyldu vera óstaðbundnir. Voru þær að nokkru knúðar til þess af aðstæðum. Margir harma nú að svo skyldi verða. í landnáms- þjóðfélagi eins og Bandaríkjunum lagði fólk í fyrstu mikla áherslu á að varðveita trúarlegan arf sinn og þar með tengslin við sína kirkju- deild og játningu. Búseta þess fór hins vegar sjaldnast eftir því af hvaða kirkjudeild það var. Seinna hefur þetta þróast svo, að margt fólk velur sér kirkju fremur en kirkjudeild. Margt kemur þá til álita eins og staðsetning kirkjuhússins, framboð á fræðslu og afþreyingu og loks hvers konar fólk maður á von á að hitta í kirkjunni. Leiðir þetta meðal annars til þess galla, sem séra Vigfús getur um, að söfn- uðir verði stéttskiptir. Já, söfnuðir verða stéttskiptir í Ameríku, en þeir skiptast um fleira og á þingum kirkjudeildanna gætir mikillar sundrungar. Þar koma full- trúar ríkra safnaða og fátækra, hvítra og þeldökkra, fijálslyndra og íhaldssamra. Þar eru söfnuðir sem halda uppi þjóðfélagsgagnrýni eða gera umhverfismál að sérstöku við- fangsefni sínu. Þar eru söfnuðir sem fjalla mikið um jafnréttismál en aðrir sem vara við blöndun kyn- þátta. Þar eru söfnuðir fólks sem telur málefni kvenna komin á villu- stig og beijast fyrir því að konur hljóti allar stöðu bóndakonu á nítjándu öld. Þar eru til söfnuðir, sem eru afar fijálslyndir í trú- arefnum svo að okkur þætti flestum jaðra við rugl en aftur aðrir, sem binda sig í einstreng- ingslega bókstafstrú studda úreltum for- dómum að okkar mati. Sem betur fer er meiri hluti safnaðanna svo mitt á milli þeirra öfga sem hér eru nefndar, en augljóst hvernig þetta allt ógnar einingu kirkjunnar. Kirkjur þær, sem byggja á postulegum arfi, segir Sigurður Sigfurðarson, hafa ávallt þurft að leggja sig fram um að varðveita einingu sína. Það er þetta sundraða ástand mótmælendakirknanna I Ameríku, sem þekktur guðfræðingur þar vestra á við er hann segir að vandi kirkjunnar þar sé ekki fyrst og fremst aðskilnaður kirkjudeilda, heldur blasi við hættan á upplausn kirknanna. Þar á hann við upplausn þeirra í ótal sérsöfnuði þar sem ein- stök guðfræðileg eða siðferðileg vandamál eru gerð að mælisnúru fyrir alla hluti. Kirkjur þær, sem byggja á postu- legum arfi, hafa ávallt þurft að leggja sig fram um að varðveita einingu sína. Þetta er misjafnlega hægt á hveijum tíma og auðvitað reynir mjög á í þessu efni á tímum fjölhyggju og örra þjóðfélagslegra breytinga. Átökin um eininguna eiga sér ekki eingöngu stað á sviði kirkjustjórnar og fræðilegrar um- fjöllunar háskólamanna heldur í hveijum einasta söfnuði. Þannig hefur það ávallt verið og sá söfnuð- ur, sem ekki reiknar með því, þarfU að staldra við og íhuga inntak boð- unar sinnar og starfsemi alla. Ef fólk hefur einlægan vilja til að gera tilraunir í kirkjustarfi, þarf slíkt að rúmast innan safnaðarins. Söfnuð- urinn og húsakynni hans mega ekki verða of „fín“ til þess að svigrúm sé til nýbreytni jafnframt því sem sígildur arfur kirkjunnar er ræktur. Niðurstaða mín er því sú, að þann vanda sem séra Vigfús telur að hægt sé að leysa með óstað- bundnum söfnuðum eigi söfnuðimir að takast á við að leysa innan sinna vébanda. Þannig greinir okkur lík- lega síður á um greiningu vandans en lausn hans. Raunar tel ég að þetta mál varði það hvort þjóðkirkj- an verður í framtíðinni samstæð kirkja sem fær sé um að áminna og hugga heila þjóð. Til þess að það megi verða þurfa söfnuðirnir hver og einn að vera nokkur þver- skurður þjóðarinnar eins og nú er. Það tryggjum við ekki nema með landfræðilegri sóknarskipan. Loks minni ég á, að nauðsynlegt er að hafa í huga, að það er sama hver við emm eða hvemig við höfum orðið snortin af trúnni, að við getunj^ ekki reiknað með því að í kirkjunni geti allt verið eins og okkur sjálfum finnst á hveijum tíma að það ætti að vera. Hér er ég ekki að hvetja til umburðarlyndis í venjulegum skilningi, heldur að minna á að þátttaka okkar í kristnum söfnuði snýst um að elska Guð og náung- ann og þess vegna hlýða boðum Guðs og beygja okkur fyrir þörf náungans. Þar göngumst við að einhveiju leyti við gildum sem hafin em yfir smekk eða tísku. Höfundur er vígslubiskup / Skálbolti. - Aukagisting á ensku ströndinni á Kanarí mars frá kr. 52.432 Við höfum nú fengið nokkrar viðbótaríbúðir í hjarta ensku strandarinnar á Liberty gististaðnum. Frábær staðsetning, rétt hjá Yumbo Center, allar íbúðir með einu svefnherbergi, baði, stofu og eldhúsi. Móttaka og garður í hótelinu. Bókaðu strax, síðustu stætin. Viðbótargisting Verðkr. 52.432 M.v. hjón með 2 börn, 2-11 ára, 2 vikur, Liberty. Verðkr. 69-960 M.v. 2 í íbúð, 2 vikur, Liberty, 4. mars. um póskana d ensku ströndinni J
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.