Morgunblaðið - 02.07.1997, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 02.07.1997, Qupperneq 27
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 2. JÚLÍ1997 27 AÐSENDAR GREINAR Vandamál bama með hegðunarvandamál ÞJÓNUSTA við börn og unglinga með atferlistruflanir og geðræn vandamál hefur verið til opin- berrar umræðu að undanförnu með vandamál barna- og unglingageðdeildar Landspítalans í brennidepli. Yfirlækn- ir barna- og unglinga- geðdeildar hefur ákveðið að fara í eins árs leyfi, þar sem upp- bygging þjónustu deildarinnar hefur af óútskyrðum ástæðum ekki fengið að þróast sem skyldi. Aðstoðarmaður heil- brigðismálaráðherra telur hins vegar, að afköst deildarinnar séu minni en skyldi og vísar ábyrgð frá ráðuneytinu, enda hafi deildin fengið aukafjárveitingar. Mitt í þessu orðastappi bíða fjölmargar fjölskyldur eftir úrlausn mála sinna vegna alvarlegra hegðunar- erfiðleika barna og fagmenn vita, að aðgerðarleysi í þessum málum mun auka líkurnar á að fjöldi barna og unglinga muni ekki fóta sig innan ramma þjóðfélagsins og hugsanlega leita í andfélagslegt atferli með stórauknum kostnaði fyrir þjóðfélagið í framtíðinni, auk þeirrar óhamingju og álags, sem viðkomandi einstaklingur kann að valda sér og sínum nánustu. Síst skal gert lítið úr vandamál- um barna- og unglingageðdeildar. Það er hins vegar mikilvægt, að umræðan beinist víðar en að hlut- skipti einstakra stofnana og mál- efni bama og unglinga með hegð- unarvandkvæði og fjölskyldna þeirra verði rædd á heildstæðan hátt. Vandamál barna- og ungl- ingageðdeildar er aðeins einn þátt- ur í þeirri mynd. Heilbrigðis-, fé- lags- og menntamálayfirvöld hafa ekki brugðist við vandanum á hin- um ýmsu stigum hans. íslensk félags- og heilbrigðis- þjónusta byggist upp á mismun- andi stigum, þar sem reynt er að mæta flóknari vandamálum með meiri sérhæfingu og öflugri þjón- ustu. í grundavallaratriðum má greina fjögur stig. Fyrsta stigið er heilsugæslan og almenni grunn- skólinn og lögð áherslu á fyrir- byggjandi aðgerðir og meðferð og lækningu algengari sjúkdóma og vandamála á byijunarstigi. Annað stigið er ýmiss konar sérfræðiþjón- usta utan sjúkrahúsa, þar sem mæta má flóknari vandamálum án innlagna eða breiðs hóps sér- fræðinga. Þriðja stigið er ýmsar sérhæfðar sjúkrahús- deildir og aðrar stofn- anir, þegar vandamál- ið krefst aukinnar sér- þekkingar og náinnar vinnu hóps sérfræð- inga. Fjórða stigið er þegar sjúkdómur eða ástand er orðið lang- vinnt og þörf er á vist- un eða langvinnri fé- lagslegri aðstoð. Hvað varðar börn með atferlis- og hegð- unarerfiðleika er þjón- ustan ófullnægjandi á öllum stigum, þannig að vandamál barna- og unglingageðdeildar er aðeins hluti af stærra vanda- máli, sem brýnt er að leysa. Þjónusta á fyrsta stigi ætti að fást innan heilsugæslunnar og grunnskólans. Hér er ekki um auðugan garð að gresja. Sálfræði- þjónustu er yfirleitt ekki að finna innan heilsugæslunnar og lítil sér- hæfð aðstoð stendur til boða vegna atferlisvandamála innan heilsu- Þjónustan, segir Stefán J. Hreiðarson, er ófullnægjandi á öllum stigum. gæslunnar og almenna grunnskól- ans. Fáir barnalæknar starfa inn- an ungbarnaeftirlitsins og hlutur þeirra fer minnkandi. Greining á ofvirkni og öðrum at-ferlistruflun- um tefst oft úr hófi enda þekkingu á vandamálinu ábótavant, bæði innan heilsugæslunnar og í grunn- skólanum. Annað stig þjónustunnar er í höndum ýmissa sérfræðinga heil- brigðis- og menntakerfis. Því mið- ur hefur hallað undan fæti á þessu stigi með því að hlutverk sálfræði- þjónustu skóla hefur verið þrengt verulega, þrátt fyrir þörf fyrir efl- ingu þjónustunnar. Aðalhlutverk sálfræðiþjónustunnar í dag er að styðja við almennt skólastarf, en ekki að sinna einstaklingum í vanda. Er hér um að ræða veru- lega stefnubreytingu, sem var laumað inn við tilflutning grunn- skólans til sveitarfélaganna. Þá hefur embætti skólayfirlæknis ver- ið óvirkt til margra ára, enda ekki forgangsverkefni að ráða í það lækni með sérþekkingu á vanda- málum skólabarna og önnur sjón- armið ráðið ferðinni. Barna- og unglingageðdeild Landspítalans og geðlæknisþjón- usta barnadeildarinnar í Fjórð- ungssjúkrahúsinu á Akureyri ættu að vera meginburðarliðir þriðja stigsins, þegar önnur úrræði hefur þrotið eða eðli vandamálsins er slíkt, að þörf er á öflugri sérþekk- ingu og þverfaglegri teymisvinnu. Auk þess ætti barna- og unglinga- geðdeild að vera í fararbroddi í fræðslu fyrir starfsfólk annarra stofnana og foreldra. Sérþekkingu sérfræðinga barna- og unglinga- geðdeildar ætti jafnframt að nýta við stefnumótun innan mála- flokksins. Lesendum blaðsins ætti að vera ljóst ástand deildarinnar af fréttum undanfarinna vikna, yfírlæknir deildarinnar á förum, raðir lækna deildarinnar þunnskip- aðar og aðrir sérfræðingar með mikla þekkingu og reynslu óvissir um stöðu sína. Fjórða stig þjónustunnar er á vegum félagsmálastofnana og stofnana félagsmálaráðuneytis. Nokkur uppbygging hefur átt sér stað á undanförnum árum, m. a. með stofnun meðferðarheimila. Hins vegar hefur ekki verið hugs- að fyrir læknisfræðilegri þjónustu við þær stofnanir og tengsl við t.d. barna- og unglingageðdeild virðast lítil, þannig að samfella í þjónustu er ekki tryggð. Vandamál barna- og unglinga- geðdeildar er sem sagt ekki bara vandamál barna- og unglingageð- deildar, heldur kerfisins í heild. Tólf eða fimmtán milljóna fjárveit- ing til deildarinnar leysir ekkert. Órökstuddir sleggjudómar um af- köst starfsfólks barna- og ungl- ingageðdeildar eru ekki til þess fallnir að skilgreina vandamálið. Vænlegra væri að heyra stefnu heilbrigðis-, félags- og mennta- málayfirvalda í þessum mála- flokki, þannig að skylda hvers væri ljós. Þetta er því mikilvægara í ljósi þess, að rannsóknir á fram- tíðarhorfum barna og unglinga með ýmiss konar atferlistruflanir og geðræn vandamál benda sterk- lega til þess, að innan þess hóps sé að finna umtalsverðan hluta þeirra, sem leiðast út í fikn og afbrot síðar á lífsleiðinni, auk hærri tíðni geðrænna vandamála á fullorðinsárum. Það er því hugsanlegt að þetta málefni sé eitt mikilvægasta forvarnarstarf, sem liggur fyrir íslensku heil- brigðiskerfi í dag. Við höfum ein- faldlega ekki efni á að eyða tíman- um í dægurþras. Til þess er of mikið í húfi. Höfundur er barnalæknir og sérfræðingur í fötlunum barna. Stefán J. Hreiðarsson Jafnréttismál innan Háskóla Islands TÍMAMÓT eru í Háskóla íslands af því tilefni að innan tíðar mun Háskólinn í fyrsta sinn setja sér ákveðin markmið í jafnréttismálum sem varða bæði kennara og nemendur. Milli- fundanefnd um jafn- réttismál í Háskólan- um hefur verið starf- andi síðan 1995 og haft það hlutverk að benda á ýmislegt sem betur má fara innan Háskólans í tillögum um úrbætur í jafn- réttismálum. í nefnd- inni hafa setið jafnt kennurum, rannsóknaraðilum og aðilum úr stjórnsýslu skólans tveir stúdent- ar. Tillögurnar sem nefndin skilaði af sér og kynntar hafa verið Há- skólaráði eru í formi draga að jafn- réttisáætlun fyrir allan Háskólann sem skal endurskoða að vissum tíma liðnum. Grundvöllur fyrir slíkri áætlun er tvíþættur. Annars vegar hafa háskólar í nágranna- löndum okkar fyrir löngu síðan sett sér ýmis markmið í jafnréttis- málum og skilgreint leiðir að þeim. Þar hafa m.a. farið fram Það eru tímamót innan -----------3------------- Háskóla Islands, segir Linda H. Blöndal, þeg- ar skólinn setur sér ákveðin markmið í jafn- réttismálum. kannanir á umfangi kynferðis- legrar áreitni en niðurstöður slíkra kannana liggja fyrir í lang- flestum háskólum á Vesturlönd- um. Sýna niðurstöðurnar að á milli 10-20% þeirra sem eru í starfi eða við nám í viðkomandi skóla hafa upplifað slíkt í lengri eða skemri tíma en þolendur eru í langflestum tilvikum konur. Einnig hefur markvissum aðgerð- um á Norðurlöndunum verið beitt í ráðningum innan háskóla til að jafna hlut kynja í stjórnunar- og kennarastöðum. Nefnd hafa verið þau rök að það hafi góð áhrif á starfsanda, örvi afköst og skap- andi hugsun að starfsmannalið og stúdentar sé af báðum kynjum. Hins vegar er það stjórnarskrár- bundið atriði að jafnræði skuli ríkja með þegnunum og sam- þykkti Alþingi þing- sályktunartillögu fyr- ir rúmum þremur árum þar sem ýmsar aðgerðir eru nefndar til að stofnanir geti starfað í anda jafn- réttislaga og stjórnar- skrár. Tillagan að jafnréttisáætlun und- irstrikar því það sem lög landsins og sam- þykktir löggjafans kveða á um. Innan Háskólans er mikil þörf á heildstæðri áætlun en sú stað- reynd blasir við að þessi æðsta mennta- stofnun landsins hefur að vissu leyti dregist aftur úr í umræðu og aðgerðum til að jafna hlut kynj- anna á ýmsum sviðum. Þegar litið er á námsval stúdenta eða æðstu stöður innan Háskólans blasir nefnilega við gamaldags skipting kynja í deildir og stöður. Sem dæmi má nefna að karlar eru 8 talsins í hjúkrunarnámi á móti 488 konum. Einnig er einungis að finna 11 kvenprófessora á móti 139 körlum. í umræddri jafnréttisáætlun er lagt til að jafnréttisnefnd verði ein af 11 fastanefndum Háskólans. Raunar er það grundvallarfor- senda ef framfylgja á tillögum millifundanefndarinnar. Áherslur sem fela í sér beinar aðgerðir í jafnréttismálum mátti einnig finna í erindi sem verðandi rektor HÍ, Páll Skúlason, flutti á opnum fundi 3. apríl sl. Þar taldi Páll að „há- skólayfirvöld ættu að kappkosta að styrkja konur og styðja til hinna æðri starfa í Háskólanum .. Há- skólasamfélagið hefur verið og er enn karlasamfélag, þar sem sjón- armið og viðhorf kvenna eiga erf- itt uppdráttar“. Með formlegum og skipulegum hætti sé best að taka á vandanum. Honum skuli mætt með tangarsókn en í henni felist tvennt, setning jafnréttis- reglna og jafnréttisfræðsla innan Háskólans. Sem næsta áfanga í slíkri fræðslu nefndi Páll skipu- lega kynningu og umræðu á sjón- arhornum kvenna innan allra fræðigreina. Slíkt ákvæði er ein- mitt að finna í tillögum að jafn- réttisáætlun og nú er því bara að bíða og sjá hvort að fleiri góðar hugmyndir fái ekki byr undir báða vængi innan Háskólans á næst- unni. Höfundur satí millifundanefnd Háskólans um jafnréttismál. Linda H. Blöndal Eitt reró Eittveri mtlyiæó ^índesíf KÆU- skApar RG 1145 • H: 85 B:51 D:56 cm • Kaelirl 14 Itr. • Fryslir: 14 Itr. RG 1285 H:147 B:55 D:60 cm Kælir: 232 Itr. • Frystir: 27 Itr. RG 2240 •H:140 B:50 D:60 cm Kælir:181 Itr. Frystir: 40 Itr. RG 2255 • H:152 B: 55 D:60 cm • Kælir:l 83 Itr. • Frystir:63 Itr. RG 2290 H:164 B:55 D:60 cm Kælir:215 Itr. 1 Frystir: 67 Itr. GC 1335 • H:165 B:60 D:60 cm • Kælir: 232 Itr. • Frystir: 66 Itr. Vesturland: Mélnlngarþjónustan Akranesi, Kf. Borglirólnga, Borgarnesl. Blómsturvellir. Helllssandl.Guónl Hallgrlmsson, Qrundartlrói. Ásubúð.Buðardal Vestfirðlr: Gelrseyrarbúðln.Patreksllról.Ralverk, Bolungarvlk.Straumur.lsalirði.Norðurland: Kl. Stelngrlmstjarðar.Hólmavlk.KI. V-Hún., Hvammstanga. Kf. Húnvetninga, Blönduósi.Skagfirðingabúö.Sauðárkróki.KEA, Siglufiröi. KEA, Ólafsfiröi. KEA byggingavörur.Lónsbakka, Akureyri.KEA, Dalvík. Kf. Þingeyinga, Húsavík. Lóniö, Þórshöfn.Urö, Raufarhöfn. Verslunin Ásbyrgi, Kópaskeri. Austurland: Sveinn Guðmundsson, Egilsstöðum.Kf. Vopnfiröinga, Vopnafirði.Verslunin Vík, Neskaupstaö.Kf. Fáskrúðsfirðinga, Fáskrúösfirði. KASK, Höfn.KASK, Djúpavogi.Kf Stöðfirðinga, Stöðvarfirði.Hjalti Sigurösson, Eskifiröi. Suöurland: Klakkur.Vík. Rafmagnsverkstæöi KR, Hvolsvelli.Mosfell, Hellu. Árvirkinn, Selfossi. Rás, Þorlákshöfn.Brimnes, Vestmannaeyjum. Reykjanes: Stapafell, Keflavfk. Rafborg, Grindavík. FIT, Hafnarfirði m Lágmúla 8 • Sími 533 2800 Umbodsmenn um land allt Jirt

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.