Morgunblaðið - 26.11.1997, Side 32

Morgunblaðið - 26.11.1997, Side 32
MORGUNBLAÐIÐ 32 MIÐVIKUDAGUR 26. NÓVEMBER 1997 JAFNRÉTTISMÁL NIELS Kryger: Strákum átti að halda niðri og rækta í þeim hið mjúka að móðurlegri fyrirmynd. Uppreisn strák- anna gegn kúgun mjúku gildanna JAFNRÉTTISSTEFNAN hér á árum áður var einföld og skýr: málið var bara að með- höndla stelpur eins og stráka og stráka eins og stelpur og þá yrðu allir jafnir og engir jafnari öðrum. Það hefur hins vegar sýnt sig að veruleikinn var ekki alveg svona einfaldur og náttúran kannski mót- uð af fleiri þáttum en umhverfmu einu saman. I Danmörku er mikið rætt um það í skólum að strákar eigi undir högg að sækja, reyndar ekki allir strákar heldur einkum líflegir og hressir strákar, sem ekki eru alltof mikið upp á bókina. Þeir falli illa að væntingum skólans um að þar eigi allir að sitja stilltir og prúðir. Einn af þeim, sem hefur dregið í efa að skólinn henti öllum jafnvel er Niels Kryger prófessor, sem lengi hefur verið upptekinn af því hvemig skólinn tekur á móti krökkum með ólíkan félagslegan bakgrunn. Hin mjúka og móðurlega fyrir- mynd hentar ekki öllum En af hverju hefur Kryger haft augun á strákunum? Hann segist lengi hafa haft áhuga á kynjum og kynjamismun líkt og fleiri af hans kynslóð. „Við vorum alin upp á hefðbundinn hátt, fórum svo í há- skólann um og eftir ‘68 og gerðum uppreisn gegn gamla heiminum. Athyglin beindist þá að mismun stráka og stelpna, karla og kvenna, en það voru konumar, sem vom í brennidepli. Á áttunda áratugnum beindist athyglin svo mest að stelp- unum, hlutverki þeirra í skólanum og hvemig stelpum annars vegar og strákum hins vegar gengi í skól- anum. Það vom helst konur, sem stunduðu rannsóknir á þessu sviði og takmarkið var að frelsa stelp- urnar. Eftir á að hyggja má gagn- rýna þessar konur íyrir að hafa ætlað sér um of að frelsa stelpum- ar frá kúgun, sem þeim fannst að þær sjálfar hefðu orðið fyrir, en það er annað mál. Þar að auki hef ég alltaf haft áhuga á reynsluheimi bama og hvemig skólinn tók á móti bömum með ólíka reynslu. Ég hafði á til- fínningunni af að hluti af krökkun- um bæri með sér reynslu, sem passaði ekki skólanum. Ég beindi athyglinni að strákum, leit þeirra að sjálfsmynd og hvemig skólinn tók á þeim. Ég þóttist sjá að það væri hópur af strákum, sem skól- inn skildi á engan hátt. Þetta voru oft baldnir strákar, sem lentu upp á kant við allt og alla í skólanum. Þama tókst á vilji minnar kynslóð- ar til að breyta heiminum og svo að horfast í augu við að nýjar hug- myndir í skólanum kúguðu í raun hóp stráka. Það em strákar, sem ekki era upp á bókina, heldur hafa meiri áhuga á líkamlegum aðgerð- um og era oft synir foreldra með litla eða enga menntun. Um þetta skrifaði ég svo bók 1988, „De skrappe drenge og den modeme pædagogik“, þar sem ég gerði upp við margt af því sem kvenkyns kennarar og uppeldis- fræðingar héldu fram. Mér fannst að í mörgu af því sem kvenkyns velmeinandi kennarar héldu á lofti væri verið að afneita leit stráka eft- ir sjálfsmynd og eftir því líkam- lega. Þær vora oft fullar af nei: kvæðum hugmyndum um stráka. í þeirra augum vora þeir eins og eld- fjöll, sem stöðugt vora við það að gjósa. Strákar vora fyrirbæri, sem þurfti að passa sérstakiega upp á og hafa undir eftirliti, svo þeir yrðu ekki ofbeldisgjarnir og árásar- gjamir, andstætt hinum móður- legu, mjúku og kvenlegu dyggðum. Strákum átti að halda niðri og rækta í þeim hið mjúka að móður- legri fyrirmynd. Niðurstaða mín var að þegar áðumefndur hópur stráka rækist á þessa afstöðu í skólanum yrðu þeir enn baldnari og óstýrilátari og risu gegn þeirri kúgun, sem fólst í þessari afstöðu." Þrengt að strákum í skólanum ™Kryger bendir á að síðan hann skrifaði bókina um böldnu strák- ana hafí skólinn breyst, en svigrúm strákanna ekki nauðsynlega aukist. „Skólinn er orðinn enn meiri gæslustofnun, bekkir hafa stækkað og því víða líkamlega orðið þrengra um krakkana en áður. Þeir fyrstu, sem reka sig á gæslu og eftiríit era einmitt oft strákamir og það af sál- rænum og líffræðilegum orsökum. Þá hefst þetta venjulega ferli: For- eldrar era kallaðir inn til viðtals og þeim sagt að það séu vandræði með strákinn og hvað sé hægt að gera. Það er hins vegar sjaldnast spurt hvað sé að skólanum og hvemig hann taki á strákunum. Strákar era oft meira fyrir að láta reyna á hversu langt þeir kom- ist. Strákar, sem geta komið fyrir sig orði og talað við kennarana ávinna sér oft virðingu þeirra fyrir slíka hegðun, en strákar, sem leita marka sinna á annan hátt lenda oft í andstöðu við kennarana og skól- ann. Þeim er þá kippt til hliðar, þeir era settir í sérkennslu og ann- að í þeim dúr. Frá kennurum heyr- ist oft að strákamir verði erfíðari viðureignar ár frá ári. Það getur verið erfítt að mæla hvort þetta á við rök að styðjast, en það er alla vega hægt að segja að umhverfíð hefur breyst, því það er farið að setja fleiri krakka í bekki og það þrengir að. Þeir strákar, sem þurfa svigrúm til að hreyfa sig, hafa þá minna pláss og það getur stuðlað að meiri óróleika þeirra. Auðvitað þurfa krakkar að læra að sitja kyrrir, en það þarf að finna eitt- hvert jafnvægi milli þeirrar þarfar og svo hreyfiþarfar krakkanna." Jafnréttisumræðan bitnar oft á strákum Eitt af því sem skólinn vanrækir að mati Niels Krygers er einmitt hreyfíþörfín og tilfinningin fyrir líkamanum. „I skólanum er líkam- inn nánast bara truflandi viðhengi við hugann, en í þjóðfélaginu utan skólans beinist athyglin að líkam- anum í ríkum mæli, eins og sjá má í heilsuræktarstöðvum og á tónlist- armyndböndum. Auðvitað taka krakkamir eftir þessum tvískinn- Eiga strákar erfítt upp- dráttar í skólum, af því skólinn er mótaður af kvenlegu gildismati? Sigrun Davíðsdóttir ræddi við Niels Kryger, prófessor við danska kennaraháskól- ann, um stráka, stelpur og skólamál, en Kryger verður með fyrirlestur fímmtudaginn 27. nóv. á ráðstefnu karlanefnd- ar Jafnréttisráðs og menntamálaráðuneytis- ins um stráka í skóla ungi. Hinn fullorðnr uppalandi í skólanum hefur svo sína hugmynd um hvernig krakkar eigi að vera og hugmyndir hans geta verið tví- bentar. Annars vegar er það aðdá- un á hinu villta strákseðli og svo baráttan við að halda því niðri. En þessi klofningur endurspegl- ar líka aðstæður í fjölskyldunni, þar sem bömin sjá mæður sínar minna en áður þó annars sé mest talað um hinn fjarverandi föður. Áður fyrr var faðirinn kannski ekki svo mikið heima við eða með böm- unum, en hann var viðverandi því að móðirin talaði um hann og vísaði iðulega til hans. Það er forvitnilegt athugunarefni með hvaða hætti faðirinn er viðverandi í máli móð- urinnar, til dæmis sem lið í því hvemig strákar breytast í karl- menn. Áður fyrr höfðu strákar skýrar fyrirmyndir, en síður nú- orðið, að viðbættu því að aðstæður í skólanum gera þeim ekki auðveld- ara fyrir og jafnvel vinnur gegn leit þeirra, ef hún beinist ekki að hinu bóklega, heldur að líkamlegu hlið- inni.“ Frelsi fræðimannsins felst í því að benda á hin ýmsu vandamál, en því fylgir ekki endilega kvöð að koma með svör og lausnir, undir- strikar Kryger með bros á vör og hann segist heldur eklá hafa svör við vanda strákanna á reiðum höndum. „En það er óneitanlega til bóta að átta sig á hvemig strákar þroskast, reyna svo að túlka við- brögð þeirra og átta sig á þeim, en verða ekki bara fyrir vonbrigðum með að þeir hegði sér ekki eins og ætlast er til. Kennaramir þurfa að þekkja nemendur sína og aðstæður þeirra sem best. Svo er nauðsyn- legt að sjá til þess að krakkarnir fái útrás fyrir hreyfiþörf sína. Það þýðir ekki að skrúfa þau of mikið til að sitja kyrr í yngstu bekkjun- um og þurfa svo að senda þau til meðferðar af því þau era komin með vöðvabólgu af stífni, þegar þau era orðin eldri. I staðinn fyrir að einblína aðeins á vandamálin í fari krakkanna væri hægt að reyna að búa þannig að böldnustu strákunum að þeir fái tækifæri til að hreyfa sig og nota kraftana, til dæmis við að vinna verkefni, sem ekki eru bókleg og vinna með höndunum á verkstæð- um skólans. Auðvitað geta þessir strákar verið fjarska stríðir og þreytandi viðureignar, en skólinn verður að gefa þeim færi á að rækta aðrar hliðar en þær vits- munalegu. Skólinn hefur ekki verið góður í þessu hingað til, en auðvit- að era engar einfaldar lausnir í þessu frekar en öðra.“ Mæður, sem móta föðurhlut- verkið í sinni mynd Því er stundum haldið fram að mæður hafi í mörgum tilfellum að- eins bætt á sig vinnu utan heimilis, en stjómi heimilinu eftir sem áður, þó að mennimir hjálpi til. Móðirin leggi þá líka línumar um hvemig faðirinn eigi að vera, svo hann fái ekki að vera faðir, heldur eigi að- eins að vera aukaútgáfa af móður- inni og taka þátt í heimilis- og upp- eldisstörfunum á hennar forsend- um. Niels Kryger tekur undir að svo geti oft verið. „Það má segja að móðirin móti í mörgum tilfellum föðurhlutverkið líka, þannig að fað- irinn fær ekki að vera faðir á sínum forsendum, heldur verður bara lé- leg útgáfa af móðurinni. Það getur oft reynst feðram erfitt að fá að hafa samband við krakkana á sín- um forsendum, en ég held að þetta sé þó að breytast. Strákar og þá ekld síst baldnir strákar hafa þörf fyrir fyrirmyndir í körlum, þörf fyrir menn sem þeir geta umgeng- ist. Vandi táningsstráka er oft að þeir hafa á sinni stuttu ævi átt þrjá eða fleiri feður. Þetta vandamál hefur ekkert með félagslega stöðu að gera, heldur fyrirfinnst í öllum hópum og það gerir strákunum líf- ið ekki auðveldara. í flestum tilfell- um er það svo að móðirin er alltaf til staðar, en karlamir koma og fara. Annað er svo að margir karl- menn af minni kynslóð hafa tekið á sig sökina af árþúsunda kúgun kvenna og bæla niður ýmsar hliðar af sjálfum sér þess vegna. Útkom- an verður óneitanlega svolítið spaugileg útgáfa af karlmanni, sem biðst afsökunar á öllu, er mjúkur og þorir ekki að vera hann sjálfur. Þetta gengur auðvitað ekki, en það er líka svolítið spaugilegt að sjá menn gera uppreisn gegn þessu með því að fara á námskeið, þar sem þeir leita uppi sinn innri villi- mann, sem er þá einhver róman- tíserað útgáfa af gamalli og gall- harðri karlaímynd. Karlkyns kenn- arar, sem hafa uppgötvað sjálfan sig á þennan hátt, fara svo oft með þetta út í skólana og ætla að frelsa strákana á sama hátt og þeim finnst þeir hafa frelsast, en þetta hæfir þá strákunum engan veginn, því þeir hafa ekki reynsluheim kennarans. Þeir geta spriklað og hamast með kennaranum, en finnst þetta nú óneitanlega svolítið hall- ærislegt. Þetta er sami misskiln- ingurinn og þegar kvenkyns kenn- arar ætluðu áður að frelsa stelp- urnar frá kúgun, sem þeim fannst að þær sjálfar hefðu búið við.“ Kynskipt kennsla er engin allsherjarlausn Kynskipt kennsla hefur víða skotið upp kollinum .sem lausn á misjafhri afstöðu stráka og stelpna til náms, en Niels Kryger er ekki sannfærður um að það fyrirkomu- lag leysi endilega allan vanda. „Það er alla vega ekki rétt að nota hana á þeim forsendum að þar með sé verið að frelsa stelpumar frá því að vera með strákunum, þessum ólátabelgjum. Ég rekst oft á það í skólum að strákamir hafa á tilfinn- ingunni að þeim hafi verið kastað út til að leyfa nú stelpunum einu sinni að komast að. Kynskipt kennsla getur komið sér vel við einstakar aðstæður, til dæmis þeg- ar verið er að kenna afmörkuð tæknileg atriði, sem kynin taka ólíkt á. En ef henni er bara beitt vélrænt og án umhugsunar þá hef ég enga trú á gagnsemi slíkrar kennslu." Tölvur og tölvukunnátta er oft nefnt sem svið er strákamir hafi nokkum veginn lagt undir sig, meðan fáar stelpur sinni þeim og það hefur valdið áhyggjum um nýtt forskot karla. Niels Kryger er ekki sannfærður um að ástæða sé til að hafa áhyggjur af þessu. „Það hefur oft sýnt sig að strákar kasta sér af áhuga út í að kanna nýja tækni og spennan felst í að finna hvað sé hægt og hvað ekki. Stelpumar koma á eftir, þegar þær hafa fund- ið sér svið, sem vekur áhuga þeirra. Þær eru til dæmis að verða fjölmennar á tölvutalrásunum. Nú era líka að koma æ fleiri ungir kvenkyns kennarar, sem leiðbeina um tölvur og þá fá stelpumar fyrir- myndir í þeim, sem þær geta fylgt eftir. Ég held að tölvur verði jafn áhugaverðar fyrir bæði kynin.“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.