Morgunblaðið - 07.01.1999, Qupperneq 31

Morgunblaðið - 07.01.1999, Qupperneq 31
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR FIMMTUDAGUR 7. JANÚAR 1999 31 JACKSON Pollock í gegnum linsu Hans Namuths að vinnu við Haustrythma árið 1950. byggjalistar. Árið 1939 var vegg- mynd Picassos, Guernica, á sýningu í New York og skömmu síðar setti MoMA upp yfírlitssýningu á verk- um Picassos. I verkum Pollocks frá 1930 til ‘40 eru áhrif Picassos auð- kennd, listamaðurinn er byrjaður að þreifa fyrir sér með uppbrot líkams- forma og línuteikningu sem minnir á leturtákn frumbyggja Ameríku í iðandi óreiðu abstrakt myndlíkinga. Eins og algengt var með listamenn á þessum tíma hreifst Polloek af sál- greiningarkenningum Jungs og Freuds og greip á lofti hugmyndir Súrrealistanna um ósjálfráða mynd- sköpun undirmeðvitundarinnar. A þessum árum fer hann að leita sér hjálpar lækna við þunglyndi sem lengi hafði hrjáð hann og hélt áfram að gera alla hans ævi auk þess sem áfengisdrykkja hans hafði stig- magnast allt frá því að hann settist fyrst að í borginni. Þáttur Peggy Guggenheim Vatnaskil verða á ferli Pollocks upp úr 1940 þegar bandaríski auð- æfaerfinginn Peggy Guggenheim flytur til New York fra Evrópu. Hún hefur með sér mikið magn samtíma- myndlistar frá meginlandinu og ferskir straumai- leika um gallerí hennar í miðborginni, Art of This Century, þai- sem í boði eru verk eftir evrópska og bandaríska mynd- listarmenn nýrrar kynslóðar avant- gardes. Guggenheim átti síðar eftir að verða ein helsta hvatamann- eskjan að stofnun MoMA og hafa með því ómæld áhrif á þróun nú- tímamyndlistar í Bandaríkjunum. Hún býður Pollock fljótlega samn- ing við gallerí sitt og snemma árs 1943 er opnuð einkasýning Pollock hjá Guggenheim þar sem m.a. er að finna verkið Guardians of the Secret. Það sem hefur þó enn meiri áhrif á þróun listar Pollocks er verk- efni sem Peggy Guggenheim fær honum við að vinna veggmynd fyrir íbúð sína á Manhattan. I The Mural frá 1943 má að vísu enn lesa hálf- fígúratíf form úr línusamspilil verks- ins en það er engu að síður bylting- arkennd breyting frá því sem áður var og vísar beint veginn til stóru slettumálverka Pollocks sem síðar fylgdu á eftir, þeirra þekktust eru Númer 32, Eitt: Númer 31 og Haustrythmi, öll frá því afkasta- mikla ári 1950. Sagan segir að þetta fyrsta risavaxna verk sitt hafi Poll- ock lokið við á einni nóttu. Árið 1945 giftist Pollock listmálar- anum Lee Rrasner og sama ár flytja þau sig um set úr borginni til Long Island þar skammt undan, og setjast að í Springs í East Hampton. Hið nýja umhverfi hefur djúpstæð áhrif á myndsköpun Pollocks sem tveimur árum síðar hefur fullmótað bylting- arkenndan stíl slettumálverksins sem léði honum heimsfrægð og kom nýrri listastefnu, abstrakt-ex- pressionismanum, endanlega á kort- ið. Imynd mdderníska töffarans verður til I einum sýningarsal MoMA hefur verið líkt eftir innviðum vinnustofu listamannsins í hlöðunni í Springs, þar sem flest þekktustu verka Poll- ocks litu dagsins Ijós. Sletturnar voru ekki eina auðkenni verka Poll- ocks á hátindi ferilsins heldur voru þau líka flest mikil að stærð og því kemur það sýningargestum á óvart hversu lítil vinnustofa listamannsins var, eða einungis 21 fermetri. Á veggjum þessarar tilbúnu vinnustofu hangir röð ljósmynda sem Hans Namuth tók af Pollock við vinnu sína sumarið 1950 en myndir þessar áttu stóran þátt í ímyndarsköpun þessa þversagnakennda töffara avant-gar- de myndlistar. Sama sumar vann Namuth heimildarkvikmynd um Pollock þar sem fylgjast má m.a. með tilurð Haustrythma og gefst sýningargestum einnig kostur á að horfa á hana. Fyrir hatursmenn Pollocks færði þessi heimild um störf Pollocks sönnur á hæfileikaleysi hans en fyrir þá sem hrifust af bylt- ingarkenndri nálgun Pollocks við málverkið áttu þessar myndir eftir að leiða í ljós hversu hárnákvæmur listamaðurinn var við vinnu sína þó að verkin kynnu að gefa hið gagn- stæða til kynna. Pollock lagði strigann á gólf vinnustofunnar og vann verk sín of- anfrá eða innan frá verkinu sjálfu. Stundum má greina skóspor lista- mannsins á striganum, sígarettu- stubba og aðra aðskotahluti, nokkuð sem einn þekktasti málari ný-ex- pressionismans í Bandaríkjunum, Julian Schnabel, átti síðar eftir að taka upp með enn markvissari hætti. Heimildir Namuths áttu eftir að hafa víðtækari áhrif en svo að ná að hrista upp í viðhorfi fólks til málverksins og því hefur verið haldið fram að svokallaðir „Happenings" eða gjömingar næsta áratugar á eftir eigi rætur sínar að rekja til þessara ljós- mynda því með þeim verður framkvæmdin sjálf, tilurð verksins, að meira atriði en endanleg niður- staða sköppunar- ferlisins. Myndirnar þróuðust stund- um hægt yfir lengri tíma og voru byggðar upp lag fýrir hvert lag þykkra og þunnra málningaslettna sem listamaðurinn hristi eða lét drjúpa fram úr burstum sínum og prikum með taktfóstum hi’eyfingum, ekki bara handarinnar sem verkfærið bar, heldur líkamans alls. Yfii’sýn- ingai’stjóri MoMA og umsjónarmað- ur sýningarinnar, Kirk Varnedoe, ritar gi’ein í bók um list Pollock sem safnið gefur nú út þar sem hann bendir á að línuteikning Pollocks búi yfir svo mikilli breidd að eigi mönn- um að takast að lýsa með fullnægj- andi hætti öllum blæbrigðum lína og slettna í verkum Pollocks þá þurfi tungumálið að búa yfir jafn mörgum orðum yfir línu og Inúítar eigi yfir snjó. Nýlegar rannsóknir á ljósmyndum Namuths af verkum Pollocks í vinnslu sem skýrt er frá í sömu bók, benda jafnframt til þess að listamað- urinn hafi í fyrstu dregið fígúratíf form á auðan strigann en síðan hulið hin auðkennanlegu form í neti abstrakt línuteikningar svo að í full- kláruðu verki er erfitt að koma auga á annað en kaótíska hi’ynjanda ótal lína. Niðurstaðan styður lýsingu Poilocks á eigin myndsköpun þegar hann sagðist eitt sinn „kjósa að hylja fígúruna." Því hefur hins vegar ekki enn verið svarað hvers vegna Pollock kaus þessa nálgun á hátindi sköpun- arferilsins eða hvers vegna hann varð henni afhuga aftur ári eftir að Namuth hafði tekið sínar sögufrægu ljósmyndir. Hallar undan fæti á hátindi frægðar Það er ekkert launungarmál að eftir afkastamikið ár 1950 þar sem list Pollocks nær að blómstra verður mikil stöðnun í hans myndsköpun. Polloek hafði tekist að halda sig frá drykkju árin tvö á undan en tekur nú upp fyrri óreglu af miklum krafti. Þunginn sækir á hann og Pollock leitar til fyrri hugmynda í myndlist þar sem fígúran verður aftur sýnileg ásamt skýri’i formun útlína. Röð svokallaðra Svartra málverka verð- ur til fyrir sýningu árið 1951 en síð- an fara afköst Pollocks mjög minnk- andi. Á sama tíma öðlast hann þó sí- fellt meiri frægð og frama í listheim- inum. Meðal bestu verka Pollocks frá þessum síðustu árum er verkið Blue Poles frá 1952, verk sem er í eigu Þjóðarlistasafns Ástralíu og hefur ekki verið á sýningu í Bandaríkjun- um síðan 1973. Bláir pólar eiga sér langan aðdraganda og sagan hermir að vinna við það hafi hafist í sam- vinnu Pollocks og tveggja vina hans, myndlistarmannanna Tonys Smiths og Barnetts Newmans, sem reyndu ákaft að hvetja vin sin til að losa sig úr viðjum vonleysisins og finna aftur þráðinn í sinni listsköpun. Pollock hafði þó sjálfur þakið verkið mörg- um litalögum áður en því lauk og sker verkið sig að því leyti frá öðr- um slettuverkum Pollocks að þykkt þess og þungi er mikill. Þegar Poll- ock hafði nærri lokið við verkið bætti hann við hinum auðkennandi bláu pólum sem ráða hrynjandi þess. Jackson Pollock lést í bílslysi síð- sumars árið 1956, 44 ára að aldri. Hann hafði setið að drykkju ásamt ástkonu sinni og vinkonu hennar og þau voru á heimleið þegar hann ók út af veginum og á tré. Árið áður hafði kvikmyndastjarnan James De- an látið lífið með svipuðum hætti og því er óhætt að segja að goðsögn Pollocks hafi verið fullkomnuð með dauða hans. Sitt sýnist hverjum Viðurnefni Pollocks „Slettu-Jón“ (Jack the Dripper) vai- fyrst slegið upp í umfjöllun tímaritsins Time um listamanninn en sjaldan eða aldrei hefur listmálari fengið slíka fjöl- miðlaathygli sem Pollock gerði á sínum tíma. „Er þetta mesti núlif- andi listamaður þjóðarinnar?" spurði tímaritið Life undir heilsíðu- mynd af Pollock á forsíðu blaðsins. Listgagnrýnendur og rithöfundar kepptust við að lýsa mati sínu á byltingarkenndu formi slettumál- verksins en ötulasti talsmaður Poll- ocks og sá sem sumir vilja meina að hafi átt stærstan þátt í því hversu frægur hann varð var ákafur fylgis- maður formalisma í myndlist, gagn- rýnandinn Clement Greenberg. AU- flestar greinar sem hann ritaði á þessum tíma, hvert svo sem eigin- legt viðfangsefni þeirra var, styrktu þá skoðun að hér væri fram á sviðið kominn einn mesti snillingur 20. aldarinnar á sviði myndlistar. Gagnrýnisraddir í hina áttina hafa þó alltaf verið jafn háværar og menn skipst mjög greinilega í tvo hópa. Ekki er hægt að merkja mikinn mun á umfjöllun um verk Pollocks nú hálfri öld síðar, að minnsta kosti ekki hvað þetta varðar. Rithöfundurinn John Updike fer háðslegum orðum um yfirlitssýningu á verkum Poll- ocks í desemberhefti bókmennta: tímaritsins The New York Review. I umfjöllun sem ber yfirski’iftina Jackson allur (Jackson Whole) rekur Updike sögu manns sem þrátt fyrir litla hæfileika og enn minni menntun á sviði myndlistar steig upp til æðstu metorða, að því er virðist á þrjósku og löngun einni saman. Hvernig Pollock eins og „datt niður á“ þá byltingarkenndu hugmynd að sletta málningu á striga og hvemig hann vék jafnóðan frá henni sökum skorts á aga og einlægni andspænis við- fangsefninu. Sú upphafning sem nú eigi sér stað á list Jacksons Pollocks sé síður en svo við hæfi þegar í hlut eigi draumórumaður frá Kaliforníu sem bjó yfir löngun til að verða lista- maður svo löngu áður en hann hafði tileinkað sér skilning og tæknilega færni yfir viðfangsefninu. „Banda- ríkjamenn hafa tilhneigingu til að líta á listsköpun sem sigur andans, stund guðlegs andríkis. Táknrænn ferill Pollocks minnir okkur hins vegar óþyrmilega á hversu skamm- sælar og hættusamar slíkai’ upp- Ijómanir geta verið.“ Gagnrýnandi The New York Times, Michael Kimmelman, er mun jákvæðari í dómi sínum um sýninguna og leggur út af því hvernig mistök Pollocks verði til þess eins að renna styrkari stoðum undii’ sigra hans. „Ekkert í mynd- list síðan þá, ekki Poplistin eða Minimalisminn eða nokkuð annað, hefur reynst jafn byltingarkennt og djarft. Þá skiptir engu þó að aðrir listamenn hafi slett málningu á und- an Pollock; þvi þeim tókst ekki að gera það með sama hætti og hann. Það að geta leikið C-E-G á píanó samsvarar því ekki að semja sónötu eins og Mozart. Málverk Pollocks eru þungamiðjan í listasögu síðari hluta þessarar aldar fyrst og fremst vegna þess að þau opnuðu öðrum listamönnum leiðir til að brjóta af sér öll bönd.“ Gagnrýnandinn Jerry Saltz tekur í sama streng í vikuritinu The Villa- ge Voice og segir yfirlitssýninguna á verkum Pollocks eina þá mestu sýn- ingu á verkum 20. aldar listamanns sem efnt hefur verið til í New York- borg. „Látið það drjúpa," boðar Saltz í fyrirsögn greinarinnar. „Vel heppnuðum málverkum fylgja oft önnur tilraunakenndari. Þið eigið ekki eftir að sjá betri sýningu með jafn mörgum verkum sem ykkur eiga eftir að falla illa í geð,“ varai’ Salts við. „Þetta eru ekki stórbrotn- ustu verk sem nokkru sinni hafa ver- ið gerð en þau eru þau einu sinnar tegundar. Þessi verk eru handan góðs og ills, handan þéss sem tunga okkar nær yfir.“ Sýningunni lýkur 2. febrúar næst- komandi. TÖLVUTÆKNf FRAMTÍÐAR TÖLVUTÆKNI FRAMTÍÐAR TÖLVUTÆKNI FRAMTÍÐAR TÖLVUTÆKNI FRAMTÍÐAR TÖLVUTÆKNI FRAMTÍÐAR < oc sts lölvufæhni framlTOar as < o |h £ *at et «t MMI MARGMIÐLII LÞRMPAR GRAFIK N R M S fi M H L I Ð fl S T fl R F RAFIÐNAÐARSKÓLINN 90 > 3 Margmiðlunar- og þrívíddarnámið er 260 kennslustundir. Kennt er tvö kvöid í viku frá kl. 18:00-21:30 og aðra hverja helgi einn dag í senn frá kl. 8:30-16:30. Námið er að fullu lánshæft. < c= Rb 90 > 3 Skeifan 11 b - Sími 568 5010 HVOIMVUJ INNlfinAIOi UVOIiWVUi liIllflálOi UVOliWVHJ liMifláTOi HVOIiWVHi SNMiHATOi HVOjiWVHJ INM3finA10i jr •» « •* # • • ■* •• * ••
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.