Morgunblaðið - 16.04.2000, Side 4

Morgunblaðið - 16.04.2000, Side 4
4 B SUNNUDAGUR 16. APRÍL 2000 MORGUNBLAÐIÐ Það sem gerir manninn að manni Tónlist er öðrum listum merkilegri fyrir þá sök að hún skapar feffurð og hún skapar ró, hugarró, sem Ellert B. Schram segir kannske það dýrmætasta og nauðsynlegasta í því þjóðfélagi sem við lifum í, þar sem enginn má vera að neinu og lífsgæðakapphlaupið ætlar okkur lifandi að drepa. EGAR ég var að alast upp um miðja þessa öld var heimur bamanna ól- íkur þeim heimi, sem nú blasir við. Engar tölvur, ekkert sjónvarp, engin play station, game boy eða hvað þetta allt heitir. Leikheimur barna voru opin svæði og húsagrunnar og má segja að fótbolti hafí verið eini íþróttaleikurinn, fyrir utan sto og yfir, sem stundaður var af strák- um á þessum árum. Stelpurnar stóðu álengd- ar og léku sér í bimbi, rimbi, rimmbamm. Og svo var maður sendur í sveit þegar skól- anum lauk og dvaldi þar þangað til skólinn byrjaði á ný á haustin. Það gafst lítill tími til inniveru, enda var varla pláss í vistarverum fjölskyldna, sem hlóðu niður bömum og bjuggu við þröngan kost. Tónlist var lúxus, forréttindi, sem fæstir þekktu. Það var jú hlustað á kanann á ungl- ingsámnum en gamla gufuradíóið spilaði óskalög sjúklinga og sinfóníur til skiptis, óskalögin fyrir almúgann og sinfóníumar fyr- ir broddborgarana, þannig að þjóðin kveikti og slökkti á útvarpinu eftir því hvað við átti. Ég var heppinn að því leyti að á mínu heim- ili var píanó og mamma lék á það á stundum, þegar færi gafst frá önnum dagsins, þvottin- um, staglinu, eldamennskunni, barnagrátin- um. Þá fannst mér alltaf hátíð í bæ og raunar merki þess að mömmu liði vel. Og þá leið okk- ur hinum vel. Hún smitaði út frá sér, húsmóð- irin, með lund sinni og undursamlegum tón- unum sem bámst úr stofunni. Það vom helgistundir heimilisfólksins. Sjálfur var ég aldrei hændur að tónlistar- námi og músik var mér framandi. Sú sér- kennilega lenska var þá ríkjandi að strákar ættu ekki erindi í tónlistarnám, bara stelp- urnar og þannig lærði elsta systir mín á pía- nó, meðan ég var látinn bera út Moggann. Auk þess fékk ég snemma þá skoðun á mínu tóneyra, að ég hefði hvorki talent til að hlusta né syngja, hvað þá að spila. Alla tíð síðan hef ég aldrei gert minnstu tilraun til að syngja laglínu, nema þá í óráði eða ölvaður, sem telst ekki með. Svo gerðist það mörgum kynslóðum síðar að inn í líf mitt kom kona með tónlistaráhuga. Þá fóm aftur að heyrast ljúfir tónar frá píanó- inu hennar mömmu og söngur úr eldhúsinu og meðan hún Ágústa mín beið eftir fyrsta baminu, lá hún inni í stofu og hlustaði á Beet- hoven og Maríu Callas og barnið drakk þetta með móðurmjólkinni og það var heldur ekki laust við að öskrin í króanum og gráturinn væri bæði dimendo og crescendo og unun á að hlusta, ef vel var lagt við hlustir. Það er ekki ónýtt að heyra músikalskar ekkastunur þeg- ar ómálga barn kallar eftir brjóstamjólkinni. Nú era börnin okkar tvö orðin átta og tíu ára gömul og hafa stundað tónlistarnám undanfama vetur. Hún í píanótímum, hann á flautu. Ekki er því að neita að heldur er hún áhuga- samari vegna þess að einhvem veginn er það í genunum hjá okkur körlunum að stunda aðra iðju en flautuleik þegar sýna þarf manndóm sinn og karlmennsku og svo er þetta auðvitað þessi stanslausa samkeppni við íþróttir og fótbolta og verst er þó fyrir litla greyið að vera nánast einn í öllum árgangnum sem leggur slfkt nám á sig og ekki alltaf til vin- sælda eða aðdáunar hjá átta ára gömlum karlrembum. Mér er þó ljúft að játa að tónlistarnámið er mér enginn þyrnir í augum. Nema síður sé. Hvað er skemmtilegra en koma heim og heyra leiknar sonnettur og aríur svo undir tekur í íbúðinni og sjá hvernig litla eftirlætinu mínu fer fram með hverjum deginum og tek- ur próf með láði í tónlistarfræði og les nótur jafn fyrirhafnarlaust og ég tek til matar míns? Hvað er yndislegra en sjá og heyra lít- inn átta ára snáða taka fram flautuna og leika af fingmm fram og framkalla þennan tón, sem dillar sér og valhoppar inn og út um stof- una. Ég er ekki í nokkrum vafa um uppeldisgildi þessa náms. Og jafnvel þótt börnin mín verði aldrei neitt annað en amatörar í faginu og læri kannske aldrei neitt meir um tónana og töfra þeirra, þá er þeim tíma vel varið sem þau hafa lagt á sig í þessari tónmennt. Tónlist er nefnilega öðmm listum merkilegri fyrir þá sök að hún skap- ar fegurð og hún skapar ró, hugar- ró, sem er kannske það dýrmætasta og nauðsynlegasta í því þjóðfélagi sem við iif- um í, þar sem enginn má vera að neinu og fólk hrynur niður í kransæðastíflu og magasári, vegna þess að lífsgæðakapphlaupið tekur aldrei enda. Það er okkur lifandi að drepa. í þessu umhverfi, við þessar aðstæður, er fátt til varnar. Okkur er sagt að inntak lífsins sé gróði, okkur er kennt að lögmál græðginn- ar sé mesta dyggðin, okkur er innrætt að gæði lífsins séu fólgin í veraldlegum eignum. Æðri listir, menning, hugarró, nægjusemi, borgaraleg siðmenning, allt á þetta undir högg að sækja. Eftirspurnin eftir menningu, lætur undan síga og kemst ekki að í öllum æðibunuganginum og eltingarleiknum við það að gera það gott, eignast lúxuskerm, eignast villu, eignast hlutabréf, eignast hlut í þeirri veröld, sem er til að sýnast. Gerviheim- ur, geld veröld, platlíf. Og hvað er þá til ráða? Ala börnin upp til að takast á við sýndarmennskuna? Kenna þeim að taka þátt í darraðardansinum? Eða eigum við að reyna að sporna við og innræta æsk- unni þau gildi, sem munu standast tímans tönn. Hin raunvemleg verðmæti sem aldrei geta orðið önnur en þau, sem felast í menn- ingarlegu umhverfi, heilbrigðri hugsun og hreyfingu, án tillits til verðlags eða gróða eða stundargleði. Hvað sagði ekki Sigurður Nordal: „Listir em jafngamlar manninum- eða með öðmm orðum eitt af því sem hefur gert mann- inn að manni.“ Tónlistarnám er ekki til þess að framleiða snillinga úr hveijum þeim einstaklingi sem hefur nám. Tónlistarnámið er til að rækta með nemendum skilning og áhuga á tónlist, bæði til tjáningar og sköpunar. Auðvitað ætti ástandið að vera þannig að öll böm hefðu tækifæri til að eiga þess kost að stunda tónlistarnám. Þó ekki væri nema til að kynnast því, vegna þess að tónlist á að vera hluti af uppeldi, hluti af þeim gmndvelli sem lagður er, áður en börnin verða unglingar og fullorðnar manneskjur. Alveg eins og þau læra að lesa, reikna og skrifa og era send í leikfimi. Sem áhugamaður um íþróttir held ég því auðvitað fram að hreyfing og líkamsrækt hverskonar sé nauðysn- legur þáttur í uppeldi og hollu líf- erni. Stundum er verið að gera upp á milli íþrótta og menningarstarfs, það sé annað- hvort eða. Þessu er ég ósammála. íþróttir era raunar menning eins og hvað annað og ég legg það alveg að jöfnu að stunda íþróttir og nema tónlist. Hvort tveggja á að vera skyld- unám, fastur liður í uppeldi hvers ungmennis, því hvory tveggja þjálfar hugsun og hreyf- ingu, þroskar eiginleika og hæfileika og þróar með baminu þá greind og vitneskju að lífíð sé meira en saltfiskur. HUGSAÐ UPPHÁTT ( N rt>. ■Kœru frœndur og vinir Innilegar þakkir fœri ég öllum þeim sem & t jkjfe, Nýi» Li ^SÉi&Éhreinsunin heiðruðu mig ogfœrðu mér gjafir, blóm og skeyti, á 90 ára afmœlisdegi mínum 23. mars. Guð blessi ykkur öll, gsm 897 3634 Björg E. Elísdóttir, Þrif á rimlagluggatjöldum. Norðurbrún 1, Reykjavík. \ > Faxafeni 8 opið virka daga 12-19 laugard. 12-18 sunnud. 12-17 f yiii bílsKiirinn I yrít hvöUðHUwfl BTtra Skolvaskar Intra skolvaskarnir eru framleiddir á vegg eða innfelldir í borð. Stærðir: 48 x 38 x 19 cm 54 x 45 x 23 cm Smiðjuvegi 11 • 200 Kópavogur Sími: 564 1088 • Fax: 564 1089 • tengi.is www.mbl.is T«»|r«««liaaa<lár Borgaöu meó VISA þú gætir hitt á töfrastund! V/SA L J ALLT SEM ÞARF! Tilboðsverd Fallegir borðdúkar og servíettur í gjafakössum lppsvt niittfti húiíin

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.