Morgunblaðið - 12.10.2000, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 12.10.2000, Qupperneq 14
14 C FIMMTUDAGUR 12. OKTÓBER 2000 VIÐSKIPTI MORGUNBLAÐIÐ Hver ákvarðar vexti? Heildarskuldir ríkissjóðs í hlutfalli af vergri landsframleiðslu 1994-1999 Heimili sem eyða um *" efni fram fjármagna venjulega umframút- gjöld sín með lántöku. Þessi lántaka kallar á sparnað í framtíðinni því einhvern tímann þarf að greiða lánið auk þess sem vextir falla til ^ á lánstímanum, skrifar Brynjar Kristjánsson. ÞVÍ ER það svo, að þegar heimilið sem eytt hefur um efni fram stendur skyndi- lega í þeim öfundsverðu sporum að telqumar eru útgjöldum meiri nýta margir tækifærið til að greiða niður skuldir séu þær fyrir hendi. Líkt og aðrar þjóðir hafa íslensk stjómvöld oft og tíðum staðið í þeim spomm í tímans rás að þurfa að fjár- magna umframeyðslu sína með lán- tökum. í ljósi aukins hagvaxtar á Vesturlöndum er nú svo komið að rík- 'issjóðir margra landa skila nú tekju- afgangi ár eftir ár. Þá vaknar sú spuming hvemig skynsamast sé að veija tekjuafgangi ríkisins? Á að nýta hann til að greiða upp skuldir - og sé svo, hvernig skal staðið að greiðslun- um? Er jafnvel til hagnýtari leið fyrir ríkissjóð en niðurgreiðsla skulda? Dæmi em um trygga skuldara sem geta ávaxtað skuldir sínar á hagstæð- ari vaxtakjörum heldur en nemur meðalvaxtagjöldum af útistandandi skuldum. Það kann t.d. að vera hag- stæðara fyrir ríkið að leggja í aukin ’útgjöld, s.s. á sviði menntunar, sé áætluð arðsemi þeirrar fjárfestingar meiri en nemur vaxtagjöldum af skuldum ríkisins. Auk þess má leiða að því sterk rök að ríkið sem skuldari sé grundvallarforsenda heilbrigðs fjármálamarkaðar. Grundvöllur vaxtamyndunar Ef fínna á ömggan grann sem hægt er að miða við í vaxtaútreikn- ingum finnst að öðm jöfnu ekki öraggari skuldari en ríkið. Það hefur möguleika á því að hækka skatta til að auka tekjur sínar, auk þess að fleiri þættir stuðla að öryggi þess sem skuldara sem of langt mál væri að rekja nánar. Vextir þeir sem ríkið greiðir af skuldum sínum era yfirleitt not- aðir sem „áhættulaus" viðmiðun og mynda því grannvexti fyrir mark- aðinn. Hér er um að ræða vexti af rfldsvíxl- um til skamms tíma en öðram rfldsverðbréfum til langs tíma. Á fjármagnsmarkaði er þetta síðan yfirleitt nýtt á þann hátt að markað- urinn notar þessa vexti sem grann og bætir síðan við áhættuálagi með tilliti til einstakra skuldara. Þetta lýsir sér m.a. í því að stórfyrirtæki með góða eignastöðu greiða lægri vexti af skuldum sínum en einstaklingai-. Auk áhættuálags skipta fleiri þættir hér máli, s.s. „seljanleikaáhætta" og fleira. Allt grandvallast þetta á þeim vöxtum sem rfldsskuldir bera. Til nánari skýringar má benda einstakl- ingum í lánsleit á þá staðreynd að vextir af láninu grandvallast af vaxta- kjöram ríkisverðbréfa, að viðbættu áhættuálagi sem bankinn metur. Væra vextir á rfldsverðverðbréfum ekki til viðmiðunar mætti ætla að vaxtakostnaður einstaklinga ykist þar eð óvissan yrði meiri. Aukin óv- issa leiðir að öðra jöfnu til kostnaðar- auka, þ.e. hærri vaxtakostnaðar fyrir einstaklinga. Því má færa sterk rök fyrir því að öflugur markaður með ríkisverðbréf dragi úr vaxtakostnaði lántakenda. Niðurstaðan er því sú, að einstaklingar greiða lægri vexti af húsnæðis- og bílalánum ef virk vaxta- myndun er á rfldsverðbréfum. Vaxta- ferill rfldsverðbréfa þjónar einnig fleiri grandvallarhlutverkum á fjár- málamarkaði. Vextir af rfldsverð- bréfum era notaðir til grandvallar þegar hlutabréfaverð er metið. Um þetta er mjög ýtarlega fjallað í íjár- málafræðunum. Má nefna í því sam- bandi tengslin við CAPM-líkanið (Capital Asset Pricing Model) og einnig núvirðingu sjóðs- streymis. Á stærri fjár- málamörkuðum era vextir rödsverðbréfa einnig mikilvæg viðmið- un í „afleiðuviðskipt- um“. Einnig era vaxta- iqör rfldsins á hverjum tíma notuð sem grand- vallarviðmiðun þegar meta skal arðsemi hinna ýmsu fjárfesting- arverkefna. Vextir af skuldum ríkisins gegna þannig fjölmörgum hlutverkum við að auka Brynjar og efla virkni nútíma- Kristjánsson fjármálamarkaða. Til að vaxtamyndun á skuldum ríkisins sé virk verður að gæta þess að hún gefi raunhæfa mynd á hverjum tíma. Sé of lítið framboð af skuldum ríkisins á fjár- magnsmarkaði er hætta á að eðlileg verðmyndun skekkist. Ástæða þessa er sú, að sé takmarkað framboð fyrir hendi verður markaðurinn ekki virk- ur; þ.e. ekki verður nægjanleg velta né dýpt. Reynslan hefur sýnt að stærð einstakra flokka ríksverðbréfa má helst ekki fara undir 15 milljarða króna að markaðsverðmæti tfl að vaxtamyndun haldist virk. Þá verður að gæta þess að markaðurinn verði virkur í hinum ýmsu skuldaflokkum rfldssjóðs til mislangs tíma svo eðli- legur vaxtaferill myndist. Nýleg þró- un í Bandaríkjunum og Bretlandi sýnir að minnkandi framboð lang- tímabréfa skekkir vaxtamyndun. Hér á landi er aukin ástæða til varfæmi sökum þess hve smár fjármálamark- aðurinn er. Reynt hefur verið á síðari árum að byggja upp fáa en öfluga markflokka rfldsverðbréfa. Góður ár- angur heíúr náðst á þessu sviði. Hins vegar þarf að gæta þess að flokkun- um fækki ekki um of, til að eðlflegur vaxtaferill myndist. Nú er t.d. ein- ungis um að ræða einn flokk óverð- tryggðra rflrisbréfa á markaði og augljóst að ekki er hægt að mynda vaxtaferil út frá einum punkti. Fordæmi í öðrum löndum í Noregi hefur ríkið gert sér grein fyrir mikflvægi vaxtamyndunar ríkis- skulda fyrir fjármagnsmarkaðinn og efnahagslífið. Síðustu sex árin hefur 60 % 55 50 45 40 35 30 251 1994 1995 1996 1997 1998 1999 norski ríkissjóðurinn skilað góðum tekjuafgangi. Því fór ríkið þá leið að stofna „olíusjóð“ og leggja honum ár- lega til vænan skerf af tekjuafgangi ríkissjóðs. Þessi sjóður má fjárfesta fyrir allt að helmingi eigna sinna í hlutabréfum, jafnt innlendum sem erlendum. Nú er svo komið að rfltíð hefur hreina neikvæða skuldastöðu (skuldir að frádregnum eignum) sem nemur u.þ.b. 50% af vergri lands- framleiðslu þess. Á sama tíma heldur norska ríkið áfram að gefa út rflds- skuldabréf og nema þær skuldir nú um 34% af vergri landsframleiðslu rfldsins. Norðmenn era ekki einir um að sýna skilning á nauðsyn þess að halda úti öflugum innlendum mark- aði með rfldsverðbréf. Fjarlægari landsvæði, eins og Hong Kong, Singapore og Ástralía hafa gefið út rfldsverðbréf og fjárfest fyrir and- virði þeirra. Seðlabankastjóri Bandaríkjanna, Alan Greenspan, hefur sagt að draga megi þann lærdóm af fjármála- kreppum síðari tíma að almennt spjari þau lönd sig best þar sem bæði er að finna heilbrigðan skuldabréfa- markað og gott bankakerfi. Komi upp fjármálakreppa geti notendur fjármagns nýtt skuldabréfamark- aðinn lokist bankakerfið. Talið er að það hafi háð mjög fjármálamörk- uðum í löndum eins og Suður-Kóreu, Malasíu, Tælandi og fleiram að hafa ekki haldið uppi öflugum fjármála- markaði með innlend ríkisverðbréf. Þetta er m.a. talin ein ástæða þess hversu hart síðasta fjármálakreppa bitnaði á þessum sömu löndum. Það EVERYTHING YOU OLJN^ HAS BEEN PUT IN MY NAfflE. .FOR. . .UfA. . y TAX PURPOSES. Ég er búinn að ókveða að gerast umboðsmaður frægs fólks. - Af hverju? (^YOU CAN 5IGN THIS?) IT GIVES fAE THE RIGHTS TO YOUR J LIFE STORY. Af því að bankar eru læstir. f [N THE UNLIKELY EVENT THAT SOIAE- ONE STEALS YOUR FORTUNE AND YOU DRUG ADDICT.. YOU'RE SUCH A GOOD FRIEND. " 11 HOLJ CAN I EVER REPAY YOU? Allt sem þú ótt hefur verið yfirfært ó mift nafn... út af... ööö... skattinum. ... I CAN SELL YOUR STORY TO THE*BIOGRAPHY" V CHANNEL. Þú ert svo góður vinur. Hvernig get ég nokkru sinni endurgoldið þér? Þú getur undirritað þetta. Það vetir mér réttinn ó ævisögu þinni. Ef svo ólíklega vill til, að einhver stelur fró þér aleigunni og þú verður aumkunarvert eiturlyfjaflak... ,.þó get ég selt „Ævisögurósinni" sögu þína. THEY START 1 FILfAING ON THURSDAY. Upptökur hefjast ó fimmtudaginn kemur. kemur því ekki á óvart að þau hafa eflt mjög útgáfu ríkisverðbréfa. í nýlegri skýrslu frá OECD, Efna- hags- og framfarastofnun Evrópu, era lagðar skýrar línur um nauðsyn útgáfu ífldsverðbréfa til viðhalds fjármálamarkaði. Auk ofangreindra kosta sem vaxtamyndun á ríkisverð- bréfum hefur fyrir önnur verðbréf valda efnahagssveiflur einstakra landa því að nauðsynlegt er fyrir rík- ið að hafa aðgang að lánsfé í framtíð- inni. Tiltrú fjárfesta á rfldsverðbréf- um minnkar ef rikissjóður viðheldur ekki útgáfu bréfa þegar vel árar í þjóðfélaginu. I upphafi áttunda ára- tugarins varð mikil umræða innan OECD-landa um hvort skuldir ríkis- sjóða þeirra yrðu greiddar upp innan tíðar. Þá voru nettó-skuldirnar um 17% af vergri landsframleiðslu, en nema nú um 44%. Við skulum því hafa í huga orð Herberts Hoovers, fyrrverandi Bandaríkjaforseta, sem sagði: „Blessaðfr séu hinir ungu, því þefr munu erfa skuldir þjóðarinnar." Nauðsyn stefnumótunar á þessu sviði byggist á fleiri atriðum en hér hafa komið fram. Eitt það helsta er að sala ríkisfyrirtækja mun auka tekju- afgang ríkissjóðs. Sala þeirra í fram- tíðinni, eins og t.d. Landssímans og rfldsbanka, mun afla ífldssjóði tekna er nema milljarðatugum króna. Á að greiða meira niður af rfldsskuldum á innlendum markaði? Og hversu langt má ganga í þá veru án þess að skaða eðlilega verðmyndun á verðbréfa- markaði? Líta mætti svo á, að til að skaða ekki vaxtamyndun á innlend- um markaði ætti einkum að greiða niður erlendar skuldir. Þetta er hins vegar ekki svo einfalt. Erlendar skuldir era greiddar niður með gjald- eyri sem rfldð þarf að kaupa. Aukin eftirspum ríkisins eftir gjaldeyri hækkar verð hans sem aftur veldur hækkun á verði innfluttra vara og leiðir til aukinnar verðbólgu. Á sama hátt má benda á að erlendar skuldir gegna ekki sama hlutverki og innlend ríkisverðbréf hafa til myndunar áhættulausra vaxta á markaði. Eins og staðan er nú í ríkisrekstrinum má því telja eðlilegt að leitast við að draga úr erlendum skuldum umfram innlendar sem frekast er kostur. Á sama hátt má velta fyrir sér áhrifum þess ef ríkið fer að kaupa önnur verðbréf á markaði. Hvaða áhrif hefði það ef rflassjóður færi að dæmi Norðmanna? Ætti ríkið að hefja rekstur „þjóðarsjóðs" og fjár- festa í verðbréfum? Hér gæti for- dæmi Norðmanna (olíusjóðurinn) orðið okkur fyrirmynd. Þeir nýta sjóðinn til fjárfestinga í innlendum og erlendum verðbréfum. Þetta gæti skilað ríldssjóði umtalsverðum arði um leið og grandvöllur vaxtamynd- unar yrði tryggður með öflugum flokkum rfldsverðbréfa. Um leið og telja verður mjög jákvætt að rfldð skuli skila svo miklum tekjuafgangi verður jafnframt að gera sér grein fyrir mikilvægi langtíma-stefnu- mörkunai-. Við erum svo heppin að geta gert okkur grein fyrir því hvern- ig aðrar þjóðir hafa tekið á sínum málum. Ef við nýtum okkur fordæmi þeirra getum við aukið hagsæld kom- andi kynslóða og tryggt langtíma- stöðugleika á fjármálamarkaði. Höfundur er löggiltur verðbréfa- miðlari og starfar sem deildarstjóri á sviði áhættu- og lánsfjárstýringar hjá Lánasýslu ríkisins. Skoðanir hans eru ekki endilega skoðanir Lánasýslu ríkisins.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.