Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1906, Síða 66

Skírnir - 01.01.1906, Síða 66
66 Úr trúarsögu Forn-íslendinga. Skirnir. Sveini Jónssyni má ekki gleyma í kirkjusögu Islands. Hann sýnir hvað trúin, skömmu eftir 1200, gat verið orðin rótgróin jafnvel í harðgerðustu brjóstum; og jafn- framt sýnir hann hve sterk áhrif Guðniundur biskup, þessl trúmaður svo hélt »við vanstille«, hafði á þá sem með honum voru. Næst skapi annari eins hetju og Sveini hefði það sjálfsagt verið, að berjast fram í rauðan dauð- ann, og reyna að hafa mann fyrir sig, einn eða fleiri; og það er ekki lítið vald, sem þurft heíir til þess að breyta öðrum eins bardagamanni svo, að hann lætur af fúsum vilja brytja sig niður, án þess að reyna að koma nokk- urri vörn fyrir sig. En víkingslundin gægist þó fram hjá þessum píslarvotti trúarinnar og Guðmundar biskups, eigi að eins í hreystinni. Að vísu kýs hann sér sennilega þennan hroðalega dauðdaga guði til velþóknunar, til að bæta fyrir sig og ef til vill aðra, og til að vera viss um að lenda ekki i Helvíti. En líklega gerir hann þetta hreystibragð jafnframt sér til frægðar, að fornum víkinga- sið. Karlmenska Sveins er sambland af hreysti víkingsins,. sem »bregður sér hvorki við sár né bana«, og af þolgæði píslarvottarins sem styðst við trú hans og von: að sleppa hjá enn þá verri kvölum síðar meir en hreppa himnaríkis sælu. Annað eins og þetta, hefír sjálfsagt alið á þeirri sví- virðilegu grimd, sem virðist fara vaxandi eftir því sem líður á Sturlungaöldina. Hver stétt og tegund manna hefír sína sérstöku hræsni — eins og Goethe hefir tekið fram. Hræsni víkingsins var nú einkum sú, að taka dauða sínum eins og það væri atburður, sem ekki gæti raskað hugarró hans, svo geig- vænlegur sem hann þó virtist; og þurfti að visu til þess aðdáanlega vel stiltar taugar og trausta karlmensku. En hinum kristnu afkomendum víkinganna var ekki einhlítt að verða karlmannlega við dauða sínum, því að dauðinn var, eins og áður er á vikið, inngangur að ógn- um, þar sem jaínvel hreysti Gunnars eða Skarphéðins hefði að engu haldi komið. Kristnir urðu mennimir, þó þeir væru eins að gerð, að verða eigi einungis karlmann-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.