Norðanfari


Norðanfari - 26.09.1877, Qupperneq 2

Norðanfari - 26.09.1877, Qupperneq 2
— 134 — ur. J>etta safn er mjög fróðlegt í landsögu- I legu og landfræðislegu tilliti. |>ar í eru X ritgjörðir um örnefni bæði vestra og syðra eptir Árna Thorlacius, Helga prest Sigurðs son, Jón hónda í Hlíð í Hörðudal, Sigurð prófast Gunnarsson, Pál í Árkvörn, J>or- leif prófast Jónsson og Siglivat Grímsson, enn fremur varnarit Guðbrands byskups jþorláksonar með formála og athugasemd- um eptir síra Arnljót Olafsson. Sú ritgjörð mun vera allmerkileg. Hvað örnefnalýsing- arnar snertir, pá munu pær vera góðar og vel samdar; pó höfum vjer sjeð ónákvæmni eða missagnir á fáeinum stöðum. 3. Prjettir frá íslandi 1876, eptir Yaldimar Briem, prest að Hrepphól- um, 3 arkir á stærð, á 60 aura. |>essi hæklingur er enn jafn prýðilega saminn sem að undanförnu. 4. Skýrslur og reikningar hókmennta- fjelagsins, gefins með Skírni. Bækur fjelagsins eru í ár verðsettar 4 kr. og 60 aura, en fjelagsmenn greiða í tillög sín 6 kr. hver. J>etta þykir oss nokk- uð hart, og margur mun fremur vilja kaupa skárstu bækurnar utanfjelags en að gjalda þannig 1 kr. 40 aura fyrir ekki neitt. Bókaútgáfum fjelagsins virðist fara stórum aptur í seinni tíð, og furðar oss pað stórlega. Hinn heiðraði forseti fjelagsins, sem um langan aldur hefir veitt fjelaginu góða forstöðu, hefir nú orðið svo afarmikið annað að starfa, að pess er engin von, að hann geti látið jafnmikið til sín taka í þessu máli sem áður, þar sem honum mun einnig farið að förlast í sumum greinum fyrir elli sakir og lasleika. Ættum vjer nú að geta átt kost á ungum og duglegum manni i forsæti hans í bókmenntafjelaginu. Að öðru leyti getum vjer pess enn, að allur porri hókmenntafjelagsmanna er nú sáróá- nægður með bækur fjelagsins, og kveður svo rammt að því, að margir peirra vilja segja skilið við pað að fullu og öllu. Hkattalögin nýju. iii. Lðg um húsaskatt. (Eins og pau voru sampykkt af alpingi). 1. grein. Af öllum húseignum í kaupstöðum og verzlunarstöðum landsins, sem eru fullra 500 króna virði, skal greiða skatt til lands- sjóðs, 1 J/2 krónu af hverjum 1000 krónum virðingarverðs peirra. Sama skatt skal og greiða af öðrum húsum, sem eru fullra 500 króna virði, pótt eigi standi pau í kaup- stað eða verzlunarstað, ef pau eru eigi not- uð við ábúð á jörð, peirri er metin sje til dýrleika. Hvíli pinglýstar veðskuldir á húsi, skulu pær dregnar frá virðingarverði pess, og skatturinn lagður á pað, sem eptir er. IJpphæð sú, sem skatturinn er greidd- ur af, skal ávallt deilanleg með 500; pað, sem par er fram yfir, skal eigi koma til greina skattinum til hækkunar. 2. grein. Undanpegnar pessu gjaldi eru kirkjur allar, skólar, sjúkrahús, og öll önnur hús, sem eru pjóðeign eða til opinberra parf'a. Ef á- greiningur verður um pað, hvort slíkt hús er undanpegið skattinum eða ekki, sker lands- höfðingi úr. 3. grein. A húseignir í Beykjavík, sem virtar eru samkvæmt tilsk. 14. febrúar 1874, 4. og 5. gr., skal leggja skattinn eptir peirri virðingu. Allar aðrar húseignir, er skatturinn nær til skal meta eptir tilhlutun yfirvaldsins og samkvæmt reglugjörð, sem landshöfðingi semur um pað efni. 4. grein. Fyrir virðingar pessar hera hverjum virðingarmanni 3 krónur hvern pann dag, sem peir eru að virðingunni, og greiðist pað fje úr landsjóði, eins og hver annar kostn- aður, sem virðingargjörðir pessar hafa í för með sjer. 5. grein. Fyrir húsaskatti pessum má gjöra fjár- nám hjá greiðanda samkvæmt opnu hrjefi 2. dag aprílmánaðar 1841, og hefir liann í tvö ár f'rá gjalddaga forgöngurjett pann, sem skattgjöld til landssjóðs hafa að lögum. Skattur af húsum skal um tveggja ára hil frá gjalddaga ganga fyrir öllum veðkröf- um í hlutaðeigandi húsi. 6. grein. Gjald petta skulu sýsluinenn og hæjar- fógetar heimta á manntalspingum ár hvert, í fyrsta skipti árið 1879. Spurning. Plvað skyldu íslendingar segja í hlöð- unum um f'járniðurlagið til pjóðheimilisins árin 1878—79, er þeir lesa um skammtinn matseljanna í sumar á pví? Eða skyldu pær geta harið sjer á hrjóts með tollheimtumanninum sæla, nema í anda ráðsmannsins góða? Einfaldur spyrjandi. Svar gegn ávarpi. Herra snikkari Jón Tómasson og fje- lagar hans, hafa í 57.—58. tölublaði Xorð- anf'ara látið prenta mjög „velsæmandi“ grein, sem peir nefna ,,Aptur,(!) kirkju- mál“. J>að furðar nú svo sem engan á hin- um snotra frágangi greinarinnar, sem veit að listamaðurinn timburmeistari Jón Chr. Stephánsson er höfundurinn, sá maður, sem smíðað hefir Akureyrarkirkju með turni á austurgafli Og mörg önnur furðuverk, sem lesa má um víðsvegar í Norðanfara, og sem par á ofan er tengdasonur ritstjóra Björns Jónssonar. Á hinu furðar margan, hve ein- kennilega peir fjelagar votta prófastinum „ást sína og virðingu“, nefnil. með pví að vilja hafa hann svo langt frá sjer og sókn- arkirkju sinni, sem framast má verða, með- an hann heldur brauðinu. |>ar þeir fjelagar beinast að mjer, sem höfundi greinarinnar „Kirkjumál“ í 51.—52. tölublaði Horðanfara með svo góðgjörnum getgátum uin tilgang minn með að fram- fylgja máli pessu, pá finn jeg mjer skylt að svara þeim nokkrum orðum, til að skýra þeim frá, að peir hafa einungis dæmt eptir sínum eigin hugsunarhætti, en hvorki mín- um nje hinna Akureyrarkaupstaðarbúa, sem óskum að sóknarprestur vor hafi aðsetur sitt hjer, par sem þeir eru að dylgja yfir pví, af' hvaða toga greinin sje spunnin. Jeg fyrir mitt leyti get fullvissað pá fjelaga um, að jeg hafði einungis hag og framfarir kaup- staðarins fyrir augum, með pví að framfylgja málinu, og sem bæjarfulltrúi áleit jeg skyldu mína að gjöra pað. |>að er augljóst af grein- inni, að peir fjelagar hafa með dylgjunum ætlað að stinga þeirri flugu í munn almenn- ings og ef til vill hlutaðeigandi yfirvalda, að jeg æskti pessa af persónulegri óvild við prófastinn, að hann sjálfur eða aðstoðarprest- ur hans flytti bústað sinn hingað, en jeg vil leyfa mjer að spyrja pá fjelaga að, hvort nokkur peirra viti til pess, að nokkurntíma hafi verið hin minnsta óvild millum mín og prófastsins, og hafi pað ekki verið, hvort peim finnist pá ekki sjálfum við nákvæmari íhugun, þessar getsakir, og eins pað, par sem þeir segja „að þeir vilji leiða hjá sjer að tala um aðferð mina í 'þessu máli, eða um pað, sem mishermt sje í grein minni“, án pess að tilfæra eina einustu ástæðu fyrir þessum áburði, eða nefna eitt orð, auk held- ur atriði, sem mishermt á að vera — sje engu betur sæmandi „aðferð“ en mín, að framfylgja kirkjumálinu; jeg er ókvíðinn fyrir dómi lesenda blaðsins í pví efni. Að pessu sitíni vil jeg leiða hjá mjer að rita um málefnið sjálft, bæði sökum pess að peir fjelagar hafa álítið bezt að fara kringum pað, en einkum vegna pess, að jeg álít rjett vorn, sem óskum að fá prestinn hingað, alveg óskertan enn, par mjer finnst að þeir fjelagar geti ekki einusínni gefið leyfi fyrir sitt leyti til pess, sem er gagn- stætt lögum og rjetti, og pá miklu síður fyrir eptirkomendur sína, par sem þeir segja að prófasturinn megi sína (o: hans) tíð búa kyrr á Hrafnagili, pví jeg get ekki ætlað, að ást þeirra og virðing við hann nái svo langt, að þeir álíti pað sjálfsagt, að liann verði skammlífari öllum peim, sem undir greinina hafa ritað, og svo get jeg ekki ætlað annað en pað sje nóg, pó ekki nema einn framfyjgji jafn skýlausum og sanngjörnum rjetti og kirkjumálið fer fram á, pví til pess hefði engan átt að purfa. Hvað hinar mörgu undirskriptir undir „Aptur kirkjumálið“ viðvíkur, og pýðingu poirra, pá vil jeg geta pess, að jeg hefi sannanir bæði fyrir pví, að ekki allfáir, sem rituðu eða gáfu leyfi til að rita nöfn sín undir pað, lásu ekki skjalið, en stóðu í þeirri meiningu að pað væri bónarbrjef frá pró- fastinum sjálfum, pví piltur sá, sem með pað gekk til að fá undirskriptirnar, sagði að pað væri einungis pess innihalds, að prófasturinn mætti búa kyrr á Hrafnagili, og svo að nokkra minnir að greinin sje nokkuð breytt, eins og hún er prentuð, frá pví,.sem hún var pegar hún gekk til undir- skriptanna; líka standa nöfn manna undir henni, sem ekki sáu greinina áður en hún var prentuð, og gátu enga vitneskju haft um innihald hennar, par peir voru fjærverandi frá heimili sínu um pær mundir. J>ar jeg veit að herra Jóni Stephánssyni er orðið fullkunnugt um petta, vona jeg að hann efist ekki um pað, en skyldi hann gjöra pað samt, skal jeg með ánægju færa honum sannan- irnar fyrir pví. Að endingu vil jeg leyfa mjer að biðja ritstjóra ÍS orðanfara eg tengdason hans, að fræða mig á því, hvaða skyldugleika eða venzli peir viti millum min og ritstjóra Skapta Jósepssonar, veitingamanns . L. Jen- sens, hafnsögumanns Árna Árnasonar, frú Katrínar Eeinarsdóttur og maddömu Vil- helminu Lever, par mjer er að öllu ókunn- ugt um pað, eða hvort þeim hafi ekki pótt hinar persónulegu getsakir um rnig í grein- inni sjálfri nægar til að gjöra hana „vel- sæmandi11 í augum almennings, ef peir ekki hefndu sín lika dálítið á þeim, sem ekki vildu rita undir „Aptur kirkjumálið“, með pví að álíta, að peir enga sannfæringu gætu haft, ef peir væru skyldir eða venzlaðir mjer, og pá stóð nú svo sem sama á hinu, hvort þeir voru pað eða ekki! Akureyri, 14. ágúst 1877. Eggert Laxdah Brjef frá Guðmundi Hjaltasyni. J>egar jeg hafði aflokið J>rándheimsför minni, kom jeg heim til vina minna í Gaus- dal; tóku þeir vel á móti mjer, og undr- uðust mjög mínar djörfu atfarir. Svo liðu tvær vikur áður skólinn var settur. Á peim tíma hjelt jeg tvo fyrirlestra á Litlahamri, sem er lítið porp, er stendur undir fagurri

x

Norðanfari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.