Norðanfari


Norðanfari - 17.05.1879, Side 2

Norðanfari - 17.05.1879, Side 2
— 46 — landi voru orðið dautt og dofið, við petta fá nýtt líf og nýj an proska ? Br gagn að trúarfrelsi, nema kirkj- an sj e frjáls? Mundu ekki prestarnir vanda betur verk sín, ræður sínar og fram- ferði, en nú er farið að tíðkast ? Mig lang- ar til að tala meira um petta heillamál, ef jeg get komið pví við, og bið jeg pig pá umrúm, Norðanf. En pað mun samtflest- um finnast að petta sje barnalegt, og of snemmt. En jeg vona, að ef frumvarp 5 manna nefndarinnar verður að lögum, pá verði einmitt par lagður grundvöllurinn að frjálsri kirkju. J>að sýnist mjer ótrúlegt, að pað sje vit pótt úr fimm hálærðum mönnum sje, að pað sje landinu og prestastjettinni í hag, að hafa brauðin afar misjöfn. Mjer sýnist, ef annars pinginu getzt að pví, að láta kirkjuna vera fasta við ríkið, að launin ættu í mesta lagi að mismuna frá 1000 til 2000 . kr. Minnst væri hæfileg laun 1000 ki'.; í mesta lagi ættu pau að vera 2000 kr. Eptir launajöfnuðinum fer gjaldmáti nefndarinnar, sem er með öllu óhæfilegur. Niðurjöfnun er sjerlega óheppileg víðar en á aukaútsvörum. |>ar fer |>jóðólfur rjettara en nefndin. |>að verður annars fróðlegt að sjá málalokin í sumar á máli pessu. Fjárhald kirkna. Margt er pað sem ber á góma meðal mannanna, pað er líka von, pví tungan er hægurlimur; «sumt er gaman sumt er parft», og sannarlega er pað eitthvert liið mesta ó- frelsi, að hafa elcki málfrelsi; en par sem ekki er prentfrelsi getur varla heitið mál- frelsi. |>að má nú ekki annað segja en að við höfum bæði mál- *og prentfrelsi, pó pað sje takmörkum bundið er ekki um að fást, pví pað sem annað parf að hafa sín takmörk. En par vjer höfum sem sagt prentfrelsi, er sjálfsagt fyrir hvern sem getur, að nota petta frelsi sem mest og bezt, og láta meiningar sín- ar í Ijósi með hvað eina, er pjóð vora og al- menning varðar, Nú er pað hægt, blöðin okkar eru orðin svo mörg, (og suin góð), að oss er hægt að koma hugsunum okkar um almenn mál fyrir almennings sjónir. J>að sem pjóðina varðar, er pjóðarinnar að ræða, fyrir pjóðinni ajálfri, og hver einstakur limur ■hennar tali sínu máli, um sína sannfæringu í almennum málum 1 alpýðunnar blöðum og heyranda hljóði. j>etta er nú svona sem sagt, og par petta er svona leyfum vjer oss að láta hjer vora sannfæringu í Ijósi, viðvíkjandi einu sjerstöku atriði, í pví alsherjar máli, er nú er mest á prjónum og mun verða lagt fyrir næsta alpingi til fullnaðar ályktunar og úr- slita, pað er pxesta- og kirkjumálið. j>að hefir verið sett nefnd 1 pví af ein- hverjum hinum skynsömustu mönnum pjóð- ar vorrar, og efumst vjer alls ekki um, að allar peirra tillögur hafi verið í alla staði hagkvæmar og skynsamlegar, en vjer höfum ekki orðið svo frægir að sjá frumvarpið og getum pví hvorki sagt já nje nei til pess, og lifum pví einungis í trúnni en ekki skoðun- inni í pví tilliti. — En oss furðar á einu, og pað er pað, hvað' fáar raddir láta til sín heyra í blöðunum um petta mál, einkum pað at- riði sem qss dettur hjer 1 hug að hreifa við, og pað er um fjárhald kirknanna. j>jóðin hefir nú fengið sitt fjárforræði; fjái'veitingarnar eru að mestu í höndum pings- ins, og pað er orðið hjer um bil almennt, að öll fjárreiða er við víkur hinu opinbera, stjórn- ist af néfndnm on ekki einstökum mönnum. Sveitarsjóðiínir eru undir umráðtun hrepps- nefnda, sýslusjóðir undir umsjón sýsíunefuda o. s. frv. Tæn sjóðir Júrknaana -era enn undir umsjón einstakra manna, ýmist presta eður kirkjueiganda, sem kallaðir eru, en sóknar- menn, hinir rjettu kirkju eigendur, gjalda jafnt og pjett til peirra, pegjanai án pess peir viti hið minnsta hvernig fje pessu er varið. j>að er auðvitað, að prófastar og hislcup eiga að sjá um fjárhag kirkna, og pað getur nú verið gott, en engu að síður virðist eðlilegra og samkvæmara pessari öld og anda, að fjár- hald peirra heima í sínu eigin umdærni, heyrði undir nefnd manna, er sóknarmenn sjálfir kysu sjer, en undir einhvern og ein- hvern í annari Sveit eða sýslu. j>að virðist ekki nema rjett og eðlilegt, að prestarnir par sem pví verður við komið eða svo stendur á, væru viðriðnir fjárhald, eða hefðujafnvel for- sæti í fjárhaldsnefnd kirkju sinnar, enda fengju að sitja fyrir, ef pær ættu í sjóði, að íá pað fje lánað móti nægu veði og sanngjarnri leigu, peir eru optar en hitt bundnir víð pau heim- ili hvar kirkja peirra stendur, og pað eru jafnan hæg heimatökin, fyrir fjárhagsnefnd- ina að vita hvað peirra fjárhag líður, og ef peir eru lántakendur livort pví sje hættabú- in eður ekki. Hitt virðist nokkuð öðru máli að gegna um útkirkjur, par stendur opt hálf lcynlega á, kirkjueigendurnir, sem kallaðir eru, búa einatt ekki á jórðum peim, er kirkj- ur pær er peim eru eignaðar standa á, held- ur í annari sókn, öðrum hreppi, já, annari sýslu, pangað megg, sóknarhændur reka tí- undir, ljóstolla og legkaup, án pess að geta hið niinnsta liaft hönd í bagga með, án pess að vita hið minnsta hvernig pessu, sem peir taka úr sínum vasa og gjalda til kirkjusinn- ar sje varið, án pess að eiga minnsta eða nokkurn rjett til að spyrja hvernig er pessu fje varið? Hvernig eru pessir peningar hrúk- aðir í kirkjunnar pariir? |>ví mun enginn geta neitað, er hlutdrægnislaust vill álíta, að petta sje óviðkunnanlegt, og óánægjulegt fyr- ir sóknarmenn, óviðkunnanlegra og óánægju- lógra en sölmarmenn mættu sjálfir ráða fjár- eignum kirkna sinna, pví enginn lifandi maður, sá er rjett vill líta á mál petta, get- ur álitið aðra eigendur kírknánna, en pá er til peirra gjalda. jpessir kirkjueigendur sem kallaðir eru og pykjast sjálíir vera eru pað 1 raun og veru ekki; að pessháttar eignum geta menn ekki komist nema með prennu móti, (jörð ’getur enginn eignast sem fund eða veiði), pað er með kaupi, erfð, eður gjöf. en ekkert af pessu mun eiga sjer stað pegar menn gjörast eigendur kirkna að nafninu. j->egar kaup peirra jarða fram fara er útkirkj- ur standa á, er pað eínungis selt sem kirkj- an á ekki í jörðinni, hitt er lienni tilheyrir fylgir pegjandi sem óaðsldljanlegur liluti jarðar; sá sem kaupir fær pví lcirkjuna með eignum hennar fyrir ekkert, en hvorki sem kaup, erfð eður gjöf, pessi er ef til vill í annari sýslu, og pess höfum vjer dæmi, undir hans persónulegri sómatilfinning er pví komið, hvort og hvernig liann fer eður lætur íara með kirkjunnar fjármuni; sóknarmenn er ár- lega taka fje úr sínum vasa kirkjunni tilvið- reisnar og viðurhalds, mega alveg pegja og polá bóta- og umtalslaust hvort kirkjan er eins og hesthúskoh eða giindahjallur, svo pað sje lífsháski að sitja í henni í köldu veðri, pegja og pola hvort kirkjan á nokkra graftóls mynd eða enga, o. s. frv. Stutt að segja, sóknarmenn hafa engan rjctt til að Vanda um við kirkjueigendur, hvernig kirkj- unnar fje er varið, eður í hverju ásigkomu- lagi kirkjan er að innra eður ytra áliti. |>etta pegar að er gáð, er hart, jafnvel 'ópol- andi, og hvorki má nje getur svo staðið til lengdar, söfnuðirnir (sóknarmenn) hljóta pví áður langt um líður og helzt sem fyrst, að fá fjárhald og umsjón ldrkna sinna í hend- ur, peir purfa að velja valinnkunna menn úr' sínum flokki í nefnd til að stjórna fjárhaldí peirra og annast pær að öllu, er framleggi reikning árlega hverjum tíl sýnis er vill af sóknarmönnum, og liver liafi atkvæðisrjett, hvort heldur væri til aðfinninga eður um- hóta, pá mundi bráðlega sannast hvort ekki skipti fljótlega um, par er umbóta pyrfti, eður ef kirkjur ætti í sjóði, hvort peir pá lægju arðlausir ár frá ári, að öðru en hvað hinir svonefndu kirkjueigendur hefðu pá sjer til nota. |>essu til sönnunar eru mörg dæmi er vjer pekkjum, ætli t. a. m. Akureyrar- kirkja hefði hún verið að nafninn eign ein- stalrs manns og alveg undir umsjón hans, væri orðin jafnprýðilegt hús og hún er nú? Yjer pekkjum fl., hver sem sjer Ásmundarstaða- kirkjn á Sljettu, hún er undir umsjón sókn- armanna, og af peim upp hyggð og viðhald- ið með frjálsum samskotum. Yíðirhólskirkja á Fjöllum er bændur par hafa byggt upp af eigin rammleik nýlega. J>essar kirkjur bera ljósan vott um, hvernig pað erað látabænd- ur ráða fje kirkna. Presthólakirkja lág við hruni fyrir fám árum; prestar höfðu til pess tíma haft fjárhald hennar og lítið að gjört, hrúkað að eins eignir hennar í sínar parfir, par til Björn Halldórsson, pá prófastur í Jungeyjar-prófastsdæmi tók fjárreiðu kirkj- unnar af presti peim er par var pá, og fjekk sóknarmönnum, helzt einum, í hendur, pví presturinu sökum efnaléysis var ekld fær um að svara pyngri skuld, gott hafi hún öll náðst inn, hvað sem pví nú lelö, er eldd um að tala, litlu síðar var kirkjan byggð af timhri og er nú full sómasamleg. J>etta sýnir að pegar söfnuðirnir fá í hendur fjárráð kirkna sinna og geta ráðið öllu um meðferð pess, að peir fá áhuga fyrir að eignum peirra sje rjett og reglulega varið, fiostum ef eklri öll- um, scm hafa nokkra velsæmis tilfinningu pylrir í raun og veru vænt um kirkjur sínar, og vilja hafa guðshús sín vel upp byggð og prýdd hvað unnt er, sú velsæmistilfinning hefir fylgt mannkyninu frá pví ságan byrj- ar, enda er pað eðlilegt, hvað skyldi maður- inn prýða ef eldri pað hús, er lielgað er guð- dóminum, en hvernig er pað enn sumstaðar hjá oss? |>að geta peir borið um, er víða hafa farið og veitt pví eptirtekt. J>að er eins og fyrr er á minnst, undir sómatilfinningu og efnahag sumra kirkjueigenda komið hvort kirkjur peirra eru velhyggðar eðurekki. Vjer peldíjum einstaka menn er liafa sýnt í pví hæði dugnað og sóma, t. a. m. J>orstein Dan- íelsson á Slripalóni, er kallaður er eigandi Lög- mannshlíðarkirkju og Bakkakirkju í Yxnadal, pær eru háðar vel byggðar, og eins Sval- barðs- og Kaupangs-kirkjur, (eigandi hinnar fyrri er nú reyndar í annari sýslu, en kirkj- an). Vjer höfum líka sjeð nokkrar ldrkjur, pó vjer nafngreinum hjer ekki eigendur peirra, sem eru peim sjálfum til sárustu sví- virðu, og hvað leiðir af pví? megnustu óá- nægju prestsins og safnaðanna, menn koma ekki hversu góðan prest sem peir eiga til lrirkju nema pegar bezt og blíðast er, pó presturinn fari í öllum færum veðrum á út- kirkjuna, hverja ferðina ofan í aðra árang- urslaúst. J>etta særir tilfinning prestsins, sem von er, slengir hann pá stundum skuld-

x

Norðanfari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.