Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Page 19

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Page 19
ZABINTSKI DOCHTER 23 munnmælin vilja vera láta? Sú spurning hefur þráfaldlega sótt á huga minn síðan í uppvexti. Ég þykist loks sjá, að verknaðurinn geti verið sprottinn af eldgamalli hjátrú sem aldrei skaut rótum meðal íslendinga, svo kunnugt sé, en lifði um aldir góðu lífi á meginlandi Evrópu, í þeim menningarheimi sem fóstraði Sabinsky múrsmið, og þó miklu víðar. En skrökva þá ekki munnmælin, að þessi hjátrú hafi borizt hingað með Sabinsky og eina dæmi hennar á íslandi sé ’greftrun’ dóttur hans í vegg Hóla- kirkju? Ég held að munnmælin skrökvi þessu ekki. Það vekur traust á þeim að hjátrúin sem á bak við býr þekktist ekki hér — og sem því svarar langsótt að Hjaltdælingar fyndu það upp hjá sjálfum sér að kista hefði verið múruð inn í óvígðan kirkjuvegg; ég hygg að engum þar um slóðir hefði hugkvæmzt að segja slíka sögu tilefnislaust. Fólk var vant að sjá í kirkjum grafleturstöflur sem á stóð að þessi eða hinn „hvíldi hér” og vissi að orðalagið vísaði til garðs- ins úti fyrir. Hliðstæð orð Sabinskys, lögð í munn dóttur hans, voru ekki skil- in á þessa leið í Hólasókn; þar merkti ,,Hier lieg ich” blátt áfram að hér ligg ég, hér í þessum vegg. Þrátt fyrir þetta er líklegt að fljótt hafi gleymzt norður þar sjálf ástæðan fyrir verknaði Sabinskys, ef hún var þá nokkurn tíma á ann- arra vitorði en manna á Hólastað samtíðis honum. Svo mikið er víst að ekki gat hún farið fram hjá Gísla biskupi, því barnskistan varð ekki múruð inn í vegginn án heimildar hans. Um þá hjátrú, sem hér er til tals, er fjallað rækilega í hinu mikla riti Hand- wörterbuch des deutschen Aberglaubens (sbr. uppflettiorðin Abwehrzauber, Bauopfer, einmauern, Kinderopfer) og verður hér á eftir stuðzt við það sem þar stendur. Til hliðsjónar skal bent á Danske Sagn, Ny Række II, 2., bls. 201-02, þar sem segir frá steini yfir kirkjudyrum í Hvidbjærg með úthöggvinni drengsmynd, og er sagan um hana sömu ættar, undir niðri, og ástæðan fyrir því að dóttir Sabinskys hvílir nú í vegg Hólakirkju, ef það er þá satt. Hjátrúarsiðir haldast við lengi, stundum kynslóðum saman, eftir að hinn írumstæði kraftur sem skóp þá er fjaraður út innan þeirra og þeir sýnast vera orðnir sérvizka tóm. Mörg þvílík dæmi þekkja menn nú á dögum úr sínu eigin lífi. Og þannig var því farið, að minni hyggju, hafi Sabinsky múrað kistu dótt- ur sinnar í vegg Hólakirkju: Athöfn hans, sem gæti virzt sérvizka, átti upp- runa sinn í þeirri römmu hjátrú fyrri manna, að fórnfæring verði áföllum nýtt mannvirki sem á miklu valt að stæði, til að mynda kastala, borgarhlið og borgarmúr, brú, stíflugarð. Barnfórnir voru þá teknar fram fyrir allar aðrar, því menn hugðu að ungt líf og óspillt hefði í sér fólginn mátt sem bezt tryggði varanleik þess háttar smíða. Fórnfæringar, þegar reist voru mikilvæg mannvirki, viðgengust um allar álfur, sama á hvaða menningarstigi þjóðirnar stóðu. „Trúin á að hvert nýtt mannvirki krefjist fórnfæringar er vaxin af þeirri hugmynd, að brýnt sé að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.