Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Side 43

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1980, Side 43
GEISLADAGUR 47 sem þýða mætti sem Ijósahátíð eða jafnvel geisladag, á grísku tafota, ta hagia fota, hemera ton foton (ljósin, hin heilögu ljós, dagur ljósanna). Svipað nafn dagsins virðist líka hafa verið til hjá slafneskum þjóðum svosem Tékkum, þar sem heitið den svícek (kertadagur, ljósadagur) kemur fyrir um þrettándann.17 Ástæðan var m.a. sú, að vegna sjálfrar helgiathafnarinnar mátti skírnarhá- tíðin vissulega kallast dagur ljósa eða kerta. Við náttmessuna voru kirkjurnar uppljómaðar meir en nokkru sinni ella. Einkum er tekið til um Ijósadýrðina í Jerúsalem og Betlehem. Auk þess hélt hver kirkjugestur á stóru brennandi kerti við þetta tækifæri. Skírnarhátíð Krists var nefnilega um leið helsti skírn- ardagur fullorðinna þar eystra. Og alkunna er, að við fyrstu fjöldaskírn krist- innar kirkju, þegar heilagur andi kom yfir postulana, settust eldtungur af himni á hvern og einn þeirra. Sá siður hefur og lengst af einnig haldist í róm- versku kirkjunni, að fullvaxnir menn héldu logandi kerti i hendi, þegar þeir voru skírðir. Raunar var það fornkristin venja, að skíra menn helst ekki, fyrr en þeir voru orðnir fulltíða, jafnvel ekki fyrr en á dánarbeði. Var það vegna syndaaflausnar þeirrar, sem fólgin var í skírninni. Börn voru því aðeins skírð, að þau væru veik og vart hugað líf.18 V Að öllu þessu athuguðu er erfitt að verjast þeirri hugsun, að samband hljóti að vera milli geisladags á íslandi og dags hinna heilögu Ijósa í Austurvegi, hvernig sem það er til komið. En rétt eina ferðina hvarflar hugurinn til hinna dularfullu ermsku og girsku trúboðsbiskupa, sem hér virðast hafa verið á ferli á 11. öld eða lengur. Um þá segir svo í íslendingabók Ara fróða: Enn komu hér aðrir fimm, þeir er biskupar kváðust vera: Örnólfur og Goðiskólkur og þrír ermskir: Petrus og Abraham og Stephanusd9 Við sömu kennimenn er trúlega átt í Hungurvöku, þar sem segir: Um daga Isleifs biskups komu út biskupar af öðrum löndum og buðu þeir margt linara en ísleifur biskup. Urðu þeir því vinsœlir við vonda menn, þar til er Aðalbertus erkibiskup sendi bréf sitt til Islands og bannaði mönnum alla þjónustu af þeim að þiggja, og kvað þá suma vera bannsetta, en alla í óleyfi sínu farið hafa.20 Og í Kristinna laga þætti Grágásar, sem saminn var af biskupunum Katli Þorsteinssyni og Þorláki Runólfssyni milli 1120-30, segir svo: Ef biskupar koma út hingað til lands eða prestar, þeir er eigi eru lœrðir á latínu tungu, hvort þeir eru ermskir eða girskir, og er mönnum rétt að hlýða á tíðir þeirra, ef vilja. Eigi skal kaupa tíðir að þeim og enga þjónustu skal að þeim þiggja,21 Nú er þess að geta, að í sumum handritum er orðið ermskir ritað hermskir eða enskir og orðið girskir stundum grizkir eða gerzker. Síðara orðið gæti því
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.