Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Side 46

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 05.01.1986, Side 46
108 ÁIU3ÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS manns, efndi til ung heimasæta að Hjaltastöðum. Er frásögnin eftir systur Kristínar, Elínu, sem nefnd er hcr á eftir, og segir hún að í brauðveislum hafi verið „raðað fyrir hvern mann laufabrauði, vöflum, eplaskífum, kleinum og pönnukökum."24 Þá eru og til endurminningar ónafngreindrar skagfirskrar konu um jólahald á bernskuheimili hennar um 1885, þar sem segir að laufabrauð hafi verið hluti af mat þeim scm fram var borinn aðfangadagskvöld.21 I næstelstu íslensku matreiðslubókinni, Ný matreiðslubók eftir Þóru Andreu Nikólínu Jónsdóttur, scm út kom 1858, er laufabrauðs að engu getið.2í’ Uppskrift að laufabrauði, önnur en fyrirsögn Magnúsar Stepb- enscn, kemur ekki á prent fyrr en 1889, í Kvennafrœðaranum eftir Elínu Briem.27 Er fyrirsögn hennar á þessa leið, samkvæmt þriðju útgáfu bókarinnar, frá 1904: „1 pd. sigtað rúgmjöl, tæpur pcli mjólk. Þetta er hnoðað vel saman og flatt út mjög þunt og skornar úr því kökur undan diski. Síðan eru skorin með hníf ýmiskonar lauf á hverja köku. Kök- urnar eru samdægurs soðnar í tólg.“28 III Efnið sem Jón Grunnvíkingur og Magnús kont'erensráð segja notað við laufabrauðsgerð: hveiti og smjör, og Magnús auk þess mjólk, sykur og jafnvel rjómi, virðist eindregið benda til að laufabrauð hafi í þann tíð, þ.e. á 18. öld, verið á borðum efnameira fólks en ekki alþýðu manna. Konferensráðið hefur að vísu þau orð um kökurnar, að þær scu algengar, en hlýtur að eiga við að þær séu algengar meðal þeirra sem bók hans var ætluð samkvæmt titli hennar, þ.e. heldra fólks. Enda tekur hann sérstaklega fram í formála matreiðslukversins, að það sé ætlað fyrir „þessháttar menn en ecki eginlega almúga, og eptir fyrir- manna efnum og ýmissu standi lagað.“2<) I áðurgreindum 19. aldar heimildum, sem engin nær þó aftur fyrir um 1840 eins og fyrr segir, er ekki getið um laufabrauð úr hveiti heldur er það sagt búið til úr fínt möluðu bankabyggi eða sigtuðu rúgmjöli. Hvorki er þar nefndur sykur né rjómi sem efni í deigið, heldur einvörð- ungu mjólk, og þótt smjör sé tilgreint, eru kökurnar einnig sagðar soðnar eða steiktar í tólg (feiti). í grein um laufabrauð sem Jóhannes Friðlaugsson frá Fjalli (f. 188230) skrifaði í Skinfaxa 1930, segir hann að kökurnar séu úr hveiti og steiktar í góðri tólg, en að „áður cn hveitið var almennt til notkunar í brauð“ hafi það verið „búið til úr mjöli,“31 þ.e. rúgmjöli;32 ennfremur að ef mjólk sé ekki fyrir hendi sé notað vatn í deigið.33 Þessar upplýsingar, ásamt fyrrgreindum heimildum, benda til að frá því að vera heldri manna munaður og hnossgæti á 18. öld, hafi

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.