Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1994, Side 94

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1994, Side 94
98 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS um, auðkenndur með peningapungnum situr andspænis Kristi, og lítur undan, lítur beint út til safnaðarins í kirkjunni. Peningapungurinn mun bæði vísa til þess að Júdas er sagður hafa verið fjárhaldsmaður hópsins, en einnig er hér vísað til peninganna, sem Júdas á eftir að þiggja fyrir svik við Jesú. Þetta er hefðbundin kvöldmáltíðarmynd, margar eru til hér á landi sem líkjast henni, þó ekki hafi ég séð neina nákvæmlega eins. Varð- veist hafa altaristöflur í Danmörku og Noregi þar sem málað hefur verið eftir sömu fyrirmyndinni og hér hefur verið höfð til hliðsjónar, þ.e. kopar- stungu sem Johan Sadeler, d. 1610, gerði eftir teikningu Peder Candid flæmsks listamanns, sem starfaði m.a. í Flórens. Koparstungan er talin ekki yngri en frá 1598.11 Ekki er mikið vitað um Peder Candid. Hans er get- ið í hollenskri uppsláttarbók árið 1604, (Carel van Mander: Het Schilder Boeck, Amsterdam 1604) og þar er sagt að hann hafi komið til Flórens frá Brúgge á 16. öldinni og meðal annars starfað með ítalska húsameistaran- um og listmálaranum Vasari, d. 1574. Peder Candid er talinn látinn 1628. Koparstungur flæmsku Sadelers-fjölskyldunnar náðu mikilli útbreiðslu í Evrópu. Sýnt þykir að slíkar myndir voru mikið notaðar af listamönnum þessa tíma, og hefur fjöldi altaristaflna í Danmörku og Norður-Þýskalandi verið rakinn til þessarar myndar eftir Peder Candid. Elstu myndirnar munu vera í kirkjum í Flensborg og Husum frá 1598, og í dönskum kirkj- um hafa varðveist nálægt 20 slíkar kvöldmáltíðarmyndir eftir ýmsa mál- ara, fæsta nafngreinda, málaðar á árunum 1600 til 1700. Myndirnar fylgja allar teikningu Peders Candid við gerð mannamyndanna. Kristur situr fyrir miðju og lærisveinunum er raðað í nákvæmlega sömu röð og á fyrir- myndinni. En umhverfi borðsins og bakgrunnur er með ýmsu móti, þar hafa málararnir gefið hugarfluginu lausan tauminn. Altaristaflan úr Stóra-Ási er fagmannalega máluð, bakgrunnurinn er í nokkuð dæmigerðum endurreisnarstíl. Hér sést móta fyrir byggingum endurreisnartímans, baldakíntjöld yfir hásæti. Allt þetta bendir til byrjun- ar 17. aldar eða fyrr. En lítum á mannamyndirnar. Þar fylgir málarinn for- skrift Peders Candid mjög nákvæmlega. Mennirnir eru málaðir með ákveðnum dráttum, hver og einn hefur sitt sterka svipmót, hálsarnir teygðir og líkamarnir sveigðir. Þessi háttur að mála mannamyndir hefur hlotið nafnið manierismi í listasögunni, - varð einskonar tískufyrirbrigði á Jtalíu á 16. öldinni, og breiddist út um Evrópu, en laut í lægra haldi þar fyrir barokk-stílnum í byrjun 17. aldar. Allt ber þetta að sama brunni: myndin er máluð á vandað eikarspjald af góðum fagmanni í þeim stíl sem tíðkaðist á 17. öldinni fyrir barrokktímann. Og þetta virðast upprunalegu pensilförin, það er ekki að sjá að málað hafa verið í myndina eða nokkru sinni gert við hana.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.