Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1994, Side 120

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1994, Side 120
124 ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS gefa innsýn í hugarfar eða „mentalitét" fólks einhvern tíma á tímabilinu frá kristnitöku til ritunartíma sagnarinnar. Hitt fæ ég ekki skilið, hvers vegna höfundur tengir þá trú eða hjátrú, sem þar kemur fram við hvíta- voðirnar eða „skírnarkjólinn", en hvorki skírnarvatnið né athöfnina sem slíka. Þar byggir hann í öllu falli ekki á tilfærðri sögu. A hinn bóginn er ég ekki sammála höfundi um að frásagan úr Lárentíusarsögu, sem hann til- færir á bls. 195-196, sé fyrst og fremst hláleg, þótt auðvitað megi hafa af henni nokkurt gaman. Öll þessi dæmi sýna, hve orðalag höfundar er oft hlaðið gildismati, sem oftast orkar tvímælis í fræðiritum. A bls. 206 getur höfundur þess, að heitgjafir íslendinga hafi einkum beinst að Ólafi helga í Niðarósi „... áður en íslenska kirkjan kom sér upp eigin dýrlingum til upphefðar og tekjuauka." Sami „ekónómíski" skiln- ingur á baráttunni fyrir helgi íslensku dýrlinganna kemur meðal annars fram á bls. 191. Hér skal því ekki neitað, að tilkoma innlendra dýrlinga hafði efnahagslegar afleiðingar. Það stappar þó nærri sögufölsun eða full- kominni vanþekkingu og ólæsi á hugarfar fyrri tíma fólks að halda því fram, að þetta hafi verið eina ástæða eða aðalástæða þess, að helgi þessara manna var upp tekin. Hvorugt er afsakanlegt í fræðiriti. Svipaður skiln- ingur á eðli og tilefni dýrlingatrúar og hátíða þeirra kemur þó fyrir víðar í ritinu til dæmis á bls. 276. Við svipaðan tón kveður annars víða í ritinu eins og til dæmis á bls. 670, þar sem höfundur telur langaföstu kristinna manna fyrst og fremst eiga sér hagræna skýringu, sem hann líkir við fiskveiðitakmarkanir Haf- rannsóknarstofnunar á síðustu árum. - Ekki óskyldrar skýringar verður einnig vart á bls. 664-665. Hér má ef til vill segja, að áhugi höfundar fyrir uppruna siða og venja leiði athygli hans um of burt frá hugleiðingum um hlutverk og merkingu siðanna, sem skipta einnig gríðarlega miklu máli í rannsóknum á hátíðar- eða föstusiðum og segja ef til vill miklu meira um áhrif náttúru, atvinnuhátta og samfélagsgerðar, en flöt könnun á uppruna. Hér skal það áréttað, að skýringar Arna í tilfærðum dæmum eiga um margt rétt á sér. Veikleiki þeirra er miklu fremur sá, hversu einhliða þær eru og gefa þar af leiðandi skekkta mynd af viðfangsefninu, án þess að höfundur slái varnagla eða veki athygli lesanda með öðrum hætti á „yfir- driftum", sem oft eru án efa með vilja gerðar af stíllegum forsendum. Þrátt fyrir þá tilhneigingu höfundar að gera lítið úr trúarsögulegum skýringum má benda á, að á stöku stað grípur hann þó til slíkra skýringa, þegar þær virðast vart eiga við. I kafla um Þorláksmessu bendir höfundur til dæmis á, að Þorlákur biskup hafi orðið mikið eftirlæti íslenskra stúd- enta á 19. öld. Telur hann það ekki síst hafa átt rót sína að rekja til um- mæla Þorlákssögu þess efnis, að biskupinn hafi þótt drykksæll þótt ekki
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.