Fjallkonan


Fjallkonan - 16.09.1898, Side 1

Fjallkonan - 16.09.1898, Side 1
Kemr út um miöja viku. Árg. S kr. (erlendis 4 kr.) Auglýsingar ódýrar. FJALLKONAN. Gjalddagi 15. júll. Dpp- sögn skrifleg fyrir 1. okt. Afgr.: Þingholtsstræti 18 XV, 36. Reykjavtk, 16. september. 1898. Yfirstjórn holdsveikraspítalans í Laugarneai skorar hér raeð á kaupmenn, að koma sem allra fyrst, og eigi síðar en 19. þ. m., með til- boð sín um sölu á 100 tons af kolum og 10 föt- um af steinolíu handa spítalanum og senda tilboð- in meðundirskrifuðum amtmanni. Reykjavík, 12. sept. 1898. J. Havsteen. J. Jónassen. 0. líjörnsson. ph fiiu fyrlrlestur í öood- templarahúsinu sunnud. kl. 61/*. Aðgangur að eins með miðum, sem fást á af- greiðslustofu ísafoldar. I-±t. Hríldardagur drott- " íns og nelginald lians fyr og nú. Eftir David 0atlund. 47 bls. í kápu. Verð 25 au. Til söla hjá höfundinum. V erzlunarjafnvægið. Guðlaugur sýslumaður Guðmundsson tók það fram á þjóðhátið Reykjavíkur 1897 sem „órækan vott um stórvaxna framför" íslands, að aðflutta var- an hingað til lands væri orðin 1895 1 miljón hærri en hin útflutta, þar sem 8 árum fyrr, 1887, hefði aðflutta varan verið 1 miljón hærri en hin útflutta. Enginn hefir svo ég muni orðið til að bera á móti þessu. Hið sanna er, að þessi virðulegi stjórnmálamað- ur vor hefir alveg haft hausavíxl á hlutunum. Það að vér fiytjum út meira en vér flytjum inn, er sönnun fyrir efnalegri afturför. Það var einu sinni sú tíð, að fjármálafræðing- arnir héldu fram verzlunarjafnvæginu, að jafnmikið ætti að flytja úr landi sem inn í það, og að það væri skaði fyrir landið, að meira væri flutt inn í landið enn út úr þvi. Framan af þessari öld reyndu Englendingar með tollum og ýmsum innflutningsbönnum að minka inn- flutning á útlendum vörum, og jafnframt var reynt að auka útflutning með fjárveitingum úr ríkissjóði, og það tókst að gera útflutninginn talsveit hærri enn innflutninginn. Eu á tímabilinu 1840 til 1850, þeg- ar hungursneyð geisaði þar í landi, komust menn þar loks á aðra skoðun. Síðuatu 50 ár hefir Eng- land flutt inn miklu meira af vörum enn það hefir flutt út, svo að mismunurinn á árunum 1854—1895 er 62x/2 miljarðar, en jafnframt hefir þjóðarauðurinn aukist frá 1840—1888 um 95^/a miljarða, og ríkis- skuldirnar minkað um þriðjung frá 1816—1896. Þess ber að gæta, þegar um innflutning, og út- flutning er að ræða, að það eru yfirleitt vörur, en ekki peningar, sem löndin skiftsst á. í þessum vöru- skiftum verður hvert land að kosta kapps um að það fái meira enn það lætur af hendi. Mismunurinn er einnig sönnun fyrir vaxandi og minkandi peningastraumi. Jafnframt því, sem útflutningur á vörum frá ís- landi hefir aukist miklu meira enn aðflutningurinn, hafa skuldir landsmanna aukist. Það væri fróðlegt, að fá skýrsíur yfir verzlunar- skuldirnar. Það er óhætt að fullyrða, að þær hafa aukist stórkostlega á síðustu árum. Jafnvel pöntun- arfélögin, sem þó hafa reynt af öllu megni að verzla með sem minstum skuldam, eru nú sokkin í skuldir við umboðsmenn sína, svo hundrnðum þúsunda skiftir. Nei, því er nú ver og miður, að efnahag vorum hefir stórum farið aftur á síðari árum, þótt svo virð- ist sem þing vort og stjóru loki augunum og sjái ekki hinar ískyggiíegu horfur. En skylt er að benda á þær, því það getur orð- ið til þess að einhver fari hyggilegar að ráði sínu en áður. Bænin í hinurn ýmsu trúarbrögðum. Eftir Max Miiller. Bæn með ýmsu móti er þáttur í öllum trúar- brögðum, sem kunn eru, en undirrót hennar er þó ó- lík í hinum ýmsu trúarbrögðum. Á lægsta stigi menningarinnar, svo sem meðal villimanna í Suðurhafseyjum, er bænin ákall til anda forfeðranna í hversdagsstörfum: „Sit þú í stafni, Tindalo, svo að báturinn nái góðri lendingu“, er al- geng bæn þar um slóðir. Sami Tindalo eða andi á að gefa fiskinn í netið og pálmanum vöxt. Sumar af þessum bænum verða þegar tímar líða að töfra- þulum, sem ganga að erfðum frá einni kynslóð til annarar, og ganga jafnvel kaupum og sölum, eða eru kendar fyrir borgun. Þegar menn þykjast komnir að raun um, að andarnir veiti hamingju og vernd gegu ýmsri ógæfu, liggur beint við, að ákalia þá til að hefna á óvin- unum. Á Fidjieyjunum enda hinar stóru bænir venjulega á þessa leið: „Gef oss að lifa, en lát þá deyja sem tala illa um oss. Lát óvini vora deyja bráðum dauða, falla eins og pálma í stormviðri. Lát tennur þeirra brotna og handleggi þeirra missa máttinn. Lát þá steypast í undirdjúpin og leggjast í hrúgum í grafir sínar.“ Af trúnni á anda forfeðranna sprettur trúin á alföður, eða hinn mikla ættföður, sem hann er stund- um nefndur. Hottentottar, sem standa á mjög lágu stigi, biðja hinn æðsta föður. Blámenn á Gullströnd- inni, sem áður var haldið að dýrkuðu að eins dauða hluti, stíla bænir sínar hvorki til auda hinna dauðu né til heigihluta sinna, heldur biðja þeir þannig: „Guð, gefðu mér hrísgrjón og brauðaldini, gefðu mér þræla, auð og heilsu“.

x

Fjallkonan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjallkonan
https://timarit.is/publication/122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.