Heimskringla - 09.03.1905, Side 3

Heimskringla - 09.03.1905, Side 3
HEIMSKRINGKLA 9. MARZ 1905 Til Aðalst. Kristjánssonar Hinar vinsamlegu bendingar hans til mfn f Hkr. No. 18 vekja hjá mér spurningar á þessa leið: Hvað f>ýðir orðið guðstrú? Hvað þýðir orðið “agnosticism.” Er trú, von og efi eitt og liið sama? Við orðið guðstrú, er almentskil- ið, að átt sé við persónugjörving, er með orði síns máttar hefir skap- að alt hið veranda, og p>ar með fylgir trú á annað líf og að það hjálpi manni og sé nauðsynlegt að flytja bænir og löfgjörð til slíkrar veru. Þessari þýðingu orðsins eru menn skyldugir að fylgja, er menn mndantekningarlaust tala um trú «ða guðstrú. Höfðu nú Huxley og Ingersoll slfka trú? held enginn sá, er sannleikann vill segja, svari því játandi, og hafði ég aldrei hugsað, að ég þyrfti að þræta um slíkt við -nokkurn mann. Ég hefi orð þeirra ajálfra fyrir þvf, æfisögu ritarar peirra segja það, verk þeirra öll bera það með sör, að þeir voru “agnostics” Orðið “agnostics” segir Jón Ólafs- son að þýði guðsvitneskjuleysi. Er Huxley alment talinn höfundur þess orðs. Orð hans um f>að eru á þessa leið: “Mör datt þetta orð f hug, er ég athugaði mitt algerða þekking- ingarleysi eða skilningsleysi á p>ví, er ‘gnosticarnir’ prédikuðu um eðli og tilveru guðs.” Huxley er p>vf alment talinn höfundur þeirrar heimspekisstefnu. Ingersoll fylgdi hinni sömu stefnu með miklum krafti, og er sú stefna talin af öll- um, sem um hana rita, bæði með og móti, ein hin öflugasta kenning til að rffa niður guðstrú og kristin- dóm. Ég liefi sjálfur hlustað á Ingersoll flytja sinn nafnfræga fyr- irlestur “The Gods”, og ef þar eru ekki færð eins sterk rök eins og hægt er fyrir því, að guðstrúin hafi eigi við rök að styðjast, þá skil ég ekki mælt mál. Hvernig er svo hægt að segja, að verk þessara manna sanni, að þeir voru trúmenn? Orð þau, er A. K. tilfærir fyrir þessu, virðast mér sanna hið gagn- stæða við það sem ætlast er til, sem von er til, því það eru engin orð til eftir þessa menn, sem öðruvísi hljóða, nema efi og von sé eitt og hið sama sem trú. En engin rök treysti ég mér til að færa fram fyr- ir slfku. Þess ber vel að gæta, að ég talaði ekki um þessa menn sem guðsneit- endur (atheists), og var þvf óþarft af A. K, að taka p>á þýðingu orð- anna. En ef menn vilja rita gæti lega og skýrt verða, menn að sund- urgreina öll hugtök. Um Björnstjeme Björnsson er p>að nokkuð sérstakt. Sá, er ritar um hann f Almanaki O. S. Þ., telur hann nokkuð óstöðugan í trúnni, og ég skal játa, að trúarjátningu hans hefi ég hvorki séð eða heyrt. Að eins er mér kunnugt um, að hann hefir þýtt hið helzta úr ritum Ingersolls á norska tungu, og segir hann í formálanum, að hann geri p>að fyrir p>á sök, að hann (Ingersoll) hafi “en saa rungende Röst”. Og ég veit, að B, B. hefir haldið dynj- andi ræður á móti orthodoxfunni, en það er sama sem að tala móti guðstrúnni, að allra dómi, sem um p>að hafa enn ritað. Hann var lfka einn af p>eim, er sendur var á hið fræga fríhyggjenda [>ing í Róma- borg sfðastliðið ár, en þar mættu hinir helztu “agnostics” og “mon- ists” úr öllum hinum mentaða heimi. Ég veit vel, að únftarar eru ekki taldir orthodox og eru p>að alls ekki margir p>eirra f þrengri merkingu orðsins. En ég má [>ó leyfa mér að segja svo mikið, að guðstrú þeirra er hið eina at- riði, er þeir halda föstu úr ortho- doxíunni, en guðstrú sú getur varla talist annað en dogma frá agnost- isku sjónarmiði skoðað. Þrátt fyrir þessi mótmæli mfn móti A. K. um trú þessara manna, þá skal ég játa, að [>að er mikill munur á p>vf, hve vel hann skilur pessa menn, heldur en ef einhver presturinn hefði farið að minnast á þá, og vænt [>ykir mér um ummæli hans um vin minn, séra M. Joch- umsson, en samt hygg ég að hann hefði getað orðið alt eins fullkomið skáld án guðstrúar. Samt mun slfkt talið fljótfærnisleg staðhæfing, enda ætla ég eigi að halda því til streytu. Að skifta íslendingum í æðri og lægri “klassa”, kann ég illa við, af p>ví á meðal p>eirra er enginn skrfll. Og því sfður álft ég rétt, að telja mikinn þorra þeirra guðsneitendur. Þvf ef guðsneitendur erú nokkrir til f þeim skilningi, er A. K. tekur [>að, þá eru [>eir meðal mentaðra manna, eða þeirra, er færa glöggog skilmerkileg vísindaleg rök fyrir máli sfnu. Einn [>eirra var Brad- laugh, er var göfugt og stórgáfað mikilmenni. En Islending þekki ég ekki með p>eim skoðunum, nema ef vera skyldi S. Benediktsson. En öllum er það kunnugt, er nokkuð hafa tekið eftir andastefnu nútfðarinnar, að “atheistum” og “materialistum” fækkar mjög, en alt fyrir það eru flestir vfsinda- menn nútímans “agnostics” eða “monists”, og lítur út fyrir, að “monism” sé mjög að ná hylli með- al fræðimanna, þvf sú guðshug- mynd, er þar kemur fram, er svo torveld að útskýra fyrir öðrum en þeim, er mjög hafa lagt sig niður við heimspekilegar ráðgátur Báðar þessar andastefnur byggja athug- anir sínar á þvf, er skilið verður og færð rök fyrir. En trú er bygð á skilyrðislausu trausti á frásögn annara eða sannfæring um það, sem maður ekki sér eða skilur. Því eru líka þessar kenningar taldar til vantrúar af orthodoxum mönnum. Þetta nægir að sinni. Ritaö viö Skeljafjörö 19. febr. 1905. Jóhannes Sigurðsson. Tll félags-systra minna Þrátt fyrir það, þó ég væri ein af þeim konum, er stóðu fyrir sam- komu Únítara kvenfélagsins, er haldin var f Únftara-salnum þ. 27. febr. sl., get ég samt ekki látið ó- umtalað liversu óhönduglega sum- um kvenfélagskonunum tókst með valið á einuprógrams-stykkinu, ein- mitt því stykkinu, er ég heyrði á fjölda mörgum að þeir bjuggust við að mundi verða einna skemtilegast Partur þessi var kappskrafið á bak við tjöldin, eða eins og [>að stendur í augl/singunni: “Fjórir á bak við tjöldin.” Kæru félagssystur! Ég vildióska, að þið, sem réðuð þessu samtali á bak við tjöldin, yxi sú smekkvfsi að ykkur detti aldrei framar f hug að bera á borð fyrir almenn- ing á opinberri skemtisamkomu — og það á okkar eigin kvenfélagssam- komum — neitt það, er líkst geti f hinu minsta p>ví, sem rætt var á bak við tjöldin á okkar síðustu samkomu. Það var varla hægt að segja eins og stendur f vísupartin- um, að “saman ægir öllu liér, illu og p>ægilegu”, [>ví p>ar var heldur lítið af þvf þægilega. Og trúa þeir vfst tæplega, sem ekki voru fyrir framan tjöldin, hve illa [>að lét f eyrum, að heyra á jafnstuttum tfma sullað saman Helga magra,drykkju- skap, trúmálum o. fl. o. fl., og hefði víst bæði ég og aðrir kosið fremur þögn, en slfkt samtal. Þvf hversu illa sem oss finst, að fyrirrennur- uin andstæðinga vorra farist orð um oss og félagsskap vorn, [>á var þetta ekki staðurinn né stundin, sem vér pmrftum að bera hönd fyr ir höfuð vort. Vér höfðum lfka auglýst þessa samkomu sem skemti- samkomu, og það var í alla staði ó- heiðarlegt af oss, að gera eina allra minstu tilraun til að meiða nokk urs þess manns tilfinningu, er sótt höfðu samkomu þessa, þarsem þér vissuð líka mjög vel, að ég ásamt fleirum úr okkar félagsskap fórum um á meðal lúterska fólksins, mót- stöðuflokks vors, og báðum p>að að kaupa af oss aðgöngumiða að þess- ari samkomu, og urðu býsna marg- ir við þessari bón vorri. En hvað varð svo næst? Það, að þegar þær sáu fólk þetta fór að sækja samkomuna, p>á ruku sumar kvennfélagskonur upp til handa og féta. og gripu til þeirra vopna, er þær héldu að bezt bitu, og hjuggu býsna karlmannlega, þó þær konur væru, í áttina til mótstöðuflokksins. Þetta var myndarlegt athæfi!!! En hvað á nú annars alt þetta að þýða? Ég hefi oft hugsað um það, hver muni getaorðið ávinningurinn í því fyrir þessa tvo trúflokka, að senda örvar jafnt oft og illmann- lega, hver til annars, eins og mér hefir sýnst þeir hafa gert þennan tfma, er ég hefi dvalið í þessum bæ. Afleiðingarnar af þessu finnast mér litlar aðrar en þær, að ala f brjóst- um fólksins í báðum flokkum ó- mannúðlegar tilfinningar hver til annars, sem svo oft leiðir til per- sónulegrar óvildar og jafnvel hat- urs. Ég hefi sjálf oft heyrt fólkið úr báðum þetsum flokkum fara næst um svfvirðilegum orðum um þessa sína andstæðinga, svo að ég hefi fallið f undrun og spurt sjálfa mig að: “Hvcrt eru mennirnir þá ekki lengur hver annars náungar?” Og þó munu báðir trúflokkarnir pré- dika þessa göfugu og þýðingar- miklu biblfugrein: “Það, sem þér viljið að mennirnir geri yður, það skuluð þér og þeim gera?” Og svo er nú eitt vfst, að hvað sem á gengur ilm málefni þetta, þá mun hver einasta sjálfstæð persóna halda sinni skoðun öldungis óhagg- aðri, og halda áfram að hlúa að sinni trú, hverju nafni sem hún kann að nefnast, trú, sem mun vera flestum það lang-helgasta og þar af leiðandi eitt það ómissanlegasta, hverjum þeim manni, sem annars verður að lifa þessu óþægilega, hulda lffi. Ég læt hér staðar numið, og get ég búist við, að lfnur þessar afli sér eða höfundinum ekki mikils vin- fengis innan Únftara félagsskapar- ins, þrátt fyrir það þó það sé lang- ur vegur frá þvf, að ég hatí ásetn- ing til að gera uppistand eða óá- nægju, heldur að eins hefi ég löngun til þess, að reyna að koma í veg fyrir, að Únftara samkomurnar, sér- staklega kvenfélags samkomurnar, framvegis verði félagsskapnum til minkunar, bara fyrir klaufalega framkomu prógrams-fólksins. Þakka ég svo alúðlega fyrir hönd kvenfélagsins öllum þeim, er sóttu áðurnefnda samkomu og bið þá um leið forláts á öllu þvf, er öðruvísi fór þar fram, en hefði átt að vera. Ég er svo öllum löndum mfnum, fiær og nær, alls góðs unnandi. Mrs. Ingibjörg Ooodman. Fréttabréf. LUNDAll P 0., Man., 20, febr. Heiðraða Heimskringla! Ég leyfi mér að senda þer þessar lfnur f þeirri von, að þú birtir þær lesendum þínum, ef þú álítur þær þess virði. Héðan er fátt að frétta utan bæri- lega lfðan bygðarmanna. Heilsu- far mun vera heldur gott. Tíðin köld það sem af er vetrin- um. Skepnuhöld vfst f bezta lagi, og flestir munu hafa næg hey. Það er tilgangur minn með Ifn- um þessum, að koma því til um- ræðu, hvernig eða með hvaða fyrir- komulagi, að hægast mundi verða að greiða fyrir gripaheimtum á haustum. Ég b/st við, að flestum sé ijóst, að gripaheimtur hafa verið mjög slæmar nú í seinni tíð. Það munu ekki svo fáir hafa tapað grip- um hér í síðastl. 2 ár, og svo má finna dæmi til þess, að skepnur hafa komist til annars en hins rétta eig- anda, og ekki heldur verið seldar við opinbert uppboð, eins og lög gera ráð fyrir. Mér hefir komið til hugar hvort ekki væri heppilegt, að hver ein- stakur, maður sem á gripi, hefði sérstakt auðkenni á gripum sínum, og að slfkt auðkenni eða mark væri sett inn í þar til gerða bók ásamt nafni og heimili mannsins, og svo yrði sú bók eða markatafla að Ivera til á hverju bóndabýli. Auðvitað er það meining mín, að engir tveir menn liafi sama auðkennið eða eigi sammerkt. eins og nú á sér stað. Svona fyrirkomulag finst mér að hlyti að greiða fyrir bændum með að finna gripi sfna að haustinu. Setjum t. d. að gripur sem ég á færi á flæking; þegar fer að kólna að haustinu kemur þessi gripur heim til manns, sem býr í 20 mflna fjarlægð frá mér. Þegar bóndi sér gripinn, skoðar liann markið á hon- um, tekur sfðan markabókina, blað- ar f henni, sér að það er markið mitt. Hann sendir mér lfnu, ég sæki gripinn og borga manninum fyrirhöfnina. En eins og nú stend- ur má maður búast við, að gripur, sem flækist frá heimili slnu, jafnvel stutta leið, sé eigandanum tapaður. Ég hefi talað við marga, bæði landa mfna og enskumælandi menn, og hefir öllum borið saman um, að það væri nauðsynlegt, að eitthvað væri gert í þessu máli, nefnilega, að ein- hverjir kæmu þvf til leiðar á ein- hveru hátt, að auðvelt væri að finna gripi sfna að haustinu. Skyldi nú svo fara, að það álitist heppilegt, að búin yrði í,il marka- skrá fyrir fylkið eða part af því, hverjir ættu þá að koma slfku í framkvæmd? Ég held, að maður ætti að mega vonast til svo mikils af fylkisstjórninni, að hún léti að minsta kosti búa þessar skrár til þó hún svo hefði þær til sölu fyrir sanngjarnt verð Enn fremur ættu að vera vissir staðir f hverju héraði fyrir skepnur, sem ekki kæmust til skila. Það eru oft ómarkaðar og illa markaðar skepnur á flækingi, sem ættu að vera sendar á tiltekna staði til þess að auglýsast og seljast, ef eigand- inri ekki helgar sör þær. Með virðingu, Petnr Amason. Urn NEW YORK LIFE Lffsábyrgðrt,rfél. alkunna Lffsábyrgð og samhliða vaxta- greiðsla, sem er hærri en bankar borga, sýnir eftirfylgjandi bréf að hægt er að fá hjá New York Life Insurance Co.: Woodstock, N.B.. 2. feb. 1905. D. P. Flannery, Esq., Agency Director New York Life Insurance Co. St. John, N. B. r Kæri herra! Eg viðurkenni með þakklæti ávfsan yðar fyrir $6,604.80, borgun að fullu á 15ára Iffsábyrgð- arskýrteini mfnu, No. 346,307, fyrir $5,000. Þessi upphæð er $1,604.80 um- fram hina ábyrgstu $5,000 upphæð og er það mér sérlegt gleðiefni, að geta vottað, að í öllum mfnum við- skiftum við félag yðar hefir alt gengið að ósk minni, og mér hefir að öllu leyti Ifkað vel við framkomu yðar gagnvart mér. Þess vegna nota ég þetta tæki- færi til þess að láta yður vita, að ég ræð öllum vinum mfnum og al. menningi, að skifta við félag yðar. Ég óska yður og félagi yðar alls góðs, og er, með þakkiæti, yðar einlægur, CIIAS. GARDEN. Finnid manninn! Ef nokkur, sem þessar línur les, veit áritan Jóhannesar Jóhannes- sonar, læknisnema frá Reykjavík, þá þætti mér mjög vænt um, ef hann vildi láta mig vita hana, eða að öðrum kosti láta Jóhannes vita að ég sé að spyrja um hann. Hann var um nýársleitið í Blairmore, Al- berta, en bréf, sem ég skrifaði hon- um þangað síðar, fékk ég endur- sendt. Sigurdur Magnúsion, Ball&rd, Wash. Þessir eiga bréf á skrifstofu Heimskringlu: Kristín Magnúsdóttir. Sigurjón Andersson. W. Thompson. Prédikað verður í nýju Únftara kirkjunni á sunnudagskveldið kem- ur. Guðsþjónusta byrjar kl. 7 e.h. Allir velkomnir. cigar er laugt á undan, menn œttu ekki að reykja aðra vindla en þá beztu. Búnir til hjá : í WESTERN CIGAR FACTORY ) Thos. I>ee, eigandi. JNTKTIFECSh. HMsas' opH«iii FHIKLESTRIR Opinberir fyrirlestrar um bænda oor búnaðarmál verða haldnir að tilhlutun fylkisstjórnarinnar á eftirtylgjandi stöðum og tíma. 1. ICELANDIC RIVER, 20. marz, kl, 2 e. h., ; í bændafélagshúsinu. 2. GE\ SIR, 21. marz, kl. 3 e. h., í Geysir 4.-«. skólahúsinu, 3. ÁRDAL, 22. marz, kl. 2 e.h., í skólahúsinu. 4. HNAUSA, 23. marz, kl. 3 e.h. f skólahúsinu. 5. ÁRNES, 24. marz, kl. 3 e.h. f skólahúsinu. 6. GIMLI, 25. .marz, kl. 2 e.h. í skólahúsinu. 7. HUSAWICK, 27. marz, kl. 2 e.h. í skóla- húsinu. Ræðumenn verða B. B. OLSON (hann talar um mentalegt gildi búnaðarfélaga), og F. LUT- LEY, umsjónarmaður mjólkurbúa í Mantitoba (hann talar um, hvernig hægast sé að græða fé á mjólkurbúum). Bændur og konur þeirra eru sérstaklega ámint um, að sækja vel fundi þessa. W J BLACK, Deputy Minister of Agriculturo. VANTAR KENNAR A T i 1 Laufas School Dist. No. 1211., frá 1. ap- ríl til 30. júnf (3 mánuði). Skrif- leg tilboð sendist til undirritaðs fyrir 15. Marz næstkomandi, og að þau tiltaki menta stig og hvaða kaup óskað er eftir. Geysir Man., 1). febr. 1905. Bjarni Jóhannsson. Kennara vantar fyrir Franklin skóla No. 559. Kenslutfminn er 6 mánuðir og byrjar 1. maf 1905. Tilboð, sem verða að tilgreina kaup, æfingu og kennarastig, sendist til PAUL REYKDAL, Secy-Treas. Lundar P.O., Man. tf BOYD’S Qiftingaleyfisbrjef selur Kr. Ásg. Benediktsson, 372 Toronto Street “MACHINE- MADE” BRAUD eru altat eins, bæði holl og gómsæt Ef þú vilt fá brauð, þá er hægast að láta þá vita það gegnumtele- fóninn, núm- erið er 1030 KJÖRKAUP Bezta gróðafyrirtæki viðvíkjandi bæjarlóða kaupum í Winnipegborg getið þið fundið út hjá r Dry Qöods —OG- Grocery búð, 668 Wellin({ton Avenue, ▼erzlar rneð alskyns matvæli, aldini, elervöru, fatnaö o£ íata- efni, selur eins ódýrt eius o« ó- dýrustu búðir bæjaríns og gefur fagra mynd í ágætumramma. meðgteri yf- ir, með hverju $5.00 virði sem keypter. íslendineum er beut á að kynna sér vörurnar og verðið i þessari búð. J. Medenek, fiOH Wellington Ave. C. J. COODMUNDSSON 618 Langside St.. Wiunipeg, Man. DOMINION HOTEL Woodbine Restaurant Stœrsta Billiard Hall ( Norðyesturlandin Tlu Pool-borð.—Alskonar vln ogvindlar. I.eunon A Hebb, Eieendur. 523 JVT^VXTSr ST. E. F. CARROLL, Eigandi. Æskir vitskipta fslondin^a, gisting ódyr, 40 svefnherbergi,—Agœtar máltlðar. Þetta Hoteí er gengt City Hall, hefir bestn vlfðng og Vindla —þeir sem kaupa rúm. þurfa ekki nauðsvnlega að kaupa mAltiðar, sem eru seldar sérstakar. 8onnar& Hartley Lögfræðingar og landskjalasemjarar 494 fflain St, - - - Winnipeg R. A. BONNKR. T. L. HARTLBV. MARKET H0TEL 146 PRINCESS ST. á móti markaónum P. O’CONNELL, eigandi, WINNIPEG Beztu tegundir af vínföngum og vindl' um, aðhlynniug góð og húsið endur- bætt og uppbúið að nýju Heimskrlngla er kærkom inn gestur á Islandi. Skrifið eftir ^ íslenzkir verslunarmenn Verðlista f Canada ættu að selja SEAL OF MANITOBA CIGAR CO. 230 KING ST., WINNIPEG ■A_Ij oie1 nvn_A^TsriTOB_A^ vindia

x

Heimskringla

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.