Heimskringla - 13.12.1922, Side 4

Heimskringla - 13.12.1922, Side 4
HEÍMSKRINGLA. WINNIPEG 13. DESEMBER 1922 BLAÐSIÐA. WINNIPEG, MAN., 13. DESEMBER, 1922. Að sundla. Þegar einhver klifrar sig upp eftir standbergi langt neðan úr gljúfrinu og verð- ur litið til baka áður en hann kemst upp á barminn, grípur hann stundum sú tilfinning, að honumfinst djúpið fyrir neðan sig vera á einlægri hringferð og loftöldur þess hring- ast með þyngd utan um sig og toga sig aft- ur niður á við. Honum sortnar fyrir aug- um og loka færist fyrir hlustir hans. Hon- um verður fótaskortur og hann hrapar afti ur til baka ofan í gjána. Hann hafði sundl- að, kraftárnir höfðu verið of veikir til að komast alla leið upp eftir berginu. Ásetn- ingurinn ekki nógu sterkur, svo það varð til þess, að honum varð litið aftur niður á við og hann hrapaði. Afleiðingarnar urðu ætíð þær sömu, meiðsli eða dauði. Margan hefir slíkt hið sama hent, sem reynt hefir að hefja sig upp frá því venju- lega — upp frá því, sem vaninn hefir sett innsigli sitt á og öðlast þess vegna gildi, hve ómerkilegt og gagnstætt sannleika hugsjóna- ríks anda sem það annars kann að vera. Þess vegna eru það aðeins fáir af þeim allra sterkustu, sem komist hafa alla leið upp á barminn. Samt eru-það nokkrir, og þeim fjölgar altaf meir og meir, því jafnframt og þeim fjölgar verður leiðin hægsóttari, og máttur djúpsins að neðan frá minni. Öfl vanans missa gildi sitt og innsigli hans brotn- ar. Þeim fækkar því altaf meir og meir, sem sundlar og hrapa, því þeir sjá, að margir hafa nú þegar komist upp á barminn, upp úr djúpinu, og þess vegna hljóti það að vera kleyft fyrir þá, að komast það einnig. Hvert sem vér lítum, sjáum vér ætíð nýjar stefnur og ný málefni koma upp á dagskrána; málefni og stefnur, sem brjóta í bága við það vanalega. Mörg af þessum málefnum eru góð og hafa fullan rétt á til- veru sinni. En það sama kemur fyrir marg- an, sem langar til og ætlar sér að reyna að fylgja þeim og hefja sig upp ti! þeirra — sundlar, og þeir hræðast, þegar þeir líta til baka. Þeir halda, að þeir missi eitthvað, við það að skilja við það gamla, að það verði hagsmunalegt eða fjárhagstap fyrir sig, eða það borgi sig ekki, að þurfa að eiga í stríði og erjum út af því, þó aldrei nema málefn- ið sé að þeirra áliti gott. Vakningu þeirra og skoðanir hefir sundlað áður en takmark- inu var náð, og þær hafa meiðst, svo að þær bíða þess ekki bætur, eða þá fengið algert fjörtjón. Málefni fyrir þá, er þannig hugsa, getur aldrei verið neins virði. Þeir hafa ekkert takmark, enga stefnu, sem þeir vilja helga líf sitt. Þeir fljóta kraftlausir, viljalausir, en vanalega meinlausir, með straumr.um niður í hringiðuna, niðri í gljúfrinu. Hring- iðuna, sem altaf hefir snúist um sjálfa sig frá ómunatíð. Þar kunna þeir bezt við s'.g á beðju vanans í draumværu móki aðgerða- leysisins, mænandi með aðdáun vonaraug- um til gamaila, viðtekinna kreddugerða, sem komið hafa að erfðum frá hálfsiðuðum þjóðum fyrir mörgum öldum síðan. Um daginn o" veginn. (Smágreinar um eitt og annað, er fyrir augu og eyru ber.) I. Veðrið. Þegar málvinir hittast, byrja þeir oftast á að tala um veðrið. Það virðist gömul hefð. En leiðindaskraf er það oftast nú orðið, enda fylgir ekki hugur þar máti. Það er alt af minna og minna af viti um það talað, eft- ir því sem mentun einstaklinga útbreiðist. Feður okkar og afar voru sannkallaðir skýja glópar. Þeir töluðu af spádómsanda og þekkingu um veðrið. Fóru ekki einungis nærri um, hvernig það yrði á komandi degi, heldur heilar árstíðir fram í tímann. Þeir sáu það á lit loftsins, heyrðu það á nið foss- anna, eða fundu það á gigtinni í skrokknum á sér. Þetta kom sér oft vel fyrir þá. Bjarg- ráð þeirra lá oft við að vita þetta. Niðjar þeirra, sem menningarslóðina ganga, sjá ekki til lofts fyrir gasljósadýrð nútíðarinn- ar. Og samt eru bjargráð þeirra undir tíð- inni komin. Jafnvel þeir, sem fjarstir eru “hinu einfalda lífi” og í stórborgum búa, eiga makráð sín og þægindi veðrinu að þakka. En þeim fækkar altaf, sem viðurkenna það. Bóndinn, segja þeir, á alt sitt “undir sól og regni”. Við ekki, sem kastað höfum okkur út í straum stórborgalífsins. Alveg eins og bjargráð þeirra séu annað sótt en til hinnar fyrstu uppsprettu. Haustið og fyrri hluti þessa vetrar hefir verið mildur. Óslitin einmuna blíða um það Ieyti árs. Jörð þýð og alauð þar til í byrj- un jólamánaðar — paradísarveður! En samt líður ýmsum illa. Atvinnuleysi sverf- ur að. Áhyggjur, kvíði og vandræði fram- undan, þrátt fyrir veðurblíðuna. Það eru ekki allar syndir guði að kenna. En þetta batnar, segja blöðin hér. Þegar snjóar, byrjar vinna. Þá aukast viðskifti. Þá fer alt að ganga greiðar. Slíkir eru nú spá- dómarnir. — Jæja, snjórinn er kominn. Bet- ur að bjartsýninni — að maður ekki segi vitleysunni — verði þá að spá sinni. II. Öfugstreymi. Það hefir talsvert verið talað um, að öfug- streymi hafi átt sér stað í þjóðlífinu síðustu árin. Af hverju skyldi það stafa? Af stríðinu og öllum þess meinsemdum, segja menn. En þetta er ekki með ö'llu svo. Öfug- streymið er sömu tegundar og það var fyrir stríðið. Og ef lýsa ætti með einu orði, hvað því veldur bæði fyr og síðar, þá er bezta orðið til þess: Ójöfnuður. Við hvað er átt með því? spyrjið þið. Heldurðu, að allir menn séu jaínir? Ó-nei. Mennirnir eru misjafnir. Og það er alveg óþarfi að setja upp heimspekileg gleraugu til að leita að því, sem við er átt með þessu orði. Það þarf ekki að sökkva sér neitt djúpt ofan í hugsanir um tilgang eða örðug- Ieika mannsaflanna, bæði andlegra og iík- amlegra — tiL þess að skilja, hvað við er átt með orðinu ójöfnuður. Það er skifting auðsins eða hinna Ifkamlegu bjargráða, sem átt er við, að sé ójöfn. Það hefir verið metið, að hveitifram- leiðsla þessa lands í ár nægi til að fram- fleyta 35 miljónum manna í stað aðeins 9 miljóna, sem land þetta telur. En samt er nú einn fjórði þessara níu miljóna brauðlaus í vetur. Er það jafnt skift? Ja — þeir sem ekki vinna, skulu heldur ekki mat fá, segið þér. Það er satt, að of fáir vinna að fram- leiðslu hlutfallslega. En það er nú einmitt annað öfugstreymið í þessu, að þeir, sem að framleiðslunni vinna, njóta hennar oft sízt. Þeir, sem minst sveitast fyrir henni, sitja að soðbollunum. Náð skaparans hefir verið með íbúum þessa lands þetta síðast- liðna ár. Nægtabrunnur náttúru þess hefir veitt þeim ríkulega af lindum sínum. En gæzka mannanna, einstaklinga þeirra, er komið hafa þeirri hefð á í mannfélaginu, að græskan sé svo rétthá, að hún eigi að skipa þar öndvegi, hefir ekki verið með náungan- um, samborgara sínum. Það er hér ekki verið að ásaka neinn fyrir mannvonzku. Sökin er ekki að öllu leyti feld á þann, sem þjónustubundinn andi hefir gerst ágirndinn- ar og ráðríkninnar. Þetta er frjálst land! Að skara eld að sinni köku, er ekki einum mikið fjær en öðrum. En þegar það gengur svo langt, að heildin Iíður við það, þá ásök- um vér bæði þá, er gerðina fremja og blindni fjöldans, að leyfa hana. Almenningur, sem sárast svíður undan svipuhöggum ástandsins, öfugstreymisins, er af ójafnri skiftingu auðs- ins leiðir, hann gat komið í veg fyrir, að ástandið væri eins og raun er á orðin. En hann var ofurseldur vanrækslusyndinni, eins og sá er nú nýtur arðsins af erfiði hans, var á valdi ágirndarinnar. Hann brast árvekni og samtök, er í veg fyrir þetta kæmu nú sem fyr. Enda hafa alþýðunni ávalt Iátið sam- tök illa. “Við! Biddu fyrir þér,” sagði bóndi einn nýlega, er um samvinnuleysi al- þýðunnar var að ræða, “við lyftum ekki undir enda á trébol hver með öðrum, hvað sem á liggur”. Meðan svo er, er ekki von að vel fari í samvinnu- og félagsskaparmái- um í þarfir heildarinnar. Afleiðingarnar eru svo öfugstreymi, ójafnrétti og ástandið, sem nú verður við að búa og flestir barma sér undan. Auðvaidið, sem náð hefir fyrir deyfð og áhugaleysi fjöldans yfirtökunum í viðskiftunum — bæði með hjálp stjórna og á annan hátt — krefst of hás hluta af arði framleiðslunnar. Það er það, sem nú amar ! að. III. Eigum vér það skilið? I Það hefir verið vikið að því, að vér Vest- f ur-Islendingar værum þröngir í skoðunum, að vér lokuðum augum vorum fyrir hinum hærri og fínni hugsjónum og djörfum frelsis- skoðunum og tryðum eiginlega ekki á neitt nema hinn “eilífa dollar”. Þessu hefir tals- vert andað að oss utan að, heiman frá Is- landi og víðar, þar sem íslendingar eru, sem I með málum vorum fylgjast. Vér ætlum i þetta ekki á góðum rökum bygt. Á félags- ! málum vorum ber víst lítið út á við, nema ' ef vera skyldi í trúmálale^um skilningi. Stjórnmálastarfsemi Vestur-Islendinga er 1 talsverð. En eins og eðlilegt er, er hún svo j ofin inn í mál þessa lands, að enginn lítur á hana sem sérmál vor íslendinga. Hið sama | er að segja um marga aðra félagsstarfsemi vora. Hún er mjög samtvinnuð félagsmál- um þessa lands, helst í hendur við þau og snertir oss meira sem borgara þessa lánds en sem íslendinga. Þjóðræknisfélagsskap- urinn má líklega heita eim félagskapurinn, ( auk kirkjufélagsskapannaog blaðanna, sem j beinlínis vinnur að máli, er oss snertir sem | íslendinga. Ofmælt virðist oss ekki, að telja kirkjurnar og blöðin þar beinlínis með í verki, hvað sem öðrum kann að finnast. En eftir trúmáiastefnum vorum erum vér frek- j ast dæmdir hugsjónalega. Vér stöndum ef til vill illa að vígi að neita , því, að hópur sá hafi verið stór, sem hingað til hefir hallað sér að eldri skoðunum í trú- málum. Austur-Islendingar hafa í seinni tíð ; hallast að hinni “hærri krítík”, nýguðfræð j inni. Þá, sem ekki hafa gert það, skoða þeir kyrstöðumenn í skoðunum. Og með því að út á við hefir meira borið á þeim flokki hér, höfum vér verið af honum dæmdir. Kunnugt ætti hitt eigi að síður öllum að vera, að hér hafa um langt skeið verið ís- lenzkir Unítarasöfnuðir starfandi, og að stefnu þeirri hefir ekki verið vinafátt. Inn- an þeirrar kirkju eru, eins og allir vita, er til hennar þekkja, eins frálslegar trúarskoðan- ir og vér ætlum til vera innan nokkurrar kirkju. Með þeirri kirkjulegu starfsemi hér, ætlum vér Vestur-Islendinga hafa stigið stærra spor í frelsisáttina, en Islendingar hafa nokkru sinni stigið, hvort sem heima er um að ræða, hér eða annarsstaðar. Er nú ekki varhugavert, að bregða oss Vestur- íslendmgum um þröngsýni og ófrelsi í skoð- unum yfirleitt með þenna sannleika fyrir augum. Þeir hafa með stofnun þessa féiags skapar stigið það frelsisspor í trúarefnum, sem allir aðrir Islendingar hafa hikað við að stíga til þessa. Eigum vér með réttu skilið þröngsýnisnafnið fyrir það? Prestur eins hins stærsta þessa safnaðar. sem samvinnu hefir nú með nýguðfræðis- mönnum, er hin nungi efnilegi mentamaður heiman af íslandi, séra Ragnar E. Kvaran,- Hefir koma hans hingað nú þegar bonð hina glæsilegustu ávexti. Séra Ragnar flytur góðar og áheyrilegar ræður, og laðar yngri ! og eldri að sér með skemtiiegu viðmóti. — Safnaðarlíf hinna frjálstrúaðri er með mikl- um blóma og virðist eiga bjarta framtíð hér. IV. Ekki tilgangurinn. Einstöku menn hafa vikið því að oss, hvort ekki væn affarasælast fyrir útgefend- ur íslenzku vikubl^ðanna, að fara að gefa þau út að hálfu á ensku. Að halda íslenzku biöðunum úti er erfitt, því ber ekki að neita. En bætti það nokkuð úr þeim erfiðleikum, þó þau væru gefin að hálfu leyti út á ensku? Ef til vill. Hinir yngri íslendingar sneru sér að líkindum fremur að þeim, ef svo væri, en öðrum enskum blöðum. Og það væri má- ske nokkur stoð. En hvort sem að svo væri nú eða ekki, þá.er samt ógerlegt að byrja á því ennþá. Tilgangur blaðanna er mest fólg inn í því, að stuðla að viðhaldi íslenzkrar tungu. Vér þorum naumast að segja, að hve miklu leyti þau gera það, eftir að sá dómur hefir verið kveðinn upp, að þau bæru ekki annað en “enskan graut” á borð fyrir Iesendur sína. Samt erum vér nú þeirrar skoðunar, að þau hafi flutt íslendingum hér í dreifingunni, dálítið að minsta kosti af þeirri “íslenzku undanrenningu”, sem þeir hafa fengið út á grautinn, í gegnum bækur, rit og blöð, á íslenzka tungu skrifuð. Svo mikils ættu íslenzku blöðin hér allra undir- gefnast að mega gera tilkall til. fslending- a 1 erv dreifðir út um alt þetta land og Banda ríkin. Þó nokkrir al-íslenzkir félagsskapir séu hér starfandi, erum vér í efa um, að nokkrir þeirra hafi náð til flein og fært þeim fregnir af vorum sérmálum og ef til vill með því haldið huga þeirra við það, sem Islend- ingar hér eru að bjástra við, — en blöðin. Otgefendur þeirra hef- ir heldur ekki ^kort vilja til að gera blöðin þannig úr garði, að þau næðu sem bezt þessum til- gangi, að halda við íslenzkri tungu hér. Það hefir auðvitað verið erfiðleikum háð. En ætli það hafi ekki þrátt fyrir alt tekist að einhverju leyti, eða á borð við það, sem sanngjarnt má telja, hvað sem þökkunum fyrir það Iíður? Nei, það yrði hjáleitt, að sjá íslenzku blöðin að hálfu leyti á ensku, al-íslenzkir félagsskapir, sem skreyta sig með þvílíku, eru það allir í hugum íslendinga. Til þeirra örþrifaráða verður ekki af íslenzku blöðunum gripið fyr en í síðustu lög, fyr en fokið er í öll skjól, að heita má, til viðhalds tungu vorri hér. Meira. Dodd’s nýmapillur eru bezta nýrnameÖaliÖ. Lækna og gigt, bakverk, hjartabilunt þvagteppu. og önnur veikindi, sem stafa frá nýrunum. — Dodd’s Kidney Pills kosta 50c askjan eÖa 6 öskjur fyr. ir $2.50, og fást hjá öllum lyfsöl- um eÖa frá The Dodd’s Medic1*!* Co.. Ltd . Toronto. Ont. --------XX--------- WINNIPEG ♦ Um samkomur þeirra séra Rúnólfs Marteinssonar og hr. Öiafs Kggerts- sonar fer blaöiö Glenboro Gaxette, sem hinn góökunni landi vor, hr. G. J. Oleson, er ritstjóri aö, mjög lof- samlegum orSum. RæSttr séra Rún- ólfs v áhrifamiklar, upplyftandi og skemtandi. Um leiki Ölafs farast hon tun orS á þessa leiS: “Mr. O. A. Eggertsson lék tvo afar skemtilega leiki. RæSi hlutverk sín lék hann af hinni mestu sttild. svo hlátúr og glaS- værS álrorfendanna var uppihaldslaus frá bvrjttn til enda.” I’eir félagar halda samkomur á eft- irtöklum stöSuin: Selkirk 18. desember. Lttndar 19. desetnber. Markland 20. desember. ASgangur 50c og 25c. in Aftica” Sýningin á föstudag og laugardag mttn þér ef til vill falla enn betur, þar sem Thontas Meighan leikur aSal hlutverkiS í myndinni “If Yott Believe It, It's So”. Næsta mánudag og þriöjudag skaltu ekki missa af aS sjá “Pink Gods”, sem er ábyrgst aö vera Paramount-mynd. --------------xx--------- Þjóðræknisfundur í Selkirk. Ilr. ritstj. Hkr. ! Eg sé í síSustu viktt biaSi yðar bréf frá Sveini Skaftfell, ttm ræöitr séra Hjartar Eeó og mína, á fundi þeint, sem hann gerir aö bréfsefni síntt. Eg er honum sammála um ræStt séra Leó og framkomu hans alla á fundinum, en uni þau tvö at- riSi sent hann nefnir í sambandi viö ræSu mina, tel eg leiörétting nauS- synlega. EitiS Svrpa, 9. árg., er nýkomiö út. Er útgefandinn 0. S. Thorgeirsson, sem áStir. Innihald þessa árgangs er niöurlag sögttnnar “í RauSárdaln- um” eftir J. Magnús Bjarnason, sem margir muntt hafa þráö aS sjá.Saga farmenskunnar frá fyrstu tímum, eft- ir Pál Bjarnason, mjög fróSIeg grein. Jólasaga frá Grænlandi, Islenzkar sagnir og Til ntinnis, sem alt hefir nokkuS til síns ágætís. Jóla- og kveSjumerkin hans Þ. Þ. Þ. ertt þess viröi, aS tekiS sé eftir þeint. Þau eru dálítiS annaS og meira fyrir okkur tslendinga, en önnur merki af þvt tæi, sem menn setja á jólaböggla eöa lukkttóska- spjaldbréf. Þatt flytja okkttr ttm' leiö minningar af því, sem okkur er kærast. Myndirnar á merkjunum af stöSum á Islandi hljóta aS hafa þau áhrif, aö okkttr þyki vænna um send- inguna fyrir þessi litlu merki á þeim. Og þar sem þau kosta svo lít- iS, þessi jólamerki, ætti enginn aS senda svo bréf, böggttl eöa spajldbréf frá sér, aS hafa ekki eitt eSa íleiri af þessum merkjum á þeim. Merkin attka ánægju móttakandans. Og þaö er þaS, sem allir óska eftir, sem kveöjtt senda vinum sínum á jólun- um. 1. “Mörgum monnum þótti þaö bragö aö ræSunni, aö þeir yfirgáfu fundinn,” segir Sveinn. Mér sjáan- lega gekk enginn af fundi meSan eg talaSi nema Arni SigttrSsson, og hann fór aöeins aftur í herbergiS á bak viö fundarsalinn og stóS þar viS opnar dyrnar meöan á ræöunni stóö, og þar mætti eg honum aS ræSunum enduSum, þegar eg ásamt þeim séra Steingrími Thorlakson og séra Hirti Leo, fór út um afturenda hússins. 2. Eg sagSi ekki “Island versta land, sem bygt væri af mannlegum verum á þessari jörS”, heldttr hitt, aö ísland væri versta land, sem bvgt væri af nokkurri menningarþjóö. R. L. Baldwinson. H^WHITEST, LlGHTESt Wonderland. Þú færS vel virSi peninga þinna á Wonderland á miSvikudag og fimtu- dag í þessari viku. Shirley Mason í “Ever Since Eve”, Ruth Roland í “W'hite Eagle”, Harold Lloyd 'Among Those Present” og síSasti kafli “The Adventure With Stanley MAGlC baking POWDER 1 ^ggTAINS

x

Heimskringla

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.