Heimskringla - 10.08.1927, Side 2

Heimskringla - 10.08.1927, Side 2
Í. BLAÐSÍÐA HEIMSKRIN GLA WINNIPEG 10. ÁGÚST 1927. Andinn frá Worms og örlög hans. Og einn mót öllum stóíi hann í ægilegri höll og einn mót ötlum vóð hann á andans sigurvöll; og öld af ótta starði, þeim ægði dirfskan sú, er ljós oig líf hann varði með lfandi krafti og trú. (M. Joch.) stendur minnsti smælinginn i heilög um rétti sínum með að hugsa og á— lykta og boða þær skoðanir, sem sam- vizka hans býður honum. Talið er, að aldrei hafi þessi kenning komið fram i glæsilegri mynd en í orðum Lúthers i Worms. Þau eru töluð í fullkominni uppreisn Qg augliti til auglitis við tvær voldugar stofnanir Norðurálfunnar. En á bak við orðin er ekkert vald annað en vald heilagr- ar sannfæringar í 'brjósti einstak— lingsins. A öndverðu ári 1521 var ríkisþing háð í borginni Worms á Þýzkalandi í>að þing er talið meðal merkustu atburðanna, er getur um í sögu sið- bótarinnar lúiersku, og er jafnvel talið mfirka ein hin mestu tímaniót í sögu mannsandans á Vesturlöndum. En þótt þing þe’tta sé talið meðal merkustu atburða siðbótarinnar, þá er ekki hægt að benda á neitt er á þinginu gerðist, og segja að það hafi úrslitum valdið um íramgang henn- ar eða mótað stefnu hennar. Lúther kemur þangað í banni páfa og fer það an með sömu bannfæringuna á herð- um. Þangað er ekki hægt að rekja uppruna neinnar þeiirar trúarjátn- ingar, sent hin nýja kirkjudeild tjóðr. aði siðan kenningar sinar við. Með al fylgjenda Lúthers eru en,gin sam- tök gerð á því þingi, sem tryggðu sigur siðbótarinnar. Það má segja, að í siðbótarmálinu hafi allt staðið við það sama, þegar þinginu lauk og þegar það hófst, að undanskildri yfir lýsingu keisara unt að Lúhter sé út— lægur úr riki hans. Með því hafði ríkisvaldið tekið sér afstöðu gegn siðbótinni. En sú yfirlýsing varð ekki á neinn hátt afdrifarik fyrir fram- gang málsins. Keisari hafði unt þær mundir i mörgu að snúast og gafst honum því ekki tóm til að gera útlegð ardóm sinn gildandi. Það er hrifnin af einarðri og djarf manrtlegri framlkomu Lúthers, sem dregið hefir athygli manna að þing- inu í Worms. . Hann stendur þar uppi einn seni málsvari stefnu sinnar. Fylgjendur hans voru að visu all- margir, en litið var enn um samtök þeirra á milli. En á móti sitja keis- ari og fulltrúi páfa með sveitir manna um sig og með það vald á bak við sig sem þjóðirnar höfðu viðurkennt sem guðlegar stofnanir. F.n ekki verður séð að Lúther ógni það vald, sem hann var að etja kappi við, heldur svarar hann fullum hálsi, svo sem samvizka hans býður honum og dyl- ur ekkert uppreisn sina gegn hinni kaþólsku kirkju. Síðustu orð, sem Lúther mælti framnii fyrir þinginu, hafa þó varp- að skærstum Ijóma yfir framkomu hans. Honum er tilkynnt það, að hér er ekki staður fyrir hann til að færa fram varnir fyrir skoðun sinni heldur hefir hann aðeins það eitt að gera að svara því, hvort hann vilj taka aftur ummæli sín, er til ámælis voru kaþólskri kirkju og páfa. Þá mælti hann eitthvað á þessa leið: • “Verði eg ekki sannfærður með vitnisburði heilagrar ritningar og með skýrum rökum — því að eg treysti hvorki páfa né kirkjuþingum, því að það er deginum Ijósara, að þeim het ir bæði skeikað og þau komist j mót- sögn við sjálfa sig, — þá er eg si,gr- aður af þeim orðum ritningarinnar sem eg hefi skirskotað til; samvizka min harðfjötrar mig við orð guðs Eg hvorki vil né get tekið neitt aft- ur; því að það er bæði erfitt, skað- legt og háskalegt að breyta á móti rödd samvizku sinnar.” Þessi orð Lúthers eru þess valdand að dagur sá, þegar þau eru töluð 18 apríl — hefir verið nefndur fæð— ingardagur lúterskrar kirkju. I því heiti liggur viðufkenning þess, að í þeim orðum birtist þungamiðja hins lútherska boðskapar. Það eitt, að þau eru töluð, er talinn merkilegri atburður, heldur en þe.gar játningar kirkjunnar eru samdar og samþykkt- ar, merkilegri en þegar fyrsta lúth- erska kirkjudeildin er sett á stofn, eða fvrsta guðsþjónustan fer fram í lútherskum sið. Og það sem gefið hefir þessum orðum gildi sitt, það er boðskapur þeirra um rétt einstaklingsins. Það er sú kenning, að ekkert vald sé það til, sem samvizka mannsins geti eða megi vera undirgefin. Frammi fyrir lýðnum, hverju hann á að trúa, og fyrir hans milli,göngu öðlast maður- inn fyrirgefningu syndanna. Lúther kipþir í burt öllum þessum meðal— göngurum, — og gerir hvern ein- stakling að presti. I þeirri kenningu lá það óbeint, að maðurinn átti um það við sjálfan sig Qg guð, með hvers konar siðuni hann þjónaði guði og hvernig hann snerist við ýmsum vandamálum, sem verða á vegi trú- aðs manns, og sem i kaþólskum siö er leitað með ti! prestsins. I þesstt þar einkuni tilnefna, þegar hann gef- einn hefði átt að skýra ritninguna En það er sitt hvað að dást að ] atriði er Lúther i fullu samræmi við orðum eða skilja þau til hlítar, og enn eitt að breyta eftir þeim. Sum- unt finnst að illa hafi það setið á lúthersku kirkjunni að kenna fæðing sína við þá stund, þegar þessi um- ræddu orð eru töluð. Henni hefir glæsilegu orðin, sem hann mælti i Worms. En eitt er það, sem aldrei er gerð fullkontlega grein fyrir í lifsskoðun Lútners. Það er afstaða hins trú- aða manns til heilagrar ritningar. verið fundið það til foráttu, Qg það Lúther lýkur biblíunni upp fyrir trú með miklum rétti, að hún hafi ekk; vtðunt mönnum; eftir að hún hefir látíð sitt eftir liggja með að binda fjötrum sérhverja viðleitni til frjálsr ar hugsunar, en áskilið veiðurkennd— um kenningum sínum einkarétt á sann færingu bara sinna. Hér verðttr verið lokuð fyrir þeini öldum sam- an. Biblíuna telur hann æðsta ráð kristinna manna. Hún er orð guðs Vilji hans og boðskapur um náð og fyrirgefningtt fæst i gegnuni hana, reynt að leita skýringar á því, hvers en ekki í gegnum páfa og kirkju— vegna andi umburðarlyndis og sann- þing. I gegnum hana birtir guð ráð færingarfrelsisis hefir verið gerður sítt og leyndardóma mönnunum til útlægur úr kirkjunni, sem þó hefir í frelsunar. orði kveðnu gert hann að hornsteini sinurn. I. Fyrstu ástæðunnar er að leita hjá siðbótarhöfundinum sjálfum og sam tíð hans. Lúther er spámaður. Hann er stærstur, þegar hann stjórnast af eldmóði og sannfæringarþrótti til — íinninga sinna. En það er engan veginn tryggt, að tilfinningar hans og skoöanir færu alltaf saman. Orð- in sem hann mælir i Worms, ern ekki sprottin af djúpstæðri lífsskoð- un hans. Það er honum tilfinninga— mál, að hann getur ekki afneitað sannfæringu sinni, hverjar ógnir, er kynnu að vera í aðra hönd. Hann setur ekki fram alntenna kröfu um rétt samvizkunnar og skyldurnar við hana. Hann gefur aðeins játnirtgti fyrir sjálfan sig. Lúther virðist ekki hafa gert sér þess grein með hugsun sinni, að það sem fyrst og fremst knýr hann út í baráttuna gegn kaþólsku kirkjunni, það er einmitt tilfinningin fyrir því að það sé ekki aðeins réttur heldur skylda einstaklingsins að annast sjálr' ur eilifðarmál sín milliliðalaust. Og fyrsj er það tilfinningin fyrir skyld- um mannsins á því sviði. Þegar hann hóf mótmæli sín gegn aflátssölunni, þá hratt það honunt einkum af stað, að þeir, sem keypt höfðtt aflátsbréfin, þóttust eldki lengur hafa ástæðu til að skrifta syndir sinar.. Þegar Lúther sem skriftafaðir þeirra, krafðist þess að þeir skriftuðu, þá sýndu þeir honum bréfin, til að sann færa hann um að þeir hefðu þegar gert upp sakir sínar við jguð. Af- látssalan var reist á þeim grundvelli, Þeir sem talið hafa bfblíuna æðsta leiðarljós mannanna i andlegum efnum, hafa þó ekki allir litið á hana á einn veg, og hefir þar einkum kennt tveggja flokka. Stintir hafa litið á biblíuna sem lögbók, er með bókstaf sínum gæfi fyrirmæli um það hvernig snúast beri við einu og öðru sem mætir í daglegu lifi. Þeir hafa talið sig bundna við orð ritningarinn ar, talið sér skylt að viðurkenna þá heimsskoðun eina, sem út úr orðum hennar væri dre,gin, og það þótt ekki ur samþykki sitt til þess, að einn af þjóðhöfðingjunum þýzku, sem að hylltist siðbót hans, gengi að eiga tvær konur. Lúther sannfærðist um að slíkt væri hvergi bannað í ritn- ingunni, en hins vegar höfðu hinir heilögu forfeður Israels átt fleiri konur en eina. Og fyrir það eitt leiddist Lúther til að gefa samþykki sitt til glæpsamlegs athæfis. 1 ann- an stað var þessi bókstafstrú Lúthers tilfinnanleg, þegar þeir ætltiðu að bræða saman siðbót sína, siðbótar- maðurinn Zwingli og hann. Sam— komulag þeirra strandaði einkum á þvi, að þeir litu ekki báðir sama ve á kvöldmáltíðarsakramentið. Þegar þeim var stefnt saman til að ræða það deiluatriði, þá segir sagan, aó Lúther hafi skrifað fyrir framan sig orðin: "Þetta er minn líkami”, og undirstrikað orðið er, til þess að því gæti hann ekki gleymt, að svo langt mátti hann ekki fara út írá bókstaf orðanna, að hann gengi inn á sam- komulag með Zwingli, meðan hann hélt því fram, að i kvöldmáltiðinni ætti brauðið pg vínið að tákna lík— ama Krists og blóð. En hins vegar verður Lúther fyrst ur manna til þess að gagnrýna biblí- una. Og hann gengur þar svo langt að hann fer niðrandi orðum um sum rit hennar og telur þau ókristileg og varar við lífsskoðun þeirra. En hann tekur þessi réttindi til að gagnrýna aðeins fyrir sjálfan sig. Hann verður að henda frá sér þvi, sem ekki samræmist trúarsannfær- ingu hans, þótt í bibliunni standi það. Sannfæring hlans er of heit og trúarreynsla hans of mikil til þess að hann geti annað. En hann setur eftir eigin höfði, þá hlutu skoðanir um eilífðarmálin að vera mjög skift- ar. En sú leiðin var ekki valin, að hver og einn myndaði sér i hjarta sínu og hugsun sína trúarjátningu út frá skilningi sínum á orðum heil- agrar ritningar, heldur voru fyrst á— kveðin sanieiginleg játningarrit, er gilda skyldu og heilög ritning síðan skapur kemur, sem hróflar við þess- um sannindum sínum. Ný sann— indin eru borin fram af spámannleg— um sannfæringarþrótti og eg finn að eg gæti auðveldlega freistast til heilabrota um þau, því að þau tala til míns innra manns. Þess vegna finn eg það, að eg má alls ekki á þetta hlusta. Því að þótt ekki sé hróflað við nema einu lítilfjörlegtx skýrð frá þeim. Væri annar skiln— atriði í lifsskoðun minni, sem þann— ingur dreginn út úr orðum hennar ig er til komin sent áður er lýst. þá en sá viðurkenndi, þá var það villu— er þar með allt í veði. Ef eitt at— trú, og ef á þurfti að halda, þá var \ riði stenzt ekki í boðskap'óskeikull- sé á neinn hátt hægt með skynsam- j aldrei fram neina almenna kröfu um legum rökum að komast að þeirri nið það, að kristnum mönnum séu lögð urstöðu, og jafnvel þott það striði gegn því, sem maðurinn hefir fund- ið í leit sinni eftir sannleikanum. Þeir hafa talið hvert einasta orð hennar óskeikult, sem ætti jafnt við alla tíma og gæti aldrei úr gildi gengið. Þeir hafa -sett biblíuna yfir sannfæringu og samvizku mannsins, skynsemi hans og rökrétta hugsun. Það sem biblían segir að ,gera skuli, það telja þeir skylt að gert sé, þótt ekkert sé það í samræmi við grunn— tón samvizku mannsins. Aðrir líta aftur á móti svo á, að biblian megi ekki nein höft leggja þessi réttindi í skaut. Það lítur svo út, að hann hafi ekki brotið þessi efni svo til mergjar, að hann geti byggt upp nýja lífsskoðun og trúar- heimspeki, þar sem grundvöllurinn er skoðanafrelsi einstaklir.gsins og skyldur hans við röddu samvizku sinn ar. Þegar hann er að leggja grund- völl að kirkju sinni, þá er hann mjög frjálslyndur. Hann gefur út guðs- þjónustuform í anda hinnar nýju stefnu. En i formála tekur hann það skýrt fram, að enginn megi skilja þetta svo, að hér sé verið að setja fram lögboðið messuform. Þetta var gripið til ofsókna, til að bæla slikan skilning niður. En hvergi er að sjá, að tekið hafi verið nokkurt tillit til orðanna, sem töluð voru í Worms. Á ástæðuna fyrir því hefir að nokkru verið bent hér að framan; Þau orð voru að- eins spámannlegt leiftur, en heim— u: inr. v-ar þa ekki eidíimur fyrir þessháttar neistuni, svo að bál gæti af orðið. Lúther hafði aldrei sett fram rétt samvizkunnar ,og skyldurnar við hana sem þungamiðju boðskapar síns nema í þetta eina sinn. Hann er bylt ingamaður að því leyti sem hann stjórnast af tilfinnigum síum, en ekki sem heimspekingur. Með hugsun sinni gerði hann aðeins umbætur á byggingu, sem stóð á kaþólskum grundvelli. Hann virðist ekki hafa gert sér þess fulla grein, að þa'ð sem bann var knúður til að berjast fyrir, það var réttur og skykla hvers ein- staklings að þjóna guði sínum, svo sem sannfæring hans og samvizka bauð honum. Á þessu sviði lágu ekki nógu skýr drög fyrir frá hans hendi, svo að fylgjendur hans gætu grundvallað á því nýja kirkju- deild. En ekki virðist það að ástæðu- lausu, þótt undrun væri látin i Ijós yfr þvi, að fylgjendur Lúthers, sem tóku við stjórn hinnar nýju stefnu eftir hans dag, skyldu ekki $ýna þess nein merki í verkinu, að þeir hefðu orðið snortnir.af anda hans, heldur binda þeir sig eingöngu við bókstaf orða hans. En til þess að ástæðan fyrir þessu verði skilin, þá þarf mað- ur að gera sér grein fyrir þvi, hvað til grundvallar liggur fyrir hinni al- mennu þörf manna til að eigá kenni setningar, sem þeir geti verið sann- færðir um að séu óskeikular og sem allir viðurkenni. á persónuleika mannsins, skynsemi! aðeins tillaga frá honum, sem hann hans og samvizku og þrá hans að leita sannleikans. Þeir líta svo á, að einnig gagnvartj biblíunni hafi máðurinn ekki aðeins rétt heldur einn ig skyldur til að velja og hafna, gera mismun góðs og ills og greina hismi frá kjarna. Þeir hafa sett bibliuna öðrum ritum ofar fyrir þá sök, að hún öðrum ritum fremur benti mönnum á göfugar hugsjónir til að lifa fyrir, varpaði eldi í sálu þeirra, vekti þá til umhugsunar og hjálpaði þeim til að að kirkjan tók að sér syndir mann-, leita raka um æðstu hugðarefni anna og uppgerð þeirra við guð gegn umsaminni þóknun. Þóttust menn þá ekki framar þurfa að hafa áhyggj ur af þeim sökum, því að kirkjan hafði umráð yfir gildum sjóðj, sem gjaldgengur var í þeim viðskiftum. Þá sá Lúther, að hér var veruleg hætta á ferðum og s-vo mikil, að hefjast varð handa til andróðurs. Og hættan lá i þessu, að menn vildu slá þvi frá sér, að annast sjálfir sakir sinar við guð. Þegar mennirnir skriftuðu, þá birtust þeir frammi fyrir augliti guðs með syndir sinar, útheltu hjarta sinu i iðrun og með- tóku síðan boðskapinn um fyrirgefn- in,gu syndanna.. í skriftunum hafði syndarinn persónulegt samband við guð. Sál syndarans varð að vera með i reikningsskilunum. Þegar af- látsbréf var keypt. þá var um pen- inga eina að ræða og sálin þurfti hvergi nærri að koma. Það er hið persónulega samband við guð í reikn ingsskilunum, sem Lúther fann, að ekki mátti glatast. Þess vegna stóðs/ hann ekki mátið, en réðist gegn af— látssölunni. Fleira er það einnig í kenningum Lúthers, sem sýnir að sú skoðurt hefir verið allrík hjá honum, að ein— staklingurinn þurfi engum að gera reikningsskil gerða sinna og skoðana nema samvizku sinni 0g guði. Mætti þar einktim til nefna þá kenningu hans, að allir menn séu prestar. ____ Prestur i kaþólskum sið er neðsti niannsandans. F.n þeir hafa einnig litið svo á að biblian, eins og önnur rit, væri að einhverju leyti bundin við sinn tíma og langd væri frá þvi að þar væru allir staðir jafnir að lifs- gildi. I>eir hafa talið sjálfsagt, að hún bæri með sér heimsskoðun þeirra tíma, sem hún er rituð á, þar af leiðandi kenni mótsagna í henni, þar sem rit hennar eru frá ýmsum tím- um. Sumir þeirra hafa meira að segja fullyrt, að þar væru staðir, er væru langt frá þvi að hafa fegrandi og betrandi áhrif á lesendur, þar sem þeir vitni um lágt siðgæðisstig og ófullkomna guðshugmynd. Þeir hafa talið það helga skyldu manns— ins að gagnrýna þessa bók, til þess að hann geti sem bezt skilið hana, og greint frá þá staði hennar, sem litils eru verðir, og þó einkum til þess, að hann geti enn betur gert sér grein fvrir fegnrstu stöðum hennar, því dýpsta í hugsun, göfugasta i lífs skoðun og háleitasta í guðshugmynd. Þeir líta svo á, að biblían megi ekki drottna yfir manninum, heldur vera æðsti ráðgjafi hans i andlegnum efnum. I hvorum þessara flokka er Lút- her ? Hann skipar sér í hvorugan flokkinn, og þó gætu báðir eignað sér hann. Margt mælir með þvi að hann í skoðun sinni hafi aðhylzt bókstafstrúna. 1 aðra röndina er hann rantmur bókstafstrúarmaður. Hann finnur sig bundinn við bókstaf hlekkurinn i meðalgangarakeðju milli | biblíunnar og getur það jafnvel leitt voldugustu höfðingjum heimsins Su‘ðs og lýðsins. Hann kunngerir, hann út í hinar mestu ógöngur. Má gaf söfnuðum sínum til að styðjast við. Hann áleit það að miklu leyti einkamál hvers safnaðar, hvaða form hann veldi guðsþjónustum sinum. — Lúther var óeiginleg öll rammagerð um trúarlíf manna. Hann slær engu föstu, sem hægt er að benda á sem haft á skoðanafrelsi manna. Hann er ekkert við nýjar játningar riðinn, að undanskildu því, sem hann lagði til játningar þeirrar, sem lögð var fyrir rikisþingið í Agsborg (Ags— borgarjátningin) En þess ber að gæta, að þótt sú játning sé talin laga- lega bindandi með ýmsum hitherskum kirkjum, þá var hún ekki samin í þeim tilgangi, heldur sem vörn fyrir hinum nýja sið og til þess að skýra hann fyrir andstæðingunum. A það ber að líta, að meðan Lút— hers nýtur við, þá er starfsemi stefnu hans aðallega út á við. —1 Hún er fólgin i baráttu við hina kaþólsku kirkju og hið rómverska keisaravald, sem í Karli keisara hinum fimmta sýndi sig hið fjandsamlegasta hinni nýju siðfcót. Það er ekki fyrri en nokkru eftir daga Lúthers, að fylgj- endum hans ’gefst tími til að sinna málum sinum inn á við og marka stefnu kirkjudeildarinnar með á- kveðna stefnuskrá. En um leið og á því starfi er byrj að, þá kemur það á daginn, að ekk- ert er til þess gert að slá upp skjald- borg til varnar skoðanafrelsi og tryggja einstaklingnum það, að hann fái þjónað guði sínum, svo sem sam- vizka hans býður honum. Nýja kirkjudeildin er reist á hinum sama grundvelli- og hin kaþólska hafði stað ið á, — þeim, að allar sálir skyldtt steyptar í sama mót skoðana og helgisiða, án tillits til persónulegrar trúarþarfar einstaklingsins. Aður var það kirkjuþing og páfi, sem segja skyldu fyrir um þau efni. Nti var vitnað til orða Lúthers, að æðsta ráðið sé heilög ritning. En það var á þeim tímum alveg eins og það er nú, að allir lásu ekki sömu sannindin út úr ritningunni. Og ef hver og II. I flestra brjóstum býr tilfinning sú, sem nefnd hefir verið þrá eftir sannleikanum eða þekkingarþorsti. Mönnum er það knýjandi þörf að eiga sem ákveðnasta mynd af heimi þeim, sem við lifum i og þekkja lög mál þau, sem hann lýtur, vita ákveð ið um hlutverk sitt i þessu lífi og hvernig tryggð verði hamingja í framtiðinni. Þorstinn eftir sannleika og þekk- ingtt í þessum efnuni og efasemdir geta valdið miklum sársauka. Því hejir svo mikil áherzla verið á það lögð að þeim þorsta yrði svalað eða þorstatilfinningin deyfð. En það er ekki hlaupið að þvi að vita allan sannleika og langt myndi þess að bíða að þekkingarþorstanum yrði svalað á þann hátt, að ekkert væri lengur til fyrir manninn að nema o? leita að. En maðurinn fann aðra léið beinni og fyrirhafnarminni út úr þeim vanda. Það bezta og sannasta sem hann þekkti, tók hann samat/ og setti í kerfi og sló þvi föstu, að þetta væri satt og óbrigðult og allar aðrar hugmyndir um þessi efni væri villa ein. Hann fékk talið sér trú um það, að hvert einasta atriði væri guðleg opinberun, og til þess að bvggja fyrir það, að það gæti valdið óróleika og heilabrotum, þótt hjá manninum vaknaði einhver sú spurn ing, sem ekkert svar var gefið við í hugmyndakerfi þessu, þá var sú seta ing látin fylgja, að mönnum væri fcannað að kynnast þeim atriðum og syndsamlegt væri að brjóta heilann um þau. Flestir gerðu sér ag góðu þá tilkynningu og lifðu i ró og næði og sælir í þeirri trú, að þeir vissu allt sem þeir rnáttu vita, bæði á himni og jörðu og engu minnsta atriði i þeirri fræðslu gæti skeikað, og það væri ekki aðeins ástæðulaust heldur einnig syndsamlegt að láta andleg viðfangsefni valda sér hugarstríðs. Eg set mig í spor þessara manna, ar trúar, þá hefir sannast að grund völlurinn er sandur einn. Því að grundvöllurinn er óskeikulleiki. Ef í einu skeikar, hví getur þá ekki eins skeikað í öðru ? Þetta finnur mað— urinn, sem er að verja trú sin.t og útiloka sig frá truflandi áhrif— um. Allt það, sem hann hefir grund- vallað fullkomna sálarró sína á, er í veði, ef villutrúarmaðurinn fær hann til heilabrota. Ut frá þessu skil ur maður, hvernig sú kenning getur orðið til, að eilif sáluhjálp sé því skilyrði bundin, að þvi sé trúað, sem kennt er í smáu og stóru. Meno fundu að mikið gat verið í húfi ef út af bar. Gagnvart kröfunni um óskeikul t kenningu, sem tæki af manni allt ó- mak með að hugsa andleg mál, kemur svo þessi játning Lúthers á þinginu í Worms, að valdið, sem hann fyrst og fremst veröi að beygja sig fyrir, það sé hans eigin samvizl^a og sann færing. Sé sú játning gerð að almennri kröfu og færð út i æsar, þá felur hún í sér þá kenningu. að skylda mannsins sé að bera allar skoð anir og hugmyndir undir dóm sam— vizku sinnar og skynsemi og láta • hana velja og hafna. Allt aðfengið er efniviður, sent manns eigin sam- vizka vinnur úr, — hún leggur til hliðar það, sem hún sér sér ekki henta, en byggir úr hinu heimsskoð- un sína og siðgæðishtigmyndir. Af ómótstæðilegri innri þörf hafði Lút- her verið knúður til þessa. Hann hafði sannfærst um það, að páfa og kirkjuþingum hefði skeikað. Það þarf ekki að efa að það hefir kosJ— að hann geysimikið átak að hlaða upp i þau skörð í lífss'koðun sína. sem við það komu, að hann sannfærðist um að páfa og kirkjuþingum mætti ekki treysta. En hann byggði í þau skörð og byggði svo sem samvizka hans baug honum. En hafi nokkru sinni spámannleg orð verið töluð á undan tíma sín- um, þá voru það orðin, sem Lúther mælti i Worms, þegar dregnar eru út í æsar rökréttar ályktanir af þeim. Maðurinn telur sér það nauðsvnlegt, að eiga heilsteypta heims- og lífsskoð un. En það er svo með allt, sem mennirnir þurfa að afla sér, að þeir vilja fá það með sem beztutn kjör— um og fyrirhafnarminnst. Það er ekki fyrirhafnarmikið að taka við lífsskoðun eldri kynslóðar og þurfa ekki annað fyrir að hafa en að nema hana og viðurkenna og ávinna sér með þvi einu eilifa sælu. Þá er hitt ekk-i eins aðgengilegt,, að bera hrert einasta atriði í lífsskoðun sinni, með heilagri alvöru undir dónt ^am— vizku sinnar, sannleiksástar og skyn semi, — hafna skilyrðislaust öllu, er ekki stenzt fyrir þeim dómi og leita að nýju og gefast ekki upp fyr er» skoðunin er heilsteypt orðin, svo að við má una, og hvert einasta atriði er orðið í samræmi við það, sem mað ur veit sannast og réttast. Það finnst ekki öllum fýsilegt að leggia út á þær bfautir, og það þarf heilaga festu til að ganga þær brautir trúlega til enda. Og hver sá sem fær gert sér ofurlitla hugmynd um menningu 16. aldar, hann undrast ekki, þótt játn- ing Lúthers reyndist rödd hrópand- ans í eyðimörku. Það var svo fjarri þeirri kynslóð, að henni gat ekki einu sinni komið það í hug, að hver og einn færi að brjóta eilíf viðfangsefni mannsandans til mergjar og mynda sér sína lifsskoðun. En sannleikur— inn er sá, að þar sem trúarbragða— frelsi er og allskonar stefnum hindr unarlaust ieyft að vaða uppi, þar •koniast menn ógjarna hjá því, að efast um eitt og annað og gera upp fyrir samvizku sinni, hverjar leiðir skuli valdar. Og þá vill verða svo, að ein efasemdin vekur aðra, og maðurinn þarf alltaf að vera að glíma við ný og ný viðfangsefni á sviði sem þannig er ástatt um og finn hví- eiTfðarmálanna, brjóta kenningar- I'kri ógn það veldur þegar nýr boð- ' atriöi (íil mergjar og fella dóm sirm

x

Heimskringla

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.