Lögberg


Lögberg - 01.11.1923, Qupperneq 1

Lögberg - 01.11.1923, Qupperneq 1
Það er til myndasmiðui í borginni W. W. KOBSON óthugið nýja sta&inn. KENNEDY BLDG. 317 Parta/e Ave. Mit Eaton iðftef ® Þetta pláss í blaðinu fæst til kaups. WINNIPEG, MAN., FIMTUDAGINN 1. NÓVEMBER 1923 NUMER 42 ‘VONARHEIMUR (Flutt af höf. sem Iliöurlil«• á ræðu við vígslu Jóns Bjarnasonar skóla 26. okt. 1923.) Hér sé vígi vorri tungu, Vermireitur feðra sið. — ÖUu’ er bezt þeir sögðu, sungu, Sýnd hér rækt, og fornhelg grið. Ilér skal áa arfinn geyma, Auðga, menta norrænt kyn, Æskan helga drauma dreyma, Drenglund telja þekking vin. Hér skal biðja, hlýða, kenna, Ilöggva í bergið þroskans spor. Héðan eigi’ af hólrni renna, Hver sem■ örlög biða vor. Leggja stund á feðra fræði, Fylkja liði um merkið nýtt,— Sækja þrótt í sögur, kvæði, Sýna’ að enn er lið vort frítt. Islamd, Vínland auðgi, tengi Andans fögru norðurljós. — Hér þau verði vel og lengi Voru kyni styrkur, hrós :— Vonarheimur ungum anda, Iðavellir frónskri sál, Þar sem ávalt inst skal standa Ættarinnar trú og mál. Jónas A. Sig'urðs.son. iMarteinssonar! kirkjunni, bókvísi bennar, skól- og lærisveina þeirra íslenzkra, er hann hefði kynst við Wesley Gollege og Manitoba iháskólann, og gat þess að sú viðkynning hefði komið sér til Iþess að fyrir- verða sig fyrir hvern þann Islend- ing, sem hann kyntist og væri um og prentsvniðj'um, er runnm bókmentaleg frægð Islendinga. Síðar fæðist lúterska kirkjan í skóla og fæðir eðlilega af sér skólahald og alþýð'lega mentun. Frá Lúter og siðabót 16. aldarinn- ar stafa alþýðuskólar og alþýðu- ekki meira en meðalmaður. Sagði; mentun þjóðanna. að ísl. hefðu öðrum fremur! í heiðnum sið var vopnið æðsta kastað sér út 1 þjóðar strauminn j vai’dií. Með kristninni tók og hvergi hlíft sér. Heims'ku | kirkjan að mestu við manna for- mestu taldi ræðumaður þá hugs- ] ráðum- En á vorri tíð he'’ un, sem hér væri ríkjandi, að barn þeirrar upplýsingar er hún Canadamenn teldust þeir einir, j ól, blaðamenskan, nálega ein- sem gætu kallað enskuna móður-j veldi. — Við það skal kannast, að mál sitt- .— pað væru allir, sem | ávirðingar kirkjunnar manna, slindrulaust legðu hönd á plóg-j hafa verið margar- En er hag inn. Kvað hann það hinn mesta, hei’msins og sálarfriði manna, styrk Bretlands, að menn af ýms- drengskap þeirra og dygðum, ti'l um ættstofnum hefðu óháðir feng- muna betur borgið nú á ríkistíð j stofnun þeirri fái mótast góðir ið að þroska séreinkenni sin ogi blaðamenskunnar? Um þ»að | vei kristnir íslendingar. Pað mæla máli feðra sinna, og mint- efni má vonandi hugsa án þess ; getur ag ejns or8j{$ ,j jslenzkum ist í því sambandi á ummæli ] að það verði að háværu ádeilu- i pkðla er vér eigum sjálfir. Vér Lloyd George. Hann kvaðst efni. Og er það ekki enn skylda | ^tlumst til) ‘að skóli vor _ kenni vera sammála séra Kristni umj kristinnar kirkju, að vera saltið, þeim er kann sækja, ekki að eins, það, að sá væri lakur Canadamað- er ver mentun og menning mann- ur, sem gleymdi máli feðra sinna. kynsins skemdum. íslendingar ættu að vernda það og' Einn þeirra líslenAu menta- Sjálfstæðisárin, frá 1913, varj forstaða skólans fajin, að undan j teknu síðastliðnu ári, systursyni j upphafsmannsins, séra Rúnólfi | Marteinssyni, er reynst hefir, að mönnum til, annar hornsteinn skólans. — Sama árið en rétt áður, er sjóður skólans var stofnaður, lét séra Jón þessi orð eftir sig í grein einni: “Nái hinn íslenzki æsku'lýður vor hér að verða í sannleika kristinn, þá verður þjóðflokk vor.um hér í framtíð- inni óhætt.” Þegar sjálfstæður skóli komst á fót, 26 árum síðar, leg.gur séra Jón í Sam. grein (sept. 1913) “megin-áherzlu á það, í hugmynd vorri um skóilann” ,— að á menta- alt annað fagurt, sOm þeir ættu í j manna, er vestur um haf flutti, fari sínu, ekki að eins sér sjálf-i sá, er nafn skólans ísilenzka minn- um til uppbyggingar, heldur líka j ii á var þeirrar skoðunar. Því og mi'klu fremur hinu canadiska leggur hann hér hornstein Vest- þjóðlífi. Prófessorinn mintistj ur-islenzíkrar mentastofnunar, þess, að stundum hefði Bretlandi þessa skóla. Og þó sú saga sé reyndar andað kalt frá Norður-1 hér alkunn, vil eg að eins benda landamönnum. Það hefði á nokkur kapítula-skifti málsins. verið fyrir rúmum þúsund árum, Á kirkjuþingi, höldnu í lslend- að þeir hefðu komið norðan yfir; ingafélagshúsinu hér í Winnipeg, höf og barið á Bretu’m, brent bæi! 1887, ber Eiríkur H. Bergmann Hin nýja bygging Jóns Bjarnason- ar Skóla á Home Street opnuð Eins og augdýst hafði verið, var hin nýja bygging, sem Jóns Bjarnasonar skóla hefir verið reist á Home St. hér í bæ opnuð á föstudagskveldið var og sótti þá athöfn á fimta hundrað manns. Athöfn þessi var ha/fin með því, að sálmur var sunginn, og bæn flutt af séra B. B. Jónssyni D.D. Þar næst ávarpaði forseti sam- komunnar, séra Hjörtur Leo M A., sa'mkomuna á ensku, því enskir gestir. voru margir viðstaddir, bæði frá mentastofnunum bæjar- ins og aðrir. Mintist hann á höfund skólamálsins, hina á- kveðnu og fórnfúsu starfsemi hans í þarfir skólamálsins frá byrjun og í þarfir Vestur-ílend- inga í heild, ásamt framtíðarvon- um skólans. Að loknu erindi s'kólastjóra, söng frú Alex Johnson einsöng, sem fól'kinu féll svo vel, að hún var lcölluð fram aftur með dynj- andi lófaklappi. Næst flutti séra Jónas A. Sig- urðsson shjalla og skorinorða ræðu á íslenzku, sem birtist á öðrum stað í þessu blaði, ásamt 'kvæði, sem hann flutti og hafðl ort fyrir það tækifæri. Þá söng frú S. K. Hall einsöng og höfum vér oft hlýtt á söng frúarinnar með ánægju en sjald- an meiri en í þetta sinn, því hún söng af hreinustu ilist, einkum síðara skiftið, því hún var kölluð aftur fram, kvæðið yndislega úr Fjalla Eyvindi “Sofðu unga ástn mín . Næst skemti söngflokkur Fyrstu lút. kirkju með söng sem öllum þótti mikið til ko-ma. Sjö- unda atriðið á skemtis'kránni, var ræða, sem forseti kirkjufélags- ins séra K. K. Ólafsson flutti á ensku, var það ágætt erindi og vel flutt- En sökum þess að séra Kristinn hafði það ekki skrifað, getum vér ekki gefið nema ófull- kominn útdrátt úr því. Þunga- miðjan í ræðu hans var stefna skólans og hugsjónir. Hvort- tveggja sagði ræðumaðurinn, að þyrfti að verða skýrt fyrir fólki, ,áður en þessi eða nokkur önnur •stofnun, sem ætti tilveru sína undir örlæti þess, gæti réttilega vonast eftir styrk almennings. Hann mintist á kirkjuskólana yfirleitt þó einkum í Bandaríkj- unum, þar sem Iþann sagði, að sér væri þeir kunnari en annar- staðar, og kvað það vera þrent sem þar væri sórstaklega lögð á- hersla á. Hin almenna ment- un, 'leikfimi og kristilegar hug- sjónir. í hinum almennu fræðum skólans tækju allir þátt. En leikfiminnar nytu ávalt fáir — stundum ekki nema einn eða tveir og gæti því aldrei orðið sam- ræmi í þeim greinum, en líf manna þyrfti meira til þess að ná full- komnun, en þetta tvent, jafnvel þeirra og 'kastað eign sinni á | fram þá tillögu, er Friðjón Frið- gæta> að það eru • fleiri fevana að það sé þjóðernis’leg skylda þeirra að leggja kostgæfilega rækt við íslenzku af því að þeir eru íslendingar, heldur einnig, að það sé bein kristindómsskylda þeirra allra, sem af íslenzku bergi eru brotnir.” Við þetta bætir höfundurinn: “Á þann hátt einn fá V'estur-íslendingar rækt skyldur sínar við þetta land.” — Skólinn þessi ætti að kunna er- indi Jóns á Bægisá: “Fátæktin er vnín fylgikona, frá því eg kom í þenna heim ” — En þess ber að lönd þeirra, en þá hefðu þeirl ri'ksson studdi, að fyrir alúð, erf- fært þeim, það sem hefði gjört iði og áhyggjur við Waðið Sam- Breta að hinni mestu verzlunar- j einingin, greiði féhirðir úr sjóði þó að rækt væri lögð við bæði þessi menningaratriði — til þess að heilbrigt samræmi geti komist í mentun og sálarlíf þyrfti yl, fegurð og kærleika kistindómsins. Margar þjóðir, sagði ræðumaður, að væru auðugar að menningu, en fáar auðugri heldur en Banda- ríkja og Canadaþjóðirnar ef þær að eins vildu sjá það og hagnýta sér menningarauð þann, sem þær ættu yfir að ráða. Bæði þessi lönd sagði séra Kristinn verá bygð af mörgum þjóðarbrotum, sem öll ættu yfir meiri og ’minni menningu að ráða, er þau ein ættu og hefðu flutt með sér frá ættlöndum sínu'm og sú menning, sem ekki vildi taka tillit til þess aukna auðs — þær þjóðernis 'hug- sjónir, sem ekki vildu leggja rækt við og hagnýta sér þá ómetan- legu innstæðu, væru ekki að eins þröngar, heldur sjúkar. Á meðal þessara þjóðarbrota væru íslendingar, og skyldan sem á þeim hvíldi í þessu sambandi, væri eins mikil og annara. — Það væri þeim enginn ’menningarauki að vanrækja þjóðar arf sinn, — að gleyma máli feðra sinna, né oeldur væri það hagur fyrir þjóð- ir þær, sem þeir byggju á jmeðal, að þeir gerðu það. En þó þeir reyndust þeim arfi trúir, sjálfum sér til manndóms og þjóðum þeim, se*m þeir byggju hjá til eflingar, þá ætti það ekki og mætti ekki, meina neina ein- angrun, heldur að eins það, að þeir vildu vera menn með mönn- um, sem væru færir um að veita eins og að þyggja, — væru færir um að leggja sinn skerf, þó lítill kunni að verða, til prýðis þjóðfé- lagsheilda þeirra, sem hér eru að myndast, og til þess er þessi skóli reistur Frá honum eiga hrein- ir straumar að liggja inn í þjóð- líf þessa lands. Á honum á að þroska hið yngra fólk í almennum fræðum, og auk þess á hinn kristi- legi andi að auðga, fegra og þroska ilíf þeirra, því kristindóms- laus mentun, verður hverri þjóð að falli fyr eða síðar, eins og hún hefir nú orðið hinni þýzku þjóð. Frá Jóns Bjarnasonar skóla eiga að koma sterkir 'menn og konur, hreinhjartaðir menn og konur, — menn og konur sem verða 'lifandi vottar kristilegra dygða í hugsun, í orði og í verki. Að Iokinni ræftu séra Kristins, sem bæði var lengri og fullkomn- ari en það ágrip, sem hér er gefið, söng Paul Bardal einsöng, með sinni alkunnu listfengi og lynti fóilkið ekki lófaklappi fyr en hann söng í annað sinn. Næst talaði prófessor Osburne frá háskóla Manitobafylkis. Mint- ist hann á kynni þau, sem hann hefði haft af íslendingum í lengri tíð. Sérstaklega mintist hann séra Friðriks heitins Bergmanns og siglingaþjóð heimsins — út- þrá sigiingamannsins. Að síð- ustu kvað prófessorinn að skólan- um mundi engin hætta búin í höndum manna, sem eins væru •vel að hæfileikum búnir og ís- lendingar. blaðsins, ritstjóranum séra Jóni Bjarnasyni, $100.CO Séra Jón þakkaði gjöf þessa, hina einu er honum var veitt fyrir enn ská’ldin og skólinn — íslenzk- ir hugsjónamenn og listamenn hafa sjaldan búið við allsnægtir. Efnalegir örðugleikar eru þvi eklóert eins dæmi, og engin sönn- un fyrir óverðugleik hvorki eir.- staklinga né stofnana. Islenzka alt starf hans í þarfir Sam., en þjóðin er sjálf fátæk þjóð og smá gaf þegar þessa upphæð, sem þjóð. Auður hennar er íslenzk fyrsta stein “til undirstöðu æðri tunga og kristin trú. Þessi Dr. McKay frá Manitoiba Coll-, íslenzkrar mentastofnunar hér í skóli á að vera erfðaskrá vor, er ege ós'kaði skólanum og þeim sem ] landinu, í sambandi við kirkju-i vér ánöfnum afkomendum og hefðu komið honum á þenna rek-: félagið og undir urnsjóh þess. ættingjum þessa einu auðlegð spöl til lukku. Kvað þörfina' Fyrir hönd þingsins þakxaði vora, þessa dýrgripi, er svo lengi brýna á áhrifum kristindóms á séra Friðrik J. Bergmann gjöfina hafa verið í ættinni. pessi o.g hugmyndiná, og vildi fela séra ] skóli er eigi síður fyrir hjarta en Jöni féð ávaxtalaust. Neitaði I höfuð; a'llur ilærdómur á vitan- inentamálum yfirleitt, enda væru allar kristnar þjóðir, að vakna til þeirrar meðvitundar og| séra Jón að þiggja það, en sam- lega að vekja og styrkja vil'ja og krefjast kristinnar mentunar. Dr. McKay tók ákveðið í sama strenginn og þeir séra Kristinn og prófessor Osburne um þörfina kvæmt tillögu hans var þá hin fyrsta skólanefnd kjörin, er vaxta skyldi féð og varðveita mál- ið. í nefndinni urðu: Friðjón fyrir hin aðfluttu þjóðarbrot, að j Friðriksson, Eiríkur H. Berg- vernda feðra arf sinn- “Því mann og Jón Jónsson (frá það væri hin margbreytta menn- Múnkaþverá.) ing, sem þau hefðu f.lutt með sér, Þanng var hugmyndin um vest. ur ís’.enzxan s'kóla einn aðalþátt- ur í hugsun og starfi voru hér vestra, og festi enda rætur á sem hefði gert Canada'menn, það sem þeir væru í dag og þeirra fremst væru íslendingar..” Hann óskaði að Jóns Bjarna-1 fósturjörðu vorri. sonarskóli, mætti verða miðstöð- ust skólasjóðnum þar sem alt hið bezta í eðli ís- lendinga í Canada þroskaðist, og að frá honum mætti streyma þróttur og líf, út í hið canadiska þjóðlíf. ' skóláhugmyndinni Se’m dæmi þess er það, sem pór- hallur Bjarnason, síðar biskup, sagði í umræðum um trúboð: “hafi eg mi'lli handa að eins einn tilfinningar nemendanna, auk þess að bæta við þekkingarforða þeirra. En þessi stofnun á, í alveg sérstöku’m skilningi, að vera gróðrarstöð hins bezta er vér eigum sem íslenzk þjóð: krist- innar trúar og íslenzkrar tungu og bókvísi. Þar er vor vegur og vor vandi. Hér er, og á að vera “söfnunarsjóður” Vestur- íslendinga. Hér á að ávaxta paðan bár-! arfinn og andlegt sparifé Hér fégjafir og | á að henna ungum Vestur-íslend- styrktarorði. I in£urti að verjast og varast and- Dr. Riddell, forstöðumaður pening, sem eigi tekur að skifta,, Wesley háskólans flutti skólanum þá læt eg hann heldur 'til skól- heillaós'kir frá þeirri stofnun. Tadaði hann nokkuð u'm nauðsyn kristindómsins á mentamálin og ans.” (þessi auðkenning er mín). Hér er, af slíkum manni, skóla vorum, skipað ofar en trúboði. mintist þéss, að þegar ákveðið | Fleiri slík dæmi mætti hér telja. leg gjaldþrot, — að standa í skil- um við guð og menn. Hér er augnamiðið að auka nytsemi og auðnu manna, ásamt aukinni þekkingu. Skólinn íslenzki á að vera þjóðlegar radiostöðvaf, er bæði eignist og útbreiði .hið ágætasta í heimi andans til ís- lenzkra ættmenna. — Hér á, auk hins sérstaka íslenzka skyldu- is að innleiða íslenzkuna, sem myndin þó ós'kabarn Vestur-ís- námsgrein í tvo fyrstu bekki há- i lenzkrar alþýðu. Ef til vill var skólans, þá hefði hann gefið því ] hún aldrei nógu nauðuglega stödd máli fylgi sitt og atkvæði. til að eignast yl íslenzkra hjartna. Að Iokinni ræðu Dr. Riddells Þá urðu landamerki ríkjanna skemti söngflokkur Jóns Bjarna-1 málinu þröskuldur og ýmsir með- sonar skóla með söng og var al kirkjulegra andstæðinga sáu i var af háskólaráði Manitoba fylk-1 En naumast varð skólahug-1 starfs, að vera almenn emerisk mentastofnun, sem í orðum dr. Riddells, skólastjóra Wesley skól- ans hér í iborginni, í skólaræðu fluttri við setning þess skóla fyr- ir viku síðan, “að mynda og menta karakter, því það er hin þýðingarmesta og æðsta skylda vor gagnvart æðri mentun fylkts- búa.” Undir þessi ummæ'li Torstöðu manns hins kunna og stærra kirkjuskóla, tökum vér. — Oss langar einnig til, að það sem dr. Valdimar Briem kvað á hátíðisdegi eins skólans á ættjörð vorri, megi ávalt auðkenna þenna s'kóla vorn: samkomu þessari, sem var upp- byggileg og skemtileg, lokið með nokkrum ávarpsorðum frá svens'kum presti hér í borg sem Anderson heitir. Rœða *éra J. A. Sigurðssonar Erindi þesisu svipar til skóla vor útlendinganna íslenzku í því, að það er gert af vanefnum. Sum- ir yðar vita, að eg hefi verið á ferð og flugi undanfarna tíð, flutt eitt eða tvö erindi daglega og átti, auk þess enga von þess, að vera hér staddur í kvöld- Frá öndverðu bað mannkynið um Meira Ijos,” eins og þýzka stórskáldið í dauðanum. Ljós, birta, þekking, er iþörf mannsins og heimsins. Skólar eru þvi gamlir ,en hér skal ekki rakin saga þeirra né þýðing. — ís'lenzk kristni byrjar að kalla má, með frægu skólahaldi. Síðan um 1056 hafa því skólar, á ‘kirkjuleg- um grundve'lli, lifað með þjóð vorri. Þjóðfrægasti biskup ís- lenzku kirkjunnar, Jón Arason, flytur prentsmiðju inn í landið og fær tij prentara, en sá prent- ari var sænskur prestur. Frá slí'kum skóla fjöregg Vestur-ís lenzkrar kristni. peim varð mehi- illa við það mál. Hentugra var það líka, að ráðast á skó'lann en kirkj- una. Hún átti sögu og starf að baki og hlut í hjörtum fóilksins. Skólinn var óreistur og óreindur einstæðingur , en átti ónumið land í skoðun og kærleika manna. En afskiftaleysi eða andróður gagnvart skóla-fyrirtækinu frá andstæðingunum, er um leið góo trygging fyrir þörf og þýðing skólans. Þeir hafa komið auga á það, sem sumir af oss hafa ekki séð glögg'lega. Þegar skólaundirbúningurinn var 14 ára, rétt um fermingarald- urinn.x byrjar skólinn í tvíbýli með hérlendum skólum, fyrst hér í Winnipeg og þá í St. Peter, Minn. Eftir 12 ára reynslu komust menn að þeirri niðurstöðu, að hið forn- kveðna: “fáir lofa einbýli sem vert er,” væri sannmæli. Var þá eftir 26 ár byrjað í Winnipeg á sjálfstæðum miðskóla, en leigu- liði hefir þó skólinn verið þau 10 árin, sem hann hefir starfað í sjálfsmenski). Lokst hefir hann fest kaup í jörðinni og komist 1 tölu óðalsbænda. HANNES HAFSTEIN. (Kveði'ð við andlátsfregn H. II., en prentað liér samkvæmt tilmielum.) Eg kyntist honum á Kaldadal, Er króknaði ættlands gróður, En kólgan söng hámessu’ í hamrasal Og hljóðnaði flestra óður. — En karlmenska’ og gleði 1 kappans geði Þá dcvað, þegar sérhver varð hljóður. — — Á Ijóði’ hans var enginn Ijóður. — Þar vonir og vofur ei andd 1 varðhaldi jökla og sanda, Einn kórsöng lifsins hann kvað í þeim val. X Eg útlendur síðar og allslaus sá, Hve örðugur myndi hjallinn, En heyrði hans vígmóð hjá Valagilsá Og vegslitur fanst mér upp stallinn, Eg vissi það anda tíans “Velbergklifranda” 1 víking andans er trúleysi’gallinn, — Það ítrekar oddvitinn fallinn : 1 leysingum eggjar hans andi, Þótt elfin sé “vestur ’’ á landi,— Og Valagil amerísk Alma/nnagjá. En karlmenskan söng og Systurlát, Hún sonartorrek reit blóði ; — En lengst ma/n sveit helgan harmagrát, Það hrygðar-úthaf í Ijóði, Er syrgði ’ann með Agli Og sálin grét hagli ; — En Sorg við gaflhlaðið nísti’ann í hljóði;— Þeim enginn, er les, gleymir óði. — Sú frægð er mest foringja landans, Þá fyrst varð ’ann ráðherra andans Og öndvegi skálds snýst í björgunarbát. t Svo auðugra er land, er ól þann dreng, Og andlega frjálsari þjóðin, Þar harpan fékk nýjan hreim í streng, Og hreystin fegursta óðinn. — En sess valda’ er svalur Og sá Kaldidalur A hafísnum bitrari hnjóðinn. — Er sársauki’ og sorg loka-gróðinn? — En leiptrin Guðs lengi ei standa A lífsauðnum jökla og sanda. — En Ijósvaka andans þó lífs tel eg feng. Jónas A. Sieurðsaon. að reyna, í hið minsta, að leggja j fegurð né stærð. 'Hér er ekkert sinn skerf fram ti.l þess, að' sem gerir efnishyggjumann hug- mennirnir verði meiri og betri, fanginn. Umheimurinn verður kærleikur, friður og kristndómur ekki hissa á stórum tölum né af- verði máttarstoðir í ö'llu samlífi ] reksverkum. pér vitið að enn voru. ! er það til á öld vorri, að afvega- Skólinn þessi vill komast í tölu; leiðslan býr í marmarahöllum, en þeirra sem Browning segir um: skólar og kirkjur í bjál'kahreysum. “A happy - tempered bringer En Þeim’ er hejllast af ytri dýrð, of the best Out of the worst.” - bendum vér bre®urlega a uml”æ I „ ,, , . .! íð spaka: “Oft er það i koti En hugsjómn, skyldan, er ekxi karls sem kóngs er ekkj . ranni „ ávalt auðveld. 1 framkvæmd- „ , , ... inni, í lífinu þarf starf og fórn- Hver öld- hver tlð’ hver ***’ færslu. Stundum koma menn kirkía’ sköli °g mannsal. á aín auga á byrðina eina í sambandi ötðugu við mál vor — og gefast upp. „ ,, .... tíott væri þá að vér mintumst | taldi hann takna PandorU^- þess, er Moody sagði eitt sinn: . , “Hin ’mestu vanndræði er eg hefi! Trúarle«ur stJarfl lajflst ***** ratað í, stóðu í sambandi við,á andle» mal °* and egar stofn' mann einn, — og sá maður er eg.” an*r- Menn þe mgarinnar - Eg held það eigi heima hjá osa li6u’ °« af bvl flaut mest tjon‘ vandamál. Carlyle i nefndi 18. öldina, öld efans- Það taldi hann tákna Pandóru-öskj- una, — Meinauppsprettu manna. gagnvart skólanum, kirkjunni — og lífinu. Eg veit s'kólinn þarfnast fjár. En fé er ekki fyrsta þörfin, held- ur trú; — ákveðin, einlæg trú á málefnið og fyrirtækið. Þá finst féð- — Fyrir 12 árum áttu skólarnir að verða tveir. Ein sveit réðist í að safna hjá sér og öðrum, 12 þúsundum dala. Þá hljóp slík hitaalda í þetta skóla- mál. “Vér þráum framför lýðs og lands o.g ljós í öllum greinum. en fast við orðin frelsarans vér fremst þó halda reynum.” Á heiðursdegi franska lista- mannsins Millet, sagði amma hans við hann: — “Mundu ávalt efti'- því, að þú ert kristinn maður fyrst og þá listamaður.” Hið sama vakir fyrir þeim, er að þessum skóla standa Skóla uppeldið á að verða slíkt, að allur skólalýð- urinn, allir vinir skólans, óski þess, 'hvað umheiminn snertir, sem barn eitt bað um á þessa leið: “Ó, guð, gerðu alla illa menr, góða menn, og alla góða menn fallega menn.” Engin þjón- usta er þarfari en sú, að gera hið illa gott; hið litla stærra, stórt; hið fávísa fróðara, viturt; Leiðtoginn, Kennarinn, er lækn- ir, Þjóðin er hans sjúklingur. En sjúklingum batnar seint ef lyf læknisins eru getgátur og efi, eða lýsing á dauðanum. Annað- tveggja deyr hinn sjúki eða yfir- gefur þann læknir. — En hvað er um vora öld? Að ýmsu er hún hin bezta öld mann- anna. Hins vegar er hún einnig hin örðugasta. Hags- munir hennar eða framfarir eru , . . , . , , . ekki hreinn ágóði Vér hneigjum i v nu ekki sem aður pafum og kon- ungum. En aftur beygjum vér oss einatt í duftið fyrir afvega- leiddum aldaranda. Yms ein- veldi og öfgastefnur rísa upp, sem eru óhollar sönnum hags- munum manna. — Ef ríki Bakk- usar hefir rýrnað, er Mikligarður Mammons þeim mun betur víg- girtur og voldugur. Margt var að í guðsþjónustu liðinna tíða, en sjálfstilbeiðsla nútíaðarmannsins er Sízt umbót í þvi efni. Um- mæli Emersons um skyld efni voru þessi: Fyr voru prestarnir úr gulli, en ka’eikurinn úr viði; nú eru preetar timburmenn, en kaleikurinn úr gulli. —■ Hér á þetta bent fyrir þá skuld, að skólamenn og blaða- menn víðsvegar urn heim eru nú , að vakna til þeirrar vitundar, að Efmn eru engan vegmn alt , . - , . 6 * kristindomunnn se hin eina meinabót í heims'lífinu. pað sé á þörf og þýðing skólans. t— pað se’m hefir skeð, getur skeð aftur, segja fróðir menn. Eg er í eng- um efa um, að :þó sumarhitinn kó’ni um stund, vori aftur og góðæri fari í hönd, ef vér sjálfir biðjum í trú. En ef vér glötum áhuga og andríki erum vér 'í sann- leika snauðir menn. Byron var borinn til auðs og tignar, en Burns var snauður verkamaður; þó varð sízt vninna úr gáfum hins síðarnefnda. Hal'lgrímur Pét- ursson var lengi blásnauður, smíðaði hestajárn og bar kol á bakinu fyrir lifsviðurværi, en Hóla-Jón fæddist af góðu foreldri til of fjár, á íslenzkan mæli- kvarða- Maðurinn er annað en auðsafn eitt. Hið sama er rétt mælt um skóla og mentastofnan- ir. 'lífið. — Eg veit að hér verður ekki bent á auð né ytri dýrð, enga Framh. á 4. bls.

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.