Lýður - 03.06.1889, Side 1

Lýður - 03.06.1889, Side 1
25 arkir ai blaiMnu kosta 2 kr., erlendis 2,50lcv.Borgist fyrirfrara til útsölumanna. aunlvsingar teknar fyrir 2 aura hvert orð 15 stafir frekast, affeitu letriSau,, cn stóruletri 5 au.; borgist fyrirfram. r flitgjörðir, frjettir og auglýsingar sendist ritstjóranum. Aðalútsölumenn: Halldór Pétursson Akureyri og Björn Jónsson á Oddeyri 18. blað. Akureyri 3. júní Í889. 1. ár. Fyrir Imndrað áruiu siðan. Nálega á liverju ári fara nú einbverstaðar i Evrópu fram syningar, stórsamlioinur, eða þjóðhátíðir; má segja að sli<ir siðir Lafi ekki liaiizt fyr en á síðari hluta pessarar aldar. í Bmdaríkjunum er nýlega búið að minnast með stórviðhöfn pess viðburðar að Wasbiugton vann eið að stjórnarskrá rikj- unna fyrir öld síðan. Hin mikla veraldarsýning i París er og haldin af líku tilelui, að jafulangt er síðan bið fyrsta íranska pjóðveidi byrjaði. Báðir peir atburðir myiida g.lögg markamót til pess að meun renni buganum yí'ir rás viðburð- anna, sem blasir við í söga veraldarinnar síðan 1789. J>að yrði of langt að telja allar pær stórbreytingar, sem síðan liafa orðið í sögu og lífi pjóðanna, pótt eiuungis nöfn peirra væri nefnd. Hefði einhver töfrainaðar eða spámaður pá kom- ið fram og sagt fyrir livað nú má gjöra og daglega er gjört, liefði enginu honum trúað, t. d. að menu á Indlandi læsi samstundis, bvað talað væri í inálstofu Englands, að inenn töluðust við og lieyrðu hver annars orð gegnum fjöll og firn- indi, að menn beindu skipum beint í móti vindi og sjó og renudu sér á járnslám pvert og endilangt yfir löndin fljótara en fugl á flugi, að menn tælii nákvæmar myndir af ótal mönnum í senn á einu augnabliki, að menn lýstu beilar stórborgir, livert bús og hvert berbergi með ljósum, er loguðu á kveikiefni eins og sama olíubrunnsins. f>ó eru pess konar íramfarir og aðrar skyldar ekki hinar aðallegu, beldur pær, að allur porri alpýðu lielirnú náð hlutdeild í blessun menntunarinn ar, að jafnvel bin fátækustu börn njóta nú víða beztu kennslu- bóka og bcztu kennnra. Eæði, klæði og aðbúnaður alpýðu er oi'ðinn allur annar og betii í fiestum löndum. Ileilsa íuanna er orðin miklu betri og tryggari, svo árlega deyja eða inissa beilsu liálfu færri menn en pá, og sumstaðar enn færri. Hver- vetna eru sunuudaguskólar í stórborgunUm, er konia pvi í verk, sem áður þótti ómögulegt, og pað er að siða og mennta aflirak pjóðanna. Kirkjur eru víða hundrað sinnum fleiri en pá og hófsemi, listasmekkur og kurteisi, svo og siðsemi á lielgum og á maiinfundum — allt jielta er viða komið í dýrð- legt liorf hjá pví sem þá var. Sakamannatala 'hefir víða fækk- að að lielmingi og minnkar árlega eins og ofdrykkja og önn- ur óstjórn. Jafnrétti og kjörfrelsi má heita aliuennt, en pekktist varla pá. Og flestar pessar framfarir liafa orðið i peirra manna minni, sem nú lifa. Er þá fólk almennt sælla fyrir petta, betra, trúaðra? Já, segjuin vér hiklaust, menn ern orðnir betri og meuu eiga betri daga, p. e. að s., peir eru f æ r r i nú, sem illir eru og íllt eiga. jporri manna (einkum meðal Prótestanta) er orðiiin inenntaðri, frjálslynd- ari, góðgjarnari, göfuglyndari. Samlyndi pjóða er orðið miklu betra, pjóðbatrið lieíir minnkað, bleypidómamir fækkað og rén- að. Andi kristindómsins, heíir eins og tekið nýja stefnu, nýtt tlug, áður var hanu eins og bundinn við bókstaíinn, við kreddur og kirkjutrú; nú snýr bann að líflnu og framkvæmd- um, að jafnrétti, mannúð, kærleika. L'öndin fyllast kristileg- um stórvii'kjum, sem bæta og siða iiiaiuikynfð meir en nokk- ur kirkjufélög. Kirkju- eða kreddu-trú pykir minni nú en pá, en lika minui hjátrú og hræsni, og hrein guðstrú pykir víða vaxa, eða, sem sumir kalla, frjálsleg bibiíutrú, sem nær út yíir öll vísindi og rannsóknir, eðu ber eins og á lierð- um sér alla tíinans nienning og pekking. því meir af ó- irelsi, hjátrú t g klerkaríki, sem éptir er í löndunum, pví fleiri teljast par fáfræðingar, aumingjar og sakamenn. Eins íer allt aptur á bak, par sem kristnum siðuni og trú er sleppt. Með kiistinni trú '>vldr sannað að jafnréttið efli ásamt menntnniuni réttvisi farsæld, eu á n hennar ekki. J>etta pykja pjóðmegunartöflurnar sanna svo glöggt að engir fræði- menn bera á móti þvi. Fyrir öld síðan taldist fiæðiinönnunum, að manntalið á jörðunni væri 731 miljón, par af 174 millj. kristið fólk og aptur par af 44 millj. endurliættrar trúar. Nú teljast menn- irnir nálægt 1500 milljónir, og par af 450 milljónir kristnir og 165 millj. endurbættrar tiúar. Fyrir öld siðan voru sár- fá trúarboðafélög til, en nú hátt á annað hundrað, og ensku- talandi menn gefa uú árlega tii kristniboðs beiðingjum nál. 40 millj. króna. Innau eins mannsaldurs ætla menn að há- vaði stórpjóðanna í Asíu liafi tekið við menntun og trúar- skoðunum Evrópupjóða og verður það ógurleg breyting frá pví, sem nú er. Ilið gáfaðasta fólk í beimi utan Evrópu, Japansinenn, hafa nú á fáin árum tekið flesta kristna liátt- seini, eu hinir koina eptir. pessar miklu framfarír má pó ekki skilja svo, að ekki sé mikið, já, að ekki sé miklu meira eptir að bæta, laga, frelsa og fullkomna. J>að land, sem frjálsast fyrirkomulag hefir, er líka lengst á leið komið í framförum, vér meinum Banda- ríkin, en pad er þó sundurleitt, pví söknm innstreymis ann- ara lakari pjóða og græningjaskapar hinna ungu og hálf- numdu ríkja og héraða, er par villidómur mikill og óregla innan um. J>,ir næst er England, og parnæst önnur lönd endui'bættrar tiúar. Miklu minni allsherjar-menning (al- þýðumenntun og siðgæði) er í hinum kapólsku löndum. Af peim er frakldaiid og Austurríki lang-fremst, en Rússland langlakast, pó stóreílismenntun sé innan um. J>að er eink- um frelsið og trúarsiðirnir. sem nienningarstigið fer eptir. Flestar mannréttinda framfarir segja menn pó fyrst kvikni í huga hinna rómönsku þjóða (Itala og Frakka), J>jóðverjar komi viti í pær, eu Englendingar og Ameríkuinenn, frændur peirra, koini peim í verknað. Hver eru hin mestu mein og spjöll nútímans? Tvö. Hver? Anuað meinið er vopnaburður pjóðanna, sem líklega pinir Evrópu allt til pess að megin- ríkin verða fýðveldi. Úr pví spá flestir að hinn hlægilega grátlegi „vopnaði friður“ verði ómögulegur. Hitt meinið er stríðið milli verkmanna og stóreignarmanna a: J>að að verk- menn fá einungis daglaun sín, en hvorki hlut í né rentu af fasteignum, og þó einkum af liinum vofdugu verkvélum og fahrikum. J>að stríð ætla menn að ekki jafnist nema með einhveijum spánýjum eignar- og afneyzlulögum i pá stefnu, sem fræðimenn Sósíalista vilja. Fyrir öld síðan var tala vor íslendinga helmingur pess, sem nú er, og petta fáa f'ólk bjó við miklu lakari kjör og aðbúnað í öllu tilliti en það býr nú, svo bráðum verður lítill samjöfnuður par á. — Ógn er maðurinn rikur af ijótum orðum og ljótum liugs- unutn, sagði ég, pegar ég var búinn að lesa „Fjallkonuna“ tbl. 2., sem maður færði mér í dag. í livert skipti sem ég sé grein frá ritstjóranum um mig, liugsa ég að nú fari biáð- lega að koma fjöruborð bjá honum, en þetta rætist ekki, ekk- ert ber á pvi enn pá, „að eyðist pó af sé tekið“. Sé ég nú svo ómerkur, ,,peisulegur“ og iUvilja.ður pjóð minui eins og ritstjórinn vill telja öðrum trú um, pá er al pýðu engin liætta búin af orðum míuum, pví engum manni kemur þá til huuar, að taka pau hið minnsta til greina. Iín liafi ritstjórinn pá skoðun, að hann geti með greinum pess- um ergt mig, þá er hún sprottin af hreinutn misskilningi, pví mér er svo öldungis, aldeilis hreint alveg sama og íram yíir p-að, hvað hann Valdimar Asmundsson segir um mig. J>að verður pvi að álítast — sér í lagi frá sjónarmið r.tstjórans

x

Lýður

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lýður
https://timarit.is/publication/133

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.