Dagsbrún


Dagsbrún - 16.04.1916, Side 1

Dagsbrún - 16.04.1916, Side 1
PREMJIÐ EKKI RANQINDI DAGSBRU N 1 ÞOLID EKKI RANQINDI BLAÐ JAFNAÐARMANNA GEFIN ÚT MEÐ STYRK NOKKURRA IÐNAÐAR- OG VERKMANNAFÉLAGA RITSTJÓRI OG ÁRYRGÐARMAÐUR: ÓLAFUR FRIÐRIKSSON 16. tbl. Reykjavlk, Sunnudaginn 61. Apríl. 1916. Verkamannalöggjöf, Eftir Erling Friðjónsson. i -------------- Frh. Pátttaka verkamanna. Það 'verður tæplega varið, að lög- ■gjöf fyrir verkamenn getur ekki orðið viðunandi án þess að verkamenn sjáifir leggi þar eitthvað til málanna. Þegar tal- að er um verkamenn yfir liöfuð er sjáifsagt að undir það nafn heyrir ekki einasla verkamenn í kaupstöðum, konur og karlar heldur og þurrabúðarmenn, vinnufólk í sveit og lausafólk, og væri þá fróðlegt að athuga hvernig löggjafarvaldið hefir búið að þessu fólki. Purrabúðarmenn. Samkvæmt lögum um þurrabúðarmenn má lóð sú, sem þurrabúð fylgir, utan kaupstaðar aldrei vera stærri, en ein vallardagsslátta, nema með leyfi hlutaðeigandi hreppsnefndar með samþykki sýslunefndar má þó ákveða þurrabúðarlóð 1800 ferh. faðma eða tvær vallardagssláttur. Hvílík undra réttindi, sem ís- lenzkir þurrabúðarmenn hafa við að búa. Fjölskyldufaðir, sem sest að í þurrabúð má alls ekki hafa stærri lóð til afnota eu svo að hægt sé að fóðra á henni eina kú og til þess meira að segja leyfi sýslunefndar, Þessu eru þó ekki sett eins þröng takmörk í kaupstöðum og má þó undarlegt heita, þar sem skortur er á Jandi, og nauð- syn gæti verið á því að skifta sem jafnast á milli notenda. En hví skyldi því vera sett nokk- ur takinörk hvað þurrabúðar- lóðir mega vera stórar í sveit? <ietur það nokkurntíma orðið til annars en góðs að landið sé ræktað? Svari þeir vitru menn sem lögin hafa samið, Það virðist «kki ástæðulaust að þurrabúð- armenn kvörtuðu undan þess- um og þvílikum búsifjum. Lausamenskugjaldið. Eitt af því allra einkennilegasta í verk- rnannalöggjöfinni er lausa- menskugjaldið. Skildi það þekkjast hjá nokkurri þjóð að úbreyttir verkamenn verði að kaupa réttinn til þess að vinna algenga daglaunavinnu? Þetta gæti verið heilbrigt ef seldur ^æri rétturinn til alls atvinnu- feksturs í iandinu, svo sem landbúnaðar, sjávarúlvegs, verzl- önar og iðnaðar en nú er það aðeins einn þessi atvinnurekstur, verzlunin, sem kaupa þarf leyfi tii að reka. En verzlunarleyfi er virt svo lágt að engu skiftir fyrir þann sem kaupir, þegar litið er á réttinn, sem það veitir og sé það borið saman við lausa- menskugjaldið, er það blátt á- fram hlægilega lágt. Hér skal nefnt eitt dæmi af mörgum, til sönnunar. Osamrœmi. Maður nokkur, sem Iært hafði jarðyrkju, varð umferðajarðyrkjumaður heima í héraði. Enginn einn bóndi hafði næga atvinnu fyrir hann árlangt, en er héraðsbúar höfðu lagt saman allan sinn jarðyrkju- áhuga, varð af því næstum fult starf fyrir jarðyrkjumanninn frá vordögum til sláttar, og frá slætti til haustnátta. En yfir sláttinn gekk jarðyrkjumaður- inn að heyönnum. Fyrir þau réttindi að mega yrkja jörðina og slá grasið fyrir bændurnar í sveitinni, varð jarðyrkjumaður- inn að kaupa lausamenskuleyfi. Þessi atvinna var þó ekki feit- ari en svo að af sér gaf hún 100 kr. í hreinan ársarð. Tíu árum síðar rak sami maður verzlun sem gaf af sér 6 þúsund krónur í hreinar árs- tekjur; hann hafði keypt verzl- unarleyfið á 50 kr. en lausa- menskuleyfið kostaði 15 -f- 2 = 17 kr. Þó gengíð væri út frá því að lausamenskuleyfið væri notað af eiganda þess eins lengi og verzlunarleyfi eða oft- ast til æfiloka, þá hefði verzl- unarleyfið eins og hér er ástatt átt að kosta rúmlega þúsund kr. En lausamenskan er oft-> ast stuttur undirbúningstimi undir aðra vegiegri stöðu og eins og atvinnurekstur landsins er nú orðinn þarfnast hann engu síður lausafólks en vinnufólks. Landbúnaður þarfnast hvor- tveggja, sjávarútvegurinn næst- um eingöngu lausafólks. Lausa- menskugjaldið ætti að falla nið- ur, það er bersýnilega ranglátt og þýðingarlítið orðið. Það er þýðingarlítið vegna þess að þetta atriði lausamenskulaganna er hlífðarlaust brotið, jafnt af bændum sem lausafólkinu sjálfu. Bændur skjóta skjólshúsi yfir lausafólkið undir því yfirskyni að það sé vist ráðið og til þess að hafa not af vinnu þess ein- hvern part úr árinu og lögregl- an er í því eins og öðru, af- skiftalítil og vanrækin. Eklci einsdœmi. Erfitt er að skilja hvernig í því liggur, að maðnr sem hefir 200 kr. i árs tekjur af fasteign eða, öðru liefir rétt til þess að vera í lausa- mensku án þess að kaupa lausa- menskuleyfi. Það virðist fult eins eðlilegt að sá, sem hefir efni á að borga lausamensku- leyfið sé látinn gera það eins og hinn, sem ef til vill á fjár- hagslega erfitt með það, en sök- urn atvinnu sinnar getur ekki verið vist, eins og bent hefir verið á hér að framan. Þarna virðist koma fram tilhneiging löggjafarvaldsins til þess að strjúka mýkri höndum um þann sem efnalega er betur stæður í þjóðfélaginu, og er það víst ekki einsdæmi, Listi alþýðunnar. Nú er fullsaminn listi sá er verkamannafélögin bjóða fram við landskjörið 5. Ágúst.' Hann er þannig: 1. Erlingur Friðjónsson, tré- smiður, bæjarfulltrúi á Ak- ureyri. 2. Otlo N. Þorláksson, verka- maður, Rvík. 3. Þorv. Þorvarðsson prent- smiðjustjori í Rvík. 4. Eggert Brandsson, sjómað- ur. (sem stendur háseti á þilskipinu »Acorn« úr Hafnarfirði). 5. Guðmundur Davíðsson, kennari, Rvík. Öllum sem til þekkja, mun koma saman um að listi þessi sá sérlega heppilega valinn. í fyrsta lagi af því þetta eru alt sjálfstætt hugsandi menn, í öðru lagi af því þetta eru menn sem aldrei munu svíkja mál- stað alþýðunnar. Með lista þessum kemur Al- þýðuflokkurinn i fyrsta sinni opinberlega fram sem stjórn- málaflokkur, og um fylgi hans vita menn fyrirfram, að það er mikið meðal sjómanna, verka- manna og iðnaðarmanna, en við megum einskis láta ófrest- að við að koma sem flestum að af listanum, af því, að því fleiri af okkar mönnum, sem ná sæti í þctta sinn í þinginu, því fyr verður hægt að velta þeirri ó- þolandi skattabyrði er nú hvílir á atþýðunni, yflr á þá sem gjaldþolið hafa, og því fyr verður hægt að koma á þeim óteljandi endurbótum, sem þurfa að komast, á til þess að Island geti orðið það land, sem það getur orðið — endurbæt- ur sem embættisatvinnuþing- menn og skammsýnir þing- bændur ekki hafa komið á, af því þœr eru gagnstœðar þeirra eigin hagsmunum. Alþýðan mun kjósa lista alþýðunnar, látið svo embættismennina kjósa þá lista sem mora af embættismönnum, og sjáum svo til hve mörgum þeir koma að! Lög og reglugjörð, Það er sagt að til séu, fyrir þennan bæ, ósköpin öll af lögum og reglugjörðum, en bvar er það dót alt saman komið, og hvað er innihaldið. Það eru ósköpin öll af fólki, sem ekki veit neitt um það. Það er oft sagt þessi Iög og þessar reglugjörðir séu brotin og brotnar, en hvernig á öðru- vísi að vera þegar enginn veit hvernig öllum þessum lagavef er fyrir komið. Sér ekki borg- arstjórninn sér fært, að safna þessum fyrirskipunnm saman og gefa út handhæga bók af þeim, svo þær gætu komið fyrir almennings augu; máski lögreglan hefði gott af því stundum að hafa slíkt kver við hendina. O. N. P. Davíð Lívingstone. Það er skemtilegt, að lesa um aðra eins ágætismenn og Afríkufarann Davíð Livingstone. Hjálpræðisherinn hefir gefið út bók um hann, 126 bls. að stærð, og er hún ágætlega íslenzkuð (af Halld. Jónassyni) og vel samin, þó dálítið sé í henni af trúargutli Hersins. Náttúruvin- um er bókina lesa, má benda á það, að maurabúin, sem talað er um í bókinni, og mynd er af, eru ekki maurabú heldur termítubú. Maurar og termítar eru viðlíka fjarskyldir, og selir og krókódílar, svo það er engin sérstök ástæða til þess að vill- ast á þeim. Lifnaðarhættir þeirra eru í sumu líkir, en þó ekki líkari en t. d. selanna og krókódílanna. Bókin kostar og y11 »Dagsbrún« ráða til þess að lesa hana. WWT yniir sem spila á piano eða harmonum verða að ega freyjuspor. bótíöium.

x

Dagsbrún

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagsbrún
https://timarit.is/publication/173

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.