Dagsbrún


Dagsbrún - 22.08.1916, Blaðsíða 1

Dagsbrún - 22.08.1916, Blaðsíða 1
tEMjiÐEKKn /k ^ T T IVT r= "U U A u O D n U 1N L^°iwdi. BLAÐ JAFNAÐARMANNA GEFIN ÍT MEÐ STYRK NOKKURRA IÐNAÐAR- OG VERKMANNAFÉLAGA RITSTJÓRI OG ÁRYRGÐARMAÐCR: ÓLAFUR FRIÐRIKSSON 31. tbl. Reykjavlk, þriðjudaginn 22. ágúst. 1916. Alþýðuflokkurinn og bandalag, Um daginn stóð í blaði, að vanhugsað hefði verið af verka- mönnum (Alþýðuflokknum), að bjóða sjálfir fram lista til lands- kjörsins, og að miklu betra hefði verið fyrir flokkinn að vera i bandalagi við einhvern eldri flokkinn. Og hér í Reykja- vík hefir sú saga gengið, að Alþýðuflokkurinn ætlaði hér á staðnum að vera í bandalagi við annan Sjálfstæðisflokkinn, við þingkosningarnar í haust. Þessu hvorttveggja er að svara þannig, að hið fyrsta tak- mark Alþýðuflokksins er að reyna að koma á eðlilegri flokkaskiftingu í landinu, en fyrsta skilyrðið, til þessað koma henni á, er sprenging gömlu flokkanna. Það sem Alþ5Tðu- flokkurinn gerir sízt af öllu, er því bað, að gera kosningabanda- lagsvið hina flokkana. En hvað landskjörinu viðvíkur, þá er betur farið en heima setið, jafnvel þó flokkurinn í þetta sinn kæmi engum að. Bókmentafélagið 100 ára. í dag, 15. ágúst, er HIÐ ÍS- LENZKA BÓKMENTAEÉLAG 100 ára. — Það er sögð saga af Araba nokkrum, sem var á ferð í eyði- mörku. Aðfram kominn af hungri fann hann skjóðu, er ferðamenn höfðu týnt, og varð glaðari, en frá megi segja, því hann hugði hana geyma eitt- hvað matarkyns. Hann opnaði skjóðuna en hrópaði í angist: »PerlurI Perlur!« því skjóðan var full aí perlum og demönt- um. Skyldi ekki fara eins fyrir mentunarþyrstum íslenzkum alþýðumanni, sem opnar bögg- ulinh frá Bókmentafélaginu í þeirri von, að hér fái hann nú bækur, sem hann geti notað til þess að seðja með fróðleiks- hungur sitt. Ætli hann hrópi ekki: perlur! perlur! þegar hann kemur auga á Fornbréfa- safnið, Sýslumannaæíir og aðrar hækur viðlíka óþarfar þjóðinni, Sem Bókmenlafélagið, eyðandi hl einskis pappír og prentun, hefir varið til stórfé. Nýlega sá eg, sem grein þessa skrifa, í bók, er ælluð var til kenslu i barnaskólum, eitthvað standa á þá leið, að íslenzka bjóðinværi námfús ogfróðlciks- Sjörn. Þó eg álíti rangt að kenna börnum slíkt, þar eð það hæg- lega getur orðið til þess að auka þjóðernis vindbelging þann, sem margir ágætir menn ís- lenzkir þjást af, þá eru ummæli þessi um þjóðina sönn. En alt fram á síðustu árin hefir hana algerlega vantað bækur (og vantar enn) um alt sem ekki snertir tungu eða sögu þjóðar- innar. Hugur margra — miklu fleiri íslendinga en eðlilegt er — hefir því beinst að allskonar — oft óþörfu — grúski, við- víkjandi liðnum tíma og tímum. Bn þeir sem af eðlisfari hafa verið gefnir fyrir myndlist, heimsspeki, eða einhverja hinna mörgu fræðigreina, er kalla má með einu nafni náttúruvísindi, hafa minna en ekkert haft á íslenzku um þessi efni. Og sama er að mestu að segja um skáldlistina, að svo miklu leyti er til útlendra skálda kemur. Algeng meðal fræðimanna alstaðar í heiminum er sú þröngsýni, að álíta þá einu »fræði« er þeir stunda, vera hin einu vísindi, er að gagni komi þjóðinni. Það er þvi ofur skiljanlegt, að við íslendingar, sem fram á síðustu áratugina enga visindamenn höfum átt, nema þá, sem voru með allan hugann á fornöldinni, höfum glápt og gónað eins og við höf- um gert á hinn svokallaða fornaldarljóma — ljóma, sem að mestu er hugarburður. Norskur stjórnmálamaður sagði eitt sinn, að menn kæmust áfram, þó þeir gengu aftur á bak, en hægt gengi þaðl Og satt er það, einkum þó þetta: hægt gengur það. Við íslend- ingar höfum komist áfram, þó við höfum stöðugt horft aftur, i stað fram i tímann, en hægt hefir það líka gengið. Það er ekki svo ýkja mikill munur á mentun almennings nú, og fyr- ir fimtíu árum, því það, að kunna að lesa og skrifa, er í sjálfu sér litil mentun. Einstaka raddir eru farnar að heyrast um það, að framtíð íslendinga eigi að skapast við það, að horfa fram í tímann, en ekki afur. Ef íslenzka þjóðin á að verða sú menningarþjóð, sem allir góðir íslendingar óska, verðum við að vita gerla um allar fram- farir, viðsvegar í heiminum, til að geta valið úr því það, sem okkur er nothæft, og til þess að það geti frjóvgað vorn eigin islenzka hugsana-akur. Þess vegna þurfum við að gefa út góðar bækur um þessi efni. En þar eð það er að nokkru takmarkað, hve mikilli bóka- útgáfu við, fjárhagsins vegna, getum orkað árlega, þá verðum við að láta bækur, sem að öllu verða að álítast ónauðsynlegar framförum islenzku þjóðarinn- ar, svo sem t. d. Fornbréfa- safnið og Sýslumannaæfir*) víkja fyrir þarfari bókum. Um bæði þessi rit má segja, að þau hafa á sínum tima gert nokkuð gagn — menn voru oft hér fyr á árum í vandræðum með um- búðapappír. En gagnið sem þau gera nú, virðist sáralitið. Það er komið i vana fyrir flestum, að álíta sjálfsagt, að meirihluti af því, sem Bók- mentafélagið gefur út, eigi að vera ólesandi ómeti, sem varla nokkur maður hafi svo mikið við, að hann skeri upp úr — hvað þá lesi. Þetta er svo kallað »vísindi«; útgáfan helguð með því nafni. Auðvitað má kalla Fornbréfasafnið vísindi, en það má þá lika segja, að kútmagar og þorskhausar séu þáð. Lítil var hún þátttakan í landskosningunum. I Rvik kusu að eins á niunda hundrað af hátt á fjórða þúsund kjósendum, og víðast hvar var þáttakan minni en þetta. Hefðu allir þeir, sem Alþýðuflokkn- um fylgja hér í Rvik, notað atkvæðisréttinn, hefði flokkur- inn átt þrjá menn vísa. Hvern- ig kosningin hefir farið, er ineð öllu ómögulegt að gera sér í hugarlund, og ekki verða úr- slitin kunn fýr en um miðjan næsta mánuð, er yfirkjörstjórn- in telur saman atkvæðin. Hneykslissaga. Sú saga gengur nú staflaust um bæinn, af flestir af einu alþekt’u félagi, sem um daginn fór í útreiðatúr hafi verið meira og minna ölvaðir þegar þeir komu niður í bæinn aftur, og að einn æðsti embættismaður landsins hafi verið einna verst til reika. Sé þessi saga sönn, þá verða þeir, sem þetta liafa séð, tafar- laust að kæra mennina. Þeir verða að svara fyrir það, hvar þeir hafi fengið áfengi. Það stendur sjálfsagt ekki i stefnu- skrá þessa félags, að meðlim- irnir eigi að brjóta landslög —- og væri slíkt satt um þennan fyrnefnda mann af æðri slöð- *) Þær eru nú v(st komnar allar. um, þá er það svo mikil sví- virða og landshneyksli, að slíkt má ekki líðast. Eða hvað mun þessi fámenna þjóð eiga langan feril framundan, ef allir, háir og lágir, fótumtorða landslög og rétt? En sé nú svo, að mennirnir séu saklausir af þessu, þá er jafnrétt að hreyfa þessu opin- berlega, svo að þeir geti þvegið hendur sínar. — Slíkar sögur eiga ekki að fá að læðast um í þokumollu kæruleysisins og vega aftan að saklausum mönn- um. — Sem sagt, fram með sannleikann. Engar lognar slúð- ursögur — enn líka, allir jafnir fyrir lögilnum. Hvar eru nú Goodtemplarar? Eru þeir sofnaðir, týndir — eða hvað? Bannvinur. Ferðasaga. Höskuldarvellir. Iíeilir sést úr Reykjavík. Fjöll- in næst fyrir austan hann eru Trölladyngja, en fyrir austan hana taka við Sveifluhálsar. Bak við þá liggur Kleifarvatn, — stórt vatn. Það er svo djúpt, að Grindvíkingar þora að bölva sér upp á að það sé botnlaust, og silungur þar ekki sagður, nema þáloðsilungur og öfuguggi. Höskuldarvellir eru milli Keilis og Trölladyngju. Þeir eru um 3 km. á lengd og 1 km. á breidd. Þangað var ferðinni heitið þegar við lögð- um af stað úr Reykjavík einn sunnudagsmorgun kl. 7, þrír saman, hjólríðandi. Við hjól- uðum suður að Hvassahrauni, það er um 22 km. (3 milur) (á þeirri leið er tæplega hálfn- að í Hafnarfirði). Frá Hvassa- hrauni fórum við gangandi til Höskuldarvalla, það mun vera tveggja tima gangur. Þaðan gengum við aftur að Hvassa- hrauni, settumst upp á hjólin er við höfðum skilið þar eftir og ultum á þeim heim. Kom- um til Rvíkur kl. 9 um kvöld- ið — eftir tjórtán stunda ferð. Af þeim fjórtán gekk þó nokk- uð í bið meðan gert var við hjólhestana, sem biluðu tvisvar, bið eftir kaffi í Hafnarfirði og blöndu á Hvassahrauni, alt á útleið, og kaffi á heimleið i síðastnefndum stað. Ég heí varla komið upp á hjól siðustu 8—10 árin. Og verri æfi en ég átti á leiðinni suður að Hvassalirauni, hef ég aldrei ált (ég hef þó reynt silt

x

Dagsbrún

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagsbrún
https://timarit.is/publication/173

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.