Ingólfur

Ataaseq assigiiaat ilaat

Ingólfur - 04.07.1911, Qupperneq 1

Ingólfur - 04.07.1911, Qupperneq 1
INGÖLFUR IX. árg. Reykjavík, þriðjudaginn 4. júlí 1911. 27. blað. IKTGÓXjFUH- kemur út einu sinni i viku að minsta kosti; venjulega á þriðjudögum. Árgangurinn kostar 3 kr., erlend- is 4 kr. Uppsögn skrifleg og bund- in við áramót, og komin til útgef- anda fyrir 1. október, annars ógild. Ritstjóri og ábyrgðarm.: Gunn- ap Egilsson Vesturgötu 14 B. (Schou’s-hús). — Má finna á af- greiðslunni frá kl. 11 — 12. Afgreiðsla og innhoimta í Kirkju- strœti 12 kl. 11—12 hjá P. E. J. Halldórssyni, Iœkni. Sambandsmálið Og kosningarnar. Ein» og lesendur Iigólfs sjá á bl»ð- inu í dag, lý*ir miðstjórn Heimastjórn- arflokkíins því yfir að hún telji það eigi rétt að leggja sambandamálið til grundvallar við kosningar þær sem í hönd fara og skorar á öll þingmanns- efni úr sínum flokki og sem við flokk- inn styðjast að gefa slíka yfiriýsingu. Ályktun þessi mun vera gerð í aamráði við marga helstu menn Heimastj.flokks- ins hér í Reykjavík og aðra flokks- menn sem náðst hefir til, og má því álíta að ályktunin sé ályktun flokksins í heild sinni. Vér verðum að telja þá ályktun mjög skynsamlega — eða réttara sagt alveg sjálfaagða. Því fyrst er það að báðir fyrverandi og núverandi ráðherra hafa lýit því yfir að þeir sjái engan veg að koma þvi máli áfram sem stendur. Og verður sérstaklega að leggja áherslu á yflrlýsingu hr. Björns Jónssonar, sem þetta mál hlaut að vera svo mikið kapps- mál. í öðru lagi er það vafalaust að málið sjálft hefir beit af því að þjóð- in fái enn tima til þess að átta sig á því og framtíðarstefnu sinni í því. í þriðja lagi er það að þref um þetta mál — sem er alveg árangurslaust sem stendur — hlýtur að draga mjög úr áhuga og framkvæmdum á öðrum mál- um, sem þjóðinni liggur lífið á að séu tekin til meðferðar og leidd til farsælla lykta, og ern það innanlandsmálin, sér- staklega fjármálin. Fleiri rök mætti telja til þess að ógjörningur sé að halda fram sambandsmálinu sem aðaldeilumál- inu við næstu kosningar. Eu þess ger- ist eigi þörf úr því Heimastjórnarflokk- urinn og vér vitum mikill hluti Sjálf- stæðismanna með fyrverandi og núver- andi ráðherra í broddi fylkingar líta á málið eins og vér, og er því „ísafold11 og hennar nánustu fylgismenn (óeirðar- flokkurinn) einir um að halda því máli fram sem kosningabeitu, þar sem sá flokknr nýtur að öðru leyti sárlítils trausts. Sarabandsmálið verður því ekki og á ekki að vérða aðaldeilumálið við íhönd- farandi kosningar. Sjálfstæðiiflokks- menn og Heimastjórnarmenn, sem að 0 þessu máli sleptu lítilX greinarmunur er á, eiga þvi að greiða atkvæði ántillits til skoðunar þeirra á eambindsmálinu. Vegna rúmleyfis getum vér eigi í dag tekið það til ýtarlegri umræðu, hver innanlandsmál eiga að ráða mestu, en munnm gera það í næstu blöðum. Steinþör. Ræöa Jóns Jónssonar sagnfræðings, flutt af svölum alþingishússins. Niðurl. Jón Sigurðsson er fyrirmynd þjóðar- innar í drenglyndi. Hann situr ekki á svikráðum við mótstöðumenn sína, því síður við fylgis- menn sina. Hann fer enga krókavegi, eDgar myrkragötur, læðist ekki aftan að mönnnm með grímu fyrir andliti og eiturvopn í höndum. Hann gengur beint framan að mótstöðumönnum sínum með opinn hjálm og skygðan skjóma. Hann fer ekki með neinar ósæmilegar dylgjnr undir hjákátlegum, dularnöfnnm, sem enginn kann deili á, ekki með neinar nafnlausar árásir haturs og ályga. Hann segir skoðun sína skýrt og afdráttar- laust, hallar aldrei vísvitandi réttu máli, hver sem í hlut á, fer aldrei i felur með neitt, enda þarf hann engu að leyna, því í hjarta hans eru engin svik fundin. Jón Sigurðsson er fyrirmynd þjóðar- innar í kjarlc og þreki. Hann veit að lífið er látlaust stríð og barátta fyrir einn og alla, sem þjóna vilja nndir sannleikana merki. Hann er jafnan reiðubúinn að ganga á hólra fyrir sannfæringu sína, þótt sýni- legt ofurefli sé annars vegar. Hann vill heldnr svelta en hopa á sannleik- ans vígvelli um eitt skref. Hann skil- nr það og veit, að það er engin mink- un að fátæktinni, en hitt er óafmáan- leg smán, að kaupa auð og tign og alls- nægtir með því að selja sjálfan sig og sannfæringu sína. Hann skilur það og veit, að það er ekki einhlítt að lifa, heldur bor að lifa þannig, að menn þori að bera höfuðið hátt og horfast i augu við sjálfan sig og samvizku sína. Hann er fyrirmynd þjóðarinnar í stað- festu og þolgœði. Hann rís æðrulaust nndir hita og þnnga baráttuunar í fnllan mannsaldur og lætur aldrei hugfallast, hversu ó- vænlega sem á horfist, lætur aldrei und- an síga, hvikar aldrei frá réttu máli, sættir sig jaldrei við hálfan rétt eða hálfan sannleika. Svo kveður eitt af þjóðskáldum vornm: Þá sór hann að hræðast ei hatur og yöld né heilaga köllnn að svíkja, og ritaði djúpt á sinn riddaraskjöld sitt rausnarorð: „aldrei að víkja!u En umfram alt er hann dýrleg fyrir- mynd í ösérplœgni og œttjarðarást. Hann hefir aldrei augastað á sjálfum sér eða sínum eigin hagsmunum í bar- áttunni. Hann neytir ekki hinna miklu áhrifa sinna hjá þingi og þjóð til að skara eldi að sinni eigin kökn, til að auka tckjur sínar eða krækja sér í atörf og hlunnindi, þótt ærin freisting hefði verið fyrir hyern mann annan i hans sporum og i hans peningaþröng. Hann gleymir sjálfum sér og lítur eingöngu á heill og hag ættjarðarinnar. Og fyrir það hefir hann hlotið trúrra þjóna verð- laun. Á engum manui heflr það betur sannast, að „hver sem týnir lífi sínu, mun finna það“. Hann afneitaði sjálf- um sér og lífi sínu í þjónustu ættjarð- arinnar, hann fann það aftur í bless- unarríkum ávöxtum, í þeirri einlægu og fölskvalausu ást og virðingu, sem hann naut hjá þjóðinni í lifanda lífl, þeirri helgu lotningn, sem minningu hans er sýnd, þeirri geisladýrð, sem stafar af nafni hans enn í dag og mun jafnan stafa um ókomnar aldir meðan íslenzkt þjóðerni liíir. Og þá ættjarðarástin hans. Hún var ekki nein tilgerð, fleipur, mont eða sjón- hverfing, eins og því miður á sér stað oft og einatt. Hún var ekki neitt skrum og orðagjálfnr um kosti og ágæti þjóð- arinnar, samfara lítilsvirðingn og niðrun í garð annara þjóða. Nei, hún brann sem helgur fórnareldur í hjarta hans, hún var heit og viðkvæm tilfinning, sem knúði hann til sívakandi skyldn- rækni í stóru og smán, til sifeldrar baráttu og framkvæmda í þarfir lands og þjóðar. Hann var enginn málrófs* maður eða lýðskrumari; hann var still- ingarmaður og framkvæmdamaður. „Að vera og ekki virðast," það var einkenni bans. Svona var hann í öllum greinum, á öllum sviðum, sönn fyrirmynd þjóðarinn- ar, sönn þjóðarprýði, sönn þjóðhetja, djarfur til vígs, öruggur til sóknar og varnar, sannur maður í orðsins fylstu merkingu, maður sem hataði og fyrir- leit af hjartans insta grnnni alla lýgi, fals og vesalmensku, hugprúður riddari sannleikans og réttlætisins, borinn leið- togí lýðsins, „höfði hærri en alt fólkið11. Sé það eitt öðru framar, sem vér vildnm kjósa þessari fámennu, fátæku þjóð til handa, þá er það sameining, samlyndi. Við erum svo kraftalitlir, að við megum ekki til lengdar við þessari stöðugu snndrung, innbyrðis hatri og óeirðum. Við verðum að geta tekið höndum saman, ef á liggur. Nú er það einkum tvent, sem heflr slíkt samein- ingarsfl í sér fólgið, Annað er sam- eiginleg þjóðarógæfa, þjóðarböl, þjóðar- áföll, ofsókn af hendi erlends ofurvalds eða annað þess háttar. Hitt er sam- eiginleg göfug og glæsileg þjóðarminn- ing. Ógæfu vil eg ekki æskja þjóð minni, böls vil eg ekki biðja henni, jafn- vel þótt það mætti leiða til hagsældar í framtíðinni. Því verði vil eg ekki að svo stöddu kaupa sameiningu kraft- anna. Eu hins vil eg biðja af heilum hug, að þessi minningarhátíð, «em vér höldum 1 dag, verði oss öllum, — öll- um íslendingum —, sameiningarhátíð, ekki skoðananna, heldur hjartnanna, i ósérplægnu starfi fyrir land og lýð, í bróðurlegri samvinnu á öllum sviðum þjóðlífsins. Og að endingu er það ósk mín og von, — og eg býst við allra, sem hér v eru samankomnir —, að það eigi fyrir þjóð vorri að liggja, að balda 200 ára minningu þessa dags, 300 ára, mörg hundruð ára. Vér trúum því fastlega, að sú almættishönd, sem hefir leitt þjóð- ina á þessar afskektu slóðir endur fyrir löngu, sem hefir látið hana ná furðu- legum vexti og viðgangi, svo hún jafn- vel hefir í sumum efnum klætt öndvegis- sess meðal Norðurlandaþjóða, sem hefir varðveitt hana frá kyni til kyns á langri og örðugri og hættulegri göngu um brautir fátæktar og vanmáttar og margs- kyns þrengsla, mnni einnig framvegis leiða hana og styðja tíl þroska og far- sældar, þrifnaðar og sjálfstæðis. Ogsé það eitt meðal öðru fremur, sem sú al- mættishönd notar til uppörvunar og hvatningar og hughreystingar landsins börnum, þá held eg áreiðanlega að það sé minning Jóns Sigurðssonar, þess mætasta manns, sem ísland hefir alið, mannsins, sem í sannleika var óskabarn þjóðarinnar, sómi hennar, sverð og skjöld nr á fyrsta framsóknarskeiðinu, sem er það eDn í dag öllum öðrum framar og mun verða meðan íslenzk tunga er töl- uð og íslenzk hjörtu slá. Lengi lifi minning Jóns Signrðssonar! „ Stjórnarskrárbrot, “ í síðustu “ísafold11 er því enn einu sinni haldið fram að alþingi hafi brotið stjórnarskrána með bankalögunum frá 1909. Það á að vera stjórnarskrárbrot að alþingi taki sér („rífi til sín“, „hrifsi“, „ræni11 o. g. frv.) vald til þess að skipa starfsmenn aðra en þá sem stjórnar- skráin sjálf íiltaki; slíkt heyri fram- kvæmdarvaldinu til og framkvæmdar- valdið sé hjá ráðherra. — Þessi kenn- ing er ekki ný; hún kom, ef eg man rétt, fyrst fram í aðsendri grein í „Fjall- konunni“ sálugu og þaðan fékk mál- flutningsmaður landsstjórnarinnar hana og hélt henni fram í bankamálunum. Síðan tók „ísafold11 hana npp og sarg- aði áhenni um stund. Það er því dá- lítið kátlegt að sjá „ísafold" 24. f. m. halda að kenningin sé spónný — búin að gleyma sinnm eigin orðum, orðum Sveins frænda síns og „Fjallkonunnar" sálugu! Eg hefi áður minst á þessa fáránlegu kenningu og ckal ekki endurtaka það hér. Eg skal heldur ekki fjölyrða um það, að þessi árás á alþingi skuli spretta fráþeim, semkalla sig sjálfstæðismenn; að það sknli vera einmitt þeir, sem vilja rýra vald alþingis en auka vald ráðherrans — gera alþingi að þjóni ráð- herrans. Eg skal heldur ekki fara út í þá sálma að allir innlendir dómstólar — fógetaréttnr, undirdómur og yfir- dómur — hafa dæmt um þetta atriði og aldrei efast um að gæslustjórakosn- ing alþingis sé fnllkomlega lögleg sam- kvæmt stjórnarskránni, svo að þetta sarg „ísafoldar11 er lika árás á dóm- stólana. — En mig langaði til að benda á samræmið hjá „ísafold“ í þessu, eins og mörgu öðru. Eg hefi gert dálítiun iista yfir „Stjórnarskrárbrotu alþingis

x

Ingólfur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ingólfur
https://timarit.is/publication/189

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.