Lögrétta

Útgáva

Lögrétta - 15.01.1913, Síða 1

Lögrétta - 15.01.1913, Síða 1
Afgreidslu- og innheimtum.: PÓRARINN B. ÞORLÁKSSON. "V’eltusu.ndi 1. Talsimi 359 Rits tj o r i: Rorsteinn gíslason Pingholtsstræti 17. Talsími 178. M 3. Reykjarík 15. Janúar 1913. ym. árgr. I. O. O. F. 93II779- Þjóðmenjasafnið opið á sunnud., þriðjud. og fimtud. kl. 12—2. Laskning ók. í læknask. þrd. og fsd. 12—1. Tannlækning ók. (í Pólthússtr. 14) 1. og 3. md. f mán. 11—1. Landakotsspítali opinn f. sjúkravitj. 11—1 alla daga. Islands banki opinn 10—21/. og 5*/»—7. Landsbankinn io1/*—21/.. Bnkstj. við 12—1. Landsbókasafnið opið hv. virkan dag kl. % 12—3 og 5—8. Okeypis lagaleiðbeiningar á háskólanum á hverjum laugard. kl. 7—8 síðd. Heilsuhælið opið til heimsókna 12—1. • Lárus Fjoldsted., Y flrrj ettarmilaf»rslumaður. Lækjargata 2. Heima kl. 1 1 — 12 og 4—7. Bækur, innlendar og erlendar, pappír og allskyDs ritföng kaupa allir 1 Bókaversl. Sigfúsar Eymundssonar. Árið 1912. 'A, „ / t • . ' 1 - . Til landsins hefur það verið þannig: Veturinn heldurgóður; vorið ágætt, en þó nokkuð þur- viðrasamt. Grasvöxtur góður á harðvelli, lakari á mýrum. Slátt- ur byrjaði snemma. Sumarið kalt og uln mánaðamótin júlí- ágúst gerði norðanhret með frosti og snjó, er stóð i viku, og muna menn ekki annað eins um þann tíma. Skemdust í þeim kuldum kálgarðar norðanlands. Uppskera úr görðum hjer syðra i fullkomnu meðallagi. Haustið hefur verið fremur illvirðrasamt. Til sjávarins má telja árið með- alár. Á vetrarvertíð var tregt um Hsk, en aflaðist þó ekki illa af því skip lögðu snemma út. Á vorvertið gekk fiskiskipum í versta lagi, en botnvörpuskipin öfluðu þá vel austur hjá Hvalbak. Sum- arverlíð var í besta lagi, en haust- afli heldur rýr. Eftir að vorver- tíð lauk gekk treglega fyrir botn- vöruskipunum. Mörg þeirra fóru á síldarveiðar og var aflinn óvenjulega mikill fyrst í stað, en síðan þvertók fyrir hann. Síðustu árin hafa botnvörpuskipin verið fyrir Vesturfandi í nóvemb. og desemb. og saltað afla sinn. Nú hefur verið gæftalítið þennan tima og afli í minna fagi. Við Austurland hefur afli verið i góðu meðallagi, mestur á vjelar- báta, en á róðrarbáta lítill. Við Vestmannaeyjar var afli með rýr- asta móti. Á Vestfjörðum hefur afli á vjelarbáta verið miklu minni en að undanförnu, því þar brást bæði vetrarafli og vorafli. Mannskaðar á sjó óvenjulega miklir. Stærstu framfarirnar eru fjölg- un botnvörpuskipa, sem eru ís- lensk eign. þeim hefur á síðastl. ári fjölgað um 7, og er það mikil aukning. j landbúnaðinum er °S Hyrjun Ffóaáveitunnar, sem nýlega hefur verið skýrt frá hjer _í blaðinu, stórt spor áfram. Litur nú betur út en áður fyrir því fyrirtæki. Svo voru síðastl. sum- ar gerðar mælingar fyrir járn- brautarlagningu austur á Suður- landsundirlendið, þótt alt sje enn f óvissu um afdrif þess máls fyrst um sinn. En þar liggja fyrii tvö stór verkefni, sem standa í sam- bandi innbyrðis og bæði eru þeg- ar nokkuð rsedd og undirbúin. Brýr hafa verið gerðar óvenju- lega margar á síðastl. ári, og eru þær taldar upp áður hjcr í blaðinu. Hafnarmáli Reykjavikur hefur á liðna árinu þokað það áfram, að nú er samið um hafnargerð- ina og verður bráðum byrjað á verkinu. 1 Hafnarfirði hefur ver- ið gerð myndarleg stórskipa- brýggja. Stjórnmálabreyting sú, sem orðið hefur á árinu, var undir- búin með hinum mikla sigri Heimastjórnarmanna við kosn- ingarnar 1911. Samkomulaginu um sambandsmálið, sem hófst snemma á árinu, var alment mjög vel tekið, enda leiddi það til myndunar nýs flokks á alþingi með því markmiði, að fá sam- bandsmálinu ráðið til lykta, en snúa sjer siðan af alefli að fram- faramálunum heima fyrir. Yið stjórnartaumunum tók sá maður, sem án efa hefur nú mest traust og fylgi hjá þjóðinni. Samkomu- lagið hefur leitt til friðar í land- inu, sem stingur mjög í stúf við stjórnmáladeilur undanfarinna ára. En hver árangur verður að öðru leyti af samkomulaginu, er undir næsta þingi komið. Út i frá er Balkanstríðið stærsti viðburður ársins. I3að er eitt hið blóðugasta strið, sem háð hefur verið, og fyrirsjáanlegt virðist, að afleiðingar þess verði miklar, Tyrkir verði að mestu leyti hrakt- ir burt úr Norðurálfunni og ný ríkjaskipun verði á Balkanskag- anum. Minnistætt verður nýliðna árið líka fyrir fund Suðurheimskauts- ins. Hann heyrir reyndar til ár- inu 1911, því Amundsen kom á heimskautíð í miðjum des. 1911. En fregnir af leiðangri hans bárust fyrst um heiminn er leið fram á árið 1912. Lengi munu menn lika minn- ast Titanicslyssins mikfa, svo ein- stakt var það og stórfengilegt. Stutt ágrip af ræðu, sem G. Björnsson land- læknir hjelt í fjelaginu »Fram« II. jan. 1913. Ritgerð Jóns bæjarfulltrúa Þorláks- sonar í Lögrjettu um fjármál bæjar- ins hlýtur að verða öllum bæjarbú- um alvarlegt íhugunar- og áhyggju- efni. Hann sýnir fram á, að skuldir bæjarins fara sívaxandi, en fyrir- hyggjan síþverrandi, og það svo mjög, að talsverðu fje hefur verið eytl í hversdagsþarfir, sem að rjettu hefði átt að ganga upp í skuldir. Fyrir aldamótin vildu bestu menn ba:jarins fara sem hægast, gera sem minst, safna ekki skuldum, „setja ekki bæinn á hausinn", sögðu þeir. Þess vegna veitti mjer svo afarerfitt að vinna vatnsveitunni fylgi — hún var fyrsta stórvirkið og það var látið klingja, að jeg væri að reyna að „setja bæinn á hausinn" og níðast á fátæklingunum, einkanlega vatnskerl- ingunum. Nú er öldin öunur; nú vilja menn gera sem mest; það sje ekki annað en taka lán, segja þeir, og láta niðja okkar borga, þeir hafi mestan hag- inn af umbótunum. Hjer er þess að gæta, að sum nývirki eru arðbær (vatnsveitan, gasveitan, höfnin), svo að tekjur af þeim geta hrokkið fyrir vöxtum og afborgun af stofnfjenu; en hins vegar eru mörg nývirki arð- laus (holræsi, vegir, skólahús o. fl.) og því ávalt byrðarauki fyrir bæjar- sjóð, en við megum ekki slengja allri þeirri byrði á næstu kynslóð, við eigum að greiða okkar skerf af þeim lánum, af 'óllum lánum, en það gerum við nú ekki til ýulls, við er- um farnir að svíkjast um það, segir J. Þ., og sannar, að við erum byrj• aðir á því að stela úr vasa kom- andi kynslóðar. Ef þessu heldur fram, má búast við, að bærinn verði eftir einn manns- aldur kominn í sökkvandi skuldir og munu bæjarbúar þá eiga fult í fangi að standast rekstursútgjöld sín og afborganir af skuldasúpunni, sem við erum að malla, og ekkert geta gert bænum til umbóta og bölva okkur fyrir ráðleysið. „Feðranna dáðleysi er barnanna böl og bölvun í nútíð er framtíðarkvöl". Þetta má ekki svo til ganga. Við verðum að reyna að eiga fyrir út- förinni okkar, eiga fyrir því, að búk- ar okkar verði brendir á sómasam- legan hátt, eiga fyrir því, sem mestu varðar, að synir þeirra manna, sem nú liggja í vöggu, dæmi ekki af okkur æruna fyrir ráðleysi og dáð- leysi. En það merkir, að við verðum að leggja meira af mörkum, greiða meira í bæjarsjóð, gjalda okkar fulla skerf aý þeim lánum, sem nú hvíla á bœn- um, og alls ekki taka fleiri lán, nema við sjáum okkurýœrt að greiða skaþlegar afborganir af þeim. 011 skattamál bæjarins eru í megn- asta ólagi, fara eftir úreltum og óhent- ugum lögum, lögum, sem geta átt vel við lítinn bæ, en alls ekki við 12 þúsund manna bæ. Jeg ætla að minnast á eitt atriði, lóðargjöldin; um það var mikið rifist meðan jeg var í bæjarstjórn, og skömmin lenti á mjer, svo mjer er málið kunnugt. Lóðargjaldið er nú flatarmálsgjald, samkv. lögum ^9/ie 1877; það er 3 aurar af feralin í bygðri lóð, V4 eyrir af feralin f óbygðri lóð. 1877 voru lóðir hjer mjög verðlágar, 10— 50 aura virði feralinin, að jeg hygg; þá var þetta gjald allhár skattur, en rjettlátur skattur, því að verðmunur á lóðum var þá mjög lítill. Nú er afskaplegur verðmunur á lóðunum, >/2 til 15 kr. feralinin, en lóðargjaldið jafnt; með öðrum orð- um hræðilega ójafnt, afskaplega rang- látt, hlægilega lágt á dýru lóðunum. Þessu vildi bæjarstjórnin breyta fyrir mörgum árum, fá verðmætis- gjald í stað flatarmálsgjalds, láta virða lóðirnar 6. hvert ár og heimta V20/o gjald af virðingarverði; með því móti hefði gjaldið orðið öllu minna en áður af ódýrustu lóðum, en meira af þeim dýrari. Þetta fjekst ekki á þingi. En þetta er þó ber- sýnilega rjetta leiðin. Hjer kemur annað til greina, mest- öll verðhækkun lóðanna ætti að rjettu lagi að renna í bæjarsjóð, því hún stafar eingöngu af vexti bæjarins og umbótum í honum. Þessu hjelt jeg fram í bæjarstjórn- inni 1904—5, en fjekk enga áheyrn. Við höfum nú sem stendur ágætt dæmi fyrir augunum, höfnina. Verð- hækkun á lóðum við nýju höfnina mun vafalaust nema hálfri miljón króna. Hvaða vit er í því að gefa fáeinum mönnum stjórtje, sem þeir hafa ekkert til unnið fremur öðrum bæjarbúum, nýtt verðmæti, sem alt bæjarfjelagið hefur skapað og því ætti að renna í bæjarsjóð. Það er svo oft verið að tala um fatækling- ana; þetta er að rýja þá, rýja alla fasteignalausa bæjarbúa hinum í hag. En jeg get ekki farið núna frekar út í þetta merka vandamál. Á lóðunum standa húsin; bæjar- stjórnin 1905 vildi fá húsaskatt í bæjarsjóð, i°/oo af virðingarverði þeirra. Það tókst ekki. En vitið fyrir víst, að ef við ekki notum þennan gjaldstofn, þá tekur landið hann, leggur á okkur húsaskatt í landssjóð, og síst að vita nema það verði gert á næsta þingi, ef við ekki göngum hart að þinginu og heimt- um lög um húsaskatt í bæjarsjóð. A alþingi 1905 fluttum við Tr. Gunnarsson fyrir bæjarstjórnina frum- varp um lóðargjald (*/2% af virð- ingarverði og ný virðing 6. hvert ár) og húsaskatt (i°/oo af virðingarverði húsa). En þá um þingið var hald- inn borgarafundur og samþykt með 300 atkvæðum gegn 10 að skora á þingið að fella frumvarpið. Jeg batðist fyrir frumvarpinu af öllum mætti, engu að síður; það komst líka upp úr neðri deild, en var drep- ið í efri deild. Jeg sat uppi með skömmina, var heimskaður fyrir bí- ræfni mína, og mjer spáð því, að jeg mundi ekki ná kosningu aftur, úr því að jeg virti svona að vettugi vilja kjósendanna. Það hefur rætst. Sjálfur spáði jeg því, að þetta nauð- synjamál mundi verða tekið upp aftur. Það hefur líka rætst. Nú hefur bæjarstjórnin tekið það fyrir á ný. Jeg skal svo að Iokum benda á verðmæti lóða og húsa hjer í bæn- um. Lóðargjöld 1912 voru af bygðri lóð kr. 9344,06, af óbygðri lóð 3049,34, samtals kr. 12393,49. Eftir því eru bygðu lóðirnar 311468 fer- álnir, óbygðar 1219736 ferálnir, sam- tals 1531204 ferálnir. Nú ætla jeg að meðalverð á lóðum hjer sje að minsta kosti i1/* kr. og allar lóð- irnar þá 2,296,8o7V2 kr. virði. 1% lóðargjald mundi þá nema 22968 kr. á ári. Virðingarverð allra húseigna hjer í bæ var 1909 10,843,000 kr. Ef húsaskattur vapri i°/oo, mundi hann nema 10843 kr- Fengist þá samtals af lóðum og húsum 33811 kr., og er þá fenginn rúmlega 20 þús. kr. tekjuauki. Borgarfjardarsýsla og fram- tíd hennar. Atlxiigasemd. í 62. og 63. tbl. Lögr. hefur hr. B. B. skrifað allítarlega og góða grein um Borgarfjarðarsýslu og framtíð hennar, og eru þar margar góðar og hugsjónaríkar tillögur, eins og vænta mátti hjá þeim höfundi, þó nokkuð sjeu þær hátt uppi sumar. Þó er ein, sú stærsta og jafnframt mið- punktur hinna, í samgöngumálum sýslunnar, sem mjer sýnist ekki sem heppilegust. Það er sem sje flutn- ingabrautin, sem höf. vill leggja frá Hvalfirði og alla leið að Kláffossbrú, og láta mæta þar brautinni, sem verið er að leggja þangað frá Borgarnesi. Flutningabraut þessi mundi verða afardýr, varla undir 200 þús. kr., og er það athugandi við not þau, sem af henni mætti hafa, en ekki er hugsanlegt að gætu orðið mjög mikil. Hálssveitungar og Reyk- dælir mundu naumast nota hana, þar sem aðstaða þeirra til brautanna væri sú sama, en leiðin í Borgarnes miklu styttri. Andkýlingar mundu ekki heldur nota hana, þar sem aðstaða þeirra væri ill; en annars vegar fá þeir vörur sínar fluttar sjóveg eftir ánum á mótorbát, og engin ástæða til að þær ferðir leggist niður, ef al- þingi verður ekki of sparsamt á styrknum til þeirra. Það eru þá aðeins Lundarreykja- dalsmenn, Skorrdælir og nokkuð af Svíndælum, sem gæti komið til mála að notuðu brautina að nokkru ráði. Eins má athuga það, að 2 mið- stöðvar á flutningunum hjer hlytu að verða til óhagnaðar; þær mundu draga hver frá annari og strjála ferðir, sem bakar ekki lítil óþægindi á fjöl- förnum stöðum. Þá hef jeg heyrt það haft eftir kunnugum mönnum, þar á meðal skipstjóranum af „Ing- ólfi", að innsigling á Hvalfirði sje Afgreiðslustofa Lögr]ettu er i Veltusundi nr. 1. Talsími 359. Sögnr herlæknisins, eftir Z. Tob., fást í Afgreiðslustofu Lögrjettu. Útboð. Trjesmiðum þeim, sem eru hluthaf- ar í Völundi, gefst hjer með kostur á, að höggva saman tvær húsgrind- ur. Upplýsingar á skrifstofu fjelags- ins Tilboðin sjeu komin fyrir kl. 12 á Laugard. 18. þ. m. Stjórnin. litlu betri en í Borgarfirði, sem mjer þó skilst vera ein grundvallarástæðan hjá höf. fyrir þessari samgöngubreyt- ingu. En til að bæta úr því akvegaleysi, sem nú er í sýslunni, þó vegir þar yfir höfuð megi heita fremur góðir, þá er annað fyrirkomulag, að jeg hygg, miklu hagkvæmara, til að koma þeim hreppum í vegasamband, sem ekki eru það eða verða, þegar Borg- arfjarðarbrautin er komin að Kláf- fossbrú Það er: að leggja akfæran veg frá brautinni þeirri nálægt Gufá suður að Ferjukoti, brúa þar Hvítá og leggja hann þaðan alla leið suður á Mannamótsflöt. Þar sem akfær vegur er yfir Hestháls, er þannig Lundarreykjadalurinn og Skorradal- urinn komnir í eins gott vegasam- band og með flutningabraut frá Hval- firði, en að því leyti betra, að veg- urinn yrði líklega nokkru styttri í Borgarnes. En Andakýllinn mundi á þennan hátt komast í ágætt vega- samband, sem hann mundi fara að mestu á mis við af Hvalfjarðarbraut- inni. En hvað brú á Hvítá hjá Ferju- koti snertir, þá er hún næstum óhjá- kvæmileg, hvað sem öðru líður, því það má heita næstum óforsvaranlegt, að hafa slíka stórá óbrúaða, nákvæm- lega í miðju Borgarfjarðarins, þar sem jafnfjölfarið er nú, enda hefur það mál verið til umtals nú um lengri tíma. Hrepparnir fyrir utan Skarðsheiði ættu þá að komast í vegasamband á þann hátt, að lokið yrði við veg- inn af Akranesi inn Skilmannahrepp- inn fyrir innan Fjörur, og á veginn, sem liggur suður að Fjörum að norðanverðu. Af þeim vegi mætti þá leggja akfæran veg inn Hval- fjarðarströndina og yfir í Svínadalinn. Þessir vegir allir hygg jeg að yrðu engu dýrari en flutningabrautin ein saman. Þar sem líka mikið af þeim yrði að leggja þó flutningabrautin kæmi, yrði hún þá að miklu leyti umfram; það er því enginn vafi, að þetta fyrirkomulag yrði ódýrara og hagkvæmara á alla hátt. Vöruskúr á Hvalfjarðarströndinni mætti þá byggja, þegar Leirsveit- ungum, Strandamönnum og Svín- dælum sýndist hentugra að fá vörur sínar úr Reykjavík þangað, en sækja þær út á Akranes, en að slíku tel jeg vafasamt, eins og nú stendur, að yrði mikill hagur. y. B. Leikhnsid. Mjer hefur verið sagt að þjóðsöngur Dana hafi vetið leikinn öll kvöldin á eftir „ÁIfhól“. Fyrsta kvöldið hefi jeg þá verið farinn út á undan honum. Jeg sat við dyr og fór út með þsim fyrstr. G. M.

x

Lögrétta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.