Lögrétta

Útgáva

Lögrétta - 21.06.1916, Síða 1

Lögrétta - 21.06.1916, Síða 1
Ritstjóri: ÞORST. GÍSLASON. Þingholtsstræti 17. Talsimi 178. LOGRJETTA Afgreiðslu- og innheimtum.: ÞÓR. B. ÞORLÁKSSON, Bankastræti 11. Talsimi 359. Nr. 30. Klæðaverslun H. Andersen & Sön. Aðalstr. 16. Stofnsett 1888. Sími 32. Þar eru fötin sauniuð fiest. Þar eru fataefnin best. H— J Bækur, innlendar og erlendar, pappír og alls- konar ritföng, kaupa allir í Sókavmlun Siolúsar Eymundssonar. Lárus Fjeldsted, Y firrjettarmálaf ærslumaður. LÆKJARGATA 2. Venjulega heima kl. 4—7 síðd. Islands-fáninn. Eftirfylgjahdi ávarp flutti sjera Matth. Jochumsson á Austurvelli kvenrjettindadaginn 19. júnímán. s. 1. HeiSruSu kvenfrelsiskonur! MeS lotningu og kærleika lýt jeg ySar valdi og samfagna ySar rjettindum. Já, jeg lýt ySur sem y f i r v a 1 d i. Mitt fyrsta yfirvald var kona, fátæk en ágæt kona. ÞaS var hún m ó S i r mín. — Nú gnæfir íslands tignar-ímynd yf- ir höfSum ySar, þjer íslands dætur, eins hátt og eins hugfult eins og yf- ir oss fsíands sonum! En löngu áSUif en lögin veittu ySur þaS fullrjetti, sem þjer áttuð í skuld, sáum vjer og þektum ímynd ySar kvenna — ekki í íslands fáná, því aS hann var ekki, heldur í Fjallkonunni sjálfri, möSur vorri, og sungum: Já, vjer þreyjum þessa eyju, '■<" því oss birtist hún svipuð meyju, sjálfri Freyju, signuS undir •brún; helguS sögu, IjóSi, lögum, logabjartri rún. íslands mögum mun hún fögur meSan gróa tún! Og loks kom fáninn! En um hann út af fyrir sig þarf jeg ekki svo mjög aS fjölyrSa, þaS hefur veriS gert af ýmsurn færari mönnum en mjer, enda er tilorSning hans orSin heil saga. ESa þarf jeg aS minna á, aS i frá ó- muna tíS voru hermerki til, gunnfán- ar, er menn fylgdu í bardögum og fylktu sjer undir, og þaS áSur en þjóSfánar urSu til, er tákna tilveru, völd og vegsemd heilla stórþjóSa? „Þá skipaSi kanungur aS fram skyldi bera merkiS og tókst þá orusta,“ seg-, ir í sögum vorum. f þeim finnast og margar fánasögur og um hina hraustu „merkismenn", er þá báru á fagur- gyltum stöngum, eins og Sighvatur kvaS, er hann lýsti orustunni á Stikla- stöSum. LeyfiS mjer lítinn útúrdúr: Einn hinna yngri skáldmæringa NorSmanna lýsir nefndum bardaga, sem háSur var áriS 1030, þá er Ólafur hinn helgi fjell. SkáldiS segir svo: Á StikíastöSum varS stálahríS, og aldir saman þar áttu stríti: hilmir inn bjarti og Hundur inn svarti, o. s. frv. ■ En svo heldur skáldiS áfram og segir: En konungsmerkiS hvar komið var, þaS vissi hann Þ ó r S u r, er þaS ..... íranr liar. Þá bendir randa fjekk banasár hann neytti handa fyr linigi nár: MeS hraustri mundu hann hof- upp stöng . og skaut í grundu svo skaftiS söng. Reykjavík, 21. júní 1916, Mynd þessi er frá torgi í frönskum bæ, s$m ÞjóSverjar hafa tekiS, og er þaS sagt sem dæmi um nákvæmni þeirra í öllum hlutum, aS þeir hafa stefnt saman hundaeigendum i bænum og grendinni til þess aS setja tölu- merkt spjöld á hundana, og er jafnframt hver þeirra færSur í bók og ein- kendur þar. Á þessu verki stendur þegar myndin er tekin. Og einmitt sama má sjerhver gera, ef frægS og frama fram skal bera, Því: þótt bili hendur er bættur galli, ef m e r k i S stendur, þótt maSurinn falli. Hver þjóS á sigursöngva um sina fána. Hann þýSir meira en merki i orustum; hann á aS tákna tign og einkenni lands og lýSs, og er heilag- ur. Flver sem vansæmir hann, heitir vargur í vjeum. Hann geymir þjóSar sinnar sorg og sögu, metnaS hennar og mannraunir og er vígSur frægSar- óSi meS föSurblóSi. En vor fáni er ungbarn, og hefur aldrei sjeS blóSJ Og þó skyldu engin ragmenni eSa bleýSimenn fá hann aS snerta, enda mætti hann þar koma, aS sá sem hann ber þurfi aS sjá eins mannskæSa or- ustú og þeir I’órSur Fólason, Þor- móSur Kolbrúnarskáld eSa SigurSur jarl HlöSvisson, þvi viS eld og ís eigUm viS í aldurlöngu stríSi, sem ramara er en járn og blý. Margar þióSir hafa enn þá hrædýrin í skjald- armerki sínu og gunnfánum. Þeirra þurfum vjer ekki viS; oss nægir friS- armerki krossins Krists meS litina þrjá er tákna höfuSeinkenni vorrar fósturjarSar. Fáninn ber þrefalda lík- ing (symból) í litum sínum. Ein er útvortis óg sýnileg, önnur i n n- v o r t i s og hugsæileg. Blái Uturinn táknar bæSi hinn bláheiSa himin og blásvala sæ, en hinir ís og eld. HiS innra bendir hinn blái grunnlitur á samband vort viS himinn og haf; til : himinsins horfir trú vor og traust, og af sænum lærum vjer tnenning og : manndóm og fáum fjör og frægS og næring. Hinn hvíti bekkur bendir á lífsstríS vort, og er þó rauSi bekkur- inn breiSari, þvi hann þýSir: e 1 d- i n n, en líka kærleikann. Af honum á kuldinn aS fá þá hlýju og hóf, aS vjer þolum lífsstríSiS, því kærleikurinn er kallaS aS sigrí alt og jafnvel hel og dauSa. Þjer kven- frelsiskbnur! hiS rauSa i fána vorum er ySar litur. GeymiS eldsins, gætiS þess sem mest er í heimi. T ú t ó n i k a! þ. e. meS þessu merki muntu sigra, sagSi draumsýnin Konstantín- usi keisara. MeS sama tákni getið þjer, veikar konur, einnig sigur unn- i® — e*ns og þjer hafiS áSur margan sigur hlotiS — án hins lögfesta frels- is. Nú eigiS þjer eftir úrslitasigurinn. Hver er hann ? Hann er sá aS blása hin banvænu vopn úr höndgm of- stopamannanna. ByrjiS á byrjuninni. AgiS sonu ySar fremur meS elsku en ótta, því elskan. útrekur bæSi þttann og ilskuna. Og takiS svo viS fána lands. vors. Hann virSist nú best kominn í kvenna höndúm, þeirra kvenna, sem góSar eru, vitrar og samhuga. V’jer karlménn megum vel segja eins og kappac Ólafs; konuúgs a Ormi hinútft laiiga': „BæSi éru .sverS vor sljó og brotin nijög.“ Þjer byrjiS vel og hafiS þegar stofnaS til Stórrar hjálpar í landinu. En nú tíSkast breiSu spjótin, nú þarf stórt aS starfa, og þó alt í kærleika: Ö 11 k r i s t i n siSmenning e r á v er S i! Tak- iS því viS fánanum, eSa a. m. k. hálf- um yfirráSum hans. LeggiS viS hann ástfóstur, fariS um hann mildum móS- urhöndum, sem væri hann nýskírSur hvítvoSungur! Og til þess efli ykkur og styrki almáttugur guS! Lifi Islands fáni! Lifi Islands frjálsu konur! (Húrra!) Járnbrautiu enn. Andsvör og hugleiðingar eftir Jón Þorldksson. VI. En svo jeg snúi nú aftur aS rit- gerS: B. ‘Kr., þá er næst aS geta þess, aS á eftir Kanda telur hann Banda- ríkiú í heild sinni, ýms þeirra sjer- staklega o. fl. lönd, og þræSir í hvert sinn vandlega sömu hugsunarvilluna, þá sem sje, aS þær vörur, sem eru ekki framleiddar á íslandi, verSi ekki lieldur fluttar meS járnbrautum þar. Skal jeg ekki eySa fleiri orSum aS henni. Þó er eitt atriSi i upptíningi B. Kr. úr erlendum hagfræSisskýrslum, sem er vel þess vert, aS gert sje aS um- hugsunar-... <}g umtals-efni. Sem sje þáS, aS skýrslurnar sýna aS yfirleitt eru eignirnarámann meiri þar eh hjer. T. d. fleiri fjenaSur á mann en hjer. Og þar meS fylgir þá vitan- lega hitt, aS framleiSslan á m a n n er rneiri þar en hjer. Er þá miSaS viS framleiSslu sveitamanna hje'r, eins og hún er nú, en ekki við sjávaraflann. Út af þessu dregur nú B. Kr. þá ályktun, aS þótt járnbrautir borgi sig i þessum framleiSsluríku löndum, þá geti járnbrautir meS sama notenda- fjölda ekki borgaS sig hjer — af því aS eignir, framleiSsla og þar af leiS- andi flutningur á mann sjeu minni. Þessi ályktun er þó algerlega rang- lega dregin. Hjer er boriS saman ann- ars vegar land eSa lönd, sem hafa haft fullkomin samgöngutæki — járn- brautir — i mörg ár, jafnvel marga áratugi, en hins vegar land, sem eng- ar brautir hefur fengiS enn þá, sem eftir áliti B. Kr. á enn þá eftir aS bíSa, marga áratugi, líklega fleiri en eiha öld og kannske alla eilífSina eft- ir því aS fá járnbrautir. Sá maSur, sem vill rannsaka meS samanburSi viS víSáttu, fólksfjölda og einstak- bngseign annara landa, hvort hæfi- k'gt sje fyrir íslendinga aS ráSast i jácnbrautarlagningu eftir 5 ár, hann verSur aS bera saman ástand íslands , eihs og þaS er 11 ú viS ástand hinna landanna eins og þaS var 5 ár- um áSur en byrjaS var aS leggja járnbrautir þar. Jeg vona aS þetta sje sæmilega auSsætt — tek þó skýringardæmi til vonar og vara. Segjum aS tvö lönd á einhverj- um tilteknum tíma væru alveg eins aS víSáttu, fólksfjölda, einstaklingseign og ónotuSum möguleikum. Svo eru lagSar járnbrautir um annaS landiS, atvinnuvegirnir blómgast, eignir manna vaxa. Þegar þessar framfarir hafa staSiS í 40 ár, en kyrstaSa veriS í hinu landinu, þá er fariS aS tala urn aS leggja líka járnbrautir þar. En nú eru allir búnir aS gleyma því, aS einu sinni var ástandiS eins í báSum löndunum. Nú rís upp spekingur í fátæka landinu, bendir á ríka landiS og segir: „Þarna geta járnbraut- irnar boriS sig, af því aS fólkiS er svo ríkt, af því aS framleiSsla þar af leiSandi er meiri, og þess vegna svo mikiS sem þarf aS flytja meS braut- unum. En h j e r n a erum viS svo fá- tækir, framleiSslan svo lítil og höfum svo lítiS aS flytja, aS þaS getur aldrei borgaS sig fyrir o k k u r aS leggja járnbrautir. ViS setjum okkur bara á hausinn meS því.“ Hjer er einmitt auSlegS sú, sem ér bein afleiSing járn- brautarlagninganna í framfaraland- inu, brúkuS sem ástæSa á m ó t i járn- brautarlagningum i kyrrstöSuland- inu, þar sem skilyrSin aS öSru leyti voru hin sömu. Sjálf sönnunin fyrir nytsemi brautanna notuS sem rök- semd gegn þeim. Þetta sama gerir nú B. Kr. Af auS- legS járnbrautarlandanna ályktar hann, aS ekki muni borga sig aS leggja járnbrautir hjer, án þess aS rannsaka neitt aS hve miklu leyti auS- legS járnbrautarlandanna er brautum þeirra aS þakka, og aS hve miklu leyti mætti vænta sömu afleiSinga af lagningu þeirra hjer. ÞaS er alt önnur ályktun, sem jeg hygg aS verSi rjettilega dregin af hinum fróSlegu upplýsingum hans um auSlegS fylkjanna í Vesturheimi. Þær upplýsingar kveSa niSur eina aöal- mótbáruna á móti Austurbrautinni. Menn hafa hugsaö sem svo — og sumir talaS eitthvaS á þá leiö : Ef járn- braut veröur lögS frá Reykjavík aust- ur í sýslur, þá mun fólk úr öSrum sveitum landsins flykkjast þangaS, til stórtjóns fyrir önnur hjeruS. Og ef ekki flykkist fólk utan aS brautinni — ja, þá er jeg hræddur um aS flutn- ingarnir sjeu svo litlir, aS hún geti ekki boriS sig. Þessi sama hugsun, aS framleiöslan ' i sveitunum geti ekki aukist nema [ fólkinu fjölgi þar, liggur einnig til grundvallar fyrir öllum hinum vel meintu en lítt viturlegu bollalegging- um um fjölgun býla sem eitt- hvert helsta ráöiö til viSreisnar land- búnaSinum. En skýrslurnar vestan aS sýna okk- ur aS þessi hugsun er röng. Þær sýna, aö kring um Austurbrautina fyrir- huguðu býr nú þegar eins margt fólk tiltölulega (um 200 manns á hvern km. brautar) eins og kringum brautirnar vestan hafs. En þetta fólk, sem býr kringum brautarsvæSiS, e r o f f á t æ k t. AS fjölga kúm, kind- um, svínum og alifuglum, eftir þvi sem best hentar á hverjum staS, þaS er ætlunarverkið í sveitunum. MeS þeirri fjölgun vex framleiöslan og flutningsmagniS. Þessi hafa áhrif brautanna oröið vestan liafs, og senni- legast mundu þau verða eins hjer. Ljóst er mjer þaS, að hæpin væri þessi ályktun, ef hún heföi ekkert annað viS aS styöjast en verkanir járnbrauta í jafnfjarlægu og ólíku landi og Ameríka er. Skal jeg því taka eitt atriSi innlent henni til stuönings. Kúabændur á Suðurlandi selja nú árlega rjómabússmjör fyrir h. u. b. 37 — þrjátíu og sjö — krónur úr hverri kú í rjómabúunum. Qg svo selja þeir ögn af vetrarsmjöri til Reýkjavíkur. HvaS þaö verSur mikiS XI. árg. viS Barnaskóla og Unglingaskóla Siglufjarðar. — Umsóknir sendist skólanefnd fyrir 1. ágúst. hjá þeim aS meöaltali á kú, veit jeg ekki, en áreiöanlega nemur öll smjör- salan ekki meiru en 50 kr. árlega á kúna. Og ekkert annaS af mjólkuraf- uröunum er seljanlegt meS núverandi samgöngutækjum. ÞaS borgar sig alls ekki aS fjölga kúnum fram yfir þaS sem nú ér, nema ef vetrar- fóSrið fyrir einhver höpp fengist nærri þvi ókeypis, og stafar þetta af því, aS ekki er þörf fyrir meiri áfir og undanrennu en nú falla til handa heimafólkinu. ÁstandiS í þeim sveitum landsins, sem eru best allra fallnar til mjólkur- framleiðslu, er því í fám orSum þetta: MeS núverandi samgöngu- tækjum eru seljanlegar af- urSir af hverri kú 50 kr. virSi yfir áriS, og þaS borgar sig alls ekki aS fjölga kúnum. Hvenær sem Austurbrautin verSur lögS, verða seljanlegar afuröir úr meðalkú 300 kr. viröi yfir áriö. Þessi upphæS er miöuS viS þaS, aS bændur fái 14 aura fyrir litra mjólkur og mun mega treysta því, eftir því sem nú horfist á. Nægur markaSur veröur í Reykjavík fyrir alla þá mjólk, sem unt er aS framleiöa á SuSurláglend- inu, sem sje: 1) Til neytslu í bænum og öSrum fiskiverum viS Faxaflóa. 2) Til niSursuSu á fiski, sem get- ur oröiS stórkostlegur atvinnuvegur viS Faxaflóa jafnskjótt og mjólkin fæst, en er ómöguleg fyr. 3) Berist enn þá meira aS, þá má sjóSa mjólkina niöur í dósir, helst í hverum austanfjalls, og senda hana til Reykjavíkur til útflutnings. Jeg fór í vor fram hjá stórri mjólk- urniSursuðu í Noregi, og leitaöi upp- lýsinga um hvað bændur þeir, sem leggja mjólkina til, fá fyrir hana. Þeir fá núna 18 aura fyrir lítrann. Til Reykjavíkur flytjast nú ógrynnin öll af útlendri mjólk, niöursoSinni. Fyrsta verkun brautarinnar verS- ur því sú, aS seljanlegar afurSir af hverri kú sexfaldast í verði. Og alveg óhætt aS fjölga kúnum, þvi aS bæöi er markaöurinn ótak- markaður, og búskapurinn v i s s, á- valt unt aS ná i kraftfóSur eftir þörf- um, sem hvorki er mögulegt nú, nje heldur getur borgað sig. Slægjur eru nógar til, eSa geta orS- ið til. Og jeg held aS undir þ e s s- u m kringumstæSum sje enginn efi á aS kúnum mundi fjölga. Og jeg er ekki i neinum vafa um þaS, aS sá fólksfjöldi, sem nú er i sveitunum, kemst yfir þaS aðhirSaognytka fieiri skepnur en nú eru þar; ef mjaltakonur vantar, þá má mjólka meS vjelum. Getur veriS aS fjölga þurfi kaupafólki um sláttinn, en þó aS eins meSan jarSræktin er aS kom- ast á þaS stig, aS mest alt ræktaöa landiS — tún og áveituengi — veröi unniS meS vjelum. Mjer sýnist þaS vera augljóst, aS i þessum sveitum m u n járnbraut hafa í för meS sjer mikla aukningu á framleiSslunni, en hún mun ekki skapa neina þörf fyrir innflutn- ing fólks úr öðrum sveitum. En satt er þaö, aS fleira þar,f aS gera en aS leggja járnbraut, og kem jeg nú aS þeim atriSum í ritgerð B. Kr., sem jeg — mjer til mikillar ánægju — ei honum aS miklu leyti samdóma um.

x

Lögrétta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.