Lögrétta

Tölublað

Lögrétta - 25.07.1916, Blaðsíða 1

Lögrétta - 25.07.1916, Blaðsíða 1
Ritstjóri: ÞORST. GÍSLASON. Þingholtsstræti 17. Talsími 178. AfgreiCslu- og innheimtum.: ÞÓR. B. ÞORLÁKSSON, Bankastræti II. Talsími 359. Nr. 35. Reykjavik, 25. júlí 1916, Myndin lijer sýnir fljótbáta á Tígris, sem Englendingar hafa útbúiS til notkunar viS hernaSinn þar, og er sagt að landher þeirra hafi haft af þeim mikinn stuðning. Á bátunum er kastljós til þess aö kanna landiö umhverfis, og skotfæraútbúnaði er komiö þar fyrir í þremur hæöum, en skotvígin hlaSin upp af sandpokum. Þessir fljótbátar, sem þannig eru út búnir, voru áöur flutningaskip frá mynni Tígrisfljótsins upp til Bagdad. Klæðaverslun H. Andersen & Sön. Aðalstr. 16. Stofnsett 1888. Sími 32. Þar eru fötin saumuð flest. Þar eru fataefnin best. Bækur, innlendar og erlendar, pappír og alls- konar ritföng, kaupa allir í Sökaverslun Siyldsar [ymundssonar. Lárus Fjeldsted, Y f irr jettarmálaf ærslumaður. LÆKJARGATA 2. Venjulega heima kl. 4—7 sífid. Rödd úr Norðurlandi. Harðindin norðanlands. Jeg hef í alt vor ætlaS mjer afi stinga nifipr penna um „harfiindin norðanlands", þegar þau væru geng- in um garS, til þess afi þeir menn væru ekki aleinir um orSiS í því máli, sem talafi hafa um þafi efni í blöðunum á þvílíkan hátt, sem blind- ur maður talar um liti. Reyndar væri mjer annað efni hugljúfara til um- ræðu. Og víst væri margur bóndi fær til þessa máls á við mig. En jeg býst við, að bændurnir þegi hver í sínu horni og láti bera á sig kvið- inn. En jeg hef eigi skap til þess afi láta þetta harfiindamál fara í blaSa- dóminn og úr hagskýrslu-lögrjett- unni, án þess afi borinn sje búakviS- ur úr harðindaáttinni. Og nú bifi jeg mjer hljóðs og vona afi áheyrendur verði þolinmóöir, þó að jeg kynni afi veröa langorður. Frásögn mína miða jeg við ástæðurnar í Suður-Þingeyj- arsýslu og býst við, að um leið sje nærri höggvið almennum ástæðum norðanlands, og voru þó harðindin hjer einna mest. Lymska veðráttunnar fyrri hluta vetrarins var því líkt sem reiknuð út í æsar, til þess að vekja vonir um góðan vetur, til end- urgjalds og uppbótar fyrir ódæma grasleysissumar. Frostleysur og hæg- viðri, rigningar í lágsveitum, en krapabræðslur hið efra læddust um landið fram um sólhvörf. Þá tók fyr- ir jörð. Og í þorrabyrjun gerði stór- rigningu þriggja daga af norðri að rigningarlokum, og veit enginn mað- ur þessháttar dæmi. Lagði þá þann krapasnjó yfir alt, sem enginn þíðu- vottur rótaði við fyrri en sjö vikur af sumri. Þetta var undirstaöan eða undirlagið. En ofan á hlóð látlaust og því meira sem sólin hækkaði á lofti. Hlýindi gerði í fimtu viku sumars lrieð regnskúrum og landaustan mollu. En þau handtök veðráttunnar orkuSu engu um leysingu þeirrar voða fannar, sem lá á landinu. Snap- ir komu þó í fimtu vikunni á sjávar- bökkum og í hæstu rindum og í brött- ustu brekkum. En háheiðar og flat- neskjur vissu ekki af þessari tiðar- bót, enda stóð hún stutt. Kuldar komu i sjöttu vikunni. Og sjöunda vikan var með noröaustan næðingum. Loks- ins skifti um með áttundu viku sum- ars. Og þ á kom fyrst jörð á flat- neskju og hálendi. Sitt hvað. Þaö er ekki ætlun mín að lýsa bdra striöinu, sem háð var, til þess að halda lífinu í skepnunum. Engin frá- sögn í blaðagreinunt getur gefið fulla hugmynd um það efni. Það er sitt hvað að sitja í kvendyngju og rita ámæli á hendur bændastjettinni fyrir illan og vitlausan ásetning, eða þá hitt að lifa við náttúrufarið í landi voru, eiga alt sitt undir högg að sækja í hennar garð og standa með reyniviðargrein alblómgaða í höndun- um eftir að allir andskotar árs og friðar hafa stigið djölfadans sinn, rangsælis, sumar og vetur, á bjarg- ræðisvegum almennings. Jeg vil þó drepa á aöferöina, sem höfð var, til fróðleiks þeim, sem fjarri standa og álengdar eru. Byrjað var að gefa matinn of seint. Stillingar veðráttunnar í vetur og frost-mildin lokkuðu okkur til þess að vonast eftir því, að hlýindin minkuðu þó ekki með vordögunum. Engin hláka hafði komiö síðan stuttum tíma eftir veturnætur.Einsdæmi er það.Og vjer vonuðum að sunnanáttin hlyti að koma með sumarpáskunum í síðasta lagi. Ef þá hefði brugðiö til bata, þó ekki væri nema hægt og hægt, voru allir, til jafnaðar, vel staddir. Sumir tóku til aö mata fjenað sinn á mjöl- meti á einmánuði. En aðallega var sú aðferð tekin úr páskum. Þá var sú vá komin fyrir dyrnar, að enginn vafi var á því, að n ú sá í tvo heimana. Þeir, sem fátt höfðu fjárins, gáfu deig hverri skepnu. Fjárfjöldabænd- urnir gáfu mjölsoppu í garðana ofan á heyið. Svo var til stefnt, að mjöl- maturinn svaraði að fóðurgildi til meðal heygjafar ásamt því heyi, sem gefið var. Hægt var með þessu móti, alment, að gefa fram að sauöburði, og sumir voru lítilsháttar aflögufærir og þeir hjálpuðu og gáfu einnig mat. En í fimtu viku sumars voru heyin mjög á þrotum. Og þó var drægja hjá mörgum fram í sjöttu og sjöundu viku. Ærnar voru látnar út á blábera hnjótana og þar báru sumar eða voru fluttar þangað ný bornar með fyltan lambsvanginn. Og þangaö var boriö til þeirra deig og heytugga, eftir þvi sem orka og mannráð unn- ust til. Huggunin. Og huggunin, þegar heim kom á kvöldin, hún var þá þessi, ef huggun skyldi kalla, að fá blööin sunnan úr Rvík með vitinu um ásetninginn og sanngirninni um það, að allir geti haft nóg hey, verið i fyrningum og gefið inni fram í fardaga. „Og verst er að alt þetta eru sjálfskaparvíti,“ sagði fiskimaðurinn við djúpið. Sá segír flest af Ólafi kóngi-------! Engi n fyrirhöfn var spöruð nje tilkostnaður, a 11 gert að fóðri, sem hægt var að ná í: mjöl og lýsi, viöur, sýra Og slátur, grásleppa, lyng og útborið sinumoð handa hestum, auk þess, sem áöur greinir. Og þá er að drepa á hver varð Niðurstaðan. Hún er n ú fengin. Jeg býst við að landshagsskýrslurnar hafi sína sögu að segja á sínum tima. Lambsgotur verða líklega margar. En um þær eru hagskýrslurnar ekki sannfróðar. Sum- ir bændur, og ef til vill flestir, telja þær ær gotur, sem missa s í n lömb, þ ó að þær f á i lömb, tvílembinga, undan hinum. Um þetta hef jeg deilt viS sveitunga mína á hverju hreppa- móti. Þeir telja þá á ekki með lambi, sem hefur mist sitt lamb! Og sumir hreppstjórar fallast á þessa lögvillu, eða ef til vill margir. En mörg hafa unglömbin dáið í vor, og sum voru skorin — annar tvílembingur framan af sauðburði á sumum stöðum. Nú er fjöldi ánna tvílembdur og vanið und- ir þær, sem missa sitt lamb. — Og svo koma skýrslurnar og hrúga upp vanhöldum, sem eru tildur eitt og hje- gómi. Fjárhöldin hjer í sýslu eru nærri því óskiljanlega góS eftir á- stæSum, þar sem þetta tiöarfar og fannkyngjan svona langdræg tekur út yfir allan þjófabálk, sem gamlir menn hafa lifað, að því viöbættu, hve graslaust var síöastliöiö sumar og þá slegiö alt, sem ljá festi á, þó aö sina væri og lyng fremur en hey. Yfir- leitt sleppa smábændurnir best. Þeir geta best notaö snapirnar, sem fáar áttu lambærnar. Og þeir gátu mataö hverja á úr lófa sínum — náö út yfir þær. Vanhöld hafa og orðið á ám á stökum stöðum, t. d. þar sem sjerstak- lega er ilt aðstöðu: hættur eða lang- ræði og flatlent svo að kröp og bjarg- leysa vöruöu fram yfir allan sauð- burö. Vitanlega uröu ærnar aö lokum grannar og lömbin rýr. En sumstaöar verSa vanhöld á lömbum í harðinda- vorum, þó aö hey sje nóg og þaö gefið ánum. Vanhöldin. Eftir minni reynslu, eru vanhöld á lambám og lömbum ávalt sjálfsögö, þegar illa árar og þó einkum þegar hart er í vori. Skrifstofumennirnir virðast halda, aS alt sje trygt um af- komuna, ef vel er sett á og nóg gefið. Það hrekkur ekki til góörar niSur- stööu, þegar ill vor dæmast á okkur. Jeg hef nú ásamt öörum Norölend- ingum lifað fjögur harðindaár á 10 vetra skeiði: 1906, 1910, 1914 og nú þetta síðasta. Víkingavetur voru 1910 og 1914, svo að meiri geta ekki kom- ið að lengd nje snjóþunga. En nú bagaöi mest hlákuleysi þennan veSur- milda vetur, og þrálega fannarinnar fram á sumar, fram undir Jónsmessu. 1906 geröi voöa veöráttu meö sumar- málum á alauöa og þíSa jörö. Vorþrá og nýmetisbragð var komiö i vit fjár- ins. Svo kom innistaða frarn i far- daga. Fjeö varö lystarlaust á heyiö, þegar þessi viðbrigði urðu. Ærnar báru í kös inni í húsunum. Alt fór á ringulreiö, lömbin viltust undan, stál- ust í broddmjólkurspena sum, sem stálpuð voru, veiktust og drápust. Og ærnar veiktust og drápust út frá hey- inu. Það er eitt í illum vorum, sem sernar þola ekki: innilegur og hús- vistin misserislöng. Stundum komast þær ekki út fyrir ófærö og óveðrum. Nú í vor uröu húsin blaut og stæk fyrir matgjafir og inolluviðri. Sum- ar ærnar bera þá fyrir tímann, þó aö ekki sje misboöiö meö gjafarlagi. En þær ær, sem ná ekki talinu, heilast ekki og veikjast af sótthita, fá síö- an skitupest, dragast upp og deyja sumar að lokum, þó aö feitar sjeu um burö. Er þetta horfall? Jeg spurði eitt sinn sýslumann á þingi aö því. Og XI. árg. Tilkyunmg* Nýjar vörubirgðir er nú komnar til V. B. K. af flestum nú fáanlegum — Vefnadarvörum — í fjölbreyttu úrvali. Vegna tímanlegra innkaupa getur verslunin boðið viðskifta- mönnum sínum þau bestu kaup, sem völ verður á í ár. Ennfremur hefur verslunin: Pappír cg ritföng, Sólaleður og skósmíðavörur. Vandaðar vörur. Ódúrar vörur, Verslunin Björn Kristjánsson, Reykjavík. Hlutafjelagið ,Völundur‘ íslands fullkomnasta trjesmíðaverksmiðja og timburverslun Reykjavík hefur venjulega fyrirliggjandi miklar birgðir af sænsku timbri, strikuðum innihurðum af algengum stærðum og ýmislegum listum. Smíðar fljótt og vel hurðir og glugga og annað, er að húsabyggingum lýtur. hann neitaði. Þó er hægt að kalla þetta hordauða og þá „horkónga", er þessar skepnur eiga — með hispurs- lausri ósanngirni, sem hefur þekking- arleysi að handleiðslu. Ámæli. Þaö er eitt hið ljettasta verk, ef verk skyldi kalla, að ámæla þeim, sem lenda i baráttu og ósigri. Og það ámæli kemur oftast harðast frá þeim, sem standa utan viö baráttuna — og vilja ekki og hafa aldrei viljað berj- ast sjálfir þeirri baráttu, sem um er að ræða og sverfur að. Þeir verkveit- endur eru oftast ósanngjarnastir við fólk sitt, sem ganga ekki til verksins — verða aldrei lúnir. Þeir herforingj- ar siga liðþjálfunum geystast í dauö- ann, sem standa öruggir bak við fylkingarnar. — Og svo fá þ e i r tignarmerkin og lofdýrðina, sem hlífa sjer. Nú í vetur, þegar gammur ótíöar- innar dróg arnsúginn yfir Noröur- landi, þóknaöist sumum aö rifja upp fjárhöld og vanhöld Sunnlendinga í hittifyrra. Þess var eitt sinn getið, að þeir hefðu átt aö taka kraftfóður um haustiö eftir óþurkasumarið mikla, víssvitandi þess, að heyin mundu svíkja. Eftir á kemur svinnum manni ráð í hug. Það er ekki áhlaupaverk fyrir fólkslitla bændur, aö kenna fje sínu matarát, eöa mata margt fje all- an veturinn. Naumast tekur nokkur maöur til þeirra úrræöa, fyrri en sverfur aö og sjer í tvo heimana, í landi, sem fje hefur alist i á víða- vangi og i sjálfræði vegna fólkseklu að sumu leyti. Hún veldur því á sinn hátt, að trassa verður fjárgeymslu meira en æskilegt væri. Og eiruleysi og umrenningsháttur neyöir bænd- urna til þess að láta fje sitt lifa lífi rjúpna og snjótitlinga, þar sem úti- gangur og landrými er til staðar og helstu gæði jaröanna. Vogun. Þessar ástæöur eru til vogunar og ásetningsdirfsku, auk hagnaöarins, sem í vændum er. Jeg bótmæli ekki dirfskunni, þegar hún er forsjálaus. En jeg bótmæli þeirri dirfsku, sem í haust ætlaöi ánni aö komast af meö 26 vikna innigjöf — og minni á úti- gangsjöröum. Vonin mælti á þá leið, aö ekki mundi víkingsvetur koma nú eftir veturna 1910 og 1914, varla fyrri en ’i8 til '20. Vonin varð sjer til skammar, því aö þetta fór nú á aöra leið. Þaö reyndist ekki trygt, sem vonin sagði. En hvaö er t r y g t í þessu landi ? Þeir menn hafa mikið til síns máls, sem segja: „Þetta land er ekki byggilegt. Hvar stönd- um vjer, ef vofa Móðuharðindanna rís upp úr rústunum? Eldgos geta hálfdrepið þjóðina hvenær sem Sygin Lokakona gengur út með mundlaug- ina og slær niður eitrinu. Þó að sett sje á svo að innigjöf endist til far- daga, getur landbúnaöurinn verið á heljarþremi næsta haust, ef grasbrest- ur og óþurkar leggjast á eitt ráð og ilt til niðurdreps landi og lýö.“ Og þó að vjer landkrabbarnir verðum að eiga okkar ráð á valdi áhættunnar, verða útvegsmenn og sjósóknarlýður að sæta sömu kjörum vogunar og á- hættu. Þar eru hætturnar og áföllin jafnvel enn þá fleiri og meiri. Allir atvinnuvegir eiga undir áhættunni alt sitt ráö. Sá maður, sem alt af er hræddur um aö andskoti standi á næsta þrepskildi og dauði bak við hverja hurö, hann kann aö vera vitur og forsjáll. En sá maður getur í raun- inni ekki lifaö mannslífi. Um hey- fyrningamennina okkar er það skjót- ast sagt, aö þeir voru að vísu for- sjálir. En þeir voru flestir saman- saumaðir menn, sem voru allir við heygaröshornið sitt, en sintu alls ekki þeim menningarkröfum, sem nú kalla til alþýðu um endurbætur utan húss og innan. Jeg veit um einn t. d., sem galt vinnukonum sínum fyrir fá- um árum 40.00 kr. árskaup. Hann sagðist verða aö hætta búskap, ef stúlkurnar gerðust dýrari. Eftir þessu fór annað ráð hans. Nú fæst ekki fólkið meö þvílíkum kjörum. Fram- farirnar og tískan kalla og hrópa nú á hverja krónu aö hún sje á ferðinni og ávaxtist, til þess að svara til þarf- anna. S. 1. haust fækkuöu flestir bændur fje sínu. En það er satt, að þeir fækkuðu ekki nógu mikið úr því aö svo fór sem fór um veðráttuna. Þó er sú fastheldni á fje góö í raun og veru, sem lætur ekki hátt verð ginna sig til þess aö drepa niður bú- stofninn. Satt er þaö, að i landi voru tjáir ekki aö búast við góöu árferði. E11 hitt, að búast alt af við ö 11 u þ v í v e r s t a, það drepur manninn utan og innan, mannúðina og sálina og alla góðmenning, sem svo er neínd í Flateyjarbók. Allir geta ef þeir vilja. Allir geta sett vel á sig og komist í fyrningar ef þeir vilja, segir einn vitringurinn nýlega. Og hann seg- ir reyndar satt, að vissu leyti. Bændur geta þaö. En á hvern hátt? Með því

x

Lögrétta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.