Norðri - 09.09.1909, Blaðsíða 1

Norðri - 09.09.1909, Blaðsíða 1
IV. 36. 1909. Ritstjóri Björn Líndal Brekkugata 19, Akureyri, Fimtudaginn 9. september. Til minnis. Bæjarfógetaskrifstofan opinkl.10—2, 4—7 Bæjarsjoður, Lækjargötu 2, mánud. mið- vikud, og laugardaga kl. 4. 7 Ritsímastöðin virka daga 8 f. h. til 9 e. h. helga daga 8 11 og 4—6 Bókasafnið, þriðjud.. fimtud. og laugard. 5—8. Sunnudögum 10—11 og 4—8. l’ósthúsið hvern virkan dag 9—2og4—7. helgid. 10—llf.h. Utbú Islandsbanka 11 —2 Utbú Landsbankans 11—12 Stúkan Akureyri fundard.þriðjud.kv. kl. 8. Brynja miðvikudagskvöld kl. 8. Isafold Fjallkonan sunnudagskv. kl. 4. Trúföst mánudagskv. kl. 8. Ávarp. Komið bræður, allir þér meirihluta- menn, sem elskið fósturjörðina og frels- ið, framfarirnar .ogfrömuði hinnar nýju stefnu, sem nú hefir náð tökum á meiri hluta þjóðarinnar. og krjúpið allra lotn- ingarfylst og undirgefnast að fótskör hins mikla manns, er nú situr í æðsta valdasæti landsins; — fallið fram og til- biðjið hann, því sjá, hann er kominn heim til landsins aftur, sigri hrósandi yfir öllum óvinum og örðugleikum utan lands og innan. Dirfist ekki að spyrja h\að hann hafi afrekað í þessari utanför sinni, eða hvernig hann hafi leyst af hendi það sem hanti hefir gert. Trúið og þá munuð þér hólpnir verða. Flettið upp í hinni stóru bók sannleikans, »ísafold», spek- innar bók «Þjóðólfi«, sjálfstæðinnar bók «Norðurlandix> og öðrum hinum inn- blásnu ritum stjórnarinnar. Takið und- ir lofsönginn og gefið Birni Jónssyni dýrðina. Þar stendur skrifað, að ráðherrann hafi unnið það kraftaverk, að fá öll lög frá síðasta þingi samþykt. I-átið yður eigi koma til hugar, að rýra frægð ráðherrans með þeirri ó- svífni, að segja að Hannesi Hafstein hafi einnig tekist að fá öll lög staðfest, öll þau ár, er hann var ráðherra. Það þarf ekki að hafa verið neitt afreksverk af honum, þótt slíkt sé kraftaverk af Birni Jónssyni. Lögin frá síðasta þingi geta t. d. hafa verið svo miklum mun vit- lausari en lög undanfarinna ára, að miklu erfiðara hafi verið að fá þau stað- fest en hin. Hitt getur líka hugsast, að þau hafi verið svo þrungin af viti, að það hafi verið ofvaxið skilningi hans háiignar konungins. að finna kjarnann í þeim, til dæmis Kjarnasölulögunum. Hvað varðar yður, góðir menn og bræður, um það, hvað stendur í gufu- skipasamningunum nýju? Er ykkur það kannske ekki nóg, að hinar iunblásnu ritningar stjórnarinnar fullyrða, að mjög mikið hafi áurmist með þeim samningum, að þeir séu margfa]t betri og hagkvæm- ari en samningar uudanfarinna ára or að ráðherrann hafi hér unnið land- inu ónietanlegt gagn og heiður. Hafa ekki bræðurnir Einar og Sigurgur Hjör- leifssynir fullyrt þetta, og hVað þurfið þér |)á framar vitnanna við? Og hefir ekki '! Þjóðólfsmaðurinn-> nafnfrægi tekið í sama strenginn? f>ér eruð þó h'k|ega ekki farnir að gerast blendnir í hinnj drotnandi pólitísku trú hér á landi, þeirri, að alt það sem framgengur af munni þessara frumherja ættjarðarástar- innar, hreinskilninnar og drengskap- arins, sé heilagur, óyggjandi og óskeik- ull sannleiki. Og hvað varðar yður um, hvað orð- ið er af sambandslögunum frá síðasta þingi? Er það svo sem ekki auðvitað, að þau séu á vísunt stað og góðum stað. Voru þau ekki í brjóstvasa hans hágöfgi ráðherrans síðast er fréttist? Hvar eru þau betur geymd en við þetta göfnga hjarta, sem þrungið er af ætt- jarðarást og frelsismóði? Og þó hann kunni að hafa flutt þau í annan vasa, lítið eiít neðar og aftar, ætli það fari þá ekki fullvel um þau þar, þar sem föðurlandsástarvindblær hans hágöfgi á hægra með að leika um þau. Nei, þér eruð í sannleika sælir, þér meirihlutamenn. Þér hafið lengi fyrir sjálfstæði barist. Og er nokkurt sjálf- stæði meira en það, að láta engar töl- ur, engar rökfærslur, engar sannanir, í stuttu máli: ekkert á ttiilli himins og jarðar hagga við þeirri óbifanlegu sann- færingu, að þér séuð þeir einu sönnu sjálfstæðismenn í landinu, einu sönnu föðurlands og frelsisvinirnir, einu menn- irnir, sem leiddir séu í allan sann- le;ka. Er það ekki dýrðlegt að vakna hvern morgun með þeirri meðvitund, að nú sé stjórn landsins í hönditni þess manns, sem einn viti öllum frentur, hvað land- intl og þjóðinni sé fyrir beztu. Hvað gerir það til, þótt hann dags daglega breyti þvcrt á móti því, sem hantt skömmu áður hefir sagt og ]>vert á móti því, sem þér sjálfir hafið þózt vilja vera láta? Er það ekki ótvírætt merki um mikilmensku hans og skörungsskap, að hann án þess að blygðast sín gerir nú alt það sjálfur í ráðherrasætinu, er hann áður taldi hégómlegt, heimskulegt, hlut- drægt eða jafnvel svívirðilegt? Er það ekki ánægjulegt að ganga til hvílu á kvöldin með þeirri meðvit- und, að eitthvað af arði hitis lokna erfiðis dagsins muni ganga til þess að launa verzlunarráðunautnum nýja, hin- uvn nýju bankastjórum eða bankaran- sóknarneftidinni, eða þá til þess að kaupa ný húsgögn handa landinu, í stað þeirra, sem sú virðing veitist, að slitna undir líkama hans hágöfgi og fjölskyldu hans. Og er það ekki sælu- ríkt að loknu erfiði dagsins, að vagga sér í draumum að nóttinni, um ísland framtíðarinnar, endurnært af alvizku ráð- herrans, og fullveðja og frjálst fyrir fulltingi hans? Hvað gerir það til, þótt engar minstu líkur séu til þess, að draumurinn muni nokkurntíma rætast? Er það ekki nægilegt að draumurinn er fagur? Syndasvefninn er sagður fastur og getur sennilega verið vær, að minsta kosti meðau satnvizkan sefttr. Prestastefnan á Ping- velli í sumar. Mér finst hún hafa verið eitthvert hið fegursta framfaramerki, sem eg hefi séð hér á iandi um æfina. Það var sköru- legt bragð af biskupi vorum hinttm nýja, að færa hinn löngu andvana presta- fund upp á alþingisstaðinn, þar sem hamrarnir hjala og gjárnar gala og tind- ar og tíbrár tala! Á fundinum rak hvert málefnið annað og þó virðist, sem fátt hafi verið með fumi eða flaustri afgreitt. Ný sól var komin á hinn forna þingvöll, nýr andi, ný kölltmar- iðja, hirða, en ekki hálaunaðra leigu- liða! Og sá andi, sem lýsti sér í um- ræðunum, virðist verið hafa hinn sami hjá thaldsmönnum, sem vorum frjálsustu umbóta og breytingamönnum. Það er þetta, þessi einingarandi þessarar nýju prestastefnu, sem kalla má hina fegurstu framtíðarspá. Því að hinsveg- ar voru fundarmenn og forseti þeirra sjálfur með bundnar eða hálfbundnar hendur; kirkjufélag vort er sem sé komið svo langt aftur á bak, að varla má félag heita, þó eitt teljist biskups- dæmi, og þessari einit lögfestu presta- stefnu var lítið annað verkefni ætlað ofan frá, (hér á jörðu), en að skifta fáeinum fjárupphæðum — auk hins al- menna tillöguréttar um alisherjar- málefni, sem allir frjálsir og bundnir fundir «fljdta» á. En andinn er áleit- inn, þegar að honum þrengir og hann fer að rumskast — áleitinn til að ráða, til að ransaka, til að bjarga, til að reisa, til að gleðja, ti! að skapa. Vei hinu gamla tólfkóngaviti hinna eldri kynslóða; þegar a n d i n n fer að vakna, þá er hin- um mál að þekkja sinn vitjunartíma, því »rokviðrið nálgast fyr en nokkur veit af,« eins og hinn ungi Björnstjerne Björnsson kvað í eggjunarljóðum sínum — og áður en niðjarnir óvirða ösku forfeðranna. Já, þegar andinn vakn- ar — «Sú þjóð sem veit sitt hlutverk er helgast afl um heim, eins hátt og lágt, má falla fyrir kraftinum þeim.' En — framfarir í trúarbragðamálum er seinlátt verk — dæluaustur, þar sem önnur eys en öanur fyllir. »Og þó gengur jörðin,« þó er öll trúarsaga framfara eða þróunarsaga, því að trú og Biðmenning, eða þróunarsaga réttvísi og góðleiks fyrir æðstu hvatir tilverunar, er ávalt um leið trúarinnar saga. Mitt í vorri sjálfstæðisbaráttu og öllu því fáti og fári, sem henni er nú sam- fara, þá er hitt hin bezta huggun og endurnæring,að sjá einhverja góða menn, og helzt þá stétt, sem sú stefna á að liggja næst, taka til umræðu og ráða- gerðar hjartansmál þjóðarinnar, samtaka, viturlega, frjálsmannlega og þó með hóg- værð og friðsemi. Þetta gerði þess fyrsta prestastefna á Þingvelli. Og hún gerði meira: Hún gerði sig þegj- andi að ráðgefanda þingi, réttri Syn- odus alls landsins. Úrskurðar-dóms- Munið eftir að borga Norðra og löggjafarvald í sérmálum, eins og sú stofnun fyrrum átti með samþykki þings og þjóðar, getur stofnunin feng- ið síðar og smásaman, eftir því sem tímnm hagar. Fvrsta málið á fundinum var skilnað- armál kirkju og ríkis dandsstjórnar). Niðurstaða fundarins þar hin eina rétta að mínu áliti. Flestar raddir, sem þenn- an skilnað hafa heimtað og eru að heimta, virðast gerðar út í bláinn, ef ekki af ókirkjulegum hvötum. Fríkirkju- mál er afar-tvírætt, margþætt mál og flókið í eðli sínu. Annað mál er, þar sem harðstjórn bindur alt skipulegt frelsi eða þar sem mikill hluti þjóðanna er fallinn frá orðinu »dissentar» og eiga enga samleið við hina veraldlegu stjórn og allur jöfnuður er horfinn. Hér er alt öðru máli að gegna; hér má kirkjan hafa öll umráð sinna mála, án þess að vera »ríki í ríkinu« eða koma í bága við allsherjar stjórn og fyrirkomulag, nema f smámunum, sem þá getur orð- ið báðum aðilum fremur til góðs en ills. En til þess að vel megi fara, þarf vel að gæta tveggja hluta. Ánnar er jafnrétti, og hitt er efling uppeldisog alþýðumenningar, svo og einkum mentun- ar kennimanna stéttarinnar. Og til þess að gæta þessara skilyrða, virðistallsher- jar stjórn og löggjöf öldungis ómiss- andi, eftir eðli og ásigkomulagi vors lands og þjóðar. Vér erum enn svo hepnir, að hjá oss gætir lítið útlendra trúarflokka eða sjálfgerðra, lítt mentaðra trúboða, sem enga rót eiga í vorum jarðvegi, og oftast vinna lítið gagn til frambúðar. Kennimenn nútímans mega til að vera hámentaðir menn, ella tína þeir hvað af hverju öllu áliti og verða ofttrliði bornir af skólakennurunum. Hér skal ekki orðlengja um skilnað- armálið, enda er því biðin góð. Hitt, sem fundurinn lagði mesta áherzlu á, var mentunarmál þjóðarinnar og sér í lagi ungdómsins og — prestaefnanna. Allar þær tillögur fóru í hnífrétta stefnu, því hér verður að fara fet fyrir fet, þvf ótal sker er að varast, meðan þjóðin er svo skamt komin af ómagaaldri, (fyr- irgefið orðið!), efnin lítil, en álögur vaxa í hverju umbótaspori. Eitt er það í rétta átt, að leggja niður »kverið«, og hætta við fermingarfyrirkomulagið frá Kristjáns VI. tíð. En mest gladdi mig að heyra tillögur Jóns lektors Helgason- ar um kenningarfrelsi presta (þar sór hann sig í kyn sinna móðurfrænda) Að vísu mun það frelsi eiga nokkuð langt í land, hvað lagaform snertir; en það gerir lítið til: Nú vita prestar að rýmkað er til ofan frá. Það er nóg. Breyting prestaeiðsins er eitt sem full þörf er á. Slíkt á ekki Iengur við og hefir ekki átt síðan á miðöldum. [Meira næst.] M. J.

x

Norðri

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðri
https://timarit.is/publication/201

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.