Suðurland


Suðurland - 30.08.1913, Blaðsíða 1

Suðurland - 30.08.1913, Blaðsíða 1
SUÐURLAND Alþýðublað og atvinnumála IV. árg. Eyrarbaklía BO. ágúst 1913. Nr. 12. S u ð u r 1 a n d kemur út einu sinni í viku, á laugardögum. Argangurmn kost- ar 3 krónur, erlendis 4 kr. Ritstj. Jón Jónatanssoná Asgautsstöðum. Innheimtumenn Suðurlands eru hér á Byrarbakka: skósmiður öuðm. Ebenezerson og verzlm. J ó n A s bj ö r n s s o u (við verzl. Einarshöfn). I Roykjavík Olafur Gíslason verslm. í Liverpool. Augljsingar sendist í prent- smiðju Suðurlands, og kosta : kr. 1,50 fyrir þuml. á fyrstu síðu, en 1,25 á hinum. Stjórnarskrármálið. Stjórnarskrármálið er venjulegast eitt af aðalmálum þingsins. Þingið 1911 afgreiddi það í frumvarpsformi og var svo efnt til nýrra kosninga til að afgreiða það mái, að kaliað var. Toss var raunar lítil von að það hefði náð fram að ganga í sömu mynd, þó allir sömu þingmenn hefðu verið kosnir; svo sundurleitar skoð- anir voru uppi þá á þinginu. Og víst er það, að ekki snerust kosning- arnar sioustu um pao mai, nema ao litlu leyti. Hið nýkosna alþingi 1912 tók ekki málið fyrir, „bræðingurinn" sálaði leysti þorra þingmanna úr þeim vanda. Nú er bræðingurinn búinn, og því ekki lengur til fyrirstöðu að málið 'íé tekið til meðferðar. Það er og komið svo, að málið er komið inn á þing, svo sem getið er áður hér í blaðinu. Nefnd heflr haft málið til meðferðar, og hún heflr nú nýlega lagt fram álit sitt. í tilefni af því er hér minst á þetta mál. Þegar um annað eins mál er að ræða, eins og þetta er, þá spyrja menn eðlitega sjálfa sig, hversvegna að verið se að hafa svona mikið fyi ir þossu. Svarið verður víst ekki nema á einn veg, sem sé þann, að málið sé svo mikið nauðsynjamál Hvað er það í þessu máli sem er þá svo bráðnauðsynlegt, að ekki þoii nokkurra ára bið? Er það ríkisráðs ákvæðið, afnám konungkjörinna þing- manna, rýmkun á kosningarréttinum, skiinaður ríkis og kirkju, fjölgun ráð herra? Hvað af þessu? Eða alt? Hvað segir þjóðin um þetta? Sum blöðin töldu það í fyrra ský Jausa skyidu þingsius þá að afgreiða málið, en þá var bræðingurinn fyrir og nokkur von um að koma honum á háborðið, síðan skyldi stjórnarskrá- in koma sem sjálfsögð afleiðing, en hvorugt varð. Þingmálafundir í vor létu sér hægt um málið, og sarn ^yktu sumir enda tillögur um að taka það ekki fyrir. Pingmenn, þrír að tölu, komu samt fram með frumvarp á þinginu, og var sett sjö manna nefnd til að athuga það. Nefndin hólt 12 fundi og gerði ýmsar breytingstillögur við frumv. Ekki gat þó öll nefndin orð- ið ásátt um þessar tillögur, einn nefndarmaður (Bjarni frá Vogi) skarst alveg úr leik og kemur með aðrar tillögur, og þrír nefndarmenn aðrir skrifa undir nefndarálit meiri hlutans með fyrirvara. f*eir eru þá aðeins þrfr og ekki helmingur nefndarmanna sem eru einlægir við álit meiri hlut- ans. Helstu atriðin sem nefndin gerir ráð fyrir að breytt verði frá því sem nú er, eru þessi: 1. Híkísráðsákvœðið. par er ætl- ast til að fara nokkurn bug til sam- komulags við konung eða Dani. Það er mælt að konungur muni ekki staðfesta stjórnarskrána ef kipt sé burtu rikisráðsákvæðinu. fetta vill svo nefndin leysa með því að láta konung sjálfan ákveða hvar málin skuli lorin upp fyrir honum. Par með er þá felt burtu það skýlausa lagaákvæði, að málin skuli borin upp fyrir kon ungi í ríkisráðinu og hvergi annar- staðar, en hinsvegar ekki með neinu tekið fyrir að þau verði borin þar upp ef konungur vill svo vera láta. Miamimiirinn er ekki neo&ta mikill og lítil líkindi til að konungur geri sig ánægðan með þetta, ef hann er fast- ur á hinu. Og vinningurinn er held- ur ekki mikill á vora hlið, neraa því aðeins að tilgangurinn sé sá, að kippa íslenskum málum út úr ríkisráðinu þegar oss þóknast; og það mun þó ekki vera. Danir munu vilja eiga rétt á að líta sem best eftir ísiensk um málum, meðan þeir eiga til sak ar að svara fyrir oss út á við. Ríkisráðsákvæðið er það atriðið sem viðkvæmast er í stjórnarskránni, og vandasamast við það að fást. 2. Ráðherrafjölgun. Þykir nefnd- inni rétt að þeim megi fjölga með einföldum lögum, og ef það verður gert, að þá falli landritaraembættið niður. Petta er víst nærri skoðun almennings, að nóg sé að hafa einn láðherra fyrst um sinn. 3. Afnámkonungkjörinnaþingmanna Umboð þeirra falla niður er stjórnar skipunarlögin nýju ganga í gildi. En þá skal kjósa 14 þingmrnn með hlut- fallskosningu í einu lagi um land alt, og jafnmarga varamenn. Þarna er nefndin ekki á einu rn.áli, og þingið því síður. Mjög líklegt að skipun efri deildar verði málinu að falli í þinginu. 4. KjörtimaMlið. Til neðri deild ar 4 ár, en 8 ár til efri deildar; fer helmingur e. d. þingmanna frá 4. hvert ár. 5. Kosningarrétturinn. Hér kem- ur tillaga meiri hluta: „Kosningarrótt við óhlutbundnar kosningar til alþingis hafa karlar og konur, sem fædd eru hér á landi eða hata átt hór lögheimili síðastliðin 5 ár og eru 25 ára, er kosningin fer fram; þó getur enginn átt kosningar- rétt, nema hann hafi óflekkað mann orð, hafi verið heimilisfastur í kjör- dæminu 1 ár og sé fjár síns ráðandi, enda ekki í skuld fyrir þeginn sveita- styrk. Ennfremur eru þau skilyrði sett, að hinir nýju kjósendur, konur, og þeir karlmenn, er ekki hafa kosn- ingarétt samkvæmt stjórnarskipunar- lögunum frá 1903 fái ekki rétt þann, er hér ræðir um, öll í einu, heldur þannig, að þegar semja á alþingis- kjórskrá í næsta sinn eftir að lög þessi eru komin í gildi, skal setja á kjör- skrána þá nýju kjósendur eina, sem eru 40 ára eða eldri, og að öbru leyti fullnægja hinum almennu skil- yrðum til kosningarréttar. Næsta ár skal á sama hátt .bæta við þeim nýj- um kjósendum, sem eru 39 ára, og svo framvegis, lækka aldursmarkið um eitt ár í hvert sinn, til þess er allir kjósendur,’ konur sem karlar, hafa náð kosningarrétti svo sem seg- ir í upphafi þessarar greinar. Nú hafa hjón óskilinn fjárhag, og missir ekki konan kosninganétt sinn fyrir því. Með sömu skilyrðum hafa karlar og konur, sem era 35 ára eða eldri, kosningarrétt til efri deildar. Að öðru leyti setja kosningarlög nánari reglur um kosningar og um það, í hverri röð varamenn skuli koma í stað aðalmanna í efri deild.“ 6. Kjörgengi. Tillaga meiri hlut- ans er hér: „Kjörgengur til neðri deildar al- þingis er hver sá, sem kosningarrétt á til deildarinnar; kjósa má samt þann mann, sem á heima ut.an kjör- dæmis eða hefir átt þar heima skem ur en eitt ár. En heimilisfastur skal hann hafa verið á íslandi að minsta kosti síðasta árið áður en kosning fer fram. Kjörgengi til efri deildar á hver sá, er kosningarréLt á til þeirr ar deildar. Teir dómendur, er hafa ekki um- boðsstörf á hendi, eru þó hvorkikjör gengir til neðri né efri deildar." Þessi breyting nær þó ekki til þeirra, er nú skipa yflrróttinn eða eiga sæti á alþingi. 7. íjóðkirkjan. Skilja má ríki og kirkju með einföldum lögurn. Þeir sem eigi heyra til neinum trúarflokki er viðurkendur só í landinu, gjalda það til háskólans, sem þoim ella hefði boiið að greiða til guðsdýrkun ar. 8. íingrof. „Konungur gotur rof ið neðri deild alþingis og skal þá stofnað til nýrra kosninga áður en tveir mánuðir séu liðnir frá þvi er hún er rofin og alþingi stefnt saman eigi siðar en næsta ár.“ Stæði þetta ákvæði í núgildaudi stjórnarskrá, þá er líklegt að það mundi Lýðskólinn í Bergstaðastr, 3, Reykjavík byrjar 1. vetrardag og siendur 6 mánuði. Fyrirkomulag svjpað og við útlenda lýðháskóla. Námsgreinar: íslenska, danska, enska, saga, landa- fræði, náttúrufræði, reikningur, bók- færsla, söngur, handavinna. Nem- endur geta sjálfir valið um námsgr. Ekkert próf heimtað, en námsvottoið fá þeir nemendur, sem óska. Kenslu- gjaldið aðeins 25 kr. yflr allan tím- ann og minna yfir styttri tíma. Tungu- málin kend með stöðugum talæflng- um og ritæfingum. Utanbæjarnem. hjálpað til að útvega sér fæði og hús- næði. Umsóknir sendist sem fyrst til forstöðumanns Ism. öestssonar Bergstaðastr. 3 Reykjavík. notað nú i sumar, eftir því sem fram heflr farið í neðri deild. Þetta eru helstu breytingarnar, sem meiri hluti nefndarinnar leggur til. Minni hlutinn (B. J.) er mörgum þeirra ósamþykkur, en sérstaklega þó þeim breytingum, sem meiri hlutinn vill gera á trumv. þrímenninganna. Mest telur hann sig þó móti takmörkun- inni, sem gerð er á kosningarréttin- um og öllu sem því fylgir. Fykir honum óþolandi að hinir nýju kjós- endur skuli eigi allir fá róttinn jafn- snemma, „en auðsætt að þetta er af handahófl gert, og mætti eins vel fara eftir gildleika eða hæð, eða eft- ir því hversu margar kartneglur menn hefði“, segir í nefndarálitinu. Meiri hlutinn, segir hann, muni óttast bylt- ingu af því hljótast, ef rýmkaður væri kosningarrétturinn í einu. Um þenn- an byltingarugg segir hann: „Eg hygg hann á engum rökum bygðan, því að öll þjóðin er jöfn að ætterni, gáfnafari og menning allri. Menn og konur alast upp saman, fá sömu mentun, lifa við sömu kjör og hafa sömu áhyggjuefni og áhugatnál. Stéttamunur er enginn, því að af 5 bræðrum getur hér einn verið ráð- herra, annar bóndi, þriðji sjómaður, fjórði skósmiður og fimti kaupmaður. Svo mætti halda áfram, en eg tel nægja að minna menn á þetta. Úr því málið er nú svo vaxið, þá er og auðsætt, að kosningarniðurstaðan verður hin sama, hvort sem allir kjósa eða þeir einir, sem nú liafa réttinn. Tessvegna missir engiun neins í, þótt allir fái sjálfsagðan rétt sinn í oinu. Og þá er ekkert unnið við handahófsúthlutun meiri hlutans, en að sjálfsögðu mundi það valda megnri óánægju að skamta léttinn

x

Suðurland

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Suðurland
https://timarit.is/publication/211

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.