Verkamaðurinn


Verkamaðurinn - 19.10.1956, Side 3

Verkamaðurinn - 19.10.1956, Side 3
Föstudaginn 19. október 1956 VERKAMAÐURINN S Risaskip og olíuleiðslur Góðar bækur - iágt verð Hvort sem Súez-þrætan stendur lengur effa skemur, er víst, aff Ev- rópu-búar þurfa mikla olíu aff nota framvegis sem hingaff til. Ekki að- eins til að hjólin á bifreiffum þeirra snúist effa til aff hita upp oliukynt hús, heldur einnig víffa til raforku- t'ramleiffslu og ótal annarra hluta. Má raunar segja, aff nú á dögum verffi olía alls staffar aff vera lyrir hendi. Hin svonefndu Mið-Austurlönd hafa lengi veriff olíuforffabúr Ev- rópu. — Að vísu væri ekki miklu lengra að flytja olíuna frá Mið- effa Suffur-Ameríku, og þar sem það eru sömu olíuhringarnir, sem starf- rækja oiíulindirnar á báffum þess- um stöffum, gæti svo virzt, sem þaff kæmi út á eitt, hvaffan hún er flutt. En þarna kemur það til greina, að olfuþörf Bandaríkjanna fer stöffugt geysilega vaxandi, og er fjarri því aff innlend framleiðsla fullnægi henni, og er því um vaxandi innflutnings- þörf aff ræffa þar, og þangaff er stytzt aff flytja olíuna frá lindunum í Miff- og Suffur-Ameríku. Liggur því beinast fyrir, að olía Vestur-Ev- rópu sé sótt til Mið-Austurlanda. Það kann því margan aff furða, aff Suez-þrætan skuii ekki hafa vald- iff meira fjaffrafoki hjá olíufélögun- um en raun hefur á orðið. Skýring þessa er ef til vill sú, aff forráffa- menn olíuhringanna hafi fyrir löngu séð þaff fyrir, aff allsherjar endurskipulagning olíuflutning- anna væri nauðsynleg, ekki vegna þess, aff þeir hafi séff fyrir að í odda skærist í Suez vegna fram- komu Frakka og Breta í málum skurffarins, heldur af öffrum ástæð- um ýmsum. Suez-skurðurinn fullnægir ekki kröfum þróunarinnar Hafnsögumenn gamla Suez-fé- lagsins hafa skýrt frá því, aff félagið hafi vanrækt reglulegt viffhald skurffarins, svo að ekki sé talað um, aff unniff hafi verið aff endurbótum á honum til að mæta ört vaxandi flutningaþörf framtíðarinnar. Fé- lagiff hefur hugsaff meira um aff safna ágöða í vasa hluthafanna í London og París, og hefur senni- lega einnig haft þaff 1 huga að þess tími yrffi á enda runninn, þegar lögformlegur samningstími þess væri úti aff fáum árum liffnum. Allt þetta hefur olíukaupmönn- unum aff sjálfsögffu verið kunnugt. l>eir hafa góða hugmynd um, hve gífurlega olíunotkunin mun vaxa og þá um leiff flutningaþörfin, og þeir hafa séff, að eins og málttm var komið nieff Suez-skurffinn, þurfti ekki aff reikna meff þvi.aff geta flutt um hann nægilegt magn olíu til að fullnægja þörfum Evrópu i kom- andi framtíff. Þaff er því naumast ástæða til aff ætla, aff Suez-deilan hafi komiff sem nokkurt reiffarslag yfir framtíffaráætlanir þeirra. 100.000 tonna tankskip Þaff, sem oliukaupmennirnir hafa í huga, virffist nánast bylting í flutn ingatækninni. Áform þeirra fteinast í tvær áttir: Risatankskip og olíu- leiffslur (rör). Þaff vakti mikla athygli, þegar tankskipinu Al-Malik Saud Al-Awal (sem þýðir: Saud keisari I.) var hleypt af stokkunum í Hamborg i júní 1954. Stærð þess var 47.000 tonn, og þaff var stærsta tankskip heimsins þá og eigandi þess gríski útgerffarmaðurinn Onassis. Stærff þessa skips er nú smámunir hjá því, sem tankskipaútgerffarmennirnir hugsa sér um flotann í framtíðinni. — Hjá ýmsum skipasmíðastöffvum hafa veriff pöntuff allt að 100.000 tonna stór tankskip, og taliff er, aff með slíkum skipum verffi ódýrara aff flytja oliuna suður fyrir Afríku en nú kpstar að flytja hana um Suez-skurffinn. Eins og skurðurinn er nú, mun varla fært um hann skipum, sem eru helmingurinn af þeirri stærð, sem nú er ráffgerð. ! þessu sambandi rná geta þess, aff Onassis og Nicharios, sem eiga tvo stærstu tankskipaflota heimsins, hafa einmitt gengiff frá samningi um samflot skipanna suffur fyrir Afríku. Annars er einnig stefnt að smíffi risaskipa til flutnings annarra vöru- tegunda. Þaff heíur til dæmis verið reiknaff út, aff málmflutningar Svía mundu verffa hagkvæmastir meff skipum, sent væru um þaff bil 100 þús. tonn. Menn skyldu þó ekki ætla, aff eftir nokkur ár verffi öll olía flutt meff 100.000 tonna skipum. Þaff eru enn sem komiff er affeins fáar skipasnu’ffastöffvar, sem geta tekiff aff sér smíffi slíkra skipa, og ennþá íærri hafnir geta tekiff á móti þeim. í allri Vestur-Evrópu er affeins höfnin í Rotterdam svo útbúin, aff þar sé hægt aff losa olíuskip af þess- ari stærff. í Hamborg mun nú hafin vinna viff uppgröft meff tilliti til stærri skipa í framtíffintii, en óvíst mun, hvort þar verður hægt að taka á móti svo stórum skipum, sem hér helur veriff rætt um. Hin tæknilegu vandkvæffi á losun jressara skipa í rúmsjó, hvort sem þau skulu losuff í önnur minni skip effa beint á land gegnum röraleiðsl- ur, eru nú mjög rannsökuð, og að líkindum fitinst brátt einhver lausn þeirra. Skip eða rör? En það er líka önnur spurning, sem menn brjóta heilann um i sam- bandi við dreifingu olíunnar í fram- tíffinni. Þaff virðist engin fjarstæffa aff dæla olíunni í gegnum rör, jafn- vel þótt um miklar vegalengdir sé að ræffa. í Mið-Austurlöndum hef- ur flutningavandamáliff þegar verið leyst á þennan hátt aff nokkru leyti áratugum saman; þannig liggja t. d. þrjár olíuleiffslur í gegnum Líban- on og flytja olíuna frá hinum stóru olíusvæffum í norðurhluta Irak til hafna viff Miðjarffarhafiff. Um þaff bil 25 milljónum tonna af olíu er da’lt í gegnum þessar leiðslur á ári hverju, svo aff segja viff hliffina á Suez-skurffinum. Til samanburffar má geta þess, aff á síffasta ári voru fluttar um skurffinn 67 milljónir tonna af olíu. Nýveriff hefur komiff fram frönsk tillaga þess efnis aff leggja risavaxn- ar oliuleiðslur til aff komast hjá aff nota Suez-skurffinn. Þau pólitísku vandamál, sem af jtessu myndu leiffa, eru kafli fyrir sig, en hér skal affeins á þaff bent, aff slíkt mann- virki myndi kosta offjár, og aff ekki er sennilegt, að þeir auðjöfrar, sem hér eiga hlut aff máli, myndu hlaupa af sér tærnar 1 ákafa í aff festa nokkra milljarða til viðbótar í þessutn heimshluta. Þaff hefði og virzt skynsamlegri ráðstöfun fjár- magnsins, að verja því til að gera Suez-skurffinn þannig úr garði, að hann fullnægffi kröfum timans. Þaff vilja Egyptar nú gera, og ef þeir reynast þess megnugir aff gera á skurffinum þær endurbætur, sem nauffsynlegar eru, getur þaff haft úrslitaáhrif unt jiað, hvernig olí- unni verður dreift í framtíffinni, og þá einnig um verff olíunnar. Olíuleiðsla yfir þvera Evrópu En svo aff viff snúum okkur aftur að olíuleiffslunum. Frakkar vilja leggja leiffslu til að slá striki yfir Suez-skurðinn, en hitt er þó öllu sennilegra, aff mörg þúsund kíló- metra löng leiðsla komi til með aff liggja þvert yfir Frakkland sjálft! Frá hinni suffrænu Marsaille norður til Rotterdam í Hollandi væri trú- legt aff hún lægi, og hliðarleiðslur frá henni til Parísar og Rulrr-hér- affsins. Þetta yrði þannig eins konar sam-evrópiskt fyrirtæki, er mundi stytta flutningavegalengdina frá Miff-Austurlöndum um þriffjung effa fimmta hluta, eftir því hvort olían væri flutt til Marseille frá höfnum viff austanvert Miðjarffar- haf effa frá Persaflóa um Suez-skurff- inn. Olíah á aff renna frá suffri til norffurs, en ef til þess kæmi ein- hvern tíma, aff Suez-skurðurinn lok- affist, hugsa menn sér, aff olían yrffi flutt til Rotterdam með risatank- skipum og þá látin renna í suður, en Rotterdam er eina hafnarborg, sem getur tekiff á móti slíkum skip- um, eins og áður er getiff. Olíuleiðslur, sem lagðar kunna aff verffa þvert yfir meginlöndin, munu auffvitaff spara tankskip, og þær munu einnig spara peninga. í Bandaríkjunum hafa þegar ver- iff teknar í notkun slíkar leiðslur, sein samanlagt eru 300.000 kílóm. langar, og eru ódýrari en önnur flutningatæki. Þannig kostar það 100 cent aff flytja eina tunnu (159 lítra, am. mál) meff bifreiðum 150 km vegalengd, 14 cent meff járn- braut, 8 cent tneff skurffa- og fljóta- bátum, en aðeins 4 cent eftir röra- leiffslunum. Olíuhringarnir Ohætt mun þó aff fullyrða, aff í framkvæmdir sem þessar verður ekki ráffizt á meffan ensk-amerísku olíuhringarnir eru alls ráffandi um olíusölu í Vestur-Evrópu. Þeirra áhugamál er ekki aff láta kaupend- um olíunnar hana í té á sem lægstu verffi, heldur hitt, aff safna sem mestu í vasa hluthafanna. En eng- inn er kominn til að segja, að þeir verffi ölltt ráffandi í þessum málum um alla framtíð, og er því ekki ó- sennilegt, aff í framtíffinni verffi lagffar olíuleiðslur um þvera og endilanga Evrópu og fleiri megin- lönd, og olíunni jtannig dreift til notendanna, en flutningar hennar meff skipum leggist niður að mestu nema til eyjabúa, eins og okkar ís- lendinga. Fimmti bókaflokkur Máls og menningar kominn út Einnig ný útgáfa af ljóðum Guðmundar Böðvarssonar Bókmenntafélagið Mál og menning hefur unnið mörg stór- virki á liðnum árum. 1 hópi fé- lagsbókanna hafa á hverj u ári verið ýmis af beztu og stórbrotn- ustu ritverkum, sem gefin hafa verið út hér á landi síðustu ára- tugina. Samt sem áður hefur fé- lagsgjaldið verið mjög lágt. Fyrir fáum árum hóf Mál og menning útgáfu sérstaks bóka- flokks, sem félagsmönnum er veitt tækifæri til að eignast fyrir mjög lágt verð, hvort sem þeir kaupa allar bækurnar í flokkn- um eða aðeins nokktrrn hluta reirra, en í bókaflokknum hafa árlega verið níu bækur um mis- munandi efni ár frá ári og hafa félagar Máls og menningar fagn- að því að fá þarna tækifæri til að eignast fyrir tiltölulega mjög lítið verð fleiri bækur árlega en þær, sem mögulegt er að gefa út fyrir hið fasta félagsgjald. Bókaflokkurinn I ár. Fimmti bókaflokkurinn er nú nýlega kominn út, og eru það, eins og áður 9 bækur. Með því að kaupa þrjár eða fleiri þessarra bóka fá félagsmenn þær fyrir verð, sem er langt fyrir neðan venjulegt bókhlöðuverð. Sjór og menn eftir Jónas Árna- son er ein bókin í flokknum. Hún kom út í sumar, en hinar bæk- urnar komu allar út fyrir nokkr- um dögiun. Upplag bókarinnar var 1900 eintök og er nú nær upp selt, enda er Jónas einhver vin- sælasti rithöfimdur og fyrirles- ari, sem nú er uppi með þjóðinni. Islenzka skattlandið, eftir Björn Þorsteinsson, er ein bók- anna í ár. Fjallar hún um tíma- bil íslandssögunnar frá 1260— 1400. Áður hefur bók Bjöms: fslenzka þjóðveldið, komið út í þessum flokkum. Sextán sögur nefnist safn smá- sagna eftir Halldór Stefánsson. Ólafur Jóhann Sigurðsson hefur valið sögurnar. Halldór er löngu þjóðkunnur fyrir smásögur sínar og mun almennt talinn snjallasti smásagnahöfundur íslendinga. Náttúrlegir hlutir nefnist ein bókin. Er höfundur hennar Wil- helm H. Westphal eðlisfræðipró- fessor við háskólann í Berlín, en Eðvarð Árnason verkfræðingur hefur þýtt bókina. Bók þess hef- ur að geyma svör prófessorsins við ýmsum þeim eðlisfræðispurn- ingum, sem fyrir koma í hinu daglega lífi manna, og mun reyn- ast almenningi gagnleg fræðslu- bók. Þytur rnn nótt, smásagnasafn, eftir Jón Dan. Þetta er fyrsta bók hans, en allmikla athygli hefur hann þó þegar vakið sem smá- sagnahöfundur, því að á s. 1. ári hlaut hann fyrstu verðlaun í smásagnasamkeppni Samvinn- unnar. í þessari bók birtast 10 sögur. Stofnunin, nefnist annað smá- sagnasafn. Höfundur er Geir Kristjánsson og er þetta einnig fyrsta bók hans, en nokkrar sög- ur hans hafa áður birzt í tímarit- um og vakið mikla athygli. Líf í listum, eftir Konstantin Stanislavski, er sjálfsæfisaga hins fræga leikhússmanns, og kemur hér út í tveim bindum. Mun öllum listunnendum þykja mikill fengur að bók þessarri. Þýðinguna hefui- Ásgeir Blöndal Magnússon gert. Leikrit I, rekur lestina í bóka- flokknum að þessu sinni. Er þetta upphaf að útgáfu á leikritum Shakespeares og flytur þetta bindi leikritin: Draumur á Jóns- messunótt, Rómeó og Júlía og Sem yður þóknast. Þýðingarnar hefur hinn kunni ljóðaþýðandi Helgi Hálfdanarson gert. Guðmundur Böðvarsson. Um leið og Mál og menning sendi frá sér framangreindar bæk ur, fimmta bókaflokk félagsins, kom út á forlagi Heimskringlu heildarútgáfa á ljóðum Guðmimd ar Böðvarssonar. Guðmundur Böðvarssoi er fyrir löngu orðinn eitt af ástsælustu skáldum þjóðarinnar og munu ljóðelskandi íslendingar fagna því að eiga kost á að eignast heild arútgáfu af verkum hans. Fimm ljóðabækvu- eftir Guð- mund hafa komið út, en sumar þeirra eru fyrir löngu uppseldar. Slagur vindhörpunnar eftir færeyska skáldið Heinesen kemur út hjá Máli og menningu síðar í haust sem félagsbók. Þýð- inguna hefur Guðfinna Þorsteins- dóttir gert. Umboðið á Akureyri. Þess skal að lokum getið, að umboð fyrir Mál og menningu hér á Akureyri hefur Elísabet Eiríksdóttþ-, Þingvallastræti 14. Ættu þeir félagsmenn, sem áhuga hafa fyrir að eignast bækur þær í bókaflokknum, sem frá er greint hér að framan, ekki að draga það að gera henni aðvart, því að bú- ast má við, að eitthvað af bókun- hm seljist upp fyrr en varir, ef dæma má eftir fyrri reynslu. Ný- ir félagsmenn ættu sömuleiðis að gefa sig fram hið fyrsta, ef þeir vilja tryggja sér eitthvað af bók- unum úr bókaflokknum. Bók Guðmundar Böðvarsson- ar, og aðrar útgáfubækur Heims- kringlu fást einnig hjá umboðs- mönnum Máls og menningar. Kaupið Verkamanninn

x

Verkamaðurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Verkamaðurinn
https://timarit.is/publication/215

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.