Þjóðin - 02.01.1915, Blaðsíða 1

Þjóðin - 02.01.1915, Blaðsíða 1
1. árg. Halldór Jónsson cand. theol., fyrv. bankagjaldkeri, andaSist hérí bænum á jóladags- morgun, 57 ára gamall (f. 12. nóv. 1857). Hafa önnur blöö þegar taliS ætt hans og helstu æfiatriði, og er þar margs að geta,_ því hann var tvimælalaust einn eljumesti og hrabvirkasti maður, sem hér hefir þekst, enda var hann á ýmsn hátt tengdur viS fjölda fyrirtækja, fje- laga og starfsemda í þarfir al- mennings um langan tíma. Hann er best kunnur fyrir fram- göngu sína í bindindismálinu og gjaldkerastörf viö Landsbankann (frá 1886—1912), þar sem hann af- kastaSi meiru en nokkurt vit var í að ætlast til af einum manni. Hann var einn hinn skarpgreind- asti mabur og fljótasti aö skilja hvaS sem var og jafnfr. fjölhæf- ur aS hugmyndum og réttdæmi um þaö, sem lífiö heimtar. Hlutsæisskólinn, sem tekiS hef- ir svo marga tökum hér af sam- tímamönnum hans, festi aldrei mjög á honum, því inni viS kjarn- ann var hann „idealisti", hvernig sem alt snéri viS og hverjum Straum sem hann fylgdi í kapp- ræðum eða deilum um landsmál, enda setti hann ætiS trú sina yfir alt anna'ö og varö hún ríkari hjá honum, eftir þvi sem á leiö. Halldór heitinn var framúrskar- andi skemtilegur félagsbróöir. Ekkert fyndiö eöa andríkt orö fór fram hjá honum án þess aö hann metti þaö rétt og oftast svaraöi hann að fullu til baka. En gengd- arlaus ofhleösla af störfum mæddi hann á stöari árunum, og svo kom ioks pólitisk ofsókn á móti honum, sem hann varö aö ganga í gengum *— en þaö stytti aldur hans. H. J. var harmdauöi þeim, sem þektu hann vel, þvi hann var ekki einungis fágætlega vel gefinn maö- ur aö vitsmunum, heldur var hjart- aö altaf gott og vintrygt ef á reyndi. Hvað á að gera? Þjóöin s j e r, hvað alþingi hef- ur aöhafst út á viö, og hún v e i t, hvaö þingið hefur látiö ógert inn á við. Hún skilur fullkomlega, aö hún er i hættu, bæöi um frelsi sitt og efnalega velferð, v e g n a þe‘ss, hvernig henni er s t j ó r n a‘ö af hennar eigin mönn- mu. Hjer er ekkert stööugt umboðs- vald yfir flokkunum. Lögstjórnin veit vel, aö þ a ö mundi verða þröskuldur í vegi fyrir gengdar- lausri misbeiting fulltrúastööunn- ar> og þ e s s v e g n a hefur alt ver- iö gert um mörg undanfarin ár til þess aö gera þá hugsun hataöa hjer á landi, aö hafa æösta frm- kvæmdarvaldið inni i landinu sjálfu, eins og gerist hjá öðrum siöuöum þjóðum. Niöurstaöan af öllu þessu er nú sú, aö þjóöin er loksins farin aö sjá, hvar skórinn kreppir. Þau mein, sem hún finnur sárast til, veröa hvorki um kend ofríki Dana, prfiöleikum náttúrunnar, nje dug- leysi almennings áíslandi. Ábyrgð- in hvílir á alþingi. Það frelsi, sem fjekst 1871 og 1874, hefur ekki veriö notað, Dan- ir hafa yfirleitt ekki staðið á móti rjettarbótum alþingis, en þrefið og þjarkiö hefur aðallega snúist um það, hvernig ætti aö koma fyrir sjerlöggjöfinni sjálfri, og var það skiljanlegt meöan menn börðust fyrir þvi, aö fá fullnægt grund- vallarákvæðinu 1874 um 1 ö g- gjöf og 'stjórn íslands ú t á f f y 11 i r s i g, enda þótt sú barátta hefði ekki átt að vera háð aö mestu leyti hjer heima eins og raun varö þó á, sem olli þvi, aö tími þingsins og áhugi manna eyddist mjög í stjórnarskrármálið. En þetta hefur farið síversnandi síöan endurskoöunarflokkurinn var uppi. Þingið hefur síöan lagst þyngra og þyngra á þá sveifina, að a f m á rjettindi íslands gegn danska valdinu. En aö sama skapi hefur meöferö annar landsmála truflast og tafist — þ v í þ j ó ð i n b erst a 1 t'a f á moti al- þ i n g i, skref fyrir skref, á leiö þess niður á viö, í áttina til glöt- unar landsrjettindanna. Jafnómöguleg eins og Dana- grýlan er til afsökunar alþingi, er sú grýla, að landið sje ekki líf- vænlegt. Seinni tíma rannsóknir og viöleitni einstaklinga í búnaöi sýna og sanna, aö ísland er gott land, vel fallið til þess aö bera fjölmenn- an og efnaðan landslýö — ef land- iö ætti löggjöf og stjórn eins og hæfir siðuðu þjóöfjelagi. Ekki er heldur hægt aö kenna um atorkuleysi Islendinga nje ó- hæfileika til menningar, enda þótt maður heyri því oft borið við, und- ir væng, af þeim, sem framarlega standa i ábyrgöinni fyrir pólitíska athæfið á íslandi, aö menn vinni hjer ekki, sjeu latir o. s. frv. Bæði á landi og sjó hefur þjóö vor sýnt, aö hún stendur fullkomlega jafn- fætis, ef ekki yfir öörum Norður- landaþjóðum aö manngildi, þó hún sje látin standa vopnlaus að kalla í lífsbaráttunni. Alþingi ber ábyrgðina á hinu ytra og innra ástandí, sem er á högum þjóðarinnar. Þaö er víst og óyggjandi. En hvaö á að gera? Fyrst og fremst veröa menn aö játa fyrir sjálfum sjer hver rót meinsins er. — Menn veröa að viðurkenna ástand alþingis, eins og þaö er. Þaö dugar ekkert að skríða í felur meö þann sannleika, aö þingið er aö veröa íslandi og ísl. þjóðinni til niðurdreps. Hjer hefur alt of lengi veriö gengið upp í þeirri dulinni, aö menn muni vilja 1 e y n a lægingu löggjafar- samkomunnar íslensku vegna sjálfs sín. Það er engin sönn vin- átta viö ísland fólgin í þeirri laun- ung. Tugum þúsunda er ausið ár 1 eftir ár af almannafje í auðviröi- legustu og ófyrirleitnustu kraft- ana, sem völ er á, til þess aö lof- syngja, afsaka og rjettlæta óheilla- verk þingsins, en jafnframt eru þær listir sveltar til bana, sem á aö styrkja af sjóöi landsins. Af- skifti þingsins af menningarmál- unum hafa veriö aö mestu leyti skaöleg eöa til athlægis — engu síöur heldur en það lítið, sem þingið hefur veriö að buröast með um rjettarbætur í verklegum mál- efnum landsins. En út yfir alt tek- ur þó meðferö alþingis á f r e 1 s- i s m á 1 i þjóöarinnar. Og um það snýst nú aðallega spurningin: Hvað á að gera? Eftir að þjóðin hefur gert sjer ljóst ástand alþingis eins og það er, hlýtur hún þegar í stað að komast að þeirri niðurstöðu, aö þingrof beri að heimta — því vel- ferð Islendinga og þjóðleg tilvera er í hættu með því þingi, sem nú situr yfir máium landsins. Reykjavik lauga daginn 2. janúar 1915, 4. ibl. Konungur ræöur þvi máli — og rödd þjóðarinnar mun heyrast til hans, ef rjett er farið aö. Til þess þurfa engar utanstefnur, heldur aöeins það, aö vilji almennings láti sig sjálfan í ljósi. Þetta er það, sem þjóðin þarf að gera af eigin dáð og ramleik — því þeir, sem kosnir hafa verið, og skilja stöðu sína svo, að þeim beri fyrst og fremst aö hugsa um sjálfa sig, munu naumast verða þvi máli al- ment fylgjandi, að velta teningun- um aftur. Þeir munu ekki þykjast vissir um að fá „tólfin" — eftir frammistööuna. Að vísu munu þeir menn finn- ast i þinginu, sem setja sig ekki á móti þingrofi — en meiri hlut- inn i valdaflokknum þyrfti aö vinnast til þess aö vera með því, ef hlýta ætti aö láta þingviljann koma þessu fram. Og um það virð- ist nú eins og stendur vera von- laust. Þess vegna verður þjóðin að láta til sín taka sjálf um þetta efni. Þannig er aðstaöa hennar nú orðin gagnvart sinni eigin löggjöf, og er það hart, en þó ómótmælan- lega víst. Ef þjóðin getur ekki sjálf reist sig upp undan þessu fargi af pólitískri grunnhygni og ófyrir- leitni, þá er hins versta að vænta um framtíð vors fámenna þjóö- ernis. Ytri viðburðirnir eru á þann veg og hiö innra alt svo veikt fyr- ir, að Island þolir ekki þessa menn kjörtimabilið á enda. Samkvæmt anda og orðum stjórnarskipunar vorrar, er enginn e f i á því, að konungur á að rjúfa þetta þing. Meiri hluti þess er myndaður með samtökum. Þingið í heild sinni hefur framiö herfi- legasta stjórnarskrárbrot, sem nokkurntíma hefur komiö fyrir — jafnvel i lögbrotasögu þingsins sjálfs. Flokkurinn, sem nefnir sig eftir sjálfstæðinu, myndaöi stefnu sína með fyrirsláttarmálið eftir þing, en þaö er afarmikilvægt at- riði végna þess aö ef til vill hefði minni hlutinn e k k i samþykt af- glapaverkiö, umræöulausu endur- endursamþyktina meö þríklofnu nefndaráliti, ef menn hefðu ekki talið vist, meðan á þinginu stóð, að fyrírslátturínn yrðí borinn þegj- andí fram, sem stjórnskipuleg markleysa, er á engan hátt gæti oröið stjórnarskránni til falls. En ef lögboðnar umræöur heföu orðið á alþingi um þetta eina mál, sem þingið var kosið og komið saman til aö fjalla um, þá vissu fyrirslátt- armenn meirihlutans aö frv. hlaut að fellast eöa breytast, því enginn maður meö fullu viti hefði getað látið sjer renna niður öfugyrði Ein- ars Arnórssonar öll í einu: a ð hætta stafaði af því óbreyttu, sem fyrir lá, a ð breyta þyrfti um inni- hald konungsboðskaparins, sem gefinn var út eftir þingumboði, a ö þetta gæti gerst meö fyrirvara síö- ara þings í tvímeðförnu frv. og a ð þetta gæti framkvæmst með því aö leggja fyrirvarann þegjandi fram, án þess að heimta skýring á löggjafarvilja konungs við und- irskrift hans um gildi fyrirvar- ans. Af öllu þessu þurfti að vinna þaö ofbeldisverk, að halda málinu svo lengi í nefnd, að annaðhvort væri aö gera, að ráöa því bana á þinginu, eða demba því umræðu- laust i gegn. Enginn þoröi að gera grein fyrir atkvæöi sínu um end- emið. En af öllu því, sem fastast knúði menn til þess að skríða í felur fyrir landsmönnum meö skoðanir sínar um málið eftir að þaö kom úr nefndinni, var einmitt það, að þá varö því haldið leyndu, aö samtök voru um þaö, að bera fyrirsláttinn frm þegjandi sem markleysu. Minnihlutinn óskaði einskis fremur en að stjórnarskrá- in yrði staðfest eins og hún lá fyr- ir — J>ví þá var strykað yfir „sam- vinnuna við Alberti“ 1903 með endurstað festing innlimunarinnar, e f t i r aö tálið var orðið opinbert um rjettarstöðu ráðherrans i ríkis- ráði. Og meiri hlutinn vildi um fram alt komast hjá ábyrgðinni af því aö bana þessari fínu stjórnr- bót(!). sem alþingi 1913 hafði prjónað upp á til þess að geta þreytt valdstöðunni i landinu eftir aö fulltrúarnir sjálfir höföu búið sjer til þjóðvilja um breyting á þeirri stjórnarskipun, sem alþingi kunni ekki að nota vegna skamm- sýni, vanþekkingar og persónu- legrar sjerplægni. Meirihlutinn var knúður til þess af utanaðkomandi áhrifum, eftir að þingi var slitið, að bera frm fyriravarann á þann eina hátt sem dugði til þess að innlimunin yrði ekki staðfest e f t i r auglýsingar Dana um málameðferðina í ríkis- ráöinu. Og fyrir þaö á ráðherra Sig. Eggerz þökk þjóöarinnar með rjettu, að h a n n mun hafa geng- ist fyrirþví, aö sú breyting varö á fyrirætlun flokksins á seinasta augnabliki áður en hann fór hjeð- an aö heiman — en þar var hann studdur af þeim hluta sjálfstæðis- fiokksins,sem haföi verið andvígur fyrirsláttarpólitíkinni frá byrjun. Af öllu þessu verður þaö vænt- anlega augljóst, að konungsvald- inu ber að rjúfa þetta þing. Þjóöin er varnarlaus gagnvart þrásetu þeirra manna, sem vilja vera skoð- analausir samtakamenn á alþingi um þaö, að ná fjárvöldum og yfir- ráðum yfir landinu — nemaþví að eins aö konungur bjargi nú íslend- ingum með þingrofi — og sú stjórnarathöfn konungs er þegj- andi og segjandi heimiluð af stjórnarskipun vorri. Frh. Fundur í sjálfstæðisfélaginu var haldinn að kvöldi þess 30. des. í Iðnaðarmannahúsínu. Húsfyllir var, og urðu margir frá að hverfa. Ráöherra, Siguröur Eggerz, haföi lofað að tala á fundinum, og tók hann fyrstur til máls. Hann kvaöst hafa tekið að sjer ráðherrastörfin- i því trausti, að fá stórmálin tvö til lykta leidd, og fariö utan i friðarhug og með fylgi þings og þjóðar að þessum mál- um. Allir vissu, hver úrslitin heföu oröið, og skyldi hann eigi fjölyrða um fánamálið, um það væri víst enginn ágreiningur hjer. — I stjórnarskrármálinu hjeldu Danir og Lögrjetta því fram, að hann hefði farið lengra en hann hefði haft heimild til frá Alþingi, en því færi fjarri. Alþingi hafi ætíð ver- ið á þeirri skoðun, aö uppburður sjermálanna sje eitt hið göfgasta sjermál vort, og í sumar hafi það enn veriö á sama máli. Vísaði hann um þaö efni til fyrirvara meiri hlutans. En jafnvel þótt það væri hundrað sinnum sagt af Dönum, aö uppburðurinn sje sjermál — sem þeir hafi þó aldrei játað, — þá væri það þó markleysa ein og kæmi að engu haldi, ef það ákvæði yrði jafnframt þeim böndum bund- iö, sem Danir vildu vera láta. Ef hann hefði tekið á móti stjórnar skránni, staðfestri á þeim grund- velli, sem i boði var, þá hefði upp- burður sjermálanna eigi lengur orðið viðurkent sjermál, er kon- ungur og Alþingi væri einfært um að ráða. Eða hví skyldu Danir sækja svp fast þessa meðferð máls- ins (auglýsinguna i Danmörku o. s. frv.) að staðfesting stjórnar- skrárinnar væri látin velta á henni, ef hún ætti að vera þýðingarlaus ? — Nei, hjer liggi löng dönsk yfir- vegun á bak við. Um þetta mál geti eigi verið nema tvær skoð- anir, önnur islensk: að þetta sje sjermál, en hin dönsk, er vilji reyra það þeim böndum, að það verði sammál. — Hann hefði al- drei fylgt fram fyrirvara Jóns frá Hvanná. Vitnaði hann í því efni í niðurlagið á honum. (Mótmælin gegn því, sem gerðist í ríkisráði 20. okt. 1913 og kröfuna um nýtt konungsbrjef.) Þetta hefði hann aldrei heimtað, heldur einungis fylgt fram fyrirvara meiri hlutans. Þá kváð ráðherra Dani og Lög- rjettu finna sjer það til foráttu, að hann hefði hagað sjer sam- kvæmt skipunum ílokksmanna sinna. Hann kvaðst vona að það væri satt, að hann hefði komið framísamræmi við skoðanir stuðn- ingsmanna sinna, en skipanir hefði hann engar frá þeim fengið. Hann hefði að eins skýrt þeim frá því, með hverjum krigumstæðum stað- festing stjórnarskrárinnar væri fá- anleg, og þakkað fyrir, er þeir vildu eigi framar en hann, við því líta, er i boði var. — Hann hafi þá reglu, að skýra stuðningsmönn- um sinum ætíð frá því, hvernig ástatt sje, ekki af því, að þar eigi einn yfir öðrum að drotna, heldur af þvi, að æskilegt sje að samræmi sje í milli. Síðan þakkaði ráðherra viðtök- ur flokksbræðra sinna. Kvaðst hann eigi þykjast hafa unnið neitt hreystiverk, heldur einungis gert skyldu sína, — skýrt konungi rjett málavextxina og gert sitt sil þess, að draga greinilegri takmörk milli dönsku og islensku stefnunnar, og kvaðst vona, að íslendingar bæru gæfu til að vaka yfir landamerkj- unum. Næst flutti sjer Ólafur Ólafsson ráðherra þakkir fyrir framkomu hans frá stjón Sjálfstæðisfjelags- ins. — Hann kvað eigi tjá að horfa í missi rjettarbóta þeirra, sr stj.skrárfrv. hafði í sjer fólgn- ar. Konur myndu og fæstar vilja kaupa aukin rjettindi sín með rjettarráni barna sinna. — Stjórn- arskráin sje strönduð um stund, en rjettur landsins sje óskerður. Nú eigi ekki að vera til nema einn flokkur í landinu. Danir spekúlera i sundrungu hjer, það sýni utan- stefningarnar fyrirhuguðu. Þeir voni víst að einhverjir sambands- menn verði fúsari til að ganga að kostum þeirra, en núv. ráðh. — En hverjir ættu að senda þá menn, og hvað ættu þeir að gera, annað en að jeta og drekka upp á kongs- ins náð ? Ættu þeir að fræða hann og Dani um það, að ekkert mark sje takandi á því, sem ráðherra sagði i umboði Alþingis? Ræðu- maður kvaðst eigi vita, hvað aðr- ir flokkar gerðu, en engum sjálf- stæðismaður mætti fara slíka för, í óþökk þjóðarinnar. Ef konung- ur skyldi eigi trúa yfirlýstum vilja Alþingis fyrir munn ráðherra, þá lægi sjer við að halda að hann myndi eigi trúa, þótt einhver fram- liðinn upprisi. En vildi hann samt fá frekari tryggingu, þá hefði ver- ið til önnur leið og betri, sem sje sú, að rjúfa þing og kjósa um þetta mál. Þá hefði svarið feng- ist, en vafasamt, hvort það hefði orðið á þá leið, sem Danir vildu helst kjósa. — Þá leið kvaðst ræðumaður mundi hafa verið á- nægður með og óhræddur við. Eftir þessa ræðu var hrópað ferfalt húrra fyrir ráðherra. Þá tók Sveinn Björnsson alþm. til máls og bar fram þessa tillögu: „Fundurinn þakkar ráðherra framkomu hans í ríkisráði 30. nóv. þ. á., telur skoðanir þær, sem hann hjelt fram i umræðunum um stjórnarskrármálið, vera í fullu samræmi við vilja meiri hluta kjós- enda fyrir siðustu kosningar og á- lítur vel farið, að ráðherra flutti svo ljóst við Dani skoðanir ís- lendinga í deilumálinu:“ Kvað tillögum. það nú mundu koma í ljós í atkvæðagreiðslunni, hve margir vildu fylgja áskorun þeirri, er sögð væri komin frá flokksstjórn einni hjer um að styðja nú kónginn á móti ráðherr- anum. Hann kvaðst hafa skilið svo kjósendur sína hjer í Rvík, er hann bauð sig fram, sem það væri vilji þeirra, að sú yrði með- ferð þessa máls, sem Alþingi hefði á þvi haft, og síðan ráðherrann, og að fyrirvarinn yrði einmitt á þann hátt, sem meirihl. orðaði hann. Alt annað væri rangt, sem um það mál væri sagt, Ráðh. hefði ekki brugðist trausti neins manns, sem að málunum hefði staðið með honum. — Till. var svo samþ. í e. hlj. Bjarni Jónsson alþm. frá Vogi rakti nokkuð sögu ríkisráðsákvæð- isins. Hvernig það hefði verið á- litið hættulaust af flestum 1903, með því að sama valdið, sém setti það inn í stjórnarskrána, gæti kipt því brott úr henni aftur. Þegar svo reynt hefði veríð að sanna þetta, þá hafi komið skilaboð um staðfestingarsynjun. — 1913 hafi sjálfst.menn ekki verið i meiri- hluta, en fengið þó málinu komið í það horf, að skaðlaust hefði mátt verða, að flytja ráðin yfir í hend- ur konungs og ráðherra, sem á- byrgð ber gagnvart Alþingi. En þá hafi málið verið skakt flutt fyrir konungi, og af þvi hafi sprottið hið síðasta ásigkomulag þess. Það sje fullkomlega rjett hjá Sv. Bj., að það hafi verið óbrjál- aður vilji þingsins, er ráðh. flutti konungi og að hann gerði það á þann hátt, sem hann gerði; því hafi hann og lofað, áður en hann fór; þess vegna sje það ósvífni af dönskum ráðherrum, að nota afl sitt til þess, að konungsvaldiö taki hann ekki trúanlegan. Nú stafi hætta af þvi einu, að til sje í land- inu heil flokksstjórn, sem segi að nú ríði á að hjálpa Dönum til þess, að samþykkja þessi ósköp, þvert ofan í vilja þings og þjóðar. Drap hann á það, hve náið sálnasamband virðist vera milli þessara manna og Dana, og kvað stappa nærri fiarskynjunargáfu. Fagnaði ræðu- maður því, að landsdómslögin hefðu verið löguð á síðasta þingi, því að þeim þyrfti að beita ótæpt, ef nokkur gerðist til slíks verks. — Nú eigi að fara svo fram, að enginn þori að ráðast í annað eins. Að lokum þakkaði ráðh. fund- armönnum með nokkrum orðum góðar undirtektir og bað þá hrópa húrra fyrir íslandi, og var það gert og fupdi síðan slitið. . . ^

x

Þjóðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðin
https://timarit.is/publication/223

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.