Vestri


Vestri - 24.06.1905, Page 1

Vestri - 24.06.1905, Page 1
4 XV. árg. II Lýðmenntunarmálið á iia*sta |>i 11 jii. (Frh.) 3. Víðast erlendis niun skólct- skylda vera lögleidd, og þykir það nauðsynlegt til þess að barna- menntunin verði svo almenn sem auðið er. Hjer á landi væri það eigi síður æskilegt enn annar- staðar; en staðhætúr og fátækt er slíkum lagaákvæðum mjog til fyrirstöðu. Hjer sýnist frumvarpið fara mjög svo heppilegan miíliveg, þar sem það fyrirskipar að vísu skóla-skyldu fyrir börn áaldrinum 10 — 14 en leggur þó svo fyrir, að skólanefndir skuli ei þess er óskað, veita undanþágu frá henni öllum þeim börnum, er hún álítur að eigi kost á jatngóðri fræðslu heima. Efnamenn, se.n óska að láta kenna börnum sínum heima, geta því haldið heimiiis- kennara, og efnaminni heimili, sem eru þess umkomin að veita hina lögskipuðu tilsögn sjálf, þurfa engu að kosta til fræðslu barna sinna utanheimilis. Vanrækslu. samir foreldrar fá á hinn bógin.n nauðsynlegt aðhald til þess, að veita börnum sínum hinalögboðnu fræðslu, að viðlögðum sektum: er það ákvæði með öllu sjálfsagþ því að ekki mega blessuð börnin gjalda þess, að foreldrarnir kunna ekki að meta gildi góðs uppeldis. 4. Heimavistarskólar hafa mætt nokkuð misjöfnum undirtektum, sem og er eðlilegt. Sjeu þeir í alla staði góðir og vel tir garði gerðir að því er snertir kennslu- krapta, kennsluhætti o. s. frv., má segja, að þeir sjeu allra skóla full- komnastir, og væri því æskilegt að þeir yrðu sem víðast reistir hjer á landi, þar sem erfiðleikarni'r á því að sækja fasta skóla heiman eru viða ókleyfir. En svo er og á hitt að líta að slíkir skólar eru talsvert dýrir’ ef þeir eiga að vera vel úr garðj gerðir að húsakynnum, kennsfu- kröptum og kennsluáhöldum. — Stjórn slíkra skóla er og mjög erfið, svo mikið vandaverk, að ekki er til trúandi nema úrvals kennurum. Fari skólahaldið í ólestri á einhvern hátt, gætu þessar stofnanir orðið gróðrarstíur fyrir ósiði og lesti. Með frv. því, sem hjer ræðir um, eru slíkir skólar, >heimavistar- skóiar,< hvergi lögboðnir, heldur að eins leyfðir; gefið undir fótinn að koma þeim á fót, þar sem hentugt kynni að þykja, en þó að áskyldu ýmsu eptirliti frá sjórn- Útgefandi og ábyrgðarmaður: Kr. H, Jónsson. ÍSAFJÖRÐUR, 24. JÚNÍ 1905. arinnar hálfu. Og má af því marka, að stjórninni hefir þótt varnugavert, að fara hart af stað irfeð stofnun heimavistarskóla. — Æskilegt væri að einhverjar sveitir hagaýttu sjer þann landsjóðsstyrk sem heiœavistarskólum er heitinn með frv., ef það verður að lögum, og stofnuðu , einn eða fleiri skóla al þessu tagi til reynzlu. Hjeraðslæknir Guðm. BjÖRNS- SON i Reykjavík, hefir gert uppdrátt að heimavistarskólahúsi handa 40 börnum, ,sem virðist einkar hentugt fyrirkomulag á. Eptir áætlun smiðs í Rvík ætti slíkt hús að kosta um 15,000 krónur. 5., Ráðning barnakennara hefir að undanförnu verið með þeim hætti, að ekki hefir verið við unandi. Þeir hafa verið ráðnir til eins vetrar í senn víða hvar, og átt undir högg að sækja að fá að halda stöðu sinni, þó að öllum aðstandendum hafi líkað vel við þá í alla staði, því að allt af gat eiohver boðist fyrir minna, og þá var staðan þegar orðin völt. Stundum hefir það komið fyrir, að kennari hefir ekkert svar getað fengið fyr enn að haustinu, hvort hann fengi að halda stödu sinni, og þá fengið afsvar. Á þessu óþoiandi ástandi ræður nú frv. bót með því að skipa svo fyrir, að kennarar sjeu ráðnir með skrifhgum samningi ogmeð hœfilegiim uppsagnarfresti. Um laun kennara hingað til, er bezt að ræða sem fæst. — Barnakennslan hefir verið launuð, jafnvel góðum kennurum, lakar enn mjög vandalaus verkmanna- vinna. En víða er þó farið að bera á því, að aðstandendur barna meta barnakennsluna svo mikils, að þeir bjóða sjálfkrafa meiri borgun enn áður hefir gerzt, eink- um þar sem um góða kennara hefir verið að ræða. Og þó að í þessu nýja frumvarpi sje ekki stigið stórt stig til þess að hækka laun þessara þörfu starfsmanna þjóðarinnar. þá má þeim vera ánægja að sjá, að hjer roðar fyrir nýjum degi. Þeir mega og vifó það, að allir sem kunna að meta verk góðs barnakennara, mundu helzt óska að geta launað það svo vel sem starfsemi í opinberar þarfir er bezt launuð. — Þetta tvennt verður að haldast í höndur: hœrri laun fyrir barnakenhslu 'og hœfari kennarar. Vjer vildum óska, að næsta þing hefði það hugfast. 6. Skipun slwlanefnda er að því leyti ekki nýmæli, að skóla- nefndir hafa áður sumstaðar verið til. Aðal-nýungin er það, að prestunum er ekki lengur falið eptirlit með kennslunni, nema að því leyti, sem þeir kunna að verða kosnir í skólanefnd, en það mun að sjálfsögðu verða gert þar sem völ er á góðum manni í prest- stöðu til þess. Hitt virðist mjög vel við eiga, að kennarinn sje ávallt sjálfkjörinn í skólanefndina, þar sem sú nefnd ætti ávallt að vera skipuð sem áhugamestum mönnum um barna-fræðslu, og með svo mikilli sjermenntun í þeirri grein, sem kostur er á. En gera má ráð fyrir að kennarinn verði ávallt í því tilliti með fær- ustu mönnum sveitarinnar. Undir skólanefndunum er mjögf mikið komin framkvæmd þessara laga- fyrirmæla. Og all-líklegt er að það xT^ki áhuga á kennslumál- unum, að menn verða að kjósa sjer nefndarmann úr sínum hóp, Þeir geta ekki lengur kastað allri sinni áhyggju upp á prestinn sinn. Afskipti bænda og búalýðs af kennslumálunum vekur áhug 1 þeirra og eykur þekkinguna, og hvorttveggja er gott og gggnlegt. 7. Skipun kennslu-umsjónar- manns hefir auðvitað kostnað í för með sjer, en hjá þeim kostnaði verður ekki komizt. Yfirumsjón kennslumálanna hefir hingað til verið í höndum stiptsyfirvaldanna, en þeir menn hafa enga sjerþekk- ingu haft á skólamálum, og að engu bætt úr eptirliti prestanna. Samkvæmt frv. þessu, hefir stjórnarráðið yfirum sjón lýðmennt- unarinnar, en umsjónarmaðurinn á að vera henni til aðstoðar, og þarf auðvitað að vera fróður um skólakennslu og skólahald. Starfsvið umsjónarmannsins á- kveður stjórnarráðið. En það er bersýnilegt, að þessi maður fær mikið verk að vinna, því að víða mun verða pottur brotinn; margt þarf að laga, eptír mörgu áð líta, um margt að fræða, margan að hvetja og vekja til áhuga og fram- kvæmda. Umsjónarmaðurinn þari að framkvæma lifandi, áhrifamikið eptirlit, með því að ferðast um, heimsækja skólana og tala við húsfeður. Allt slíkt eptirlit hefir hingað til gersamlega vantað. En sje uinsjónarmaðurinn duglegur, vel menntaður og mannúðlegur maður, mun hann blása nýjum anda í brjóst mörgum manni, og vinna þessu máli ómetanlegt gagn. 8. Kennsluáhöld og skólahús -f'f.y-- Nr. 34. hafa hingað til verið mjög ljeleg og staðið kennslunni fyrir þrifum. Það er viða miklu fremur þekk- ingarskortur áuppeldismálum enn fjárskortur, sem hefir valdið því, að kennsluáhöld hafa ekki verið svo sem nein við suma kennslu, jafnvel engin í sumum föslum skólum, hvað þá hefdur að far- kennurum hafi verið lagt neitt slíkt upp í höndurnar. Menn hafa verið að basla við að kenna landa- fræði og náttúrufræði myndalaust o. s. frv. Ekki að tala um að biblíusagan hefir verið kennd án þess að gefa börnunum hugmynd .um þau lönd eða hjeruð, er þeir viðburðir gerðust, Eða hafið þið sjeð prestinn með Palestínu-kort í höndunum? Hjer er svo til ætlast, að yfir- stjórn lýðmenntunarinnar skipi fyrir um þau kennsluáhöld sem nauðsynlega þarf að hafa við kennsluna. Það kostar ekkimikið fje, að afla þessara áhalda, en þau gera kennsluna unaðslegri og ávaxtasamari. Skólahúsin íslenzku bera þess ljósastan vottinn hversu skammt vjer erum enn komnir í skóla- haldi. Vjer erum ekki að fást um, þó að bláfátækar sveitir verði að una við ljeleg skólahús. Efna- hagurinn verður nokkru að ráða. En það er hörmulegt að sjá skóla- hús reist fyrir nægt fje, en gerð þó úr garði ekki betur enn mið- lungs fjenaðarhús, dimm og lopt- laus, með borðum og bekkjum, sem hljóta að skemma heilsu barnanna. — Til þess að forða því, að þessum og þvílíkum skólahúsum fjölgi, er svo ráð fyrir gert í umræddu frumvarpi, ,að skólahús verði reist eptir upp- drætti, er yfirstjórnin hefir sam- þykkt, og er það auðsjáanlega tilgangurinn, að stjórnin hafihönd í bagga með það, hvernig skóla- hús eru gerð. Það gera stjórnir allra landa, og það hefði stjórn Islands eflaust líka gert, ef hún á annnað borð hefði haft nokkur atskipti af kennslumálum landsins. Nokkurn kostnað hefir sú breyt- ing í för með sjer, sem frumvarp þetta gerir ráð fyrir; en í saman- burði við þær framfarir sem af því munu leiða, getur engum þeim manni vaxið kostnaðarauk- inn í augum, sem á annað borð vill nokkuð til vinna, að lýð- menntunin komist í viðunanlegra horf, en nú eigum vjer við að búa. Eitt atriði minnist þetta lýð- menntunarfrumvarp ekkert á, sem

x

Vestri

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vestri
https://timarit.is/publication/235

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.