Vestri


Vestri - 24.08.1916, Blaðsíða 1

Vestri - 24.08.1916, Blaðsíða 1
$EBBE5EESE£5rí SSSSSE:K3S3| Blanksverta, at bestu tegund, og reimar fæst altaf hjá Ó. J. Stefánssyni. e,«geag«gs!gaaEBSBBK>-5geEa5 XV. árg. H Langstærsta úi yhI bæjarin* | af vindluiu og clgarcttum. I S Ennfremnr niuniitóbak og | *** skorið r'ól i verslun I H Guðrúnar Jónasson. ] ÍSAFJÖRÐUR. 24. ÁGÚST 1916. 32. M. Úr fyriilestrum. (Eftir O. Hjaltason). Heimsstríðsþjóðirnar. lnngnngiir. Naesta merkilegir e.ru spádóm* ar hinna heiðnu forfeðra vorra í Völuspá; þar sejjir meðal annars. „Brœður mun berjask ok at at bönum verðask.u Frsendþjóðir eru nú hver annari verstar. „Hart er i heimi, hórdómr mikill.“ £>að er innilegt samband milli grimdar og lauslætis; þau tylgjast oftast að og vaxa hvort í kapp við anoað. „Skcggöld, skálmöld, skildir eru klofnir, vindöld, vargötd áör veröld steypisk.“ Skildir! allar menningarverjur eru nú í voða. „Grundir gjalla, gylfr eru fl]'úgandi.“ En flugvélarnar og lottskipinl „Mun engi maðr öðrum þyrma.“ Já, hvenær hefir verið barist jufn óþyrmilega? Já, svo virðist nú einmitt, sem þessar voðaspár séu að rætast, ennþá átakanlegar en nokkru sinni áður. Því bæði er og verð* ur stríð þetta mesta heimsstríðið, sem sagan hingað til þekkir. Og samt ættu þjóðirnar bæði að vilja og geta lifað i triði hvor við aðra nú fremur eu áður, þegar menningin var minni. En það er öðru naer en svo sé. Nu sjá allir hvað mannvonskan er mikil og menningin vanmáttug. trí hverjlr berjast núuaf Ekki viiliþjóðiruar. Ekkihálf- mentuðu þjóðirnar. Nei, einmitt helstu menningarþjóðirnar láta nú mest til sín taka á vígvellinum. Mestu menningarþjóðir heims- ins, Þjóðverjar, Englar og Frakk* ar, eru þar fremstar í flokki og hata svo dregið með sér margar aðrar þjóðir í stríðið. Úrval mannkynsins bersj nú banaspjói d.J Þetta er einmitt það skelfileg* asta við heimsstríðið. Og þar má Hka segja, að bræður berjist og bani hver öðrum. Því að heitast virðist nú heiptin brenna milli Breta og Þjóðverja. Og þjóðir þær mega þó víst bræðrai þjóðir heita. - Eg sleppi þvf, að þjóðhöfðingjar þeirra eru náskyldir og eins málin. Hitt hefir meira að þýða, að þjóðii* þessar hafa lengi verið hvor annari hliðhollar. Aldrei fyr að neinu ráði verið fjandmenn, aldrei fyr barist að heitið geti, en stundum verið bestu vinir og bandamenn, t. d. á móti Napóleoni mikla. Svo er og menning þeirra í mörgu lík. Þær hafa lært hvor af annari bæði í guðfræði, heim< speki, náttúrufræði, skáldskap, siðbótura og fleiru. Og trúar* brögð þeirra eru hérumbil hin sömu. Báðar hafa verið aðalþjóðir siðabótanna, og því fremstu og mestu lærisveinar siðbótahöfðingj' anna Lúthers og Kalvins. Báðar hata allra þjóða mest á seinni öldum starfað að eflingu og útbreiðslu kristindómsius. Og ennfremur eru þær náskyldt ar, báðar af germanska þjóðstofn- inum, sama þjóðstofni og við. Eru því náskyldar okkur íslend* ingum. Og þær hafa hvor fyrir sig meira til sins ágætis en flestar aðrar þjóðir heimsins. Þær eru mestar í menningunni, altéud nú sem stendur. Og þær mega sín lfka mest. Bandaríkjamenn mega heita börn og nemendur þeirra, einkum þó Englendinga. Skal nú tala um kosti þeirra og fleiri heimsstríðsþjóða, því um ókostina heyrum við nú svo mikið. Og einn — einn og sama ókost hafa þessar og allflestar aðrar þjóðir heimsins, og það er sjálfsálitið. >Eg hefi rétt fyrir mér,< segir sérhver þjóðin. Allar þykjast þær saklausar við hinar. Hver áfeliir aðra. Það oru hrein ósköp að lesa ailar þessar síteldu sjálfsréttlætingar Þjóðanna, þvi þarna er þá einmitt eitt aðalmein menningarinnar ög ®in aðalrót strfðanna: pólitíski faríseahátturinn. I. Um Þjóðverja. Hlnngangur. Tökum þá fyrst Þjóðverja og rennum snöggvast augum yfir það helsta »em þeir hafa til sfns ágætis, því það er næsta mikið. Og skulum vér taka varlega marká öfundaryrðumóvinaþeirra. Þjóðvorjar eru allra þjóða sterki astir, og vér vitum ekki hvað aðrar þjóðir mundu gera f þeirra sporum. Þeir eru einhver sú mesta at* gerfisþjóð sem til hefir verið f heiminum. Þeir eru lang elsta þjóðin í Evrópu, af þjóðum þeim sem nú lifa þar sem sjálfstæðar þjóðir. Þeir áttu sér fræga forfeður, sem Rómverjar fornu dáðust að, en réðu ekki við. Og voru þessir íoríeður Þjóðverja líkir foríeðrum vorum í hreysti, dáð og drengi skap. Og bcggja forfeður eru af öflugasta kynstofni mannkyns- ins. Vér erum því af ágætum kornnir og má því mikið af oss heimta. Þjóðverjar eru einhver lang gáfaðasta þjóðin, sem nokkru sinni hefir iifað f heiminum. Einhver allra skarpvitrasta og djúphygnasta þjóðin. Sú lang lærðasta og að öllu samlögðu sú alira mentaðasta þjóð heimsins nú á dögum. Þvi að f Þýskai landi eru nú lang flestir bestu háskóiarnir f heiminum. Og hjá engri stórþjóð er eins mikil al> þýðumentun. Fyrir 45 árum, sagði Taine, irakkneskur spek- ingur, voru þar ailir lesandi, einkum á Norður Þýskalandi. Þýsb vísindi. Frá Þýskalandi hefir mann- kynið fengið prentlistina. Og frá Þýskalandi kom siðabótin. — Lúther á sér varla nokkurn jafningja í veröldinni. Svo slór- gáfuð trúarhetja er hvergi til nema í Þýskalandi. Og Lúther var sannur Þjóðverji með iífi og sál. Og hinn siðabótahötðinginn Zwingli, f þýska Sviss, var lfka vel gáfuð trúarhetja, og frjáls> iytidur um leið. Þýskaiand hefir lengi verið hötuðból guðfrœðinnar. Ö!1 NorÖurlönd, ja Engjand, Hoilaud og N.-Amerika og fleiri lönd hafa þar lært mest af Þjóðverjum á þessum 4—5 öldum ettir siða- bótina. Frá þýskalandi eru flestir bestu sálmar mótmælenda komnir, og flestar bestu guðsorðabækurnar handa alþýðu. At Þjóðverjum hefir Haligrimur okkar lært meira en ai nokkurri annari þjóð. Ekki samt i skáid* list, heldur í trúarskoðunum. Hin kristilega menning okkar er, held eg, ennþá þýskari en Dana og Norðmanna. Báðir hafa þar að vfsu lært af Þjóðverjum. En Danir eiga sér' Grundlvig]oy Kirkegaard, og Norðmenn hafa báða þessa og svo sinn'í/. N. Hauge fyrir trúarleiðtoga. Skyn- semistrúin þýska hefir því orðið heldur rótgrónari á Islandi en I Danmörku og Noregi. Og þá er heimspekin. Grikk* land lorna var mesta spekinga- landið. En næst því gengur Þýskaland, að nainsta kosti sfðan á 18. öld. Þar voru þeir Leib- nitz, Kant og Fichte, sem Bjarni Thorarensen netnir í kvæði sínu um »Dauðann«, þegar hann er að tala um hvað mikið dánir fái þá að vita. Það verður, segir hann, raeira sem þeir vita »í einu< en þessir þrir »um Iffsi stundir lærðu.< Nefnir að eine þessa þrjá spekinga, þvl hann hefir líklega talið þá mestu spek- ingana. Þeir voru yfirleitt bjart* sýuir og það var Hegel lfka og fleiri þýskir stórspekingar fyrir 100 árum. Þá kom Kant með hugmynd sína um >eilffa friðinn< á jörðinni. En svo komu seinna svartsýnu spekingarnir þýtku, Schopenhauer og Hartmann, mestu kvenhatursspekingarnir. En ekki gátu þeir bægt kvem trelsinu frá Þýskalandi. (Framh.) Látinn er 13. þ. m. að K.tuibi í Reykhólasveit Stefán Jóna* s o n, fyr óðalsbóndi i Berufti ði. Hann var mesti myndarbóndi á sinni tið og lengst af ailvel efnaður, Síðari arin gengu efni hans til þurðar, enda var hann vanheill siðustu sex árin og síðasta áril algeiiega rúmfastur. Stefán helt. var tvigiftur, með fyrri konu sinni, Guðrúnu Magnúsdóttur atti hanu 4 böm og eni þau þessi. Guðbjörg, gift Guðm. Guðmundssyni húsm. á Kambi, Sigþrúður, ógift, Eiður, ógiftur og Sesselja, gift Jóni Brands* syni bónda á Kainbi. Með slðarí konu sinni, Lilju Jónsdóttur, átti hann 1 barn, Gtiðrúuu, á 10. áií. Stefan sál. var á sjótugs aldii. Nýjustu frogulr herma, að ítalir hafi sent nýtt lið til Saloniki og stendur það sjálfsagt í sambat di *rið framsókn Búlgara í Grlkklaoill.

x

Vestri

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vestri
https://timarit.is/publication/235

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.