Vestri


Vestri - 08.11.1917, Qupperneq 1

Vestri - 08.11.1917, Qupperneq 1
^AÁAAAÁAAAÁA ^ R e i m a r í*. langar og BÍ.nt.tar JT'i ltitstj.: Kpistjáo Jónsson trá Garðsstöðsim 4 Nýkornið í verslun Guðrúnar Jónasson: Slifsi, írá 2.7 s — 7.00. ^ 'Silkt í svuntur ,8.oo— 23.00 XVI. árg íSAFJÖKÐUK. 8.NÓVEMBER 1917 88. bl. Um leið og við kveðjum Isafjörð, langar okkur til að flylja vinum og kunningjum fjœr og nœr alúðar þakkir fy’ir auðsýnda velvild, ár þau er við höfum dvalið á Islandi, og jafnframt hjartanlega ósk um blessun Guðs, bœði nú og síðar. ðtoLAÍoj eS^ÁkLd). Hér með tilkyunist að umboðsmaður minn á ísiandi er Hannibal Sigurðsson, Isafirði, og eru ineua beðnir að snúa eér til hans, með það sem mér við kentur. J. L. N i s b e t. fa.í. Eimskipaíélaa Islands.. H 1 u t af é. Með því að hlutafé það, sem boðið var út 16. des. 1916, er hú nærri fengið, og með því að ekki er unt sem stendur að auka skipastðl félagsins, höfum vér ákveðið að taka eigi að svo stðddu við áskriftum að nýju hlutafé og innborgunum lengur en til 1. desember 1917. Félagsstjórnin. hefðu eigi verið eins oft talin '|| Starf kennara. En hvers vegna eitir, ef menn hefðu kunnað að 4j að leggja ekki niður træðslu? Er meta nokkuð annað en líkamlega jfj kennarastarfið svo mikils vert, stritið. Ííað við getum ekki án þess verið? Launakjö: kennara « s dýrtíð i n. Eftir Fíiðri't Hjartarson frá Mýrum. Lágmarkið. í fræðslulögunuin frá 22. nóv. 1907, eru, sem kunn> ugt er, sett ákveðin skiiyrði tyrir styrkveitingu úr landssjóði til barnafræðslu. Eitt af þeim skilytðum er hvað kennararar megi hafa m i n s t í kaup til þfsss að fræðslu. eða skólahéruðin missi eigilandssjóðs* styrkinn. — Eftirlits og tarkenni arar skulu hafa 6 kr. á viku, auk ókeypis tæðis. húsnæðis og þjónustu; aðalkennari við heim. angönguskóla 18 kr. á viku, að- stoðarkcnnari 12 kr. á viku, aðai- kennari við heimavistarskóla 25 kr. á viku — auk húsnæðis, ljóss og hita — ef 20 börn njóta fræðlu, og aldrei minna en 18 kr. um kensluviku. Þetta er 1 á g m a r k launanna. Ákveðið hámark ekki nefnt. Samkvcemt Allir þeir, sem frœðslulögunum. lesið hafa aug- lýsingar skóla- og træðslunefnda, um að þessi eða hinn skólinn sé laus, munu hafa tekið eftir þessn ari setningu: >Laun samkvæmt træðslulögunum.< En hvaða laun eru >samkvæmt fræðslulögun*. um<? Alis engin. Þau (tr.l.) segja aðeins: þetta mega launin vera m i n s t. Hinsvegar er það á allra vit* und að skóiai og fræðslunefndir eiga við lágmark launanna, og sumar halda jafnvel að þær hafi •kki leyfi tii að ráða kennara fyrir hærri laun, eða þora því ekki vegna almennings. Þessu til sönnunar set ég hér sanna sögu, er gerðist ekki alls fyrir löngu f einu sólahér'-iði iandsins. Skólanefndinni þar líkaði vel við kennarann, er haiði starfað um veturinn og vildl því halda honum. Vissi lfka að það var vilji flestra skólahéraðsbúa. En kennarinn vildi ekki vera fyrir 18 kr. um viku; vildi, að mig mlnnir, tá 21 kr. Voru nú góð ráð dýr, og tók skólanetnd loks það heillaráð að halda kenuar- •sum, en ákvað jafnframt að greiða ór >e i g i n v a s a< það sem umfrana væri tb kr. um viku. £r gleðilegt að sjá slikan áhuga hjá skólanefnd 0g skilniug áþvf hve mikiisvert það er áð sleppa nkki góðum mönnum, en sqrgiegt hvo almenningsá'itið er þaroa ríkt (eða ótti við þ 1 ð), að nefndin skuli sjálf greiða það, er skólahéraðinu að lögum bar að greiða. Það mun nú vera hérum* bil einsdæmi að skólanelnd geri þessu líkt, eu hitt er áreiðaniega alment, að alþjóð manna telur rangt af skólanetnd að auglýsa ekki skólana, ef kennari iæst ekki fyrir lágmark launa. Dýrtíðin. Nauðsynj jr aii; r haía stigið íjarskalega í verði vegna óíriðarins. Það vita aliir. Óvíða í kauptúnum mun t. d. fæði, húsnæði og þjónusta íást fyrir minna en 2 — 3 kr. á dag eða 14----21 kr. á viku. En kaup keunaranna hefir altur víðast hvar staðið í stað, verið eins og áður >samkvæmt Iræðslui lögunum<. Aðalkennari við fastan heimant gönguskóla hoiir þá aigangs kaupi sínu (18 kr.) 4 kr. á viku, borgi hann 2 kr. á dag, ella tapar hanu 3 kr., ef hann þarf að greiða 3 kr. á dag. Eítirlitskennari eða farkeunari hefir 6 kr. á viku >fríar<. Nú munu allir játa að ætlun fræðslulaganua er að kennarar við lastan heimang.sk. beri meira úr býtum en eitiri. og farkenm ararar, en vegna dýrtíðaritinar er þetta orðið öiugt. Sjáltsagt sjá nú skóianetndir þetta og vita, en anglýsa samt sem áður altaf: »Laun samkvæmt fræðslulögunum.< Annar kennari við tastan heim- ang.skóla, yrði eins og nú standa sakir að greiða 2—9 kr. nuira á viku lyrir fæði, húsn. og þjón- ustu, en iaun hans eru. Dáiagleg atviuna I Ef einhver kennari gerist svo djartur að tara fram á hærri laun. þá er svarið ottast: >Þetta er nú hæg viuna, ter vel með manninn. Ekki er kuldinn eða vosbúðin. Þetta er gott kaup yfir. harðasta tíma ávsins, o. s. irv.< Það er með öórum orðum gamla sagan: að meta alt stari edir líkamserfiðinu, sem ieggja þarf fram til að leysa það af hendi, án þess að athuga hvort starfið er trúnaðarstarf, hvað maðurinn hefir þurlt á sig að leggja til þess að vera því sæmilega vaxinn, og hver ábyrgð lylgir sta finu. Laun embættismanna hér á landi ^Lág laun — Þaðernúsegin litill árangur. saga að launai kjör kennara, eins og þau nú eru, hljóta að draga úr áhuga þeirra og árangri af starfi þeirra, og er því eigi aðeins ilt vegna þeirra sjálfra, heldur og vegna bárnafræðslunnar í heild sinni. Fræðslumálastjórinn hefir ein- hvern tíma í >Skólablaðinu< bent á það, að hætustu keonararnir hætti ott kenslustöríum, einraitt vegna þess að annað betur iauuað bjóðist. Etast ég ekki um að þetta hafi komið íyrir. — En sjá þá ekki allir hver voði hér er á ferðum iyrir kennarana sjáFa og starf þeirra. Sú hugsun iiggur ekki tjarri, að sá maður, sern búiun er að vera kennari nokkuð mörg ár, hljóti að vera slóði; maður sem út úr neyð smntr þessu starfi, af því að hann sé ekki fær um að leysa neitt annað af hendi, sem betur sé launað. — Hér er ekki tekið of djúpt í át ittni. Annað livort er að gera:leggja ulla barnafræðslu niður eða borga kenuurum svo mtkil 1 un, að nýtir menn geti, kinnroðalaust. búið við þau. Fróðlegt væri að vita hverju rueiri hluti þjóðarinnar svaraði, en ég svara seinni spurningunni hiklaust játandi. Starf kennara er, í stuttu máti, það, að menta hina uppvaxandi kynslóð. En þetta >að menta«, felur avo mikið t sér, að margir koma ekki auga á það alt í fljóiu bragði. Að menta, er sama og að auka menningu.en mennittgin er a ð minsta kos:i tvennskondr: ytri og innri. Hvorutveggju meno1 inguna á kennarinn að atika. — Hanu á að bendr á prúðmensk- una, sem ölium ber að sýna, «n hanu á eigi siður að reyna að auka hina sönnu menttingu: göfgun andatis. H'nn á 1 stutui mál; að visa kynsióðmni len». segja hen>i til vegar, og allir viti, að iíf manna getur o<t iegið við að téit sé sagt lil vegar. Ég þekki ekkert starf, «r ég tel vandameira, ábytgðarmeu a eða meira trúnaðarstarf, en ein> mitt st irf ketmarans. En það er svo langt frá því að aluieunirigijr Itti svo á. tFrU.)

x

Vestri

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vestri
https://timarit.is/publication/235

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.