Skólablaðið - 15.10.1909, Page 2

Skólablaðið - 15.10.1909, Page 2
74 SKÓLABLAÐIÐ ir, trúfræði nje siðfræði, heldur við persónuleg afskifti einstaklingsins af náttúrunni og manninum. Það er ekki bókalestur, sem barnið þarfnast, heldur eðlilegt starf. Með því að láta barnið afla sjer þekkingar- innar af eigin ramleik með eðlilegu starfi, verður viljalífið náttúrlegt og lyndiseinkunnin heilbrigð. En til þess útheimtist þó ennþá eitt, sem er mann- inum jafn-samgróið og fjaðrirnar fugl- unum, Það er móðurmálið. Móður- málið er eins og andlegt band er tengir saman ættingja og samlanda. Málið er afkvæmi þjóðlundarinnar, spegill þjóðsálarinnar. Það á því mik- inn þátt' í því, að skapa lyndiseinkunn einstaklingsins. Þetta verður að hafa í huga þegar leita skal að eðlilegu uppeldi, leita að því, sem allir bestu uppeldisfræðingar og heimspekingar hafa verið að leita að á öllum tímum: Comenius, Rousseau, Locke, Bacon, Kant, Pesta- lozzi, Frobel, Diesterweg, Beust, — allir vilja þeir eðlilegt uppeldi. Það sjest á köryrðum þeirra og kjarnyrð- um: »Náttúra er sál«! »Ekki bækur, lieldur beyki og eik«! »Til náttúr- unnar aftur!« »Ö1I hugsun verður í samræmi við náttúruna*. Maðurinn er aðeins það, sem uppeldið gerir úr honum«. »Ö1I kensla sje uppeldi:« »Alt upp- eldi sje sýnilegt (anschaulich)!« »Alt uppeldi sje starf!« »Alt uppeldi sje náttúrlegt og sjereðlilegt (individ- uelt)!« — — — Nú liggur næst fyrir að spyrja: Hvað á þá að knnna? Hvernig á að skipa því niður, er kenna skal? Og hvernig á að koma því inn í vitund barnsins? Eða, í færri orðum: »Hevrn- ig á að breyta útheimi í innheim?« (eins og höf. kemst að orði). Til þess að svara þessari spurningu í framkvæmdinni, á öll viðleitni og all- ar stofnanir: vísindi, listir og trúbrögð, skóli, kirkja og ríki, að leggjast á eitt, því hjer er að ræða um hið þýðingar- mesta mál, er mannkynið hefir með höndum, sem sje: uppeldi barnsins. Pá kemur loksins að merginum málsins: tilraun höf. sjálfs, til þessað svara þessari spurningu. Höf. leggur mikla áherslu á þetta, að maðurinn og umheimurinn, menn- ingin og náttúran eru ein heild. Þau mega því ekki sundrast þegar í huga barnsins kemur. Þekkingin á náttúr- unni og manninum verður að komaí einni heild og rjettri röð inn í huga barnsins. Það verður að byrjaáhinu fábrotna og enda á hinu margbrotna, byrja á hinu ólffræna og fikra sig það- an áfram til hins lífræna, byrja á hinu nálæga og enda á hinu fjarlæga. Þess vegna skipar höf. efninu þannig: j'Loft Ivatn sandur Leir steinn ^ cs? lÓsiðaðir Menn Hálfsiðaðir Isiðaðir Alheimurinn Jörðin sem reykistjarna. Himinhnettir. Á fyrsta stiginu, þegar um loftið er að ræða, talar kennarinn um loftið, loft- iö úti og inni, loftið í vatninu.jörðinni jurtunum dýrunum, manninum (Eðlis- fræði). Hann útskýrir hversu nauð- synlegt hreina loftið er fyrir líkamann (Heilsufræði). Talar um vindinn.sem fyllir seglin og ílytur skipin, hreyfir mylnuvængina og snýr steinunum. Hann Iætur börnin blása upp sápu- bólur, búa til flugdreka o. s. frv. Næst er að tala um vatnið, vatnið í líki lofts, lagar og íss. Um skýin, sem fljúga á vængjum vindanna yfir láð og lög og láta fallastniðurá jörð- ina, þegar minst varir. Um dropann sem holar steininn og hleypir skrið- nnni af stað. Um árnar og lækina, sem mylja fjöllin og flytja þau smám- saman niður í dali og út í sjó. Um sjóinn, sem fleytir litlu bátunum og stóru skipunum á yfirborðinu, en fel- ur ógrynnin öll af jurtum og dýrum í djúpinu. Um snjóinn, jökulinn og ísinn, sem legst eins og líkklæði yfir land og sjó — og vinnur þó í þjón- ustu lífsins (Landafræði). Regar hjer er komið sögunni má láta barnið fara að mæla, gera grein^ armun á stóru og litlu og gera grein fyrir lögun hlutanna. Það getur t. d. mælt vatn í ýmislega löguðum glös- um, sagt hvernig þau sjeu í lögun, hvert sje stærst o. s. frv. (Stærðfræði). En jafnframt því sem kennarinn tal- ar um sandinn, leirinn og steininn,\æt- ur hann börnin rissa myndir í sand- inn, hnoða menn og dýr úr leirnum, hlaða garða, kvíar og hús úrgrjótinu o. s. frv. Pá talar kennarinn um, hvernig loft- ið, vatnið og steinninn mynda í sam- einingu jurtir og dýr. Hvernig hið ófullkomna, upprunalega jurta- og dýra líf dofnar og breytist og verður æ sundurleitara og margbrotnara. (Framþróunarsaga). Hvernig frummaðurinn mannast og lærir smátt og smátt betur og betur að gera sjer áhöld, og færa sjer öfl og efni náttúrunnar í nyt. Hvernig honum lærist að byggja sjer kofa, hús, hallir, veiða og ala dýr, ogræktajurt- ir. (Menningarsaga og saga). Jafn- framt þessu sjeu börnin látin búa til ýmiskonar áhöld og rækta jurtir. En lestur og skrift ætti ekki að kenna börnunum snemma. Augað og höndin þurfa að æfast fyrst við vanda- minni vinnu, heilinn þarf að eignast margar hugmyndir, tungan þarf að hafa mörg orð á takteinum, áður en barnið fer að geta lesið og skrifað sjer til gagns og ánægju. Pá lærist líka á fáum mánuðum það sem annars þarf ár til að nema. — — — Svo sem nú hefir lauslega verið bent á, ætlast höf. til að hinar ýmsu greinir rertni saman í eitt, að barninu sje i hvívetna bent á það sem fagurt er, heilnæmt og gott, bæði í hinni líílausu og lifandi náttúru, bæð í lík- ama og sál. Pá yex barninu lotning fyrir náttúrunni en virðing fyrir sjálfu sjer, er það finnur að það er brot úr hinni undursamlegu heild. Hið náttúrlega uppeldi erþannigað miða að því að leiða barnið gegnum náttúruna inn til guðs. Því fræðin um náttúruna er fræðin um guð. Höf. er þannigíeðli sínu mjög guðrækinn mað- ur (religiös) og telur kerfi sínu til gild- is að það sje talið guðrækilegt. Nú hefi eg sagt skóðanir höf. eins og mjer virðast þær koma fram í þess- ari bók. En bókin er ekki ljóst orð- uð og má því vel vera að mjer hafi sjest yfir í smáatriðum, en aðalatriðin vona eg að sjeu hjer óbrjáluð. Ekki er ólíklegt að sumum þyki höf. nokk- uð einstrengingslegur og staðhæfinn, en vert er þó að lesa bókina, því margt er þar vel og viturlega sagt. Annars nefnir höf. tvær aðrar bækur, er hann hefir ritað um sama efni: Die naturliche Erzichung, Grundzuge des objektiven Systems (löng og ræki- Ieg), og Aus dem Lebens eines freien Pádagogen, á ensku: Passages from the life of an Educational Freelance. Hann sjálfur og ýmsir fleiri hafa prófað kerfið í framkvæmdinni. — Hon- um er Ijóst að hann er að steypa upp- gamalt brotasilfur, enda segir hann að það sje einmitt það sem hafi þurft að gera. Megin ókosturinn við kerfiðerhinn mikli' útbúnaður og kostnaður sem það krefur, ef fullnægja skal öllum kröfum. En kostirnir, eru að minni hyggju, þesoir: Útivist og sjálfstarf barnanna en framþróun og heild í kenslunni. Börnin kynnast aldrei náttúrunni að gagni, læra aldrei að elska hana, fyr en þau geta hlaupið, að sumarlagi, út um hvippinn og hvappinn með kennaranum, tínt grös, steina og skelj- ar skoðað kóngulóarvefinn, sjeð ána brjótast um í gljúfrinu o. s. frv. Og það veit eg fyrir víst af eigin sjón og raun, að fræðigreining og sjer- fræðingar nútímans, slíta hið eðlilega einingarband milli fræðigreinanna og fyrirgirða alla heildarsýn fyrir öllum þorra nemenda. Aðeins einstöku mönnum vex svo fiskur um hrygg síðarmeir, að þeir geta hugsað aftur saman í heild, það sem sjerfræðing- arnir tvístruðu einu sinni fyrir þeim í mola. Guðjón Baldvinsson.

x

Skólablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/236

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.