Vísir - 14.12.1960, Síða 17

Vísir - 14.12.1960, Síða 17
SJAVARUTVEGURINN • • I HALFA OLD Eftir Davíð Ólafsson fiskimálastjóra Þegar litið er hálfa öld aftur í tímann á þróun sjávarútvegsins á íslandi mun flestum fara svo sem höfundi þessarar greinar, aS undrast þá stórkostlegu breytingu, sem á hefur orðið. Við upphaf þessa tímabils voru framsýnir menn að eygja þá miklu möguleika, sem sjórinn umhverfis landið liafði uppá að bjóða, ef beitt væri þeirri tækni, sem þá var þekkt. Fram á miðja 19. ötd liöfðu framfarir á sviði fiskveiða íslendinga verið svo litlar að heita mátti alger kyrrstaða. Þilskipaútgerð var þá enn á frumstigi og það var fyrst undir lok aldarinnar, þegar Englendingar tóku gufuaflið i þjónustu fiskveiðanna, að íslendingar tóku að eignast sæmileg skip á þeirra tíma mæli- kvarða, þegar þeir tóku að kaupa þilskipin, sem Englendingar losuðu sig við er þeir sjálfir skiptu yfir til gufuskipanna. En þilskipin voru aðeins stig í þróuninni, sem stóð raunar skamma hríð. En engu að síður var það tíma- bil þýðingarmikið. Stóraukin afkastageta þess skipakosts, miðað við liin ófullkomnu áraskip, sem áður tíðkuðust eingöngu, hafði mikla þýð- ingu i tvennu tilliti. í fyrsta lagi kynntust menn nú betur en áður fiskimiðunum umhverfis land- ið og gátu betur gert sér grein fyrir þeim afla- möguleikum, sem fyrir hendi voru, og i öðru lagi myndaðist aukið fjármagn i landinu, sem leitaði stærri verkefna, sem nú voru á næsta leiti. A fyrsta áratug aldarinnar mátti segja að margt gerðist i senn, sem úrslitaþýðingu hafði fyrir þróun fiskveiðanna liér á landi. Á þessu timabili var fyrst sett vél i bát, sem verður upp- haf vélbátaútgerðarinnar, fyrstu togararnir eru keyptir tit landsins, sein verður upphaf togara- útgerðárinnar, síldyeiðar með herpinót hefjast, sem verður fyrirboði stóraukinna síldveiða og þannig mætti tetja fleira. í yfirliti því, sem hér fer á eftir nnin verða leitast við að sýna jiróun þá, sem orðið hefir frá árinu 1910. Verður það bezt gert með því að rekja þróun fiskiskipastólsins, aflamagnsins og loks hversu aflinn hefur verið hagnvttur. Fiskiskip astóllinn. Mynd á bls. 18, gefur yfirlit yfir breytingar þær, sem orðið hafa á fiskiskipastólnum, að skipategundum og stærð. Auk þeirra fiskiskipa, sem hér eru talin hefir svo verið allmikill fjöldi þilfarsbáta undir 12 rúmlestum og opnir vélbátar og loks framanaf tíniabilinu róðrarbátar. Þannig voru taldir 13G4 róðrarbátar árið 1910 en um tölu opnu vélbátanna og þilfarsbáta undir 12 rúml. var ekki vitað. Róðrarliátunum fór svo mjög fækkandi og voru árið 1920 komnir niður i 1000 en um tölu liinna var þá enn ekki getið í skýrslum. Það var fyrst árið 1930, að skýrslur telja þessa tvo flokka háta og voru þá 423 opnir vélbátar og 3G4 þilfarsbátar undir 12 rúml. Tala róðrar- báta var aðeins 171 og hurfu þeir smámsaman úr sögunni. Þilfarsbátum undir 12 rúml. og opnum vélhátum fór einnig fækkandi, þar sem nýbyggingar voru yfirleitt stærri þilfarsbátar. Þannig voru árið 1950 aðeins taldir gerðir út 223 opnir vélbátar og á skrá voru aðeins 110 þilfarsbatar undir 12 rúml. Síðasta áratuginn og einkum síðustu árin hefur bátum í þessum stærðarflokkum aftur farið lieldur fjölgandi. Ástæðunnar til þess er vafalaust fyrst og fremst að leita í útfærslu landhelginnar, sem hefir leitt til aukinnar aflasældar á grunnmiðum. Þegar tímabilið hófst var tími seglskipanna að líða og fór þeim ört fækkandi eftir 1910. Þegar kom fram á þriðja tug aldarinnar hverfa þau með öllu úr fiskiskipaflotanum, því þau sex seglskip, sem enn eru talin á skrá sem fiski- skip árið 1930, munu þá ekki hafa verið notuð til fiskveiða lengur. Vélvæðing fiskiskipaflotans hófst fyrir al- vöru um það teyti, sem þetta tímabil, sem hér Kiitter frá byrjun aldarinnar. Úr gömlum Vísisblöðum Nýr kvenbáningur. Síðustu árin hafa konur, einkum á Englandi, haft sérstakan utreiðabúning, nokkurs konar buxur með mjög víðum slíUmum. En nú er svo komið að farið er að taka þennan búning upp sem hversdagsföt. í Lundúnum tók all- margt kvenfólk upp á þvi í fyrra og nú um áramótin eru þær byrjaðar á því í París og má telja víst að hann ryðji sér smám samar til rúms i öllum siðuðum löndum. Fyrst var búningurinn sýndur í höfuðteikhúsunum í Paris og vakti hann sem geta má nærri afar- mikla athygli. Nú hafa konur tekið hann upp í ýmsum löndum. Mætir liann víða hinni mestu mótspyrnu einkum í lítt upptýstum löndum. Hafa stúlkur í Madrid verið ofsóttar af skriln- um, er þær hafa sést i buxum. I Kaupmannahöfn er eitthvað lítitsháttar farið að bera við að nota þennan búning og þykir mikið til koma — af því liann kemur frá París. En ef hann hefði komið frá Græn- landi væri það varla talið eftirbreytnivert. (Miðvd. 29. marz 1911) Davið Ólafsson. um ræðir, hófst. Togararnir sýndu brátt mikla yfirburði í veiðum, enda var fiskur mikill á þessum fyrstu árum togaraútgerðarinnar. Fjölgaði þeim ört fyrstu árin og allt fram undir 1930, en það ár voru þeir taldir 42. Uppúr því varð þó hreyting á. Miklir og vaxandi efnahagsörðugleikar steðjuðu að tog- araútgerðinni á árunum eftir 1930. Erfiðleikar þessir áttu upptök sín í þeirri viðskiptakreppu, sem gekk yfir heiminn um og eftir 1930 en litill skilningur manna á áhrifum þeirra erfið- leika á rekstur togaranna jók þá fremur en að draga úr. Togaraflotinn gekk þvi mjög úr sér á áratugnum fyrir styrjöldina þvi um ný- byggingar var ekki að ræða og árið 1940 va, tala togarnnna komin niður í 34. Það var fyrst eftir styrjöldina að liægt var að hefjast handa um endurbyggingu togara- flotans og á árunum 1947 til 1952 voru byggðir 44 nýir togarar. Voru þeir að stærð og öllum búnaði í fáu sambærilegir hinum eldri togurum, enda hurfu hinir síðarnefndu smátt og smátt og voru ýmist seldir úr landi eða höggnir upp sem brotajárn. Mátti heita að togaraútgerðin byggðist eingöngu á hinum nýja flota eftir 1950. Gat það ekki talist óeðlilegt þó nokkurt hlé yrði á togarahyggingum eftir hið mikla átak, sem gert var í þvi efni á fyrrgreindu tímabili, en óstöðugt efnaliagsástand innan- lands og ört vaxandi verðbólga, sem leiddi til vaxandi rekstrarkostnaðar, sem bitnaði harð- ast á sjávarútveginum, átti einnig sinn þátt i því hléi, sem varð á togarabyggingum um nokk- urra ára skeið. Fyrst var hafist handa aftur um byggingu togara til að hæta í skörð, sem orðið höfðu við skiptapa en síðar er um ný- byggingar að ræða, sem eru viðbót við þann flota, sem fyrir hendi er. Má gera ráð fyrir, að á þessu ári verði togaraflotinn orðinn 49 skip og rúmlestatalan 33.900. Er þá meðalstærð skip- anna orðin G92 rúmlestir. Er það rétt tvöfalt á við það, sem var árið 1940. Svipuð þróun og að því er togarana snertir, átti sér stað með vélbátaflotann. Ör fjölgun átti sér stað þegar eftir 1910 og var það livort- tveggja, að ný skip voru byggð óg vélar voru settar í opna báta og þilskip. Árið 1930 var tala vélskipa, annarra en togara, orðin 2G4, en þar með eru talin allmörg eimskip (línuveið- arar), sem voru um 30 að tölu en fór fækkandi næsta áratuginn. Vélbátaflotinn óx jafnt og þétt að tölu til en eftir styrjöldina varð einnig mikil breyting á stærð hátanna og fór ineðal- stærðin ört vaxandi. Þannig var meðalstærðin árið 1940 26 rúml. en var orðin 1950 um 48 rúml. og á þessu ári mun láta nærri, að hún verði 53 rúml. Rúmlestatala 737 skipa vélbáta- flotans á þessu ári mun vera nærri 40 þús. Aflamagnið. Aflahrögð geta sem kunnugt verið afar mis- jöfn frá ári til árs og eru þó sveiflur í afla- brögðum misjafnar hvað hinar ýmsu fiskteg- undir snertir. Alkunnugt er, að engin þeirra fisktegunda, sem veiðast hér við land hafa sýnt Afmælisblað VÍSIS VÍSIR 50 ÁRA 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.