Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 17

Vísir - 14.12.1960, Qupperneq 17
SJAVARUTVEGURINN • • I HALFA OLD Eftir Davíð Ólafsson fiskimálastjóra Þegar litið er hálfa öld aftur í tímann á þróun sjávarútvegsins á íslandi mun flestum fara svo sem höfundi þessarar greinar, aS undrast þá stórkostlegu breytingu, sem á hefur orðið. Við upphaf þessa tímabils voru framsýnir menn að eygja þá miklu möguleika, sem sjórinn umhverfis landið liafði uppá að bjóða, ef beitt væri þeirri tækni, sem þá var þekkt. Fram á miðja 19. ötd liöfðu framfarir á sviði fiskveiða íslendinga verið svo litlar að heita mátti alger kyrrstaða. Þilskipaútgerð var þá enn á frumstigi og það var fyrst undir lok aldarinnar, þegar Englendingar tóku gufuaflið i þjónustu fiskveiðanna, að íslendingar tóku að eignast sæmileg skip á þeirra tíma mæli- kvarða, þegar þeir tóku að kaupa þilskipin, sem Englendingar losuðu sig við er þeir sjálfir skiptu yfir til gufuskipanna. En þilskipin voru aðeins stig í þróuninni, sem stóð raunar skamma hríð. En engu að síður var það tíma- bil þýðingarmikið. Stóraukin afkastageta þess skipakosts, miðað við liin ófullkomnu áraskip, sem áður tíðkuðust eingöngu, hafði mikla þýð- ingu i tvennu tilliti. í fyrsta lagi kynntust menn nú betur en áður fiskimiðunum umhverfis land- ið og gátu betur gert sér grein fyrir þeim afla- möguleikum, sem fyrir hendi voru, og i öðru lagi myndaðist aukið fjármagn i landinu, sem leitaði stærri verkefna, sem nú voru á næsta leiti. A fyrsta áratug aldarinnar mátti segja að margt gerðist i senn, sem úrslitaþýðingu hafði fyrir þróun fiskveiðanna liér á landi. Á þessu timabili var fyrst sett vél i bát, sem verður upp- haf vélbátaútgerðarinnar, fyrstu togararnir eru keyptir tit landsins, sein verður upphaf togara- útgerðárinnar, síldyeiðar með herpinót hefjast, sem verður fyrirboði stóraukinna síldveiða og þannig mætti tetja fleira. í yfirliti því, sem hér fer á eftir nnin verða leitast við að sýna jiróun þá, sem orðið hefir frá árinu 1910. Verður það bezt gert með því að rekja þróun fiskiskipastólsins, aflamagnsins og loks hversu aflinn hefur verið hagnvttur. Fiskiskip astóllinn. Mynd á bls. 18, gefur yfirlit yfir breytingar þær, sem orðið hafa á fiskiskipastólnum, að skipategundum og stærð. Auk þeirra fiskiskipa, sem hér eru talin hefir svo verið allmikill fjöldi þilfarsbáta undir 12 rúmlestum og opnir vélbátar og loks framanaf tíniabilinu róðrarbátar. Þannig voru taldir 13G4 róðrarbátar árið 1910 en um tölu opnu vélbátanna og þilfarsbáta undir 12 rúml. var ekki vitað. Róðrarliátunum fór svo mjög fækkandi og voru árið 1920 komnir niður i 1000 en um tölu liinna var þá enn ekki getið í skýrslum. Það var fyrst árið 1930, að skýrslur telja þessa tvo flokka háta og voru þá 423 opnir vélbátar og 3G4 þilfarsbátar undir 12 rúml. Tala róðrar- báta var aðeins 171 og hurfu þeir smámsaman úr sögunni. Þilfarsbátum undir 12 rúml. og opnum vélhátum fór einnig fækkandi, þar sem nýbyggingar voru yfirleitt stærri þilfarsbátar. Þannig voru árið 1950 aðeins taldir gerðir út 223 opnir vélbátar og á skrá voru aðeins 110 þilfarsbatar undir 12 rúml. Síðasta áratuginn og einkum síðustu árin hefur bátum í þessum stærðarflokkum aftur farið lieldur fjölgandi. Ástæðunnar til þess er vafalaust fyrst og fremst að leita í útfærslu landhelginnar, sem hefir leitt til aukinnar aflasældar á grunnmiðum. Þegar tímabilið hófst var tími seglskipanna að líða og fór þeim ört fækkandi eftir 1910. Þegar kom fram á þriðja tug aldarinnar hverfa þau með öllu úr fiskiskipaflotanum, því þau sex seglskip, sem enn eru talin á skrá sem fiski- skip árið 1930, munu þá ekki hafa verið notuð til fiskveiða lengur. Vélvæðing fiskiskipaflotans hófst fyrir al- vöru um það teyti, sem þetta tímabil, sem hér Kiitter frá byrjun aldarinnar. Úr gömlum Vísisblöðum Nýr kvenbáningur. Síðustu árin hafa konur, einkum á Englandi, haft sérstakan utreiðabúning, nokkurs konar buxur með mjög víðum slíUmum. En nú er svo komið að farið er að taka þennan búning upp sem hversdagsföt. í Lundúnum tók all- margt kvenfólk upp á þvi í fyrra og nú um áramótin eru þær byrjaðar á því í París og má telja víst að hann ryðji sér smám samar til rúms i öllum siðuðum löndum. Fyrst var búningurinn sýndur í höfuðteikhúsunum í Paris og vakti hann sem geta má nærri afar- mikla athygli. Nú hafa konur tekið hann upp í ýmsum löndum. Mætir liann víða hinni mestu mótspyrnu einkum í lítt upptýstum löndum. Hafa stúlkur í Madrid verið ofsóttar af skriln- um, er þær hafa sést i buxum. I Kaupmannahöfn er eitthvað lítitsháttar farið að bera við að nota þennan búning og þykir mikið til koma — af því liann kemur frá París. En ef hann hefði komið frá Græn- landi væri það varla talið eftirbreytnivert. (Miðvd. 29. marz 1911) Davið Ólafsson. um ræðir, hófst. Togararnir sýndu brátt mikla yfirburði í veiðum, enda var fiskur mikill á þessum fyrstu árum togaraútgerðarinnar. Fjölgaði þeim ört fyrstu árin og allt fram undir 1930, en það ár voru þeir taldir 42. Uppúr því varð þó hreyting á. Miklir og vaxandi efnahagsörðugleikar steðjuðu að tog- araútgerðinni á árunum eftir 1930. Erfiðleikar þessir áttu upptök sín í þeirri viðskiptakreppu, sem gekk yfir heiminn um og eftir 1930 en litill skilningur manna á áhrifum þeirra erfið- leika á rekstur togaranna jók þá fremur en að draga úr. Togaraflotinn gekk þvi mjög úr sér á áratugnum fyrir styrjöldina þvi um ný- byggingar var ekki að ræða og árið 1940 va, tala togarnnna komin niður í 34. Það var fyrst eftir styrjöldina að liægt var að hefjast handa um endurbyggingu togara- flotans og á árunum 1947 til 1952 voru byggðir 44 nýir togarar. Voru þeir að stærð og öllum búnaði í fáu sambærilegir hinum eldri togurum, enda hurfu hinir síðarnefndu smátt og smátt og voru ýmist seldir úr landi eða höggnir upp sem brotajárn. Mátti heita að togaraútgerðin byggðist eingöngu á hinum nýja flota eftir 1950. Gat það ekki talist óeðlilegt þó nokkurt hlé yrði á togarahyggingum eftir hið mikla átak, sem gert var í þvi efni á fyrrgreindu tímabili, en óstöðugt efnaliagsástand innan- lands og ört vaxandi verðbólga, sem leiddi til vaxandi rekstrarkostnaðar, sem bitnaði harð- ast á sjávarútveginum, átti einnig sinn þátt i því hléi, sem varð á togarabyggingum um nokk- urra ára skeið. Fyrst var hafist handa aftur um byggingu togara til að hæta í skörð, sem orðið höfðu við skiptapa en síðar er um ný- byggingar að ræða, sem eru viðbót við þann flota, sem fyrir hendi er. Má gera ráð fyrir, að á þessu ári verði togaraflotinn orðinn 49 skip og rúmlestatalan 33.900. Er þá meðalstærð skip- anna orðin G92 rúmlestir. Er það rétt tvöfalt á við það, sem var árið 1940. Svipuð þróun og að því er togarana snertir, átti sér stað með vélbátaflotann. Ör fjölgun átti sér stað þegar eftir 1910 og var það livort- tveggja, að ný skip voru byggð óg vélar voru settar í opna báta og þilskip. Árið 1930 var tala vélskipa, annarra en togara, orðin 2G4, en þar með eru talin allmörg eimskip (línuveið- arar), sem voru um 30 að tölu en fór fækkandi næsta áratuginn. Vélbátaflotinn óx jafnt og þétt að tölu til en eftir styrjöldina varð einnig mikil breyting á stærð hátanna og fór ineðal- stærðin ört vaxandi. Þannig var meðalstærðin árið 1940 26 rúml. en var orðin 1950 um 48 rúml. og á þessu ári mun láta nærri, að hún verði 53 rúml. Rúmlestatala 737 skipa vélbáta- flotans á þessu ári mun vera nærri 40 þús. Aflamagnið. Aflahrögð geta sem kunnugt verið afar mis- jöfn frá ári til árs og eru þó sveiflur í afla- brögðum misjafnar hvað hinar ýmsu fiskteg- undir snertir. Alkunnugt er, að engin þeirra fisktegunda, sem veiðast hér við land hafa sýnt Afmælisblað VÍSIS VÍSIR 50 ÁRA 17
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.