Vísir - 14.12.1960, Page 25

Vísir - 14.12.1960, Page 25
Þróun íslenzkrar mynd listar Árið 1910 málaði Þórarinn B. Þorláksson olíumyndina Áning. Mynd þessi var árið eftir gefin Listasafni íslands og er hún fyrsta ís- lenzka málverkið, sem safnið eignast. Listasafn íslands hafði verið stofnað árið 1885, og í eigu þess voru aðeins 74 myndir, allar erlend- ar. Af þessu mætti ætla, að um þetta leyti hafi íslenzka þjóðin ekki átt neina starfandi mynd- listarmenn. En þá átti hún samt. Til eru frá þessu tímabili nokluir góð listaverk eftir ís- lenzka listamenn. Þegar fyrir aldamótin höfðu þeir Þórarinn B. Þorláksson, Einar Jónsson og Ásgrimur Jónsson farið utan til myndlistarnáms. Dvöld- ust þeir aðallega í Danmörku, en fóru í náms- ferðir til Þýzkalands, ítaliu og víðar. Jón Stef- ánsson hætti við verkfræðinám 1902 og gaf sig eftir það allan að málaralist. Stundaði hann 11167531 annars nám i París hjá Henri Matisse. Jóhannes S. Kjarval var byrjaður á listnámi í Kaupmannahöfn og London. Ásgrimur og Þórarinn liöfðu báðir haldið sýningar hér heima, og Ásgrímur hafði auk þess tekið þátt í sýningum á Gharlottenborg frá 1904. Eftir aldamótin birtust i dagblöðunum grein- ar um islenzka listamenn. Athygli vöktu grein- ar Þorsteins Erlingssonar um Ásgrim Jónsson i Þjóðviljanum 1906, grein Bjarna Jónssonar frá Vogi um Einar Jónsson i Ingólfi 1907 og grein Guðbrands Magnússonar um Kjarval í Austurlandi 1908. Ekki er hægt að segja að árið 1910 hafi orðið aldahvörf í islenzkri myndlist. Þau urðu uni aldamótin. Þegar Ásgrímur og Þórarinn fara að leita viðfangsefna i náttúrunni og mála myndirnar úti, þá liefst nýtt tímabil í mynd- list á íslandi. Þarna vorum við þó langt á eftir umheiminum. í Frakklandi máluðu Bar- bizon-málararnir úti i náttúrunni þegar um 1860, og nútimalist hafði skotið upp kollinum með Impressionistunum og Cézanne á árunum 1870—1880. Um aldamótin er svo Picasso farinn að mála og 1909 koma fyrstu kúbistisku málverkin á sjónarsviðið, en eins og við vitum, gjörhreyttu þau öllu viðhorfi listamannsins til viðfangsefnisins. Um 1910 máluðu listamenn okkar fyrst og fremst íslenzkt landslag, íslenzka náttúru á natúralistískan hátt. 1909 málaði Ásgrímur stóru Heklumyndina, sem nú er í Listasafninu, og málaði hana úti. Það er oft eitthvað unaðs- legt i túlkun íslenzkra málara á landinu okkar. Þeir fundu strax og túlkuðu liti islenzkrar náttúru, þó að viða brygði fyrir hinum danska skóla. Á öðrum tug aldarinnar færist aukið lif í þróun listmála á íslandi, og veldur því meðal annars aukinn stuðningur af hendi hins opin- bera. Alþingi liafði þegar veitt listamönnum nokkurn styrk og fóru þessar styrkveitingar stöðugt vaxandk En nú tekur Alþingi einnig að veita fé til listaverkakaupa fyrir safnið. Árið 1915 eru í fyrsta skipti keypt málverk til Lista- safnsins fyrir landsfé. Stóðu þeir Matthias Eftir Dr. Selmu Jónsdóttur Þórðarson og Sigurður Eggerz fyrir þeim kaup- um. Keyptar voru 5 myndir: 2 eftir Ásgrím, 2 eftir Þórarin og 1 eftir Kjarval. Eftir þetta veitti Alþingi á hverju ári nokkuð fé til lista- verkakaupa. Alþingi sýndi mikinn áliuga á listmálum 1914, þegar það samþykkti heimildarlög um að flytja verk Einars Jónssonar til íslands. Vonandi sýnir það Alþingi, sem nú situr, þann áhuga á listmálum að samþykkja þegar frum- varp það um Listasafn íslands, er nú liggur fyrir. Nú er safnið nær 75 ára gamalt og hefur verið starfandi opinber stofnun síðastliðin 10 ár, án sérstakra laga. Árið 1916 höfðu Matthías Þórðarson og Þórarinn B. Þorláksson forgöngu um stofnun Listvinafélags. En félag þetta gekkst siðar fyrir byggingu Listvinahússins og stóð fyrir sýningum þar. Það má einnig tcljast til viðburða á öðrum tug aldarinnar, að þá fara tvær íslenzkar konur utan til myndlistarnáms, þær Kristin Jónsdóttir og Júlíána Sveinsdóttir. Báðar stunduðu þær nám í Kaupmannahöfn. Um sama leyti stunduðu þar einnig myndlistarnám þeir Guðmundur Thorsteinsson og Ríkarður Jónsson. Þegar flett er dagblöðunum frá öðrum tug aldarinnar, sést að þau liafa talsverðan áliuga á myndlist. Oft er sagt frá málverkasýningum og jafnvel skrifaðir dómar um þær. Þarna er fyrst farið að gera myndlistina að eign þjóð- arinnar og meta að verðleikum þá menn, sem skara fram úr. Við lestur dagblaðanna fær fólkið vissa hlutdeild í þessum merka þætti menningarinnar. Um Kjarval er skrifað (Mbl. 1914): „Það er eins og listamaðurinn stundum í einni svipan festi öll tök á meginþáttum til- verunnar. Hugur lians klífur myrkrið eins og rafgeisli og sér langt yfir þá kynslóð, sem hann lifir með. Og þegar hann rýnir ráðgátur lífsins, birtast lionum á stundum hin yfirgripsmestu sannindi í einfaldri mynd“. Um eina af páska- sýningum Ásgrims stendur (Mbl. 1919): „Það er tilbreytnin og frumleikinn sem gefur list- inni líf, og á þvi má jafnan sjá listamanns- merkið, hvort verk hans ber vott um meira en það, sem almennt gerist, eða það, sem liann hefur séð“. Um fyrstu sýningu Jóns Stefáns- sonar hér lieima er skrifað (Visir 1920): „Aðal- atriðið sýnist fyrir lionum vera listaverkið, sem liann er að skapa, en ekki staðurinn, sem hann hefur fyrir framan sig.“ „Og þeir, sem halda, í 50 ár að hægt sé að þjóta upp til lianda og fóta, kaupa sér liti og léreft og mála listaverk, hefðu gott af að skoða málverk Jóns Stefánssonar niður i kjölinn“. Það má.ráða af dagblöðunum frá þessu tíma- bili, að þjóðin hafi verið sér þess meðvitandi, að fyrir henni lá sjálfstæði og framfarir á öllum sviðum. Kemur þetta fram sem glæsi- leiki og bjartsýni í afstöðunni til listmála og sem einhver óráðin spenna og líf í skrifum blaðanna. Allt þetta nær hámarki 1918 með raunverulegu sjálfstæði þjóðarinnar. Eftir 1918 streyma ungir íslendingar til myndlistarnáms erlendis. Nú liggur leiðin ekki aðeins til Danmerkur, heldur einnig til Noregs, Þýzkalands og Frakklands. Bæði Frakkland og Þýzkaland stóðu um þetta leyti mjög fram- arlega í myndlist. Þar voru starfandi listamenn eins og Picasso og Braque, Kandinski og Klee. Menn, sem lifðu, önduðu og kenndu nýjar listastefnur. Við tökum samt eftir því, að engin af þessum nýju stefnum berst hingað til ís- lands. Finnur Jónsson gerir reyndar á náms- árunum nokkrar myndir í nýjum stil, en hættir fljótt við það. Nýju stefnurnar lieilla ekki liina ungu íslenzku listamenn, það er aðeins íslenzka landslagið, sem heillar þó. Eiginlega verður þetta að kallast þröngsýni. Hér er málað landslag ofan á landslag, sumt mjög gott, en sumt líka miður gott. Þessir ungu menn máluðu ísland fyrst og fremst, hver á sinn hátt. Landið, sem nú var okkar land aftur. Þetta tímabil nær hámarki i íslenzku sýning- unni á Charlottenborg í desember 1927. Sýningin 'ó Cþarlottenborg 1927 var list- viðburður. Hún er fyrsta listsýningin erlendis af hálfu hins opinbera. Sýningin vakti mikla eftirtekt og hafði mjög örvandi álirif á ís- lenzka listamenn og þróun islenzkrar mynd- listar. Tildrög sýningarinnar voru þau, að blaðamaðurinn og listunnandinn Georg Gretor ferðaðist til íslands 1926 og lireifst mjög af íslandi og íslenzkri myndlist. Kom liann því til leiðar, að dönsku dagblöðin tóku að sér að kosta sýningu á islenzkri myndlist i Kaup- mannahöfn. En kostnað liér lieima tók íslenzka ríkisstjórnin að sér fyrir forgöngu Tryggva Þórhatlssonar. G. Gretor kom liingað aftur haustið 1927 og valdi hann ásamt Matthiasi Þórðarsyni myndir á sýninguna. Önnuðust þeir einnig uppsetningu sýningarinnar i Kaup- mannahöfn með Poul Uttenreiter, Jóni Þorleifs- syni og fleirum. Þátttakendur i sýningunni voru: Ásgrimur Jónsson, Finnur Jónsson, Guð- mundur Einarsson, Guðmundur Thorsteinsson, Gunnlaugur Blöndal, Jóhannes S. Kjarval, Jón Stefánsson, Jón Þorleifsson, Júlíana Sveins- dóttir, Kristín Jónsdóttir, Sigurður Guðnmnds- son og Þórarinn B. Þorláksson. Sýningin var opnuð 10. desember i viðurvist konungslijón- anna, ráðherra og annars stórmennis. Af Is- lands hálfu mætti þarna, auk Matthíasar Þórð- arsonar, Sveinn Björnsson sendilierra. Blöðin skrifuðu óspart um sýninguna og birtu mynd- ir frá henni. Eitt hlaðanna segir: „Fremdriftens Brus giver den dens fængslcnde Iíarakter. Et Afmælisblað YlSIS VÍSIR 50 ÁRA 25
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.