Vísir - 14.12.1960, Side 37

Vísir - 14.12.1960, Side 37
Dr. Hallgrímur Helgason tónskáld Skapandi tónlist nýja tímans. Þróun hinna síðustu hundrað ára hefir sýnt, að pólitískt ósjálfstæði hefir staðið öllu músík- lífi mjög fyrir þrifum. Þjóðin var neydd til að hjara, oft á vonarveli, sem yfirgefinn einyrki við ömurlegustu nýlenduskilyrði án verulegra tengsla við umheim Evrópu. Með endurheimt vaxandi frelsis síðan 1874, er Alþingi fékk aftur löggjafarvald, hófst smám saman viðreisn á öllum sviðum. Þessa varð ekki sízt vart í músík- inni. ísland eignaðist þjóðsöng, liátíðlega þakk- argjörð, tignarlegan og fagran, enda þ'ótt hann í rauninni sé miður fallinn til þess að vera almennur undirtektasöngur, sem þó verður að krefjast af góðum þjóðsöng (til þess er tónsvið hans of umtaksmikið). Höfundur þessa hátíða- söngs var Sveinbjörn Sveinbjörnsson (1847— 1927). Hann hafði hlotið tónmenntun sína m. a. hjá Cari Reimecke, ágætum píanista i Eeipzig, stjórnanda hinna heimsfrægu Gewandhaus- hljómleika þar í borg. Því miður eyddi Svein- björn, sem í niúsík var mestur kunnáttumaður allra íslenzkra samtiðarmanna sinna, mestum hluta ævi sinnar í Edinborg, Kanada og Kaup- mannahöfn. Var það þá eflaust stórmikið tjón fyrir islenzka menningu, að svo göfugur hæfi- leikamaður skyldi ekki starfa heima í sinu ættlandi. Með Sveinbirni Sveinbjörnssyni má segja, að ísland komist á músíksviðinu fyrst i tengsl við Evrópu. Þangað til höfðúm við í allri músík staðið meira og minna á stigi nátt- úruþjóðar, veiðiþjóðar. Ekki er hér rúm til að rekja áframhaldið í öllum smáatriðuin. En við skulum ekki loka augunum fyrir því, þótt tor- velt sé fyrir fámenna og alltof dreifbýla þjóð að standa undir margkvísluðu menningarlífi, að jjrátt fyrir margvíslegar framfarir i hljóð- færaleik, einsöngsflutningi, kórsöng, tónsmíði og músíkvísindum, þá hefir hin almenna, upp- eldislega hlið málsins orðið háskalega út undan og aftur úr. Afleiðingin er, þótt sárt sé að segja, sú, að enn er ekki lagður grundvöllur að því, að íslendingar kunni að syngja og spila og hlusta. Músikin er ekki enn innlimuð i fræðslu- og menntakerfi þjóðarinnar. Nú er heill manns- aldur síðan þessi Nestor islenzkra tónskálda leið, og fer þó fjarri því, að við þekkjum nema örlitið brot af verkum hans. Má þar nefna tvær fiðlusónötur, kantötur, ballötur, píanólög og orkesturverk. — Helgi Helgason (1848—1922) stofnaði fyrsta hornaflokk íslands, Lúðurþeyt- arafélag Reykjavíkur. Lög hans eru hrein fyrir- mynd, livað alþýðleik snertir (Nú er glatt í hverjum hól, Öxar við ána). Nákvæmlega jafn- gamall honum er Magnús Einarsson (1848— 1934), sem fyrstur íslenzkra söngstjóra fór með kór sinn yfir meginland Evrópu 1905. Var það karlakórinn Hekla, sem samband norðlenzkra karlakóra er heitið eftir, og upp úr þeim kór varð karlakórinn Geysir á Akureyri til. Mörg lög samdi Magnús, m. a. hið geðþekka ákall Mikli guð, þótt sjaldan heyrist þau. — Björn Kristjánsson (1858—1939) ber að nefna hér fyrst og fremst vegna „Stafrófs söngfræðinnar“, er hann gaf út, en það er ein hin skýrasta bók um byrjunaratriði tónkerfisins, sem íslending- ar hafa eignazt. Lög hans eins og Einn fagran morgun eru látlaus í bezta skilningi. — Bjarni Þorsteinsson (1861—-1938) er fyrsti þjóðlaga- frömuður landsins. Safn lians, sem út kom í Kaupmannaliöfn ú árunum 1906—09, er minnis- varði, sem standa mun óhaggaður svo lengi sem íslands bjrggð stendur. Skyldur þjóðarinnar gagnvart slíkum velgjörðarmönnum liennar eru meiri en nokkur gerir sér í liugarlund. Við hlið- ina á þessu ómetanlega stórvirki eru lög Bjarna léttari á metunum; en sem sjálfmenntaður mað- ur samdi hann mörg einsörigslög, kórlög og eina aljaingishátíðarkantötu. Sum lögin eru afar vin- sæl, eins og Systkinin, Ég vil elska mitt land og Nú vagga sér bárur. — Jón Laxdal (1865— 1928) sat á sínum tíma í stjórn Hljómsveitar Reykjavíkur. Upp úr henni óx smám saman Symfóníuhljómsveit íslands. Hann er aðallega þekktur fyrir sagnadúetta sína, og Sólskríkjan hans hefir löngum sungið við livers manns glugga á fslandi. — Árni Thorsteinsson (f. 1870) er núlifandi aldursforseti íslenzkra tónskálda. Einlæg ást á músíkinni, drengskapur og höfð- ingslund einkenna hann bezt og öll hans verk. Hver kannast ekki við Kirkjuhvol eða Þess bera menn sár? En slæmt er, að mörg af ágætum lögum hans heyrast of sjaldan. í bók sinni „Harpa minninganna“ hefir Árni lagt fram ýmsar merkar heimildir um músiklíf Reykja- víkur um og eftir aldamótin siðustu. — Kristján Kristjánsson (1870—1927), sem lengst af var læknir á Seyðisfirði, virðist máske ekki eiga heima i þessum hóp, en ótrúlegt listfengi þessa manns, sú formtilfinning, sem birtist i litlu lagi hans Yfir kaldan eyðisand, er svo óvenju- leg, að þess mun lengi minnzt. Þrá, óvissa, ein- 'manaleiki tala hér til okkar í tónum á ógleym- anlegan hátt. Sjaldan sést jafnskýr mynd af ís- landi í jafnlitlum ramma. — ísólfur Pálsson (1871—1941) var fjölhæfur völundarsmiður, svo sem verið höfðu bræðurnir Jónas og Ilelgi Helgasynir. Lög hans f birkilaut og Nú brosir vorsólin hafa lengi kveðið við á hverjum bæ. — í lögum Halldórs Jónssonar (1873—1952) söknum við persónulegrar nótu, nema þá lielzt í Verður létt úr ljóði. Verðmætari eru handrita- þættir hans um fslénzka tónlistarmenn. Fátítt er, að maður í prestsstöðu hafi fórnað jafn- miklu fé og tíma til eflingar söngs sem hann. — Sigfús Einarsson (1877—1939), dómorganisti í Rej7kjavík, var nemandi óperutónskáldsins August Enna i Kaupmannahöfn. Sem íslenzkur söngstjóri stendur hann að vandvirkni og smekkvísi í fremstu röð. Tónsmiðar hans bera vott um þýðlyndi og ljúfa lagkennd, livort sem um er að ræða sólólög, kórlög eða fiðlulög. Hann hefir jafnan verið vinsæll höfundur i bezta skilningi. — Samstarfsmaður Sigfúsar við músíktímaritið Heimi, 1923—25, var Friðrik Bjarnason (f. 1880). í barnalögum sínum hefir hann náð að slá á sanna og sannfærandi strengi. Honuin meiri að afköstum var Sigvaldi Kaldalóns (1881—1946). Sönglög lians hafa nú um aldarþriðjungs skeið verið óskalög mikils meginhluta þjóðarinnar, og sum þeirra hafa nálgast viðurkenningu þjóðlagsins, — skyld- leikann er vafalaust að finna i einföldum, Ijós- um línum og auðskildari liljómsetningu (harmónik). — Miklu minna liggur eftir Jónas Tómasson (f. 1881). Aðalverk hans mun vera lagaflokkurinn Strengleikar og ýmis geðþekk kórlög. Sem kórstjóri hefir hann getið sér ágæt- isorð, og á ísafjarðarkaupstaður horium mikið að þakka. — Svipaðar leiðir sem karlakórs- stjórnandi á Akureyri hefir farið Áskell Snorra- son (f. 1888). Frá hans hendi hafa komið snotur orgelstj'kki og kórlög. — Af allt öðru bergi brot- inn er Björgvin Guðmundsson (f. 1891). Hann losar um smáborgaraleg bönd síðrómantískrar afstöðu fyrirrennara sinna og skrifar kórstil, sem stundum snertir stórkostleik (óratórían Örlagagátan). En í viðfaðma flugi hugmjmda sinna sést honum stundum yfir nauðsynlega ná- kvæmni í meðferð smáatriða, sem dregur úr listrænni verkun. Átakanlegar, þjóðtrúarkennd- ar lýsingar takast honum oft snilldarlega, eins og t. d. Á Finnafjallsins auðn. Fyrir mörg ágæt lög eins og Heyrið vella á heiðum hveri mun nafn hans lengi lifa. — I kjölfar hinna eftir- rómantísku aldamóta siglir Ingi T. Lárusson (1892—1946) með innilegri syngjandi sinni, sem Framhald á bls. 40. AfmælisblaS VÍSIS VÍSIR 50 ÁRA 37
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.