Vísir - 14.12.1960, Page 37

Vísir - 14.12.1960, Page 37
Dr. Hallgrímur Helgason tónskáld Skapandi tónlist nýja tímans. Þróun hinna síðustu hundrað ára hefir sýnt, að pólitískt ósjálfstæði hefir staðið öllu músík- lífi mjög fyrir þrifum. Þjóðin var neydd til að hjara, oft á vonarveli, sem yfirgefinn einyrki við ömurlegustu nýlenduskilyrði án verulegra tengsla við umheim Evrópu. Með endurheimt vaxandi frelsis síðan 1874, er Alþingi fékk aftur löggjafarvald, hófst smám saman viðreisn á öllum sviðum. Þessa varð ekki sízt vart í músík- inni. ísland eignaðist þjóðsöng, liátíðlega þakk- argjörð, tignarlegan og fagran, enda þ'ótt hann í rauninni sé miður fallinn til þess að vera almennur undirtektasöngur, sem þó verður að krefjast af góðum þjóðsöng (til þess er tónsvið hans of umtaksmikið). Höfundur þessa hátíða- söngs var Sveinbjörn Sveinbjörnsson (1847— 1927). Hann hafði hlotið tónmenntun sína m. a. hjá Cari Reimecke, ágætum píanista i Eeipzig, stjórnanda hinna heimsfrægu Gewandhaus- hljómleika þar í borg. Því miður eyddi Svein- björn, sem í niúsík var mestur kunnáttumaður allra íslenzkra samtiðarmanna sinna, mestum hluta ævi sinnar í Edinborg, Kanada og Kaup- mannahöfn. Var það þá eflaust stórmikið tjón fyrir islenzka menningu, að svo göfugur hæfi- leikamaður skyldi ekki starfa heima í sinu ættlandi. Með Sveinbirni Sveinbjörnssyni má segja, að ísland komist á músíksviðinu fyrst i tengsl við Evrópu. Þangað til höfðúm við í allri músík staðið meira og minna á stigi nátt- úruþjóðar, veiðiþjóðar. Ekki er hér rúm til að rekja áframhaldið í öllum smáatriðuin. En við skulum ekki loka augunum fyrir því, þótt tor- velt sé fyrir fámenna og alltof dreifbýla þjóð að standa undir margkvísluðu menningarlífi, að jjrátt fyrir margvíslegar framfarir i hljóð- færaleik, einsöngsflutningi, kórsöng, tónsmíði og músíkvísindum, þá hefir hin almenna, upp- eldislega hlið málsins orðið háskalega út undan og aftur úr. Afleiðingin er, þótt sárt sé að segja, sú, að enn er ekki lagður grundvöllur að því, að íslendingar kunni að syngja og spila og hlusta. Músikin er ekki enn innlimuð i fræðslu- og menntakerfi þjóðarinnar. Nú er heill manns- aldur síðan þessi Nestor islenzkra tónskálda leið, og fer þó fjarri því, að við þekkjum nema örlitið brot af verkum hans. Má þar nefna tvær fiðlusónötur, kantötur, ballötur, píanólög og orkesturverk. — Helgi Helgason (1848—1922) stofnaði fyrsta hornaflokk íslands, Lúðurþeyt- arafélag Reykjavíkur. Lög hans eru hrein fyrir- mynd, livað alþýðleik snertir (Nú er glatt í hverjum hól, Öxar við ána). Nákvæmlega jafn- gamall honum er Magnús Einarsson (1848— 1934), sem fyrstur íslenzkra söngstjóra fór með kór sinn yfir meginland Evrópu 1905. Var það karlakórinn Hekla, sem samband norðlenzkra karlakóra er heitið eftir, og upp úr þeim kór varð karlakórinn Geysir á Akureyri til. Mörg lög samdi Magnús, m. a. hið geðþekka ákall Mikli guð, þótt sjaldan heyrist þau. — Björn Kristjánsson (1858—1939) ber að nefna hér fyrst og fremst vegna „Stafrófs söngfræðinnar“, er hann gaf út, en það er ein hin skýrasta bók um byrjunaratriði tónkerfisins, sem íslending- ar hafa eignazt. Lög hans eins og Einn fagran morgun eru látlaus í bezta skilningi. — Bjarni Þorsteinsson (1861—-1938) er fyrsti þjóðlaga- frömuður landsins. Safn lians, sem út kom í Kaupmannaliöfn ú árunum 1906—09, er minnis- varði, sem standa mun óhaggaður svo lengi sem íslands bjrggð stendur. Skyldur þjóðarinnar gagnvart slíkum velgjörðarmönnum liennar eru meiri en nokkur gerir sér í liugarlund. Við hlið- ina á þessu ómetanlega stórvirki eru lög Bjarna léttari á metunum; en sem sjálfmenntaður mað- ur samdi hann mörg einsörigslög, kórlög og eina aljaingishátíðarkantötu. Sum lögin eru afar vin- sæl, eins og Systkinin, Ég vil elska mitt land og Nú vagga sér bárur. — Jón Laxdal (1865— 1928) sat á sínum tíma í stjórn Hljómsveitar Reykjavíkur. Upp úr henni óx smám saman Symfóníuhljómsveit íslands. Hann er aðallega þekktur fyrir sagnadúetta sína, og Sólskríkjan hans hefir löngum sungið við livers manns glugga á fslandi. — Árni Thorsteinsson (f. 1870) er núlifandi aldursforseti íslenzkra tónskálda. Einlæg ást á músíkinni, drengskapur og höfð- ingslund einkenna hann bezt og öll hans verk. Hver kannast ekki við Kirkjuhvol eða Þess bera menn sár? En slæmt er, að mörg af ágætum lögum hans heyrast of sjaldan. í bók sinni „Harpa minninganna“ hefir Árni lagt fram ýmsar merkar heimildir um músiklíf Reykja- víkur um og eftir aldamótin siðustu. — Kristján Kristjánsson (1870—1927), sem lengst af var læknir á Seyðisfirði, virðist máske ekki eiga heima i þessum hóp, en ótrúlegt listfengi þessa manns, sú formtilfinning, sem birtist i litlu lagi hans Yfir kaldan eyðisand, er svo óvenju- leg, að þess mun lengi minnzt. Þrá, óvissa, ein- 'manaleiki tala hér til okkar í tónum á ógleym- anlegan hátt. Sjaldan sést jafnskýr mynd af ís- landi í jafnlitlum ramma. — ísólfur Pálsson (1871—1941) var fjölhæfur völundarsmiður, svo sem verið höfðu bræðurnir Jónas og Ilelgi Helgasynir. Lög hans f birkilaut og Nú brosir vorsólin hafa lengi kveðið við á hverjum bæ. — í lögum Halldórs Jónssonar (1873—1952) söknum við persónulegrar nótu, nema þá lielzt í Verður létt úr ljóði. Verðmætari eru handrita- þættir hans um fslénzka tónlistarmenn. Fátítt er, að maður í prestsstöðu hafi fórnað jafn- miklu fé og tíma til eflingar söngs sem hann. — Sigfús Einarsson (1877—1939), dómorganisti í Rej7kjavík, var nemandi óperutónskáldsins August Enna i Kaupmannahöfn. Sem íslenzkur söngstjóri stendur hann að vandvirkni og smekkvísi í fremstu röð. Tónsmiðar hans bera vott um þýðlyndi og ljúfa lagkennd, livort sem um er að ræða sólólög, kórlög eða fiðlulög. Hann hefir jafnan verið vinsæll höfundur i bezta skilningi. — Samstarfsmaður Sigfúsar við músíktímaritið Heimi, 1923—25, var Friðrik Bjarnason (f. 1880). í barnalögum sínum hefir hann náð að slá á sanna og sannfærandi strengi. Honuin meiri að afköstum var Sigvaldi Kaldalóns (1881—1946). Sönglög lians hafa nú um aldarþriðjungs skeið verið óskalög mikils meginhluta þjóðarinnar, og sum þeirra hafa nálgast viðurkenningu þjóðlagsins, — skyld- leikann er vafalaust að finna i einföldum, Ijós- um línum og auðskildari liljómsetningu (harmónik). — Miklu minna liggur eftir Jónas Tómasson (f. 1881). Aðalverk hans mun vera lagaflokkurinn Strengleikar og ýmis geðþekk kórlög. Sem kórstjóri hefir hann getið sér ágæt- isorð, og á ísafjarðarkaupstaður horium mikið að þakka. — Svipaðar leiðir sem karlakórs- stjórnandi á Akureyri hefir farið Áskell Snorra- son (f. 1888). Frá hans hendi hafa komið snotur orgelstj'kki og kórlög. — Af allt öðru bergi brot- inn er Björgvin Guðmundsson (f. 1891). Hann losar um smáborgaraleg bönd síðrómantískrar afstöðu fyrirrennara sinna og skrifar kórstil, sem stundum snertir stórkostleik (óratórían Örlagagátan). En í viðfaðma flugi hugmjmda sinna sést honum stundum yfir nauðsynlega ná- kvæmni í meðferð smáatriða, sem dregur úr listrænni verkun. Átakanlegar, þjóðtrúarkennd- ar lýsingar takast honum oft snilldarlega, eins og t. d. Á Finnafjallsins auðn. Fyrir mörg ágæt lög eins og Heyrið vella á heiðum hveri mun nafn hans lengi lifa. — I kjölfar hinna eftir- rómantísku aldamóta siglir Ingi T. Lárusson (1892—1946) með innilegri syngjandi sinni, sem Framhald á bls. 40. AfmælisblaS VÍSIS VÍSIR 50 ÁRA 37
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.